ทำเว็บไซต์ จ้างเขียน VS เว็บไซต์สำเร็จรูป แบบไหนดีกว่า คุ้มค่ากว่า

By ReadyPlanet  |  Category: Website |  On May 22, 2019  |  [5 MIN READ]

จ้างเขียนเว็บไซต์ VS เว็บไซต์สำเร็จรูป แบบไหนดีกว่ากัน? หากผู้ประกอบการท่านไหนกำลังมีคำถามนี้วนเวียนอยู่ในหัวจนนอนไม่หลับ ไม่ได้เริ่มสร้างเว็บไซต์สักที คงจะปวดหัวไม่น้อยที่จะต้องตัดสินใจเลือกอย่างไรอย่างหนึ่งระหว่าง ความสมบูรณ์แบบ แต่ต้องแลกมาด้วยการดูแลยาก มีแต่โค้ดที่ซับซ้อนอ่านไม่ออก กับ ระบบที่ใช้งานง่าย แต่อาจจะมีฟังก์ชั่นไม่ครบทุกอย่างตามที่ต้องการ เพื่อให้ง่ายต่อการตัดสินใจสร้างเว็บไซต์สำหรับธุรกิจคุณ วันนี้เรดดี้แพลนเน็ตจึงได้รวบรวมข้อดีข้อเสียของแต่ละทางเลือกมาให้ จะมีอะไรบ้าง ตามมาดูกันเลย

สร้างเว็บ ทำเว็บ ด้วยเว็บไซต์สำเร็จรูป VelaEasy - ReadyPlanet

 

เว็บไซต์ คืออะไร?

 

     เว็บไซต์คือสื่อนำเสนอข้อมูลบนเครื่องคอมพิวเตอร์ สามารถรวบรวมหน้าเว็บเพจหลายๆ หน้าเข้าไว้ด้วยกันและเชื่อมโยงผ่านไฮเปอร์ลิงก์ โดยจะต้องเปิดด้วยโปรแกรมเฉพาะทางคือ Web Browser การ สร้างเว็บไซต์ ส่วนใหญ่จะถูกสร้างขึ้นจากภาษาทางคอมพิวเตอร์หรือที่เรียกกันว่า HTML (Hyper Text Markup Language) หรือนำภาษาอื่นๆ มาร่วมด้วย ถูกเรียกว่า Web Page หรือ Home Page ปัจจุบันการทำเว็บไซต์ การออกแบบเว็บไซต์เป็นของตัวเองไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอีกต่อไปสำหรับการทำธุรกิจ เพราะว่ามีเครื่องมือที่เรียกว่าโปรแกรมสร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปขึ้นมา

 

องค์ประกอบในการทำเว็บมีอะไรบ้าง

 

- ชื่อเว็บไซต์ หรือที่เรียกกันว่า โดเมนเนม (Domain Name)
- เว็บโฮทติ้ง (Web Hosting) คือที่อยู่สำหรับเก็บข้อมูลของเว็บไซต์
- เว็บดีไซต์ (Web Design) หรือการออกแบบเว็บไซต์ให้สวยงาม
- คอนเทนต์ (Content) เนื้อหาบนหน้าเว็บไซต์ ทั้งหน้าเว็บหลัก และหน้าเว็บย่อย ๆ

โดยหลักๆ แล้ว Domain Name, Web Hosting และ Web Design จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม สำหรับ Content จะมาจากเจ้าของธุรกิจเขียนขึ้นเองหรือจ้างเขียนก็ได้เช่นกัน

 

     ดังนั้นสำหรับธุรกิจแล้ว “เว็บไซต์” เปรียบเสมือนหน้าร้านออนไลน์ที่สามารถใส่ข้อมูลที่ต้องการบอกผู้บริโภคเท่าที่ต้องการ และเป็นสิ่งที่เชื่อมโยงแพตฟอร์มต่างๆ ของธุรกิจได้อย่างดีเยี่ยม

 

ทำไมคนถึงต้องเข้าเว็บไซต์?

