Mobile Marketing ความไวกับความง่ายที่ปลายนิ้ว

อัพเดตวันที่ 13 พฤศจิกายน 2562

การใช้งานสมาร์ทโฟนหรือ Mobile ในปัจจุบันมีการใช้งานที่เพิ่มมากขึ้น และยังมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง หลายๆ ธุรกิจหรือบริการต่างๆจึงได้หันมาทำตลาดที่รองรับแพลตฟอร์มเหล่านี้ การตลาดรูปแบบเดิมๆ ได้เปลี่ยนไปสู่การตลาดที่ใช้เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในการใช้ชีวิตของผู้คนมากขึ้น Mobile Marketing ช่วยให้เจ้าของธุรกิจส่งข้อมูล ข่าวสาร และเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายขึ้น

Mobile Maketing ทำให้คุณได้ใกล้ชิดกับลูกค้ามากขึ้น เพราะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว แม่นยำ และใช้ต้นทุนค่อนข้างต่ำ สอดคล้องกับพฤติกรรมการใช้งานอินเตอร์เน็ตทั่วโลก ในจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ต 4,388 ล้านคน เชื่อมต่อผ่าน “โทรศัพท์มือถือ” ถึง 3,986 ล้านคน (จากผลสำรวจ Global Digital 2019) การทำการตลาดรูปแบบเดิมๆ จึงอาจไม่ใช่ทางเลือกที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการให้กับเจ้าของธุรกิจได้อีกต่อไป 

ปัจจุบันโทรศัพท์มือถือไม่ใช่แค่เพียงเครื่องมือที่เอาไว้ใช้พูดคุยสนทนาอย่างเดียวอีกต่อไป แต่กลายเป็นเครื่องมือสำหรับการดำเนินธุรกิจอีกช่องทางหนึ่ง  Mobile Marketing จึงเป็นเครื่องมือช่วยเพิ่มประสิทธิภาพทางการตลาด เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายในการใช้งานผ่านสมาร์ทโฟนด้วย 3 กลยุทธ์ Mobile Marketing ที่สะดวกและง่ายแค่ปลายนิ้ว 

ลองดูกลยุทธ์เหล่านี้และนำมาปรับใช้กับธุรกิจของคุณได้เลย

 

1. SMS Marketing เข้าถึงเป้าหมายตรงจุด

 

แม้ว่าทางธุรกิจจะมีการใช้ SMS Marketing และได้รับความนิยมในการทำตลาดมาก่อนหน้านี้แล้ว แต่รูปแบบการตลาดนี้ก็ยังไม่ลดความนิยมลงแต่อย่างใด SMS ยังถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการทำตลาดผ่านสมาร์ทโฟน จากสถิติพบว่า ปัจจุบันชาวอเมริกันส่วนใหญ่ 95 เปอร์เซ็นต์ ใช้งานสมาร์ทโฟนเพื่อช่วยเพิ่มโอกาสใหม่ๆ ในชีวิต ดังนั้นการใช้ SMS Marketing จึงได้รับความสนใจจากนักการตลาดอย่างแพร่หลาย เจ้าของธุรกิจหรือบริการอย่างเราจึงไม่ควรมองข้าม ลองนำพลังของการทำตลาดด้วย SMS เข้ามาช่วยในการขับเคลื่อนธุุรกิจให้เติบโต เพื่อให้เข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้ตรงจุด

ไม่ว่าจะเป็นการส่งข้อมูล ข่าวสาร โปรโมชั่นจากธุรกิจหรือบริการนั้นๆ ไปยังกลุ่มลูกค้าโดยตรง ข้อดีคือ เราสามารถแทรกลิงค์เว็บไซต์ หรือรูปภาพไปกับ SMS เพื่อให้คลิกไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ หรือต้องการนำคนไปยังหน้าเว็บไซต์ของเราก็ถือว่าค่อนข้างสะดวก และอย่างลืมว่า SMS เป็นเพียงข้อความสั้นๆ Message จึงต้องดึงดูดใจให้คนคลิกได้ 

ดังนั้น หากกลยุทธ์การตลาดที่ธุรกิจของคุณวางไว้ มีปลายทางพาไปยังหน้าเว็บไซต์ ลองเพิ่มช่องทางการสอบถาม เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าที่เข้ามาเยี่ยมชม

 

2. เช็กเว็บไซต์ โหลดข้อมูลไว เพื่อการใช้งานที่ง่ายขึ้น

 

อย่างที่ทราบกันดีว่า เว็บไซต์ยังคงเป็นสิ่งสำคัญกับหลายธุรกิจ การออกแบบเว็บไซต์ที่มีคุณภาพและสามารถใช้งานได้จริง พร้อมรองรับการเข้าชมจึงเป็นปัจจัยหลักเลยทีเดียว

