ธุรกิจแบบไหน ที่ควรมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง?

อัพเดทวันที่ 24 พฤศจิกายน 2562

“เว็บไซต์” เกิดขึ้นมากมายในหลากหลายธุรกิจ ทั้งการสร้างเว็บขายของหรือการทำเว็บเอง เพราะแนวโน้มด้านการตลาดดิจิทัลมีการเติบโตอย่างไม่หยุดนิ่ง เว็บไซต์จึงเป็นตัวตนสำคัญของแบรนด์ และเป็นแหล่งข้อมูลที่มีบทบาทในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้นและรวดเร็ว ทั้งการติดต่อสื่อสาร การประชาสัมพันธ์สินค้าหรือบริการ การโฆษณาสื่อต่าง ๆ ผ่านทางเว็บไซต์รวมถึงทำการสั่งซื้อสินค้าหรือทำธุรกรรมบนหน้าเว็บไซต์ได้ทันที

แล้วธุรกิจแบบไหน ที่ควรมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง? มาเริ่มสำรวจกันเลย!

ธุรกิจความงามและเครื่องสำอาง

ธุรกิจความงามและเครื่องสำอางเป็นธุรกิจที่ได้รับความนิยมสูง เป็นอุตสาหกรรมที่มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีไม่ต่ำกว่า 5-6% ทำให้ธุรกิจในกลุ่มนี้เกิดการแข่งขันและทำการตลาดออนไลน์กันมากขึ้น เป็นหนึ่งธุรกิจที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคทุกเพศทุกวัย มีกลุ่มลูกค้าชัดเจน เช่น ผลิตภัณฑ์ความงามช่วยบำรุงผิวพรรณสำหรับผู้ชาย หรือครีมบำรุงผิวสำหรับคนอายุ 30 ขึ้นไปที่ช่วยลดเลือนริ้วรอยได้ตรงจุด 

ปัจจุบัน ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงข้อมูลได้โดยง่าย การตัดสินใจของลูกค้าจึงสำคัญที่สุดเพราะข้อมูลเหล่านั้นคือความเชื่อมั่นในสินค้าหรือบริการ จะเห็นได้ว่าลูกค้าโดยเฉพาะกลุ่มตลาดออนไลน์ มีการค้นหาข้อมูลประกอบการพิจารณาเลือกซื้อสินค้าหรือบริการ หากลูกค้าเช็กความคิดเห็นหรือรีวิวจากกลุ่มผู้ใช้สินค้าโดยการเสิร์ชข้อมูล การมีเว็บไซต์ที่รองรับ SEO จะช่วยให้ธุรกิจของคุณปรากฎขึ้นทันทีเมื่อลูกค้าทำการค้นหา

 ธุรกิจความงามและเครื่องสำอางจึงจำเป็นที่ต้องมีเว็บไซต์ เพื่อแสดงตัวตนของธุรกิจและแสดงให้เห็นว่ามีสินค้าหรือบริการจริง ปลอดภัย ช่วยเสริมภาพลักษณ์ที่ดีและนำมาซึ่งความน่าเชื่อถือที่มากขึ้น อีกทั้งการมีเว็บไซต์สำเร็จรูป การสร้างเว็บขายของหรือทำเว็บเองผ่านการออกแบบที่ดีไซน์สวยงาม สะอาดตา และมีคุณภาพอย่างมืออาชีพจึงไม่ควรมองข้าม เช่น เลือกออกแบบเว็บไซต์ด้วยด้วยระบบ Smart Theme จัดการโทนสีให้เหมาะกับธุรกิจได้ Mix & Match section ต่าง ๆ บนหน้าเว็บไซต์ให้แสดงผลจริงได้ทันที ใช้งานง่าย สะดวก และสามารถจัดการได้ด้วยตัวเอง

 

 ตัวอย่างเว็บไซต์ธุรกิจความงามที่สร้างด้วย R-Web

ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม

อาหารและเครื่องดื่มเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับเราทุกคน และมีแนวโน้มเติบโตไปพร้อมๆ กับความต้องการของผู้บริโภคที่มีความหลากหลายและต้องการบริการสั่งซื้อที่รวดเร็วมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในปัจจุบันสังคมเมืองนิยมเรื่องความสะดวกสบาย และคนยุคใหม่ชอบค้นหาอาหารและเครื่องดื่มที่ชื่นชอบจากช่องทางออนไลน์ต่างๆ ดังนั้นธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม เช่น อาหารแช่แข็ง เบเกอรี่ กาแฟและอื่นๆ จึงต้องเน้นการนำเสนอด้วยรูปแบบที่มีความหลากหลาย บอกข้อมูลของสินค้าและบริการครบ ราคา ปริมาณ ภาพสวยงามคมชัด สีสันชวนให้อยากทาน เพื่อสร้างความน่าสนใจและนำเสนอกิจกรรมการส่งเสริมการขาย อย่างคูปองส่วนลดหรือแคมเปญทางการตลาดอื่นๆ 

สำหรับธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มที่มีการเติบโต มีฐานลูกค้าเป็นจำนวนมาก ประกอบกับการลงทุนที่สูงขึ้น เมื่อสินค้ามีจำนวนเพิ่มขึ้น จึงต้องเตรียมรับมือและวางแผนในการจัดการระบบร้านค้าให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพที่ดี เว็บไซต์จึงเป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและบริการทั้งหมด เพื่อให้การลงทุนในธุรกิจของคุณคุ้มค่าที่สุด การสร้างเว็บไซต์ที่มีระบบ CRM ที่ช่วยให้คุณสามารถบริหารจัดการทีมขาย รายชื่อลูกค้า และเก็บข้อมูลลูกค้าที่มาจากโฆษณาออนไลน์ ฟังก์ชั่นครบ จะช่วยให้ทำงานได้อย่างเป็นระบบ และมีประสิทธิภาพ ซึ่งถ้าหากเว็บไซต์สามารถจัดการผ่าน browser โดยไม่ต้องลงโปรแกรมให้ยุ่งยาก ยิ่งเป็นเรื่องง่ายกับธุรกิจคุณ

 

ตัวอย่างเว็บไซต์ธุรกิจเครื่องดื่มที่สร้างด้วย R-Web

 

ธุรกิจอาหารเสริมเพื่อสุขภาพ

อีกหนึ่งในธุรกิจที่น่าจับตามองของเจ้าของธุรกิจไทย คือธุรกิจอาหารเสริมเพื่อสุขภาพ เนื่องจากปัจจุบันผู้คนส่วนใหญ่ต้องทำงานอย่างหนัก ด้วยเวลาที่รีบเร่งทุกอย่างจำกัดจนไม่มีเวลาในการพักผ่อนและดูแลสุขภาพตัวเองได้อย่างเต็มที่ จึงทำให้คนยุคใหม่ให้ความสนใจในการทานวิตามินและอาหารเสริม เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่กำลังมาแรงและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในตลาดออนไลน์ที่มีการเติบโตและแข่งขันทางธุรกิจ เจ้าของธุรกิจต่างมุ่งเน้นในการทำการตลาดด้วยช่องทางโฆษณาทุกรูปแบบที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากที่สุด

ปัจจุบันจะเห็นการธุรกิจทำการตลาดด้วยการโฆษณาสินค้าและบริการทั้งทางตรงและทางอ้อม เจ้าของธุรกิจจึงต้องมองหาเครื่องมือที่สร้างโอกาสการขายและให้ผลกำไรที่เพิ่มสูงขึ้น ช่วยลดต้นทุนและคุุ้มค่ามากที่สุด เว็บไซต์จึงเป็นอีกช่องทางที่ขาดไม่ได้ ทั้งเป็นแหล่งข้อมูลให้กับสินค้าเพื่อให้ผู้บริโภคเช็กดูรายละเอียดการตัดสินใจ หรือสั่งซื้อผ่านหน้าเว็บไซต์ได้ด้วยตัวเอง อีกทั้งการมีเว็บไซต์จะช่วยส่งผลกับการทำโฆษณาในอนาคต อย่างเช่น การทำโฆษณา Google เพื่อให้ลูกค้าค้นหาและพบบริการของคุณในอันดับแรก หรือการทำ Retargeting ให้สินค้าหรือบริการจากหน้าเว็บไซต์ตามไปหาลูกค้าเพื่อกระตุ้นการตัดสินใจ ซึ่งเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างถูกที่ ถูกเวลา ยิ่งหากนำเสนอสินค้าและบริการได้โดนใจ จะช่วยเพิ่มโอกาสปิดการขายได้มากกว่า 

