เตรียมพร้อมเข้าสู่ปี 2019 กลยุทธ์จับเทรนด์สินค้า ทำการตลาดให้ถูกจังหวะ

2019 Digital Trends

ช่วงเทศกาลปีใหม่นี้เต็มไปด้วยโอกาสใหม่ ๆ มากมาย คุณจะต้องเข้าใจว่าลูกค้าของคุณกำลังหาอะไรอยู่ และคิดหาวิธีที่คู่แข่งคาดไม่ถึงเพื่อเข้าถึงกลุ่มคนใหม่ ๆ ถ้ามีแผนการตลาดที่สามารถโปรโมทได้ที่ถูกที่ ถูกเวลา ถูกใจผู้บริโภค สินค้าของคุณก็จะสร้างยอดขายได้ไม่ยาก อัปเดตเทคนิคการตลาดในตอนนี้จะมาแชร์วิธีหาช่วงเวลาที่เกี่ยวข้องกับสินค้าคุณ ทำให้คุณจับกระแสเทรนด์ออนไลน์ได้อยู่หมัด เนื่องจากช่วงเวลาและโอกาสสำคัญต่าง ๆ มีผลอย่างยิ่งต่อพฤติกรรมการช้อปปิงของผู้คน ดังนั้นจึงสมควรที่จะทำแคมเปญการตลาดสำหรับช่วงเวลาพิเศษเหล่านี้

 

การตลาดในช่วงวันหยุดยาวและโอกาสพิเศษต่าง ๆ

 


ขั้นที่ 1 เขียนช่วงเวลาพิเศษตลอดทั้งปีออกมา

เริ่มจากภาพใหญ่ก่อน ลิสต์ช่วงเวลาพิเศษต่าง ๆ ในรอบปีออกมาทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเทศกาลประจำปี วันที่มีงานบุญเล็กใหญ่ วันประกาศรางวัลทีวี การแข่งกีฬาแมตช์ต่าง ๆ รอบสุดท้ายของรายการเกมโชว์ ฯลฯ ลองไล่ดูตั้งแต่วันเด็ก วันวาเลนไทน์ วันมาฆบูชา หรือแม้แต่วันที่กรมอุตุฯ แจ้งว่าจะร้อนที่สุดในรอบปี วันอะไรก็แล้วแต่ ล้วนมีโอกาสส่งผลต่อธุรกิจคุณทั้งสิ้น

 


ขั้นที่ 2 เชื่อมโยงช่วงเวลาเหล่านี้กับการขายของคุณ

ช่วงเวลาเหล่านี้อาจจะเป็นช่วงที่คุณขายดี สินค้าคุณเป็นที่ต้องการ หรือมีความเคลื่อนไหวสูงสุดเลยทีเดียว ลองนึกดูว่ามีช่วงไหนบ้างที่เกี่ยวกับสินค้าของคุณ นอกจากนี้ คุณยังเพิ่มช่วงเวลาอื่น ๆ ที่ลูกค้าคุณสนใจเพิ่มเติมได้ด้วยแบบสำรวจที่คุณสร้างขึ้นมา หรือใช้ Google Trends เพิ่มดูแนวโน้มการเสิร์ชของลูกค้าคุณ จากนั้นดูในเชิงลึกว่าการเสิร์ชเหล่านั้นอยู่ในช่วงเวลาใด สินค้าของคุณเป็นที่ต้องการในช่วงนั้นหรือไม่

 


ขั้นที่ 3 ใส่ความคิดสร้างสรรค์ให้เต็มที่เพื่อล้อไปกับช่วงเวลาพิเศษ

เมื่อคุณได้ลิสต์ออกมาแล้ว ให้วิเคราะห์ว่าแต่ละช่วงเวลาต้องเป็นธีม หรือใช้ข้อความใดให้เหมาะกับแบรนด์ของคุณที่สุด ทำให้ลูกค้าเกิดความต้องการ และนึกถึงแบรนด์ของคุณเป็นอันดับต้น ๆ เมื่อไหร่ก็ตามที่ช่วงเวลาเหล่านั้นมาถึง ยกตัวอย่างการจับเทรนด์ เช่น ภาชนะพลาสติกจะเป็นที่ต้องการในหน้าเทศกาล (แน่นอนว่าในวันหยุดยาวต้องมีการปูเสื้อล้อมวงทานข้าวกันพร้อมหน้าพร้อมตาทั้งครอบครัว) สเปรย์กันยุงเป็นของคู่กับหน้าฝน (ยุงจะชุกชุมในที่ที่มีน้ำขัง ซึ่งหน้าฝนจะมียุงแพร่พันธุ์มากที่สุดในรอบปี) เป็นต้น

 


เมื่อคุณลิสต์ประเด็นต่าง ๆ เหล่านี้ออกมาแล้ว หน้าที่ของคุณก็คือทำอย่างไรให้เกิดกระแสความต้องการ และเชื่อมโยงกับสินค้าคุณ แน่นอนว่าคุณต้องใช้โฆษณาออนไลน์ด้วย ถึงจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ ที่คุณต้องการในช่วงเวลาเหล่านั้น Google Ads มีเครื่องมือที่หลากหลายเพื่อ Target กลุ่มที่คุณต้องการ เช่นเดียวกับ Facebook Ads ที่จับกลุ่มเป้าหมายด้วยความสนใจ และพฤติกรรมของผู้บริโภค ความเข้าใจกระแสออนไลน์เป็นอย่างดี ควบคู่กับการทำโฆษณาที่มีประสิทธิภาพ จะทำให้แบรนด์ของคุณโดดเด่นได้ในช่วงที่เวลาพิเศษเหล่านั้น

 

หากมีข้อสงสัยหรือคำถามใด ๆ สามารถปรึกษาผู้เชี่ยวชาญของเราได้โดยตรง


November 13, 2018
Harnchai Chaitusaney
www.ReadyPlanet.com