Google Search Console ช่วยให้เว็บไซต์ของคุณมีประสิทธิภาพได้อย่างไร?

อัปเดตบทความวันที่ 8 มกราคม 2563

ไม่ว่าคุณจะเป็นเจ้าของกิจการที่มีทีมงานขนาดเล็ก หรือเจ้าของธุรกิจที่ดูแลหลากหลายบริการ แน่นอนว่าจะต้องมีเว็บไซต์สำหรับเป็นช่องทางหลักของธุรกิจหรือบริการนั้น หลายๆ คนที่เคยทำเว็บไซต์ แน่นอนว่าต้องเคยได้ยินหรือเคยใช้เครื่องมือ Google Analytics สำหรับวัดผลของเว็บไซต์ ดูข้อมูลการเข้าชม ปรับปรุงพัฒนาให้ดีขึ้น

    วันนี้ ReadyPlanet จะมาแนะนำเครื่องมืออีกตัว ที่ใช้ตรวจสอบประสิทธิภาพของเว็บไซต์ได้เช่นกัน นั่นคือ Google Search Console หรือชื่อเดิมคือ Webmaster Tools ซึ่งเป็นเครื่องมือฟรีจาก Google ที่คุณสามารถเริ่มต้นใช้งานได้ทันที แล้ว Google Search Console ใช้งานอย่างไร บอกคุณภาพเว็บไซต์ได้อย่างไรบ้าง ลองมาดูกัน

Google Search Console ดีอย่างไร?

Google Search Console เป็นเครื่องมือสำหรับวัดประสิทธิภาพเว็บไซต์ ช่วยตรวจสอบ ดูแล รวมไปถึงการหาข้อบกพร่องของเว็บไซต์เพื่อที่จะได้ปรับปรุงให้มีคุณภาพ หรืออธิบายได้ว่า หากเราทำให้เว็บไซต์มีคุณภาพดีเท่าไหร่ ยิ่งทำให้ Google ชอบเรามากขึ้นเท่านั้น และมีโอกาสติดหน้าแรกของ Google มากขึ้นนั่นเอง โดยเฉพาะหากมีการทำ SEO ในเว็บไซต์ Google Search Console จะยิ่งช่วยวิเคราะห์ในส่วนนี้ได้เช่นกัน โดยจำแนกฟีเจอร์หลักๆ ได้ดังนี้ 

     -  ช่วยให้ Google เข้าถึงเว็บไซต์ของคุณได้ดีขึ้น ส่งผลให้เว็บไซต์มีโอกาสติดอันดับหน้าแรกของ Google ในระยะเวลาที่นานกว่า เพราะถือว่าเป็นเว็บไซต์ที่ได้คุณภาพ 

     -  สามารถ Monitor ว่า ผู้เชี่ยมชมเว็บไซต์ของเรา เข้ามาจาก keywords ใด, ความถี่ที่คนเข้าเว็บไซต์ รวมถึงการคลิกมาที่เว็บของเราจากช่องทางอื่น (Backlinks) ด้วย

     -  มีการแจ้งเตือนเมื่อพบว่าเว็บไซต์พบช่องโหว่ เกิดปัญหา เช่น ปัญหาสแปม หรือเว็บไซต์มีความซ้ำซ้อนที่อาจทำให้คนเข้าหน้าเว็บเกิดความสับสน เป็นต้น

 

        แล้วใครล่ะ ที่ไม่ชอบให้เว็บไซต์ของคุณมีคุณภาพจนติดหน้าแรกของ Google นอกจากข้อดีหลักๆ ที่กล่าวไปข้างต้น ยังมีฟีเจอร์อื่นๆ ให้เราได้ใช้งานอีกมาก ลองมาดูวิธีติดตั้ง Google Search Console กันเลย 

 

 

วิธีการติดตั้ง Google Search Console

1.เข้า Google Search Console

เริ่มต้นเข้าเว็บไซต์ Google Search Console หากใช้งานครั้งแรก กด Start Now และจะขึ้นให้เลือกว่าเว็บไซต์เราใช้งานแบบใด ซึ่งต้องผูกกับ Google Account (สามารถเพิ่มได้หลายเว็บไซต์) 

 

 

Select property type จะมีให้เลือก 2 ส่วน คือ

-  Domain คือจะครอบคลุมทั้งเว็บไซต์ไปเลย เช่น www.readyplanet.com 

-  URL prefix สำหรับใช้งานในส่วน Sub Domain คือเลือกเฉพาะส่วนของเว็บ เช่น blog.readyplanet.com

 

2. Verify ยืนยันตัวตน 

หลังจากใส่ URL แล้ว กดยืนยันตัวตนว่าคุณเป็นเจ้าของเว็บไซต์นั้นจริงๆ

 

 

3. ทำการติดตั้ง 

ReadyPlanet จะแนะนำ การติดตั้งโดยตรงโดยใช้ไฟล์ HTML โดยการดาวน์โหลด HTML หลังจากยืนยันตัวตน แล้วนำไฟล์มาไว้ที่ server ได้เลย แค่นี้ก็ใช้งาน Google Search Console ร่วมกับเว็บไซต์ได้ทันที

 

 

ใช้งาน Google Search Console อย่างไร?

