สิ่งที่มือเก่า-มือใหม่ควรเข้าใจ ทำโฆษณาเฟซบุ๊กอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ

อัพเดทวันที่ 25 พฤศจิกายน 2562

ทุกวันนี้ หลายคนอาจจะบอกว่าการทำโฆษณาออนไลน์ผ่านเฟซบุ๊กมีการแข่งขันที่เพิ่มสูงขึ้น ไหนจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ยากขึ้นอีก จาก algorithm ที่ปรับเปลี่ยนอยู่เสมอ Conversion และ ROI เมื่อเทียบกับงบประมาณที่ลงไปแล้วเริ่มดูไม่คุ้มค่า ความเห็นดังกล่าวก็มีส่วนจริงอยู่ อย่างไรก็ตาม มากกว่า 50% ของประชากรโลก เข้าถึง “อินเทอร์เน็ต – โซเชียลมีเดีย” และ “Facebook” ยังคงเป็นสื่อสังคมออนไลน์ทรงอิทธิพลอันดับ 1 ของโลก ประเทศไทยเองก็ยังเป็นอันดับ 1 ของ Organic Post Reach ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าเฟซบุ๊กยังเป็น platform ที่คนไทยยังใช้อยู่มาก ในขณะที่อินสตาแกรมยังมีผู้ใช้แค่ 13 ล้านรายเท่านั้น การทำการตลาดบนเฟซบุ๊กจึงยังเป็นหนึ่งในกลยุทธ์เจาะกลุ่มเป้าหมายที่ได้ผลดีอันดับต้นๆ

มาถึงตรงนี้ คุณอาจจะสงสัยว่า แล้วเราจะต้องยอมกัดฟันทุ่มเงินทำการตลาดออนไลน์บนเฟซบุ๊กมากขึ้นเพียงไรเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพดังใจหวัง แถมในอนาคตอันใกล้ก็จะมีตัวเลือก Off – Facebook Activity ที่ผู้ใช้งานเลือกปิดโฆษณาได้อีก ในเรื่องนี้ คุณเจมส์ ตัน ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์ ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคของเฟซบุ๊กได้ให้เคล็ดลับการทำโฆษณาเฟซบุ๊กไว้มีใจความจับต้องง่ายทำได้จริงดังนี้

 

 

1. สิ่งที่สำคัญกว่างบประมาณคือการกำหนดวัตถุประสงค์อย่างชัดเจน และบรรลุได้ไม่ว่าวัตถุประสงค์นั้นจะเป็นการเพิ่มยอดขายหรือสร้างการรับรู้ โดยระบบของเฟซบุ๊คเองก็มี Machine Learning ที่จะประเมินผลว่าโฆษณาดังกล่าวกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้ดีและมีประสิทธิภาพสอดคล้องกับ Objectives ที่กำหนดไว้หรือไม่ 

 

2. แนวคิดเรื่อง “People First” สำคัญที่สุด ตามคอนเซปต์ของเฟซบุ๊ค ซึ่งเป็นเครือข่ายสังคม ดังนั้นการทำโฆษณาจึงต้องสมเหตุสมผลและเกี่ยวข้องกับผู้ใช้งานจริง ๆ ไม่ใช่ขึ้นฟีดแบบหว่าน ดังนั้นการทุ่มเม็ดเงินโฆษณาลงไปไม่ใช่สิ่งสำคัญ แค่คุณคำนึงถึงประโยชน์ให้ดีทั้งเรื่องการทำโฆษณาและข้อมูลที่ใช้สื่อสารกับผู้บริโภค 

 

3. ใจความสำคัญของแคมเปญโฆษณาและราคา bidding นั้นมีอยู่ 3 ประเด็น คือ 

a. งบประมาณ ซึ่งขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น การกำหนดงบประมาณให้สอดคล้องกับระยะเวลาของแคมเปญ 

b. การกำหนดเป้าหมายให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ที่แบรนด์ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นยอดคลิก หรือ Conversion Rate ซึ่งหลังบ้านของเฟซบุ๊คก็ฉลาดพอที่จะเข้ามาประเมินได้ว่าโฆษณาชิ้นนั้นสามารถสร้าง Engage ได้ดีแค่ไหน ไม่ใช่เป็นโฆษณาที่กวนใจผู้คน 

c. มอบ User Value ได้ดีหรือไม่ ดังที่ได้กล่าวไปแล้วว่าเฟสบุ๊คนั้นมีคอนเซปต์อยู่ที่การสร้างเครือข่ายสังคมจึงเน้นข้อมูลที่มีความเชื่อมโยงกับผู้บริโภคเป็นที่สุด

