พาธุรกิจฝ่าวิกฤตด้วยเครื่องมือ Marketing Tech

เพราะโลกของธุรกิจ ไม่ได้มีเครื่องมือสแกนไวรัสแบบบนคอมพิวเตอร์ ที่จะแจ้งเตือนให้ผู้ประกอบการระวังภัยที่เข้ามาเยือน หลาย ๆ ธุรกิจจึงได้รับผลกระทบแบบไม่ทันตั้งตัว เพราะด้วยต้นทุนทางธุรกิจที่ยังไม่ได้มีโครงสร้างที่มั่นคง หรือมีช่องทางการขายที่หลากหลายมาก แต่ตัดภาพมาที่ฝั่งออนไลน์ กลับกลายเป็นตลาดที่คึกคักมากกว่าเดิมในยามที่มีวิกฤต เพราะอะไรที่ทำให้เป็นแบบนั้น วันนี้เรดดี้แพลนเน็ต ขอพาทุกท่านมาวิเคราะห์ และหาคำตอบไปพร้อม ๆ กัน ได้ที่นี่

 

 

วันไหนที่ช่องทาง Offline เริ่มซบเซา สื่อ Online จะเริ่มฉายแสง

 

     ในยุค 2020 นั้น การจะทำธุรกิจได้ไม่จำเป็นต้องมีเพียงแค่หน้าร้านอีกต่อไป แต่ยังมีโลกออนไลน์ที่มีอีกหลากหลายช่องทางย่อย ๆ อีกนับไม่ถ้วน หากเราจะยกตัวอย่างให้เห็นภาพง่าย ๆ ก็คือ การขายหน้ากากอนามัย หรือเจลล้างมือ นั้นเอง เมื่อผู้บริโภคหลาย ๆ คน ไม่สามารถหาสินค้าตามร้านขายยาได้ เค้าจะทำอย่างไร? หลายคนค้นหาคำว่า "หน้ากากอนามัย" และ "เจลล้างมือ" ผ่านทาง Google Search จนทำให้คีย์เวิร์ดนี้กลายเป็นคำที่มี Traffic มหาศาลในเวลาชั่วข้ามคืน (ดูภาพประกอบด้านล่าง)

 

     ดังนั้นหากคุณคือผู้ประกอบการที่มีโรงงานผลิตหน้ากากอนามัย มีตัวตนอยู่บนโลกออนไลน์ เช่นการมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง ที่ลูกค้าสามารถค้นหา และดูสินค้าหรือบริการต่าง ๆ ของคุณได้ด้วยตนเอง นี่คือโอกาสทางธุรกิจ

 

สถิติการค้นหาคีย์เวิร์ด "หน้ากากอนามัย" จาก Google Trends

 

สถิติการค้นหาคีย์เวิร์ด "เจลล้างมือ" จาก Google Trends

 

     และถึงแม้ว่าคุณจะไม่ได้มีโรงงานรับผลิตหน้ากากอนามัย ช่องทางออนไลน์ ก็ยังคงเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่อำนวยความสะดวกให้ลูกค้าได้อย่างเช่นเคย ลูกค้าไม่ต้องเสี่ยงออกไปเจอเชื่อโรคต่าง ๆ ไม่ต้องขับรถลุยน้ำท่วม แค่เข้าไปดูหน้าเว็บไซต์ของคุณ โทรคุยกัน ส่งใบเสนอราคา ทำเรื่องจ่ายด้วยธุรกิจออนไลน์ ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะทำธุรกิจอะไร ก็สามารถปิดการขายด้วยเครื่องมือออนไลน์ต่าง ๆ (เช่น เว็บไซต์, กล่องแชทบนหน้าเว็บ, ระบบ CRM สำหรับบริหารงานขาย) ได้เหมือนกัน

 

 

 

ลูกค้าบนโลกออนไลน์ยังมีอีกเพียบ แค่คุณยังไม่ได้เริ่มปรากฎตัวให้พวกเค้าเห็นเอง

 

     ถึงแม้ว่าธุรกิจของคุณจะมีตัวตนบนโลกออนไลน์แล้ว ก็ไม่ได้หมายความว่าลูกค้าเป้าหมายจะมาเจอธุรกิจของคุณได้ง่าย ๆ เหมือนกันนะ เพราะเมื่อช่องทางออนไลน์ อย่าง Google Search คือหน้าหาดสำคัญที่หลายธุรกิจไปจับจองพื้นที่แรก ๆ เป็นของตัวเอง คู่แข่งของคุณเหล่านี้แหละที่จะแย่งลูกค้าไปจากคุณ ดังนั้นการทำโฆษณาออนไลน์ ผ่านทาง Google Ads เพื่อโปรโมทธุรกิจบ้าง จึงเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่น่าสนใจ และน่าลงทุนเป็นอย่างยิ่ง ในยามที่เกิดวิกฤต เพราะจากที่กล่าวไปตอนต้นแล้วว่า ยังมีคนที่ค้นหาสินค้าหรือบริการต่าง ๆ บนโลกออนไลน์อยู่ตลอดเวลา การนำธุรกิจของคุณไปปรากฎตัวเป็นอันดับแรก ๆ ก็ช่วยเพิ่มโอกาสที่จะมีลูกค้าติดต่อเข้ามามากขึ้นด้วยเช่นกัน

 

 

 

อย่าใช้เครื่องมือออนไลน์ แค่ช่วงวิกฤต แต่จงมองเป็นการลงทุนในระยะยาว

 

     ผู้ประกอบการทุกคนควรมองว่าการทำการตลาดบนโลกออนไลน์ด้วยเครื่องมือ Marketing Tech ต่าง ๆ นั้น ไม่ใช่เพียงแค่กลยุทธ์ที่จะพาธุรกิจของคุณผ่านช่วงวิกฤตไปได้ แต่เป็นการลงทุนระยะยาว ที่จะกลายเป็นรากฐานสำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโตได้อย่างยั่งยืน เช่นการทำ SEO ที่ต้องอาศัยระยะเวลาในการทำให้คีย์เวิร์ดต่าง ๆ ติดอันดับการค้นหาบน Google หรือ การเก็บรวบรวมฐานข้อมูลของลูกค้าไว้ในที่เดียวเพื่อทำ Data-Driven ในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ สิ่งต่าง ๆ ที่กล่าวมานี้ล้วนแต่เป็นสิ่งที่ต้องใช้เวลา แต่หากคุณเริ่มทำตั้งแต่วันนี้ ในอนาคตข้างหน้าเมื่อมีวิกฤตอีกครั้ง สิ่งต่าง ๆ ที่เราเริ่มทำไว้ก็จะเป็นทรัพย์สินที่สำคัญยิ่งในการช่วยพาธุรกิจผ่านช่วงวิกฤตไปได้

โอกาสมีอยู่รอบตัวเรา อยู่ที่ว่าเราจะยืนมือออกไปคว้าไว้หรือไม่