ธุรกิจเตรียมปรับตัว รับมือกับเทคโนโลยีในยุค Digital Transformation

อัพเดตวันที่ 4 ธันวาคม 2562

เพราะธุรกิจล้วนต้องปรับตัวตามสภาพเศรษฐกิจ เทรนด์ต่างๆ และพฤติกรรมลูกค้ารุ่นใหม่ อีกทั้งต้องรักษาฐานลูกค้าเดิมโดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย หากไม่เริ่มปรับเปลี่ยนเสียตั้งแต่ตอนนี้ ธุรกิจของคุณอาจขับเคลื่อนไปได้ยากกว่าเดิม หรืออาจจะมีธุรกิจอื่นเข้ามาแทนที่คุณก็เป็นได้ เพื่อให้ธุรกิจของคุณตามทันโลกในยุคดิจิทัล และรอดพ้นจากวิกฤต Digital Disrupt ลองมาทำความรู้จักและเข้าใจเกี่ยวกับ Digital Transformation กัน

Digital Transformation คืออะไร?

 

ความหมายของ Digital Transformation คือ การเปลี่ยนแปลงรูปแบบ การดำเนินการของธุรกิจ องค์กร โดยใช้กลยุทธ์ เทคโนโลยีเข้ามามีส่วนร่วม อธิบายง่ายๆ ว่า เมื่อก่อนหากเราต้องการซื้อสินค้า เราคงเดินทางไปซื้อที่หน้าร้าน เพื่อเลือกซื้อและจ่ายเงินกับทางร้านค้า แต่สมัยนี้เมื่อธุรกิจปรับตัวเพื่อให้ทันกับยุคปัจจุบัน การซื้อสินค้าออนไลน์จึงเกิดขึ้น เพียงแค่มีอินเตอร์เน็ต ก็สามารถสั่งซื้อผ่านแอปพลิเคชั่น เว็บไซต์ หรือช่องทางอื่นๆ ที่สะดวกสบาย พร้อมทั้งจ่ายเงินและรอรับสินค้าโดยไม่ต้องเดินทางให้เสียเวลา การเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ยุคดิจิทัล ทาง IDC คาดการณ์ว่าจะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องของ Digital Transformation สูงถึง 16.7% ภายในระยะเวลา 5 ปี (2017-2022) และมีแนวโน้มใช้งบประมาณไปกับส่วนนี้เพิ่มขึ้นเช่นกัน

ดังนั้นหากธุรกิจของคุณเริ่มก้าวเข้าสู่เทคโนโลยีในยุค Digital Transformation แล้วล่ะก็ควรรับมือและเริ่มวางกลยุทธ์ การตลาดออนไลน์ของธุรกิจอย่างไรดี ในความจริงแล้วมีหลายปัจจัยด้วยกัน แต่ 3 ปัจจัยหลักที่ ReadyPlanet อยากแนะนำเพื่อปรับใช้ให้เหมาะกับธุรกิจของคุณ มีดังนี้

1. Consumer Experience เชื่อมต่อประสบการณ์ของผู้บริโภค

ปัจจัยหลักที่จะช่วยให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดีในยุคดิจิทัล นั่นคือการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและการตลาดออนไลน์ที่นำมาซึ่งความประทับใจในสินค้าและบริการ ข้อมูลสถิติเผยว่า ผู้บริโภคกว่า 74% มีความคาดหวังว่าแบรนด์นั้นๆ จะเข้าใจความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า เมื่อสินค้าหรือบริการสร้างประสบการณ์ที่ดี จึงจะเกิดการบอกต่อและช่วยในเรื่องการเติบโตของธุรกิจในอนาคต เทคโนโลยีหรือเครื่องมือการตลาดที่สามารถเข้ามาช่วยในส่วนนี้ จึงควรเข้าใจ Customer Jouney อย่างแท้จริง

ReadyPlanet แนะนำ

ReadyPlanet Marketing Platform (RMP) เครื่องมือการตลาดออนไลน์แบบครบวงจร ที่ช่วยให้การบริหารจัดการเป็นเรื่องง่าย ในงบประมาณที่คุ้มราคา เริ่มตั้งแต่การ Reach เข้าถึงเป้าหมายได้อย่างตรงกลุ่ม เพิ่มการรับรู้สินค้าและบริการ จากนั้นจึง Convert ให้คนเหล่านั้นกลายเป็นลูกค้าของคุณ ผ่านการซื้อสินค้าหรือจองบริการออนไลน์ เมื่อเกิดการซื้อสินค้า สิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจยั่งยืนคือ Retain เปลี่ยนให้ลูกค้าของคุณกลายเป็นลูกค้าประจำและเกิดการซื้อซ้ำนั่นเอง

 

