ธุรกิจร้านอาหารที่กำลังเติบโต ควรเปิดเว็บไซต์เพื่อรองรับการซื้อหรือไม่?

อัพเดตวันที่ 28 พฤศจิกายน 2562

หากมีคำถามว่า ในช่วงภาวะเศรษฐกิจผันผวนแบบนี้ ธุรกิจอะไรที่มีอัตราการเติบโตที่เพิ่มสูงขึ้น คำตอบคงจะเป็น “ธุรกิจร้านอาหาร” หรือธุรกิจอาหารที่ตอบสนองความต้องการพื้นฐานของผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี พฤติกรรมของผู้บริโภคที่หลากหลาย ชอบค้นหาช่องทางใหม่ๆ ไว้เป็นตัวเลือก ทำให้เกิดธุรกิจร้านอาหารที่แปลกใหม่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว รองรับพฤติกรรมและไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต หรือแม้แต้ผู้ประกอบการรายใหญ่ในไทยก็เข้ามาทำธุรกิจร้านอาหารเช่นกัน โดยคาดการณ์ว่า​ธุรกิจประเภทนี้ยังมีโอกาสเติบโตเพิ่มขึ้น 4-5% ในปี 2019-2020 สิ่งที่ตามมาคือมีผู้ประกอบการณ์จำนวนไม่น้อยที่ลงสนามแข่งในวงการธุรกิจเดียวกัน ทั้งที่ขยายสาขาอย่างรวดเร็ว หรือสร้างเอกลักษณ์ให้เป็นที่จดจำแบบปากต่อปากก็ตาม 

 

 


Credit: https://www.masterad.com/news/mediatrend/330

สิ่งสำคัญในการทำธุรกิจร้านอาหารให้ประสบผลสำเร็จ นอกจากคุณภาพและทำการตลาดด้วย Foodie Influencer แล้ว การมีแพลตฟอร์มที่สามารถให้ลูกค้าของเราค้นหาข้อมูลจึงเป็นสิ่งสำคัญ และหากธุรกิจร้านอาหารของคุณกำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง การมีเว็บไซต์ขายของ หรือเว็บไซต์สำเร็จรูปเจึงเป็นอีกทางเลือกที่เราอยากแนะนำ แล้วธุรกิจร้านอาหารของคุณควรเปิดเว็บไซต์เป็นของตัวเองหรือไม่? ก่อนอื่นลองมาสำรวจประเภทร้านอาหารกันก่อนดีกว่า

เทรนด์ธุรกิจอาหารที่กำลังมาแรงในปีนี้และคาดว่าจะยังมีกระแสการเติบโตที่ดีไปจนถึงปีหน้าของไทย กับการเปิดเว็บไซต์เพื่อรองรับการเติบโต 

อาหารเพื่อสุขภาพ

เป็นที่ทราบกันดีว่า เทรนด์ดูแลสุขภาพได้รับความนิยม ไม่ว่าจะเป็นการรณรงค์เรื่องการทานอาหารที่ลดการปรุงแต่ง หรือหันมาทานคลีน เพิ่มคุณค่าโภชนาการแม้ต้องจ่ายในราคาที่สูงขึ้นต่อหนึ่งมื้อ โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าที่ต้องเร่งรีบในชีวิตประจำวันที่หันมาเป็นลูกค้าประจำของคุณได้ไม่ยากหากอาหารมีรสชาติที่ดี ภาพสื่อสารไปอย่างชัดเจน ถ้าธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพของคุณมีการเปิดหน้าร้านแล้ว การหันมาใส่ใจการตลาดออนไลน์จึงไม่ใช่เรื่องไกลตัว โดยเฉพาะการเปิดเว็บไซต์สำเร็จรูป หรือเว็บไซต์ขายของเพื่อให้ลูกค้าสั่งซื้ออาหารสุขภาพพร้อมชำระเงินได้ทันที หน้าเว็บไซต์อาจรวมถึงการบอกข้อมูลปริมาณแคลอรี่ และคำแนะนำต่างๆ ที่เป็นประโยชน์กับกลุ่มลูกค้า เช่น สาขาที่เปิดบริการ เพื่อช่วยประหยัดเวลาในการตอบคำถามและจัดการออเดอร์ที่เข้ามา 

