ดีไซน์เว็บไซต์ให้โหลดไวใน 3 วินาที ช่วยเพิ่มโอกาสการขายได้ดีขึ้น

อัพเดตวันที่ 23 ธันวาคม 2562

 

“Google พบว่าผู้ใช้งานกว่า 53% จะปิดเว็บที่โหลดไม่เสร็จภายใน 3 วินาที” ที่มา : thinkwithgoogle.com

 

ในยุคที่ธุรกิจทุกวันนี้ต้อง transform เข้าสู่โลกออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบ...​ การมีแค่ Facebook Page, Line OA หรือ IG อาจไม่เพียงพออีกต่อไป

หนึ่งในปัจจัยหลักที่กล่าวข้างต้นไปว่าไม่เพียงพอนั้น มากจากการปรับเปลี่ยนระบบหรืออัลกอริทึ่มของแต่ละแพลตฟอร์ม ที่มีเกิดอยู่บ่อยครั้ง...และทุกครั้งก็มักจะส่งผลกระทบในแง่ลบแก่ธุรกิจของคุณทุกครั้งไป 

ดังนั้นการมีเว็บไซต์ก็เสมือนการสร้างบ้านของตัวเองให้ธุรกิจของคุณ แน่นอนว่า นอกจากปลอดภัยเรื่องข้อมูลธุรกิจ อันเป็นทรัพย์สินที่มีค่ามากที่สุดของบริษัทแล้ว ยังมีข้อดีอีกหลายประการ เช่น สร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจ ช่วยเรื่องการค้นหาใน Google ได้ง่ายมากขึ้น และสามารถนำข้อมูลผู้ที่เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์มาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำโฆษณาออนไลน์ เป็นต้น

และความเร็วของเว็บไซต์ก็มีผลต่อความพึงพอใจของลูกค้า แถม Google ก็ยังใช้ความเร็วของเว็บไซต์ (web speed) เป็นมาตรฐานในการจัดอันดับเว็บไซต์ที่โชว์จาก google search อีกด้วย (เวลามาตรฐานคือควรต่ำกว่า 3 วินาที)

"ทำไมความเร็วของเว็บไซต์ถึงสำคัญ"

-ช่วยให้ SEO ดี : เพราะ Google ใช้ความเร็วของเว็บไซต์ (web speed) เป็นมาตรฐานในการจัดอันดับเว็บไซต์ที่โชว์จาก google search อีกด้วย (เวลามาตรฐานคือควรต่ำกว่า 3 วินาที) หากลำดับเว็บไซต์ของเราไม่ดี ยิ่งถ้าเว็บไซต์โหลดช้าปริมาณคนที่จะเข้ามาในเว็บไซต์ของคุณก็จะยิ่งลดจำนวนมากขึ้น

-User Experience ดีขึ้น : เพราะ Google มีการทำวิจัยมาแล้วว่า ถ้าดีไซน์เว็บไซต์บนมือถือโหลดช้าเกิน 3 วินาที คนเข้าจะลดลงไปถึง 53% และถ้าเกิน 5 วินาที คนเข้าก็จะลดลงไปถึง 90% นอกจากนั้น ยังมีข้อมูลการทดสอบจากหลากหลายสถาบันที่ยืนยันว่า ในปัจจุบันผู้ใช้ไม่รอเว็บไซต์ที่โหลดช้าอีกต่อไป

-รายได้เพิ่มขึ้น : เพราะเมื่อเว็บไซต์ของคุณโหลดได้ไว การประมวลผลและส่งข้อมูลสินค้าได้ครบถ้วน ชัดเจนให้แก่ลูกค้าได้รวดเร็วนั้น ก็ช่วยให้การตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการของคุณได้รวดเร็วมากขึ้น โอกาสปิดการขายก็เพิ่มมากขึ้นด้วย

 

เพราะอะไรเว็บไซต์ของคุณถึงโหลดช้า?”

