เทคนิคมัดใจลูกค้าประจำ ด้วยระบบสะสมแต้มออนไลน์ สะดวกสบายไม่ต้องโหลดแอปฯ

อัปเดตบทความ วันที่ 5 พฤศจิกายน 2562

เคยไหม เดินเข้าไปที่ร้านอาหารตามสั่งร้านโปรด แล้วแค่สบตากับคุณป้าคนขายที่ลีลาการทำจัดจ้าน เอ่ยปากบอกไปว่า “เหมือนเดิม” แล้วป้าก็พยักหน้ารับ พร้อมผัดกระทะไฟลุกฟู่ เรานี่คือลูกค้าวีไอพีชัดๆ ที่แค่ป้าคนขายเห็นลูกค้า ก็รู้แล้วว่าต้องการอะไร ชอบทานอะไร และไม่ชอบแบบไหน

แต่หากเปรียบเทียบในทางธุรกิจแล้ว เมื่อมีลูกค้าประจำเหล่านี้มากขึ้น เราไม่สามารถจดจำความชอบของลูกค้าทุกคนได้ จึงควรจะต้องมีการใช้ระบบ CRM เข้ามาเป็นตัวช่วย เพื่อยังคงรักษาความสัมพันธ์ที่ดีของลูกค้าเดิมเอาไว้ และยังช่วยให้ลูกค้าไม่หันไปซื้อสินค้าหรือบริการจากคู่แข่งอีกด้วย

การทำ CRM กับกลุ่มลูกค้าประจำ

ถ้าจะอธิบายกันให้เข้าใจง่ายๆ CRM ย่อมาจาก Customer Relationship Management นั่นก็คือ การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้าและธุรกิจของเรา โดยการใช้เทคโนโลยีหรือช่องทางต่างๆ มาช่วยสร้างความประทับใจต่อลูกค้า และรู้สึกจงรักภักดีในแบรนด์ นำไปสู่การเป็นลูกค้าประจำที่แวะเวียนมาใช้บริการหรือซื้อสินค้าของเราอยู่เสมอ 

การทำ CRM มีหลากหลายวิธี และประเภทของการใช้งาน ดังนี้ 

1. Operational CRM ถือเป็นซอฟท์แวร์แบบ Front office ที่ใช้ช่วยจัดการปัญหาหน้าบ้านเราได้ในหลายๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นการจัดการข้อมูลติดต่อลูกค้า การเสนอราคา หรือการเก็บข้อมูลพฤติกรรมลูกค้า เป็นต้น

2. Analytical CRM ระบบ ที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าที่ได้มาจาก Operational CRM หรือจากแหล่งอื่นๆ 

3. Collaborative CRM เป็นระบบที่ช่วยสนับสนุนการติดต่อกับลูกค้าผ่านช่องทางต่างๆ อีเมล, SMS, Website 

4. Social CRM เปรียบเหมือนการเชื่อมโยงสู่ Social Networking เช่น การเขียน Blog ทำ Website เป็นต้น

 

ซึ่งสำหรับธุรกิจที่มีลูกค้าประจำแวะเวียนมาไม่ขาดสาย การดึงดูดใจด้วยระบบสะสมแต้มแลกของสมนาคุณ หรือแจกแต้มสะสมเมื่อชำระเงินครบตามยอดที่กำหนด ก็ช่วยให้ลูกค้ารู้สึกผูกพันธ์กับสินค้าและบริการของเรา อีกทั้งยังช่วยให้ลูกค้าต้องการกลับมาซื้อซ้ำและซื้อง่ายมากๆ อีกด้วย

 

 

สะสมคะแนน แลกของรางวัล คือพฤติกรรมผู้บริโภคไทย

 

 

             พฤติกรรมอย่างหนึ่งของเราชาวไทยก็คือ การสะสมของรางวัลที่ดึงดูดใจ ทำให้เกิดการต้องการอุดหนุนสินค้าเพื่อต้องการของรางวัลหรือสิทธิประโยชน์ที่ลูกค้าควรได้รับ อย่างการใช้บริการร้านค้า ร้านกาแฟ ร้านเสริมสวย หรือปั๊มน้ำมัน บวกกับสถานการณ์การแข่งขันทางธุรกิจที่ดุเดือดรุนแรงมากขึ้น ทำให้ลูกค้ามีทางเลือกในการตัดสินใจ แล้วอะไรจะเป็นแรงจูงใจที่ดี หากไม่ใช่การสะสมแต้มแลกของรางวัล? 