 

อย่างไรก็ตาม เครื่องมือการตลาดออนไลน์ต่างๆ ของ Facebook ก็มีให้เลือกใช้มากมายตามวัตถุประสงค์ แต่ละขั้นตอนก็มีการตั้งค่ามากมาย หากไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญจริงๆ ก็อาจจะเริ่มต้นหรือไปต่อไม่ถูกกัน ฉะนั้น การเริ่มต้นใช้งาน Option ต่างๆ บนเฟซบุ๊ก ก็ต้องใช้ระยะเวลาศึกษาพอสมควร

เมื่อคุณรู้เคล็ดลับแล้ว การทำโฆษณาออนไลน์ของคุณก็อาจจะง่ายขึ้น แต่อย่าลืมว่าในความเป็นจริง การทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมายเพื่อนำข้อมูลมาออกแบบ creatives ต่าง ๆ นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย และต้องรู้จักเครื่องมือ โดยเฟซบุ๊กเองก็มีเครื่องมือซับซ้อนมากมายตั้งแต่เริ่มแคมเปญ และยังสามารถปรับตามพฤติกรรมการตอบสนองของผู้ใช้งานได้ ต้องใช้เวลาเรียนรู้ศึกษาให้ละเอียดจึงจะเพิ่มโอกาสให้การทำโฆษณาเกิดประสิทธิภาพ และอย่าจบแค่เห็นโฆษณา การสานต่อเรื่องราวจากนั้นไม่ว่าจะเป็นการให้ข้อมูลเพิ่มเติม กระตุ้นความต้องการซื้อสินค้า สร้างการรู้จักแบรนด์ หรือแม้แต่กระตุ้นการแชร์เรื่องราวออกไปยังผู้คนรอบตัวนั้นล้วนสำคัญต่อธุรกิจทั้งสิ้น

ReadyPlanet แนะนำ 

สำหรับธุรกิจที่เพิ่งเริ่มทำโฆษณาแล้วนั้น ทาง ReadyPlanet จึงมีทีม specialist ที่ผ่านการอบรม เชี่ยวชาญในวงการ และคุ้นเคยกับการใช้เครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ อย่างทะลุปรุโปร่ง พร้อมช่วยเหลือคุณครบทุกขั้นตอน ทั้งให้คำแนะนำตั้งแต่การตั้งเป้าหมายของแคมเปญ หรือการออกแบบ creatives ที่สำคัญ ยังเชี่ยวชาญในการจัดการแคมเปญโฆษณา ทั้งการตั้งกลุ่มเป้าหมาย และวัดผล เพื่อปรับประสิทธิภาพของแคมเปญแบบเรียลไทม์

ผู้เชี่ยวชาญของเรายังมี insight ของ industry หลากหลาย จึงสามารถนำความรู้มาประสานกันเพื่อให้โฆษณาของคุณมีประสิทธิภาพสูงสุด เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้แม่นยำยิ่งขึ้น คุณจึงมั่นใจได้ว่าแคมเปญของคุณจะประสบความสำเร็จ ได้รับความสนใจ ยอดขายเพิ่มขึ้น พร้อมทั้ง ROI ที่คุ้มค่ากับงบประมาณ 

นอกจากนี้ยังมี Campaign Analysis Report ส่งให้คุณทุกสัปดาห์และเดือนผ่านอีเมล และ mobile application ให้คุณเห็นสถานะของแคมเปญแบบ real-time และนำไปวางแผนกลยุทธ์ต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ บรรลุวัตถุประสงค์ได้ไม่ยาก สนใจสมัคร AdPro Value เริ่มต้นทำโฆษณาออนไลน์ได้ตั้งแต่วันนี้ คลิกเลย!

 

ปรึกษาเรื่องการทำโฆษณาออนไลน์ หรือสอบถามเครื่องมือการตลาดออนไลน์อื่นๆ

กรุณากรอกแบบฟอร์มด้านล่าง เราจำให้ผู้เชี่ยวชาญติดต่อกลับไปหาท่านโดยเร็วที่สุด

แบบฟอร์มติดต่อกลับ