รู้ก่อนเริ่ม! ทำความเข้าใจ Insight แต่ละ Generation

อัพเดทวันที่ 14 พฤศจิกายน 2562

ในโลกปัจจุบันที่ทุกคนสามารถรับรู้ข่าวสารข้อมูลได้โดยไม่ต้องใช้ความพยายาม (ลองนึกถึง push notification จากสารพัด app ในมือถือคุณ) แน่นอนว่า ในฐานะผู้บริโภค คุณจะได้รับความสะดวกสบายอย่างมาก แค่เหลือบตามองก็มีอะไรไปพัฒนาหรือพูดคุยต่อได้ ไม่ตก trend แต่นักการตลาดยุคดิจิทัลคงปวดหัวไม่น้อยกับการต้องปรับตัวตลอดเวลากับกระแสที่บางครั้งมาเร็วไปเร็ว หรือบางครั้งก็กลายเป็นปัจจัยที่คนขาดไม่ได้ไป แน่นอนว่า กลยุทธ์ทางการตลาดประกอบด้วย P ต่าง ๆ มากมาย มีทั้ง 4 5 6 7 หรือ 8 แต่สิ่งที่นักการตลาดทุกสายไม่ว่าจะวางกลยุทธ์ไว้กี่ P ต้องให้ความสนใจก็ไม่หนีไปจาก กลุ่มเป้าหมาย วันนี้ ReadyPlanet ขออนุญาตอธิบายว่าผู้บริโภคที่เราอยากจะสื่อสารด้วยนั้นแบ่งได้เป็นกี่ generation แล้วแต่ละ generation นั้นมี insight อะไรที่คุณควรจดจำเพื่อนำไปวางกลยุทธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

Baby Boomer 

กลุ่มนี้คือคนที่อายุมากกว่า 55 ปีขึ้นไป หรือถ้ามองรวม ๆ คือวัยใกล้และเกษียณแล้วนั่นเอง แต่อย่าไปเรียกพวกเขาว่าคนแก่เชียว ด้วยเทคโนโลยีอันก้าวกระโดด และกระแสรักสุขภาพ เหล่า Baby Boomer มากมายสามารถรักษาสุขภาพได้เป็นอย่างดี แถมพวกเขาเก็บเกี่ยวทั้งสินทรัพย์และประสบการณ์มาอย่างยาวนาน กำลังซื้อมีไม่น้อยแน่นอนถ้าของตรงใจ นอกจากนี้ พอไม่ต้องทำงานเก็บเงินแล้ว พวกเขาก็ยิ่งมีเวลาว่างออกไปสัมผัสโลกกว้าง เปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ หรือประมีสบการณ์ที่ขาดไปในวัยเด็ก ลองสังเกตดูหรือไม่ว่าคอนเสิร์ตนักร้องรุ่นเก๋าเริ่มกลับมาเปิดให้จองตั๋วกันมากขึ้น หรือตั๋วเครื่องบินไปจุดหมายแปลก ๆ ก็พวกเขานี่แหละที่ซื้อ

 

Gen X 

คือกลุ่มอายุประมาณ 40-55 ปี ถือเป็น generation ที่อยู่ตรงกลางระหว่างคนรุ่นใหม่และวัยเกษียณ จึงมีลักษณะที่ผสานความเป็นผู้ใหญ่และเด็กไว้ด้วยกัน ชอบและจำเพลงสมัยเด็กได้ไม่ลืมเลือน เข้ากับ Baby Boomer ได้ แต่ก็ชอบรับข้อมูลผ่านทาง social media หรือสื่อ online ต่าง ๆ คล้ายกับเด็กยุค Millennial จะไปไหน ทำอะไร review มีผลไม่น้อย แถมเนื่องจากเป็นวัยกลาง ยังต้องสร้างเนื้อสร้างตัวและดูแลทั้งพ่อแม่และลูกหลาน Gen X จึงต้องคอยเสาะหาข้อมูลรอบด้านเพื่อดูแลทุก generation รอบตัว ดังนั้น ถ้าคุณช่วยเขาประหยัดเวลาดูแลคนหลายวัยรอบตัว ทำให้ทุกนาทีมีค่าที่สุด Gen X ก็พร้อมจ่าย

 

Millenial 

เป็นกลุ่มวัยรุ่นอายุประมาณ 20 ต้น ๆ ถึง 30 ปลาย ๆ เติบโตมากับความทันสมัย เน้นความสุขในทุกสิ่งและทุกที่ อยู่ที่ไหนก็ทำสิ่งที่ต้องการได้ ชอบแสดงความเป็นปัจเจกให้โลกรู้ และใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้น สินค้าและบริการที่ personalized ออกแบบเพื่อเขาคนเดียวเท่านั้น ถูกใจคน gen นี้เต็ม ๆ จะขายของให้พวกเขาก็ต้องมี platform ที่เข้าถึงได้ทุกที่ อย่าให้เสียเวลานอน หรือต้องขับรถออกไปซื้อ ผลาญพลังงานทำลายชั้นบรรยากาศ และอย่าลืมทำให้ share ง่าย ๆ ด้วย เพื่อนเขาจะได้มาตื่นเต้นด้วยกัน

 

นอกจาก 3 generations นี้แล้ว ยังมีอีก 2 generations ที่เด็กลงมาอีก คือ Generation Z และ Generation Alpha โดยสิ่งหนึ่งที่ทั้ง 2 วัยมีเหมือนกันคือการไม่กำหนดนิยามทางเพศของตัวเอง คำนำหน้าชื่อ สรรพนาม เสื้อผ้า smartwatch ฯลฯ ไม่ควรระบุเพศ (gender-free) บริษัทระดับโลกอย่าง Google ก็ปรับตัวรองรับ generation เหล่านี้ด้วยตัวเลือกคำหน้าชื่ออย่าง Mx

 

ReadyPlanet แนะนำ 

แม้นักการตลาดจะสื่อสารกับผู้บริโภคได้ง่ายขึ้นมาก แต่ในความง่ายก็ยังมีความยาก ลูกค้าแต่ละ generation ก็มี insight ที่ต่างกันไป Keyword และ creative ที่ใช้จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนให้เหมาะสม แม้จะเป็นแคมเปญโฆษณาเดียวกัน แถมทำ online เหมือนกัน แต่ถ้าต่าง platform ต่างกลุ่มเป้าหมาย กลยุทธ์การตลาดดิจิทัลที่ใช้ก็จะต่างกัน

 

ฟังแล้วอาจจะยุ่งยากและต้องอาศัยเวลาเรียนรู้ แต่เราเข้าใจว่าธุรกิจต้องเดินหน้าตลอดเวลา ReadyPlanet มีบริการ AdPro Value ที่ช่วยคุณทำโฆษณา online ครบวงจรด้วยทีมงานมืออาชีพ ผสานเทคโนโลยี Google AI เข้ากับประสบการณ์ของทีมงานมากฝีมือ คุณจึงมั่นใจได้ว่าแคมเปญ online ของคุณจะกระตุ้นความสนใจกลุ่มเป้าหมาย และสร้างการตอบสนองที่ดี

 

 

ปรึกษาเรื่องการทำโฆษณาออนไลน์ หรือสอบถามเครื่องมือการตลาดออนไลน์อื่นๆ

กรุณากรอกแบบฟอร์มด้านล่าง เราจำให้ผู้เชี่ยวชาญติดต่อกลับไปหาท่านโดยเร็วที่สุด

แบบฟอร์มติดต่อกลับ