อัปเดตเทรนด์ วางกลยุทธ์ให้ทัน Market Trends ปี 2020

อัพเดตวันที่ 25 ธันวาคม 2562

อีกไม่นานจะเข้าสู่ช่วงปลายปี 2019 ปลายปีแบบนี้จึงทำให้เห็นการเปลี่ยนแปลงและทิศทางการตลาดตลอดปีที่ผ่านมาว่าเป็นอย่างไร และเราจะได้เห็นแนวโน้มของ Market Trends อะไรใหม่ๆ บ้าง กับการตลาด 2020 วันนี้ ReadyPlanet จะมาแนะนำเทรนด์ที่จะเติบโตและเริ่มเห็นกันมากขึ้นในหลากหลายธุรกิจ เพื่อให้นำไปประยุกต์และปรับใช้กับกลยุทธ์การตลาดแต่ละองค์กรให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ยิ่งโดยเฉพาะเทคโนโลยีที่เข้ามาส่งผลให้หลายธุรกิจเริ่มมีการทำ Digital Marketing เพื่อปรับเปลี่ยนรูปแบบการกลยุทธ์ครั้งใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นการใช้แพลตฟอร์มต่างๆ เทรนด์ของ AI ที่เข้ามาใช้ในการขายสินค้าและบริการ ดังนั้นมาอัปเดตเทรนด์การตลาด 2020 ที่ ReadyPlanet คาดว่ากำลังจะเกิดขึ้นไปพร้อมๆ กันเลย

1. การใช้ Virtual Reality จากมุมของผู้บริโภค

แม้ว่าจะมีเทคโนโลยีใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย แต่คงไม่มีประโยชน์เลยหากสิ่งเหล่านั้นไม่เกิดขึ้นจากผู้บริโภคเป็นหลัก ดังนั้น “ประสบการณ์ของลูกค้า” หรือ Customer Experience จึงเป็นเรื่องที่ทุกธุรกิจควรใส่ใจมากขึ้นทั้งในแง่ของออนไลน์และออฟไลน์ หากลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดี จะนำไปสู่ความประทับใจจนอยากกลับมาซื้อซ้ำ ยิ่งไปกว่านั้น Market Trends 2020 มีแนวโน้มว่าธุรกิจจะนำเทคโนโลยี Virtual Reality หรือ AI เข้ามาช่วยให้เกิดความสะดวกสบายหรือตัดสินใจซื้อได้ดีขึ้น อย่างการใช้เทคโนโลยี AI เข้ามาเพื่อทดสอบสินค้ากับร่างกายก่อนตัดสินใจของกลุ่มสินค้าประเภทเครื่องสำอาง หรือเสื้อผ้า เป็นต้น

2. สื่อสารแบบเจาะจง สร้างความ Personalization

หลากหลาย Content ที่คู่แข่งในกลุ่มธุรกิจเดียวกันสื่อสารออกไปผ่านทุกช่องทาง กลยุทธ์สำคัญที่แบรนด์ต้องวางทิศทางให้ได้ประสิทธิภาพเพื่อการตลาด 2020 นั้น คือสร้างความแตกต่างและสร้างความเป็น Personalization ให้กับลูกค้า อย่างที่กล่าวข้างต้นว่า เรื่องของ Data เริ่มเข้ามามีบทบาทอย่างมากและจะยังส่งผลต่อไปถึงปีหน้า การใช้ข้อมูลเหล่านี้ทำ Digital Maketing สื่อสารออกไปได้ตรงและโดนใจที่สุด จึงจะเอาชนะใจผู้บริโภคได้ ไม่ว่าจะเป็นการส่ง SMS หรือส่ง E-mail Marketing ให้ลูกค้าที่สนใจสินค้าหรือบริการนั้นจริงๆ ไม่ใช่การหว่าน content ไปยังกลุ่มที่ไม่ใช่อีกต่อไป 

สิ่งสำคัญที่ต้องระวังคือ ความกังวลในเรื่อง Data ของลูกค้า จะต้องไม่มีประเด็นการละเมิดความเป็นส่วนตัวใดๆ ที่อาจก่อให้เกิดปัญหาตามมาด้วย