 

อาหารตามใจเชฟ (Chef's Table)

 

ประสบการณ์ทานอาหารสุด Exclusive ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในบ้านเราตอนนี้ ก็คือ Chef’s Table นั่นเอง หัวใจหลักในการทานอาหารแบบตามใจเชฟคือ ความประทับใจและเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ในการทานให้กับลูกค้าของเรา ดังนั้นธุรกิจนี้จึงต้องมีความพิถีพิถันพอสมควร และจะต้องมีไอเดียสร้างสรรค์เมนูใหม่ๆ เพื่อสร้างเอกลักษณ์ในแบบของตัวเอง ปัจจุบันถือว่าธุรกิจอาหารประเภทนี้มีความหลากหลายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นอาหารญี่ปุ่น อาหารฝรั่ง อาหารไทยที่นำวัตถุดิบท้องถิ่นมาช่วยเพิ่มมูลค่า ทำให้ลูกค้าเข้าถึงประสบการณ์การทาน Chef’s Table ได้ง่ายขึ้น เมื่อธุรกิจเริ่มมี demand ทำให้ต้องหาช่องทางเพื่อรองรับเช่นกัน การเปิดเว็บไซต์สำเร็จรูป นอกจากบอกเรื่องราวที่มา สร้างตัวตนของร้านแล้ว หากมีบริการสำหรับ Booking ผ่านหน้าเว็บไซต์จึงเป็นตัวเลือกที่ดี เช่น ลูกค้าสามารถเลือกวัน เวลา หรือสาขาที่ต้องการ และธุรกิจสามารถบริหารจัดการหลังบ้านได้เอง ป้องกันการคอมเพลนท์ในแง่ลบที่อาจเกิดขึ้นได้อีกทาง

 

 

อาหารพร้อมบริการ 24 ชั่วโมง

ธุรกิจอาหารประเภทนี้ รับรองว่าถูกใจคนใช้ชีวิตยามค่ำคืน คนนอนดึก หรือไปปาร์ตี้กลับมาก็สามารถสั่งได้ไม่ว่าจะเวลาใด เป็นอีกไอเดียในการสร้างจุดเด่นของธุรกิจคุณซึ่งต้องอาศัยการวางแผนและการจัดการที่เป็นระบบ เนื่องจากต้องคอยบริหารดูแลตลอดทั้งวัน เห็นได้ในยุคนี้ไม่ว่าจะเป็นอาหารญี่ปุ่นที่ทานร้อนๆ หรือแม้กระทั่งบุฟเฟ่ต์ที่ไม่คิดว่าจะเปิดนานถึง 24 ชั่วโมง ซึ่งนอกเหนือไปจากการบริการทางหน้าร้านแล้ว หากธุรกิจของคุณเพิ่มการ Delivery เพื่อรองรับพฤติกรรมลูกค้าในการทำการตลาดออนไลน์ จะช่วยกระตุ้นยอดขายและตอบโจทย์ลูกค้าที่ไม่ต้องการเดินทาง ดังนั้นหากธุรกิจอาหาร 24 ชั่วโมงมีเว็บไซต์สำเร็จรูปที่สามารถให้ลูกค้าเลือกสินค้าพร้อมเลือกชำระเงินได้ผ่านทางเว็บไซต์โดยไม่ต้องเสียเวลาไปที่ร้านเอง ย่อมเป็นทางเลือกใหม่ๆ ที่คู่แข่งในฝั่งบริการอาหารประเภทนี้ยังถือว่ามีไม่มากเลยทีเดียว 

 

อาหารประเภท "คาเฟ่"

