2 ฟีเจอร์ใหม่ล่าสุดของเครื่องมือ Ad Preview ใน Google Ads

Google Ads Features Update

เมื่อต้องการเช็คดูว่าโฆษณาทำงานอยู่ไหม หรืออยู่ในอันดับใด หลายคนมักจะ Search ในหน้า Google จริง ๆ ด้วยคีย์เวิร์ดที่ซื้อไว้ เมื่อเห็นผลลัพธ์โฆษณาที่ต้องการก็ปิดทิ้ง ไม่ได้คลิกโฆษณา จะได้ไม่เสียค่าคลิก แต่คุณรู้หรือไม่ว่า ไม่ควรทำแบบนั้นเป็นอย่างยิ่ง เพราะเมื่อใดก็ตามที่มีคน Search หาคำที่เกี่ยวข้อง และแสดงผลโฆษณาของคุณขึ้นมาแล้ว แต่ไม่เกิดการคลิก Google จะมองว่า โฆษณาของคุณไม่มีคุณภาพ ไม่น่าสนใจหรือดึงดูดให้คนคลิกได้ การแสดงโฆษณาแล้วไม่เกิดการคลิก จะทำให้ CTR (Click-through rate) หรืออัตราการคลิกผ่านของโฆษณาคุณน้อยลง คะแนนคุณภาพก็จะลดน้อยลงตามไปด้วย ส่งผลให้คุณต้องประมูลด้วยมูลค่าที่สูงขึ้นเพื่อให้อยู่ในอันดับที่ดี

แล้วจะทำอย่างไรเพื่อเช็คให้แน่ใจได้ว่าโฆษณายังทำงานดีอยู่

Google Ads มีเครื่องมือที่มีชื่อว่า “ดูตัวอย่างและวิเคราะห์โฆษณา” (Ad Preview and Diagnosis tool) สามารถคลิกเพื่อดูตัวอย่างโฆษณาได้ พร้อมแจ้งสถานะว่าทำงานอยู่หรือไม่ และบอกสาเหตุที่ทำให้โฆษณาไม่แสดงผล เพียงคุณพิมพ์คีย์เวิร์ดที่ต้องการเช็ค คุณจะสามารถเห็นหน้าผลการค้นหาของ Google จริง อันดับโฆษณาก็เป็นของจริง เพียงแต่ว่า หากเช็คด้วยเครื่องมือนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อคะแนนคุณภาพ หรือ CTR ของโฆษณาคุณเลย การแสดงผลด้วยเครื่องมือนี้จะไม่ถูกนับใน Performance การทำงานของโฆษณา ดังนั้นจึงวางใจใช้เครื่องมือนี้ในการเช็คได้เลย

และล่าสุด Google ออก 2 ฟีเจอร์ใหม่เพื่อให้การทำโฆษณาง่ายขึ้น สามารถเห็นภาพและวิเคราะห์โฆษณาได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น แถมยังปรับโฆษณาได้ทันที

 

1. ฟีเจอร์เลือกผู้ชมโฆษณา (Audience)

แต่ก่อนนั้น เครื่องมือนี้เลือกได้แค่คำค้นหา (Search Term) และกรองด้วยสถานที่ ภาษา และอุปกรณ์ที่ใช้เท่านั้น แต่ตอนนี้สามารถเลือกผู้ชมโฆษณาได้แล้ว หากคุณตั้งค่าแคมเปญด้วย “Targeting” (แต่ก่อนเรียกว่า Target and bid) คุณจะสามารถเช็คได้ว่าโฆษณาแสดงผลต่อหน้ากลุ่มเป้าหมายที่เลือกไว้หรือไม่ หากคุณตั้งค่าแคมเปญด้วย “Observation” (แต่ก่อนเรียกว่า Bid only) คุณจะสามารถเช็คได้ว่าโฆษณาอยู่ในตำแหน่งสูงขึ้นหรือต่ำลงต่อหน้ากลุ่มเป้าหมายที่เลือกไว้ โดยคำนวณจากมูลค่าการประมูลที่คุณตั้งไว้

 

2. ฟีเจอร์ปรับการตั้งค่าโฆษณา

ถ้าโฆษณาของคุณไม่ทำงาน เครื่องมือนี้จะแจ้งเหตุผลให้คุณทราบ แต่ก่อนนั้น หลังจากวิเคราะห์สาเหตุแล้ว คุณต้องกลับไปหน้าจัดการบัญชีโฆษณา และเปลี่ยนแปลงการตั้งค่าต่าง ๆ เพื่อให้โฆษณาแสดงผล แต่ตอนนี้คุณสามารถแก้ปัญหาได้โดยตรงในเครื่องมือนี้ โดยเริ่มจากการปรับงบแคมเปญโฆษณา หากสาเหตุที่ทำให้โฆษณาไม่แสดงผลเกี่ยวกับงบประมาณ คุณสามารถคลิก “Edit budget” และเปลี่ยนงบได้ทันทีโดยที่ไม่ต้องออกจากหน้าจอที่ดูอยู่

 

การอัปเดต 2 ฟีเจอร์ใหม่ในเครื่องมือดูตัวอย่างโฆษณานี้จะทำให้คุณเห็นข้อมูลเชิงลึก (Insight) เกี่ยวกับผู้ชมโฆษณาของคุณมากขึ้น และทำให้คุณประหยัดเวลาการทำงานขึ้นอีกมากทีเดียว

หากสนใจขอรับคำปรึกษาเกี่ยวกับ Google Ads สามารถติดต่อผู้เชี่ยวชาญของ ReadyPlanet ได้โดยตรง

 

November 13, 2018
Harnchai Chaitusaney
www.ReadyPlanet.com