RLSA ตอนที่ 2: ทำไมถึงควรทำ Remarketing และ RLSA?

Google Ads Features Update

เรียน ลูกค้าที่ใช้บริการ Google Ads ทุกท่าน ReadyPlanet ขอขอบคุณที่ท่านใช้บริการมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การโฆษณาได้ผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น ทีมงาน ReadyPlanet ขออัปเดตฟีเจอร์ที่เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจของท่าน โดยในตอนก่อนหน้า (คลิกอ่านได้ที่นี่) ได้กล่าวถึงเรื่อง RLSA (Remarketing List for Search Ads) สำหรับในตอนนี้ จะมาต่อกันในเรื่อง "ทำไมถึงควรทำ Remarketing และ RLSA?"

ปัจจุบันการทำโฆษณาเฉพาะแคมเปญการค้นหา Google Search เพียงอย่างเดียว อาจจะไม่ทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อในทันทีอีกต่อไป!

เนื่องจากผู้บริโภคมีพฤติกรรมศึกษาและเปรียบเทียบข้อมูลก่อนตัดสินใจสั่งซื้อสินค้ามากขึ้น ซึ่งผลสำรวจจาก Google โดย Google Consumer Barometer ได้นำเสนอข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรมออนไลน์ของผู้บริโภคในประเทศไทย พบว่าผู้บริโภคเปรียบเทียบสินค้า, ราคา และฟีเจอร์ต่างๆ ก่อนตัดสินใจสั่งซื้อสูงถึง 48%

และผู้ที่เข้าชมเว็บไซต์ในครั้งแรก ออกจากเว็บไซต์โดยไม่ได้สั่งซื้อสินค้าใดๆ เลยสูงถึง 96% อีกจำนวน 49% เข้าเว็บไซต์ตั้งแต่ 2-4 ครั้ง ขึ้นไป ถึงจะเกิดการตัดสินใจสั่งซื้อสินค้าเกิดขึ้น

Google จึงได้พัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆ เพื่อรองรับกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป 1 ในแคมเปญที่ Google แนะนำให้ทำควบคู่กับการทำแคมเปญ Google Search นั่นก็คือ Remarketing และ RLSA

ขั้นตอนการทำงานของ Remarketing

Remarketing จะแสดงโฆษณาต่อผู้คนที่เคยเข้าชมเว็บไซต์ของคุณมาก่อน เช่น เมื่อผู้ใช้ออกจากเว็บไซต์โดยไม่ได้ซื้ออะไรเลย รีมาร์เก็ตติ้งจะช่วยให้เข้าถึงผู้ใช้กลุ่มนี้อีกครั้งด้วยการแสดงโฆษณาที่เกี่ยวข้องในเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่เป็นพันธมิตรกับ Google

ขั้นตอนการทำงานของ RLSA

Remarketing บน Google Search (RLSA) เป็นฟีเจอร์ที่ช่วยให้คุณปรับแต่งแคมเปญโฆษณาบน Google Search ให้เหมาะกับผู้ที่เคยเข้าชมเว็บไซต์มาก่อนหน้า อีกทั้งยังปรับแต่งราคาเสนอและโฆษณาให้เหมาะกับผู้เข้าชมเหล่านี้เมื่อค้นหาอีกครั้งบน Google

ตัวอย่าง ผู้ใช้ที่กำลังมองหาโปรแกรม "เที่ยวญี่ป่น" เข้าชมเว็บไซต์จำหน่ายทัวร์ญี่ปุ่น และไปที่หน้าต่างๆ เพื่อดูโปรแกรมทัวร์แบบต่าง ๆ ที่มี คุณสามารถเพิ่มนักช็อปเหล่านี้ลงในรายการ Remarketing List โดยสามารถแบ่งแยกย่อยตามหมวดหมู่การค้นหา จากนั้นจึงเพิ่มราคาเสนอสำหรับผู้เข้าชมเหล่านี้เมื่อกลับมาค้นหาทัวร์ญี่ปุ่นในครั้งต่อไป เป็นต้น

จากข้อมูลที่ได้กล่าวไปข้างต้น เป็นสถิติที่เกิดขึ้นจริงในประเทศไทย และประโยชน์ของการใช้ Remarketing และ RLSA เพื่อผลตอบรับที่ดียิ่งขึ้นกับธุรกิจในการทำโฆษณาบน Google Ads ทางทีมงานขอแนะนำงบประมาณเบื้องต้น สำหรับเริ่มต้น Campaign ตามรายละเอียดดังนี้

งบประมาณขั้นเริ่มต้น

แนะนำงบประมาณสำหรับแคมเปญ RLSA เบื้องต้น  200 บาท/วัน 

แนะนำงบประมาณสำหรับแคมเปญ Remarketing เบื้องต้น 200 บาท/วัน

สิ่งที่ลูกค้าจะได้รับหลังจากการทำโฆษณารูปแบบ Remarketing และ RLSA

1. สร้างแบรนด์ เพิ่มการจดจำได้ในงบประมาณที่ระบุ

2. ได้รับจำนวน Clicks จากช่องทางที่หลากหลายเพิ่มมากขึ้น

3. ขยายช่องทางการโปรโมทโฆษณามากขึ้นผ่านช่องทางอื่น ๆ เช่น เว็บไซต์พันธมิตรของ Google และ YouTube เป็นต้น

4. เพิ่มโอกาสในการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้เฉพาะเจาะจงมากขึ้น

5. ไม่สูญเสียโอกาสทางการขาย เนื่องจากโฆษณามีการติดตามทั้งกลุ่มลูกค้าใหม่และเก่า

6. ช่วยเพิ่มโอกาสการขาย

ทั้งนี้หากต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อสอบถามกับ Specialist ที่ดูแลท่านได้โดยตรง

อ่านตอนก่อนหน้า RLSA ตอนที่ 1: RLSA คืออะไร ใช้งานอย่างไร และเหมาะกับลูกค้าประเภทไหน คลิกที่นี่