             โดยทฤษฎีแล้ว หากมีลูกค้าที่จงรักภักดีต่อองค์กรเพียง 20% นั่นก็เป็นการนำไปสู่กำไรได้มากถึง 80% ของบริษัท แล้วยิ่งการสะสมของรางวัลทำได้ง่าย รวดเร็ว ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์กับกลุ่มลูกค้าปัจจุบันแล้ว ยิ่งมีโอกาสเพิ่มลูกค้าประจำมากขึ้น การสะสมแต้มแลกของรางวัลเมื่อก่อนเราจะเห็นเป็นบัตรสะสมที่ทำจากกระดาษแข็ง เช่น จะได้รับ 1 แต้ม เมื่อซื้อสินค้าครบ 200 บาท และเมื่อสะสมครบ 10 แต้ม เราจะได้ชาไข่มุกฟรีหนึ่งแก้วเลย ซึ่งบ่อยครั้งที่ลูกค้าหลายคนพบปัญหาในการเก็บบัตรสะสม ทั้งทำบัตรหาย ลืมพกบัตรมา หรือบัตรเปื่อยยุ่ยเปียกน้ำเพราะวัสดุทำจากกระดาษธรรมดา ดังนั้นระบบสะสมแต้มออนไลน์จึงเป็นอีกทางเลือกใหม่ที่น่าสนใจและสอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคเป็นอย่างดี

 

 

สะสมแต้มแบบฉบับดิจิทัล (PointSpot)

 

การสะสมแต้มออนไลน์ หรือสะสมแต้มแบบดิจิตอลนั้น ลูกค้าบางคนอาจจะรู้สึกยุ่งยากตรงที่เราจะต้องโหลดแอพพลิเคชั่น กินพื้นที่ความจุของเครื่อง หรือต้องเข้าไปสมัครอะไรต่างๆ ให้ยุ่งยากหลากหลายขั้นตอน แต่เดี๋ยวนี้มีวิธีที่ง่ายกว่านั้น ด้วยบริการของเรา PointSpot ระบบสะสมแต้มผ่านเบอร์โทรศัพท์ แบบนี้ลูกค้าที่แวะเวียนมาใช้สินค้าหรือบริการของเราแทบจะไม่ต้องตัดสินใจด้วยซ้ำว่าจะเปลี่ยนตัวเองมาเป็นลูกค้าประจำดีไหม เพราะแค่บอกเบอร์โทร.กับร้านค้า ก็สะสมแต้มได้ทันที เปิด sms เช็กแต้มแลกของรางวัลได้ทันใจ ไม่ต้องเสียเวลาหยิบบัตรสะสมแต้มจากกระดาษที่เก็บไว้จนยับเยิน พร้อมบริการโอนแต้มสะสมให้เพื่อนได้ ไม่ต้องมานั่งเสียดายเมื่อแต้มหมดอายุ ในส่วนร้านค้าหรือเจ้าของธุรกิจยิ่งสะดวก เพราะสามารถบริหารจัดการเองได้เช่นกัน ทั้งให้แต้มลูกค้า จัดของรางวัล สร้างคูปองโปรโมชั่น และเช็กข้อมูลต่างๆ ที่เป็นประโยชน์กับธุรกิจ ผ่านสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์ อยู่ที่ไหนก็จัดการได้สบายเลย 

 

สรุป และ ReadyPlanet แนะนำ

เห็นมั้ยว่า การทำการตลาดแบบใช้ของสมนาคุณหรือมีแต้มสะสมเพื่อดึงดูดใจลูกค้าแล้ว นอกจากเราจะมีกลยุทธ์ที่ดี ยังต้องอาศัย platform ที่ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์ปัจจุบัน สะดวกรวดเร็ว และช่วยเพิ่มฐานลูกค้าประจำของเราเพื่อให้กลับมาซื้อซ้ำในอนาคต เมื่อลูกค้ารู้สึกว่าเราคือธุรกิจหรือบริการที่แค่มองตาก็รู้ใจ แบบนี้ยอดขายจะหนีไปไหนซะได้ล่ะ หากสนใจระบบสะสมแต้มด้วยเบอร์โทร และคูปองโปรโมชั่น สอบถามบริการ PointSpot ได้เลย

ปรึกษาเรื่องการทำการตลาดออนไลน์ หรือสอบถามเกี่ยวกับเครื่องมือการตลาดออนไลน์อื่นๆ

กรุณากรอกแบบฟอร์มด้านล่าง เราจะให้ผู้เชี่ยวชาญติดต่อกลับไปหาท่านโดยเร็วที่สุด

แบบฟอร์มติดต่อกลับ