คนไทยไม่ได้แค่บริโภคเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ทุกครั้งที่ตัดสินใจซื้อสินค้าหรือใช้บริการใดๆ นั่นหมายถึงการซื้อ Lifestyle ที่สะท้อนตัวตนด้วย ธุรกิจประเภทร้านกาแฟ หรือคาเฟ่ จึงเป็นอีกตัวเลือกที่น่าจับตามองของธุรกิจอาหารในปีนี้ไปจนถึงปีหน้า เห็นได้จากในเมืองใหญ่มีธุรกิจคาเฟ่ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ดและกระจายไปยังต่างจังหวัดต่างๆ มากมาย โดยเฉพาะร้านกาแฟและชาไข่มุกที่มีการแข่งขันสูง รวมถึงคาเฟ่ที่ตอบโจทย์คนสมัยใหม่โดยไม่จำเป็นต้องมีเพียงแค่เครื่องดื่ม แต่เน้นการสร้างแบรนด์ที่มีเอกลักษณ์และเมนูหลากหลายให้เลือก เว็บไซต์สำเร็จรูปที่มีระบบ Order Management จึงเป็นตัวเลือกที่ดี ที่สามารถบริหารจัดการทุกรายการสั่งซื้อได้ง่าย หรือหากมีปุ่มรวมทุกช่องทางไว้ที่หน้าเว็บไซต์ ก็ช่วยให้ไม่พลาดทุกการติดต่อกับลูกค้าของคุณด้วย

 

ดังนั้น หากธุรกิจของคุณเป็นร้านอาหารที่มีการขยายสาขาอย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่มการเข้าถึงลูกค้าและต้องการเป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็ว ควรมีแพลตฟอร์มเข้ามารองรับลูกค้าเพิ่มขึ้น อย่างเว็บไซต์สำเร็จรูป หรือเว็บขายของที่สามารถบริการจัดการได้ง่าย

ธุรกิจร้านอาหารที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง จึงเป็นอีกธุรกิจที่น่าจับตามองและเป็นไอเดียสำหรับผู้ประกอบการว่าจะวางแผนอย่างไรกับแนวโน้มการเติบโตในสภาพเศรษฐกิจที่แปรปรวน นอกเหนือจากการพิจารณาเลือกทำเลที่เหมาะสม ใส่ใจกับคุณภาพและบริการแล้ว การทำการตลาดออนไลน์ควบคู่กันไปจะช่วยให้ธุรกิจเป็นที่รู้จักและเกิดการบอกต่อมากขึ้น ทั้งนี้ผู้ประกอบการควรพิจารณาจากรูปแบบธุรกิจอาหารและพฤติกรรมของลูกค้า เพื่อให้เหมาะสมกับการเปิดเว็บไซต์สำเร็จรูปหรือเว็บขายของเพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจ

ReadyPlanet แนะนำ

เว็บไซต์ที่ช่วยรองรับธุรกิจจึงเป็นเหมือนตัวแทนร้านค้าที่พร้อมให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ยิ่งสมัยนี้ เว็บไซต์สำเร็จรูปสามารถเปิดใช้งานได้ทันที แถมสมัครใช้ฟรี ไม่ยุ่งยาก อย่าง R-Web เว็บไซต์สำเร็จรูปที่ใช้งานง่าย สามารถจัดการได้ด้วยตัวเอง ด้วยระบบ Smart Theme ช่วยให้ออกแบบและดีไซน์ได้ง่ายขึ้น เพิ่มรายการสินค้ารองรับการสั่งซื้อ ระบบจัดการ Order แบบมืออาชีพ พร้อมติดตั้ง R-Widget เชื่อมต่อทุกช่องทางการติดต่อไว้ในปุ่มเดียวบนเว็บไซต์ของคุณ ช่วยเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจ ตอบโจทย์ SMEs ยุคดิจิทัล ให้ธุรกิจของคุณประหยัดเวลาไปได้อีกเยอะ นอกจากนี้ เรายังสอนการใช้งานฟรี พร้อม Call Center 24 ชม. ดูแลคุณตลอดอายุการใช้งาน 

 

 

 

สมัครใช้งาน R-Web ฟรี!

ลงทะเบียนที่ด้านล่างนี้เลย!