 

     ในยุคปัจจุบัน เมื่อพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป ทำให้ผู้บริโภคต้องการหาข้อมูลมากขึ้น ทำให้ผู้บริโภคเข้าเว็บไซต์มากขึ้นเพื่อสืบค้นข้อมูลที่ต้องการ และเพื่อซื้อสินค้าหรือบริการจากเว็บไซต์ที่ตนเองต้องการ โดยเว็บไซต์เองสามารถเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจนั้นๆ ได้อีกด้วย

 

ยกตัวอย่างเช่น หากเราต้องการซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดหนึ่ง

เช่น เครื่องปรับอากาศ หรือ แอร์

 

พฤติกรรมของผู้บริโภค ในอดีต

หากเราลองบิดเข็มนาฬิกาแล้วย้อนเวลากลับไปสัก 5-10 ปีที่แล้ว เมื่อเราต้องการที่จะซื้อแอร์ใหม่สักตัวนึง เรามักจะมุ่งตรงไปยังร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้าทันที เพื่อเลือกซื้อเครื่องปรับอากาศ และอาศัยการแนะนำของพนักงานขายเป็นหลัก ในยุคนี้ พนักงานขาย จึงเปรียบเสมือนกับ Influencer ของยุคปัจจุบัน

 

พฤติกรรมของผู้บริโภค ในปัจจุบัน

กลับมาที่ปัจจุบัน เมื่อเราต้องการซื้อแอร์ตัวใหม่ ในยุค Mobile First สิ่งแรกที่ผู้บริโภคมักจะทำคือ หยิบสมาร์ทโฟนของตัวเองมา เปิด Google และค้นหาข้อมูลเช่น "แอร์ทั่วไป กับ แอร์ Inverter แบบไหนดีกว่ากัน", "แอร์ Inverter คืออะไร" หรือ แอร์ยี่ห้อไหนดีสุด เป็นต้น หลังจากค้นหาข้อมูล รวบรวมข้อเปรียบเทียบ ตาม Customer Journey เมื่อมั่นใจแล้ว ถึงจะมุ่งตรงไปยังห้างสรรพสินค้า หรือร้านค้าตัวแทนจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้า เพื่อซื้อแอร์ที่เลือกไว้

 

สรุปแบบให้เข้าใจง่ายยิ่งขึ้น: การที่ธุรกิจของเรามีเว็บไซต์เป็นของตนเอง เท่ากับการเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ เมื่อผู้บริโภคเกิดความต้องการซื้อสินค้า หรือบริการที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณ (เพราะการค้นหาข้อมูลต่าง ๆ ผ่าน Search Engine อย่าง Google มักจะทำเมื่อมีความต้องการสินค้านั้น ๆ หรือกำลังจะต้องการสั่งซื้อทันที)

 

ประโยชน์หลักๆ ของเว็บไซต์มีอะไรบ้าง?

 

ตัวอย่างเว็บไซต์ สร้างเว็บ ทำเว็บ ด้วยเว็บไซต์สำเร็จรูป VelaEasy - ReadyPlanet

ตัวอย่างเว็บไซต์ธุรกิจเครื่องประดับ www.manethai.com

 

หลักๆ ของการสร้างเว็บไซต์ คือสามารถอัพเดทและทำให้ธุรกิจมีตัวตนบนโลกออนไลน์ได้ตลอดเวลา (หรือ 24 ชั่วโมง) ไม่ว่าจะค้นหาจากมุมไหนในโลก หรือเวลาใดก็ตาม หน้าเว็บไซต์ของธุรกิจกรรมจะสามารถเข้าถึงได้ตลอดเวลา และยังสามารถเป็นตัวกลางสำหรับการค้นหาข้อมูลและแลกเปลี่ยนข้อมูลกับลูกค้าได้อีกด้วย เราสามารถอัพเดทสินค้าและข้อมูลได้ตลอดเวลา อีกทั้งยังเชื่อมแพทฟอร์มต่างๆ ใน ​Social เอาไว้ด้วยกันได้อย่างง่ายดาย

 

ตัวอย่างเว็บไซต์ สร้างเว็บ ทำเว็บ ด้วยเว็บไซต์สำเร็จรูป VelaEasy - ReadyPlanet

ตัวอย่างเว็บไซต์ธุรกิจอุปกรณ์อุตสาหกรรม www.crimptoolsthailand.com

 

สำหรับธุรกิจแล้ว สามารถเป็นเจ้าของเว็บไซต์ได้ 2 วิธีคือ จ้างทีมทำเว็บไซต์หรือเป็นเว็บไซต์จ้างเขียน อีกวิธีที่กำลังเป็นที่นิยมคือการใช้บริการเว็บไซต์สำเร็จรูป