ธุรกิจท่องเที่ยว, บริษัททัวร์

ธุรกิจท่องเที่ยว หรือบริษัททัวร์เป็นอีกหนึ่งในธุรกิจที่หันมาทำออนไลน์กันมากขึ้น เนื่องจากสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้โดยตรงและง่ายกว่าเดิม ถ้าคุณเริ่มทำธุรกิจท่องเที่ยวอันดับแรกหลังจากมองหากลุ่มลูกค้าเป้าหมายแล้ว คงจะเป็นการเปิดเว็บไซต์เพื่อรองรับธุรกิจหรือบริการนั้น เว็บไซต์สำเร็จรูปหรือเว็บไซต์ที่สามารถสั่งจองและซื้อสินค้าหรือบริการได้จริงจึงเป็นตัวเลือกที่ดี ไม่ว่าจะเป็นการรองรับการเยี่ยมชมหน้าเว็บไซต์ ที่มีภาพสถานที่ดึงดูดลูกค้า และระบบการจองออนไลน์ที่สะดวก ง่าย สามารถอัพโหลดภาพ ราคา หรือข้อมูลอัปเดตที่จัดการเองได้ รวมถึงทำธุรกรรมผ่านเว็บไซต์ได้เลย หากลูกค้าของคุณเป็นชาวต่างชาติด้วย อย่าลืมทำฟังก์ชั่นเว็บไซต์ภาษาอังกฤษเพื่อรองรับ และเพิ่มโอกาสในการขายที่มากขึ้น 

นอกเหนือไปจากราคา โปรแกรมทัวร์ที่น่าสนใจแล้ว การดีไซน์เว็บไซต์ให้น่าเชื่อถือจึงเป็นอีกจุดสำคัญที่ช่วยให้ลูกค้าเพิ่มความประทับใจ และตัดสินใจเลือกธุรกิจท่องเที่ยวของคุณแทนบริษัทคู่แข่งอื่นๆ รวมถึงการสั่งจองหรือชำระเงินได้จริง ที่สำคัญอย่าลืมช่องทางติดต่อผ่านหน้าเว็บไซต์ เพื่อไม่ให้พลาดทุกการสื่อสารเมื่อเกิดปัญหาระหว่างลูกค้าใช้บริการ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นธุรกิจท่องเที่ยวขนาดเล็กหรือขนาดกลาง ก็สามารถดูเป็นมืออาชีพได้ไม่ยากเลย เว็บไซต์สำเร็จรูปหรือเว็บไซต์ที่ใช้งานง่ายจึงเหมาะกับธุรกิจประเภทนี้เช่นกัน

 

ตัวอย่างเว็บไซต์ธุรกิจท่องเที่ยวที่สร้างด้วย R-Web

 

 

ReadyPlanet แนะนำ

การมีเว็บไซต์จึงเหมือนเป็นตัวแทนร้านค้าและยังมีพนักงานประจำร้านค้าเปิดบริการได้ทุกช่วงเวลาที่ต้องการตลอด 24 ชั่วโมง ช่วยสร้างโอกาสในการปิดการขายและทำให้มีเวลามากขึ้นเพื่อขยายธุรกิจในส่วนอื่นๆ ให้เติบโตในอนาคตต่อไป

นี่เป็นเพียงตัวอย่างธุรกิจที่ควรเริ่มมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง ซึ่งธุรกิจหรือบริการอื่นๆ นอกเหนือจากนี้ เช่น ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจแฟชั่น สินค้าแม่และเด็ก และธุรกิจอื่นๆ เชื่อว่าเจ้าของธุรกิจส่วนใหญ่คงไม่ลังเลในการมีเว็บไซต์ธุรกิจเป็นของตัวเองอีกต่อไป เพราะด้วยฟังก์ชันที่ครบและสามารถช่วยเพิ่มโอกาสในการต่อยอดไปสู่ตลาดดิจิทัลที่เติบโตขึ้นได้ มาเริ่มสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ ด้วยเว็บไซต์สำเร็จรูป R-Web สมัครใช้ฟรีได้เลย! ใช้งานง่าย สามารถจัดการได้ด้วยตัวเอง พร้อมติดตั้ง R-Widget เชื่อมต่อทุกช่องทางการติดต่อไว้ในปุ่มเดียวบนเว็บไซต์ของคุณ ช่วยเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจ ตอบโจทย์ SMEs ยุคดิจิทัล ให้ธุรกิจของคุณ Go Online ได้ง่ายขึ้น! ฟรี! สอนการใช้งาน พร้อม Call Center 24 ชม. ดูแลคุณตลอดอายุการใช้งาน

สมัครใช้งาน R-Web ฟรี!

ลงทะเบียนที่ด้านล่างนี้เลย!