2. Machine Learning ความอัจฉริยะของปัญญาประดิษฐ์ (AI)

หลายองค์กรเริ่มหันมาให้ความสำคัญกับส่วนนี้ นำเอาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์หรือ AI เข้ามาใช้ในธุรกิจหรือบริการมากขึ้นเพื่อช่วยในการทำ Digital Marketing ให้ได้ประสิทธิ์ภาพดีขึ้น แม่นยำมากขึ้น บางธุรกิจหรือบริการของคุณมีแนวโน้มนำ AI เข้ามาใช้ในองค์กรแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการแนะนำสินค้าให้แบบเฉพาะเจาะจง หรือวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้า ซึ่งรวมถึงปัจจัยอื่นๆ ที่ช่วยให้ประสบผลสำเร็จ หมายรวมถึงทิศทางองค์กรที่จะขับเคลื่อนในอนาคตข้างหน้าด้วย

ReadyPlanet แนะนำ

หากธุรกิจของคุณมีเว็บไซต์สำหรับขายสินค้าและบริการที่หลากหลาย เราแนะนำ R-Dynamic เครื่องมือที่ช่วยสร้างโฆษณาออนไลน์อัจฉริยะ ประมวลผลและแสดงโฆษณาบน Facebook ของกลุ่มเป้าหมาย เมื่อลูกค้าเข้าหน้าเว็บไซต์และยังไม่ได้ตัดสินใจซื้อสินค้าในทันที R-Dynamic จะทำการ Retargeting ไปยังกลุ่มลูกค้า โดย track จากพฤติกรรมและความสนใจ ทำให้เข้าถึงได้แม่นยำและเพิ่มโอกาสในการขายได้มากขึ้น 

 

หรือถ้าธุรกิจของคุณเริ่มทำการตลาดออนไลน์ผ่านช่องทางยอดนิยม อย่าง Facebook และ Google แล้วล่ะก็ ReadyPlanet แนะนำ AdPro Value บริการทำโฆษณาออนไลน์ ที่นำเอาโปรแกรมอัจฉริยะ Google AI ช่วยประมวลผลโฆษณาได้อย่างแม่นยำ และปรับแคมเปญให้มีประสิทธิภาพกว่าเดิม พร้อมสรุปรายงานและให้คำแนะนำจาก Advertising Speacialist มืออาชีพ เพียงเท่านี้ก็ช่วยเพิ่มโอกาสการขายได้มากขึ้น

3. Data-Driven Business ใช้ดาต้าขับเคลื่อนธุรกิจ

การใช้ Data รับมือกับธุรกิจในยุค Digital Transformation เป็นหัวใจหลักในยุคดิจิทัลเลยก็ว่าได้ ReadyPlanet แนะนำว่า ผู้ประกอบการควรหันมาสนใจข้อมูลในส่วนนี้ เพราะ data เป็นอีกเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยให้ทุกธุรกิจและบริการเข้าใจข้อมูลเชิงลึกและพฤติกรรมของลูกค้า ปรับเปลี่ยนเพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดี รวมถึงออกผลิตภัณฑ์ใหม่และบริการใหม่ๆ ได้อย่างรวดเร็ว นักการตลาดหรือผู้ประกอบการจึงต้องอาศัยการวิเคราะห์ที่แม่นยำ 

ReadyPlanet แนะนำ

หากธุรกิจหรือบริการของคุณมีแพลตฟอร์มที่รวมทุกช่องทางการติดต่อไว้ในที่เดียว จึงไม่ใช่เรื่องยากที่จะได้ data จากลูกค้า ReadyPlanet แนะนำ R-Widget ปุ่มรวมทุกช่อง ไม่พลาดทุกการติดต่อบนหน้าเว็บไซต์ของคุณ และ ChatDay ช่วยให้การสื่อสารเป็นเรื่องง่าย เริ่มแชทได้ทันที ลูกค้าไม่ตกหล่นพร้อมช่องทางรวบรวมข้อมูลสถิติลูกค้าของคุณ

สิ่งสำคัญนอกเหนือจากกลยุทธ์ที่วางไว้พร้อมเทคโนโลยีที่นำมาใช้กับธุรกิจในยุค Digital Transformation แล้ว ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจะต้องวัดผลได้จริง และสามารถต่อยอดใช้ข้อมูลดังกล่าวมาช่วยเพิ่มโอกาสการขายและเกิดการซื้อซ้ำได้ ReadyPlanet แนะนำ R-CRM ช่วยบริหารการขาย จัดการทีมเซลล์และรายชื่อลูกค้า และ Lead จากโฆษณาออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และ R-Insights รายงานสรุป และสถิติข้อมูลลูกค้าที่สำคัญ

  

สมัครใช้ฟรี!

เครื่องมือการตลาดออนไลน์แบบ All-in-one (ReadyPlanet Marketing Platform)

ครบวงจร สะดวก ง่าย วัดผลได้จริง