3. Hyper-Targeted Advertising โฆษณาเจาะกลุ่มที่ใช่

คุณคงเคยเจอโฆษณาเดิมๆ ซ้ำๆ ในหน้าแพลตฟอร์มที่แตกต่างกัน ซึ่งไม่ได้สนใจและไม่ใช่กลุ่มลูกค้าของสินค้าและบริการนั้นเลยแม้แต่นิดเดียว สิ่งที่เกิดขึ้นกับผู้บริโภคคือ นอกจากความรำคาญแล้วยังมีโอกาสบล็อคโฆษณารวมถึงไม่ชอบสินค้าจากแบรนด์นั้นอีกเลยก็ได้ ในแง่ของการโฆษณาฝั่ง Digital Maketing สิ่งที่จะเกิดขึ้นปีหน้า คือ การเจาะกลุ่มเป้าหมายโฆษณาที่ใช่และแม่นยำมากขึ้น และต้องได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้าด้วย ถ้าโฆษณามีการปรับแต่งภาพและข้อความที่เหมาะสม 36% ของคนที่เห็นโฆษณาจะมีโอกาสเพิ่มการสั่งซื้อสินค้านั้นอย่างแน่นอน

4. Collaboration Marketing หาพันธมิตร เติบโตไปด้วยกัน 

 

เมื่อธุรกิจของคุณสร้างแบรนด์มาได้อย่างแข็งแกร่ง อีกเทรนด์การตลาด 2020 ที่จะเกิดขึ้นต่อไปคือ การ Collaboration ระหว่างธุรกิจนั่นเอง นอกจากเป็นการรักษาฐานลูกค้าเดิมแล้ว ยังเพิ่มโอกาสสร้างฐานลูกค้าใหม่จากคู่ค้าที่จับมือร่วมกัน เห็นได้ในปีนี้ที่หลายแบรนด์หันมาจับมือทำคอลเลกชันพิเศษ เช่น แบรนด์ธุรกิจอาหารจับมือกับธุรกิจแฟชั่น เป็นต้น แต่ก่อนที่จะเริ่มมองหาพันธมิตร ผู้ประกอบการควรศึกษาให้ดีว่าเป็นแบรนด์ที่ใช่สำหรับลูกค้าของคุณจริงๆ และมองหาเป้าหมายร่วมกันอย่างชัดเจน

5. เทรนด์รักษ์โลก Circular Economy 

เพื่อการหมุนเวียนและเติบโตของเศรษฐกิจ จึงมีแนวโน้มหันมาใส่ใจเรื่องสภาพแวดล้อมกันมากขึ้น คำถามที่ว่า จะทำธุรกิจอย่างไรให้ยั่งยืนและไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ถือว่าเป็นความท้าทายใหม่ในเทรนด์การตลาด 2020 แบรนด์ต้องเริ่มจากวางกลยุทธ์การตลาดให้ดี สร้างจุดยืนที่ชัดเจน เช่น การแก้ไขปัญหาจำกัดขยะ การออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้ใหม่ หรือแม้กระทั่งการรณรงค์ให้คนลดใช้พลาสติก หากธุรกิจของคุณวางทิศทางไม่ดีและไม่คำนึงถึงผลกระทบในส่วนนี้ แน่นอนว่าอาจมีเสียงโจมตีจากผู้บริโภคกลับไปได้เช่นกัน 

ทั้งหมดคือ Market Trends 2020 ที่เรามองว่ามีแนวโน้มจะเกิดขึ้นและธุรกิจควรต้องเตรียมรับมือ ปรับตัว และหยิบเอาสิ่งที่เหมาะสมมาประยุกต์ใช้กับธุรกิจของคุณ ซึ่งหัวใจหลักในการทำการตลาดยังคงเป็นการวางเป้าหมายและกำหนดกลยุทธ์การตลาดอย่างชัดเจน เพื่อให้ทุกการใช้จ่ายที่ใช้ไปคุ้มค่าอย่างที่สุดนั่นเอง

 

 

แพ็กเกจ R-Dynamic

ติดตามลูกค้า กลุ่มเป้าหมายด้วยสินค้า/บริการที่สนใจ ช่วยเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจ บน ReadyPlanet Marketing Platform แพลตฟอร์มที่รวบรวมทุกเครื่องมือการตลาดดิจิทัล เชื่อมโยงทุกเครื่องมือแบบครบวงจรไว้ในที่เดียว
(All-in-One Marketing Platform)

 

หมายเหตุ ราคาดังกล่าวยังไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) 7%

* เพิ่ม User ละ 4,500 บาท / ปี
** กรณีต้องการเปลี่ยนชื่อโดเมนเว็บไซต์ ต้องชำระค่าชื่อโดเมนเว็บไซต์ที่เลือกเพิ่มเติม โดยแต่ละสกุลมีราคาที่แตกต่างกัน เช่น .com หรือ .org 450 บาท, co.th 800 บาท, .in.th 800 บาท กรณีเป็น premium domain ราคาอาจแตกต่างไปจากนี้ได้
***สามารถซื้อเพิ่มได้ในอัตรา 5,000 บาท / ปี / 100,000 Contacts

แบบฟอร์มติดต่อกลับ