 

สร้างเว็บ ทำเว็บ จ้างเขียน vs เว็บไซต์สำเร็จรูป แบบไหนดีกว่า คุ้มกว่า

 

เปรียบเทียบ ข้อดี และ ข้อเสีย ของเว็บไซต์จ้างเขียน VS เว็บไซต์สำเร็จรูป

 

ข้อเปรียบเทียบ เว็บไซต์จ้างเขียน เว็บไซต์สำเร็จรูป
ความสวยงาม ต้องออกแบบเองทั้งหมด หรือซื้อเทมเพลตที่ต้องการเพิ่ม มีเทมเพลตสำเร็จรูปให้เลือกใช้
การปรับแต่งเว็บไซต์ ต้องใช้ทักษะด้านการเขียนโค้ดภาษาต่าง ๆ สามารถปรับแต่งได้ง่าย และแสดงผลได้ทันที
ระยะเวลาในการทำ อย่างน้อย 1-6 เดือน ขึ้นอยู่กับชำนาญของทีม เริ่มทำเว็บไซต์ และใส่เนื้อหาได้ทันที
การบริหารจัดการระบบ แก้ไขด้วยตัวเองยาก หรืออาจจะต้องเสียเงินค่าแก้ไขเพิ่ม สามารถปรับแก้เบื้องต้นได้ด้วยตนเองเมื่อเกิดปัญหา หรือติดต่อผู้ให้บริการเพื่อขอความช่วยเหลือได้
ค่าใช้จ่าย ค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง และควบคุมยาก ส่วนใหญ่ราคาจะเริ่มต้นที่หลักพันต้น ๆ ต่อปี
บริการหลังการขาย ปกติจะมีบริการดูแลหากเว็บไซต์มีปัญหา ระยะเวลาหนึ่ง หลังจากนั้นจะต้องจ่าย ค่าบริการเพิ่มเติมเพื่อต่อสัญญา ปกติแล้วผู้ให้บริการเว็บไซต์สำเร็จรูปจะมีช่องทางให้ติดต่อตลอดอายุการใช้งาน

 

ในปัจจุบันธุรกิจส่วนใหญ่ต้องการที่จะประหยัดเวลาและคลุมค่าใช้จ่ายในการทำเว็บไซต์ รวมถึงได้รับบริการที่ก่อให้เกิดความคุ้มค่าสูงสุด ทำให้มีธุรกิจจำนวนมาก สนใจบริการเว็บไซต์สำเร็จรูปนั่นเอง

 

สรุป และ ReadyPlanet แนะนำ

 

การทำเว็บไซต์ในปัจจุบัน แต่ละธุรกิจก็ย่อมมีสิ่งที่ต้องการแตกต่างกันไป บางธุรกิจอย่างเช่น สายการบิน การมีเว็บไซต์หมายถึงการเพิ่มช่องทางการจองตั๋วเครื่องบินให้กับลูกค้า สามารถทำรายการออนไลน์ได้สะดวกขึ้น ดังนั้นจึงต้องทำเว็บไซต์โดยการจ้างเขียน และพัฒนาโปรแกรมจองเอง ราคาที่ต้องจ่ายก็จะเป็นหลักล้าน ไปจนถึง หลักสิบล้าน ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับธุรกิจนี้ แต่สำหรับ SMEs หรือผู้ประกอบการในประเทศไทย ที่พึ่งเริ่มขยายธุรกิจสู่โลกดิจิทัล และต้องการแพลตฟอร์มสร้างเว็บ ทำเว็บ ที่ใช้งานง่าย ปรับแต่ง เพิ่มเนื้อหา ได้สะดวก เว็บไซต์สำเร็จรูป จึงเป็นทางเลือกที่ดีกว่า และคุ้มค่ากว่าในระยะยาว

 

เว็บไซต์สำเร็จรูป สร้างเว็บไซต์ ทำเว็บไซต์ ง่ายกว่าอย่างไร ลองพิสูจน์ด้วยตัวคุณเอง ทดลองใช้งานฟรี

 

สร้างเว็บ ทำเว็บ ด้วยเว็บไซต์สำเร็จรูป VelaEasy - ReadyPlanet