5 สเต็ป ให้เว็บไซต์อัพสกิล มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม

อัพเดทวันที่ 15 พฤศจิกายน 2562

สิ่งหนึ่งที่ทุกคนพูดถึงบ่อย ๆ ทุกวันนี้คือการซื้อและขายของออนไลน์ แน่นอนว่า หนึ่งในเหตุผลที่คนนิยมคือความสะดวกสบาย ถูกใจแล้วกดจ่ายเงิน รอของส่งถึงหน้าบ้าน แต่คุณรู้หรือไม่ว่าเบื้องหลังความสบายนั้นไม่ได้ง่ายอย่างที่เห็น เจ้าของเว็บขายของทั้งหลายต้องออกแบบองค์ประกอบต่าง ๆ ของเว็บไซต์ให้น่าสนใจและใช้งานง่ายที่สุด วันนี้ ReadyPlanet ขออนุญาตนำเสนอความรู้เกี่ยวกับองค์ประกอบที่คนสร้างเว็บขายของควรเข้าใจและนำไปปรับใช้

โดยย่อแล้ว เว็บไซต์ควรมี 5 องค์ประกอบดังนี้ Accessibility Speed Attractiveness Simplicity และ Credibility และในแต่ละองค์ประกอบจะมีปัจจัยที่ต้องคนสร้างเว็บขายของต้องพิจารณาเพิ่มเติม

 

 

1. Accessibility: ความสามารถในการเข้าถึงข้อมูล

 

หัวใจสำคัญของข้อนี้ผู้เข้าชมเว็บไซต์สามารถได้รับข้อมูลครบถ้วน ไม่ว่าจะเข้าถึงผ่านอุปกรณ์ที่ขนาดหน้าจอเล็กหรือใหญ่ Browser ตัวไหน ข้อความและรูปภาพจะแสดงผลไม่ผิดเพี้ยน เลือกใช้ font มาตรฐานที่ทุกเครื่องมี สีพื้นหลังกับ font ไม่ใกล้เคียงกันมากจนกลืนกัน นอกจากนี้ อย่าลืมใส่ alternative text ประกอบรูปภาพ เพื่อเพิ่มโอกาสให้เว็บไซต์อยู่ใน search result ของ search engine ต่าง ๆ

 

2. Speed: ความเร็วในการแสดงผลข้อมูล

หน้าเว็บของคุณไม่ควรใช้เวลาโหลดนานเกินควร มิเช่นนั้น ผู้ชมจะปิดหน้าเว็บแทบจะทันที วิธีพื้นฐานสำหรับลดเวลาโหลดหน้าเว็บคือไม่ใช่ภาพขนาดใหญ่เกินไป ไม่ใช้ภาพหรือ animation เคลื่อนไหวมาก ปิดการเล่นอัตโนมัติเอาไว้ รวมถึงเลือกใช้ web hosting ที่เร็ว มี bandwidth สูง

 

3. Attractiveness: ความน่าสนใจ ดึงดูดสายตา

หัวข้อนี้ ขอนำเสนอหลักการ AIDA ที่ย่อมาจาก Attention Interest Desire Action

  • Attention หมายถึง ต้องมีวิธีดึงดูดความสนใจที่ดี เช่น มีภาพคนกลางหน้าเว็บ
  • Interest คือการอธิบายเพื่อสร้างความสนใจ หลังจากดึงดูดให้คนดูภาพคนกลางหน้าเว็บแล้ว ก็ต้องมีรายละเอียดที่จะให้คนสนใจอ่านข้อมูลต่อทันที
  • Desire พอคนสนใจอ่านข้อมูลแล้ว ก็ต้องกระตุ้นให้อยากซื้อ
  • Action พออยากแล้วก็ต้องทำให้ผู้เข้าชมทำอะไรบางอย่างที่จะนำไปสู่การซื้อ (Call to action) ไม่ว่าจะเป็นการสมัครสมาชิก หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

4. Simplicity: ความง่ายในการใช้งาน

องค์ประกอบนี้คือการจัดเรียงข้อมูลบนหน้าเว็บให้เป็นระเบียบหรือหมวดหมู่ เพื่อให้ผู้ใช้เข้าถึงข้อมูลที่ต้องการได้ง่ายที่สุด สามารถทำได้ทั้งการวางเมนูและปุ่มในส่วนต่าง ๆ ให้ชัดเจน ทำโครงสร้างเว็บไซต์ให้ซับซ้อนน้อยที่สุด มีฟอร์มสำหรับติดต่อ หรือมี link กลับสู่หน้าหลัก (homepage) จากทุกหน้าในเว็บไซต์

 

5. Credibility: ความน่าเชื่อถือ

ทุกวันนี้ มีร้านค้าออนไลน์เกิดขึ้นมากมายเต็มไปหมด แถมมีเว็บไซต์สำเร็จรูปให้เลือกใช้งานไม่น้อย ผู้ซื้อหลายรายอาจไม่มั่นใจว่าเว็บขายของของคุณเชื่อถือได้หรือไม่ โอนเงินหรือตัดบัตรไปแล้วจะได้ของจริงหรือเปล่า วิธีสร้างความน่าเชื่อถือมีตั้งแต่การออกแบบเว็บไซต์ให้ดูเป็นมืออาชีพ ระบุที่อยู่และช่องทางการติดต่ออย่างชัดเจน ผ่านการรับรองจากสถาบันต่าง ๆ เช่น กรมพัฒนาธุรกิจการค้า หรือจะสร้างหน้า About Us และ FAQ ขึ้นมาเพื่อให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับตัวองค์กรและวิธีและนโยบายการซื้อขายต่าง ๆ

 

 

ReadyPlanet แนะนำ

อย่างที่กล่าวไปว่าในปัจจุบัน  เว็บไซต์สำเร็จนั้นมีให้เลือกมากมาย แต่ฟังก์ชันต่าง ๆ ที่มีให้อาจจะไม่ตอบโจทย์ร้านคุณ แต่ด้วยบริการ R-Web และ R-Shop จาก ReadyPlanet คุณจะมั่นใจได้ว่าเว็บไซต์ของคุณจะมีองค์ประกอบทั้ง 5 ครบ แถมใช้เวลาสร้างไม่นาน ระบบ Smart Theme ของเราเปิดโอกาสให้คุณ mix and match section ต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดาย แค่ลากและวาง ดูแลบริหารรายการสินค้าและสถานะชำระเงินเสมือนมืออาชีพ แถมมีบริการ call center ตลอด 24 ชั่วโมง ช่วยแก้ปัญหาให้คุณได้ทันที และเพื่อให้คุณไม่พลาดโอกาสสร้างยอดขายแม้แต่วินาทีเดียว R-Widget จะเป็นเครื่องมือที่รวบรวมทุกช่องทางการติดต่อยอดนิยมไว้หน้าเว็บคุณ ไม่ว่าจะเป็น Facebook Massenger, LINE, Call หรือแบบฟอร์มคอยรับฝากเบอร์ติดต่อกลับแม้อยู่นอกเวลาทำการ

สมัครใช้งาน R-Web ฟรี!

ลงทะเบียนที่ด้านล่างนี้เลย!