การเข้าชมหน้าเว็บไซต์และสร้างประสบการณ์ที่ดี จึงเป็นเรื่องสำคัญของธุรกิจออนไลน์ ไม่ว่าธุรกิจหรือบริการของคุณจะทำแคมเปญด้านการตลาดจากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียใด อย่างเช่น ลูกค้าของคุณเห็นการโปรโมทผ่าน Facebook ว่าสามารถนำโค้ดส่วนลดดังกล่าว ไปใช้สั่งซื้อสินค้าได้ที่หน้าเว็บไซต์ เมื่อลูกค้าคลิกไปที่เว็บแล้ว ต้องมีการรองรับการใช้งานที่ทำให้ซื้อสินค้าและจ่ายเงินได้ทันที ไม่ติดปัญหาเว็บไซต์โหลดนาน หรือใช้งานไม่ได้เมื่อไปที่ขั้นตอนใดขั้นตอนหนึ่ง อีกทั้งยังช่วยให้ลูกค้าเข้าไปคลิกดูสินค้าอื่นๆ เพิ่มโอกาสการซื้อมากขึ้น 

หากระบบหน้าเว็บไซต์ของคุณมีช่องทางที่ลูกค้าสอบถามได้ จะช่วยให้เกิดประสบการณ์ที่ดีขึ้นอีกระดับ ไม่ว่าจะเกิดปัญหาหรือต้องการความช่วยเหลือ รวมถึงสอบถามข้อมูลที่อาจไม่ได้มีบอกไว้บนหน้าเว็บของคุณ

 

3. มองหาระบบการติดต่อ ที่รองรับทุกช่องทาง

ด้วยพฤติกรรมของลูกค้า คือต้องการติดต่อหรือแชทกับเจ้าของธุรกิจ และหากมีการตอบกลับที่รวดเร็ว ติดต่อได้ง่าย ย่อมเพิ่มโอกาสปิดการขายได้เร็วมากขึ้นเช่นกัน หากธุรกิจของคุณมีช่องทางการติดต่อที่หลากหลายและครบถ้วนในแพลตฟอร์มเดียว ลูกค้าย่อมประทับใจกว่าแน่นอน

ซึ่งการเพิ่มช่องทางติดต่อแบบข้ามแพลตฟอร์มกัน อาจจะทำได้โดยการใส่ข้อมูลหลายๆ อย่างไว้ในที่เดียวกัน ปัญหาที่พบคือบางครั้งอาจจะไม่สะดวกในการคลิกไปเพื่อสอบถามทันที หากไม่มีการทำลิงค์หรือปุ่มสำหรับคลิกไปสอบถามโดยเฉพาะ ดังนั้นระบบการติดต่อที่รองรับทุกช่องทางจึงนับว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจหากอยู่บนบนเว็บไซต์ธุรกิจหรือบริการของคุณ ไม่ว่าจะเป็น ฝากเบอร์โทรกลับ, LINE, Facebook , แผนที่ ที่ช่วยให้ลูกค้าไม่พลาดทุกการติดต่อ

ReadyPlanet แนะนำ 

ทั้งหมดเป็นไอเดีย Mobile Marketing ที่จะช่วยให้การทำธุรกิจของคุณมีประสิทธิภาพและรองรับการตลาดผ่านแพลตฟอร์ม mobile เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากมีการทำการตลาดดิจิทัลผ่านโทรศัพท์มือถือ และปลายทางนั้นพาไปยังเว็บไซต์ของคุณ 

ถ้าไม่อยากให้พลาดทุกการสื่อสาร ควรมีเครื่องมือที่รวมทุกช่องทางการติดต่อไว้ในที่เดียว ReadyPlanet แนะนำ R-Widget เพื่อช่วยให้ลูกค้า สามารถติดต่อไปยังเจ้าของธุรกิจหรือบริการได้ทันทีบนหน้าเว็บไซต์ เพิ่มและแก้ไขปุ่มได้ด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นแบบฟอร์มติดต่อให้ลูกค้าฝากเบอร์โทรกลับ, แผนที่, LINE, Facebook Messenger, Whatsapp หรืออื่นๆ สามารถเปิด / ปิด ช่องทางการติดต่อ, ตำแหน่งการแสดงผล และปรับแต่งสีของปุ่มให้โดดเด่นสะดุดตาได้ทุกเมื่อที่ต้องการ ไม่ต้องอัพเดท Code บนเว็บไซต์ใหม่ให้ยุ่งยาก เพียงแค่กดที่ปุ่ม "Publish" R-Widget จะปรากฎบนหน้าเว็บให้ทันที  ติดต่อง่าย ไม่พลาดลูกค้าใหม่ ยอดขายไม่สะดุด และช่วยให้คุณไม่พลาดทุกการติดต่อผ่าน Mobile Marketing

 

ให้ทุก ๆ การติดต่อของลูกค้าผ่านเว็บไซต์เป็นเรื่องง่ายขึ้นด้วย R-Widget

เชื่อมต่อทุกช่องทางการติดต่อยอดนิยมไว้ในปุ่มเดียวบนเว็บไซต์ของคุณ ติดต่อง่าย ไม่พลาดลูกค้าใหม่ ยอดขายไม่สะดุด ให้ลูกค้าฝากเบอร์โทรกลับได้ แม้ธุรกิจคุณอยู่ในช่วงเวลาปิดทำการ สมัครใช้ฟรีเพียงกรอกแบบฟอร์มด้านล่าง