 

      เมื่อเข้าใช้งาน Google Search Console จะพบหน้าตาของ Performance สำหรับดูข้อมูลต่างๆ บนหน้าเว็บไซต์ของเรา

 

 

Performance

สำหรับใช้ดูประสิทธิภาพการทำงานและปริมาณของคนที่เข้าเว็บไซต์ โดยเลือกระยะเวลาได้เองและดูย้อนหลังได้ถึง 16 เดือน ดูยอดการคลิก รวมถึงข้อมูลที่จำเป็นสำหรับการทำ SEO ถัดลงมาด้านล่างในหน้าเดียวกันนี้ จะมีการแสดง keywords จากคำค้นหาใน Google ที่มาเจอเว็บไซต์ของเราด้วย ซึ่งในส่วนนี้สามารถนำไปเป็นข้อมูลในการเลือกใช้ keywords ในเว็บไซต์เพื่อให้พบการค้นหา รวมถึงการในการใช้โฆษณา Google Ads ได้เช่นกัน 

URL Inspection

ในส่วนนี้จะช่วยรายงานว่า URL เว็บไซต์ของเรา อยู่ในอันดับของ Google หรือไม่ เพียงแค่กรอก URL เว็บไซต์ของเราลงไป ซึ่งมีรายการข้อผิดพลาดต่างๆ ในเว็บไซต์ ทำให้เราแก้ไขเพื่อให้เว็บมีประสิทธิภาพได้ 

Sitemap

Sitemap คือไฟล์ที่ทำหน้าที่บอกว่าเว็บไซต์ของเรามี URL อะไรอยู่บ้าง เหมือนอธิบายว่าเราเชื่อมต่อกับอะไร และมีเนื้อหาอะไรที่เกี่ยวข้องนั่นเอง

 

       เรียกได้ว่า Google Search Console เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือสำหรับวัดประสิทธิภาพของเว็บไซต์ได้ดีเลยทีเดียว จุดประสงค์หลักคือดู Performance เพื่อปรับปรุงคุณภาพเว็บไซต์ รวมถึงการนำ keywords ที่คนคลิกเข้าเว็บ มาวิเคราะห์เพื่อช่วยในการต่อยอดได้เช่น ในการโฆษณา นับว่าเป็นตัวเลือกฟรีที่ควรมีเอาไว้เลยทีเดียว

 

 

 

ReadyPlanet แนะนำ

       หนึ่งในข้อดีของ Google Search Console คือเมื่อเราทราบ Keywords ที่พาลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเข้ามาสู่เว็บไซต์ของเราแล้ว สามารถวิเคราะห์ต่อไปได้ว่า keywords เหล่านั้นมีคุณภาพหรือไม่ เป็น keywords การค้นหาที่ตรงกับสินค้าหรือบริการของเรามากน้อยแค่ไหน หากยังไม่ตรงควรต้องเริ่มทำ SEO (Search Engine Optimization) ปรับคำที่ใช้ให้ตรงกับความต้องการมากขึ้น หรือหากต้องการผลลัพธ์ที่รวดเร็วในการให้เว็บไซต์เสิร์ชพบที่หน้าแรกของ Google ควรใช้การทำโฆษณา Google Ads ช่วยอีกทาง ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาด้วยตัวเอง หรือรับคำแนะนำพร้อมบริการทำโฆษณาออนไลน์ AdPro Value จาก ReadyPlanet โดยผู้เชี่ยวชาญมืออาชีพที่มีการวิเคราะห์ keywords สำหรับโฆษณาหลากหลายธุรกิจและบริการ ช่วยให้เว็บไซต์ของคุณเสิร์ชเจอในหน้าแรกอีกช่องทางด้วยโฆษณาที่มีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งปรับปรุงเพื่อให้ได้ผลลัพท์ที่ดีที่สุด         

 

 

ปรึกษาเรื่องการทำโฆษณาออนไลน์ หรือสอบถามเครื่องมือการตลาดออนไลน์อื่นๆ

กรอกแบบฟอร์มด้านล่าง เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญของเราติดต่อกลับโดยเร็วที่สุด

 

แบบฟอร์มติดต่อกลับ