-คุณใช้เว็บโฮสติ้งที่ไม่มีประสิทธิภาพ

เพราะเซิฟเวอร์ไม่มีคุณภาพ ทำงานช้า การใช้เว็บโฮสติ้งราคาถูก (หรือฟรี) มักจะเป็นแบบการแชร์ความเร็วและพื้นที่กับเว็บอื่นๆ ซึ่งมีข้อเสียคือทำให้เว็บของคุณโหลดช้านั่นเอง

-เซิฟเวอร์ไม่อยู่ในไทย

ข้อนี้สำคัญเพราะตำแหน่งของเซิฟเวอร์กับตำแหน่งของลูกค้า (ผู้เข้าชมเว็บ) มีความสัมพันธ์กัน หากเซิฟเวอร์อยู่ต่างประเทศที่ใกล้จากเมืองไทย ก็จะส่งผลให้เว็บไซต์คุณโหลดช้านั่นเอง

-ข้อมูลใน database มีเยอะเกินไป หรือไฟล์บางประเภทบนเว็บไซต์ที่ใช้เวลาโหลดนาน

หน้าเว็บไซต์มีรูปที่เป็นไฟล์ขนาดใหญ่ ก็ต้องใช้เวลาโหลดนาน ยิ่งหากใช้เป็นไฟล์ tiff, bmp ก็ทำให้โหลดนานเข้าไปใหญ่ ทางที่ดีคุณควรเลือกใช้ภาพที่เป็นไฟล์ jpg, png, gif ก็จะใช้เวลาโหลดน้อยกว่า

ดังนั้น การดีไซน์เว็บไซต์หรือเว็บไซต์สำเร็จรูปสำหรับธุรกิจหรือบริการของคุณ ควรหลีกเลี่ยงปัจจัยข้างต้น เพื่อช่วยให้เว็บไซต์โหลดลื่น ในเวลาไม่เกิน 3 วินาที พร้อมรองรับการใช้งานเมื่อลูกค้าต้องการสั่งซื้อสินค้าหรือบริการใดๆ

นอกจากนี้ ยังปัจจัยอื่นๆ ที่ทำให้เว็บไซต์ของคุณ เป็นเว็บไซต์ที่มีคุณภาพดีได้ เช่น “การดีไซน์เว็บไซต์ต้องรองรับการใช้งานกับโทรศัพท์มือถือ” (Mobile Responsive) เพราะทุกวันนี้เป็นยุคที่ทุกคนใช้เวลาอยู่กับโทรศัพท์มือถือเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้น การที่เราดีไซน์เว็บไซต์หรือแพลตฟอร์มอะไร ต้องคำนึงถึงการใช้งานบนมือถือเป็นอันดับแรก หรือ “ข้อมูลไม่น้อยหรือเยอะจนเกินไป” หากมีข้อมูลในเว็บไซต์มากหรือน้อยเกินไปนั้น เป็นการนำเสนอสิ่งที่ผู้ใช้งานไม่ต้องการ อาจเกิดประสบการณ์ที่ไม่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของคุณได้ รวมถึง “กระบวนการสั่งซื้อหรือการติดต่อผ่านเว็บไซต์ที่สะดวก”  การติดเครื่องมือที่สามารถเป็นตัวเลือกในการติดต่อสื่อสารในช่องทางต่างๆ (Widget) หรือมี Live Chat ไว้บนเว็บไซต์ของธุรกิจจึงเป็นเรื่องที่ดีกว่า


 

จะดีกว่าไหม? ถ้าคุณจะเปลี่ยนเรื่องเว็บไซต์ที่ดูยากให้ง่ายขึ้น… ไม่ว่าคุณจะเป็นมือใหม่หรือมืออาชีพ ระบบ Smart Theme ของ R-Web จะช่วยให้การออกแบบเว็บไซต์เป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น สามารถ Mix & Match Section ต่าง ๆ บนหน้าเว็บไซต์ด้วยการ ลาก-วาง และพร้อมแสดงผลจริงได้ทันที ได้เว็บสวยตรงใจทั้งบนคอมฯ แท็บเล็ตและมือถือ (Responsive Website Design)

 

ReadyPlanet ขอแนะนำ “เนรมิตเว็บสวย ด้วยระบบ Smart Theme”

เพราะ R-Web มีระบบ Smart Theme ที่ออกแบบสำเร็จรูปมาให้คุณได้เลือกใช้งานง่าย สร้างความ Professional ง่ายๆด้วยการ ลาก-วาง และเลือกความสวยงามได้เหมาะสมกับธุรกิจของคุณ ที่สำคัญ Smart Theme ถูกออกแบบมาให้สามารถรองรับการใช้งานได้ทุกแพลตฟอร์ม ทั้ง PC โทรศัพท์มือถือ และแท็บเล็ต ช่วยให้ทุก “สินค้าและบริการ” ที่ลูกค้าของคุณต้องการ สามารถโหลดไว ตอบสนองการใช้งานได้ดี แสดงผลไม่ผิดพลาด เพื่อช่วยให้การตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการได้รวดเร็วยิ่งขึ้นอีกด้วย

 

สมัครใช้ฟรี ลงทะเบียนและเริ่มทำเว็บได้เลย!