Facebook Live ฟังก์ชั่นเพิ่มโอกาสสร้างยอดขายยอดฮิต

คงปฏิเสธไม่ได้ว่า Facebook คือ Social Media อันดับ 1 ของโลกในตอนนี้ เพราะนอกจากเป็นสังคมออนไลน์ที่มีผู้ใช้มากกว่า 1,500 ล้านคนทั่วโลกแล้ว ยังเป็นเครื่องมือทำการตลาดออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพ เงินลงทุนคุ้มค่า เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำเจาะไปยังลูกค้าที่มีความต้องการซื้อสินค้าของคุณจริงๆ

และสิ่งที่ผู้ประกอบการหลายๆ ท่าน ได้วางเป้าหมายไว้ ก็คือการทำให้ธุรกิจของตัวเองให้มียอดขายเพิ่มขึ้น ซึ่งการทำ "Facebook Marketing" ถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจในการทำการตลาดออนไลน์เพื่อเพิ่มยอดขาย และกลายเป็นช่องทางในการทำการตลาดออนไลน์ที่ยอดนิยมมาก แล้ว Facebook Marketing เป็นการตลาดแบบไหนกันล่ะ


 
Facebook Marketing เป็นการตลาดประเภท Outbound Marketing หรือการตลาดแบบเชิงรุก คือ การวางกลยุทธ์การตลาดที่ให้โฆษณาของคุณส่งสารผ่านเทคโนโลยีและเครื่องมือต่างๆ เช่น Facebook Ad, Banner, Billboard และ E-mail เป็นต้น โดยข้อมูลโฆษณาจะถูกส่งออกไปหาผู้บริโภค ยกตัวอย่าง เช่น คุณกำลังใช้งาน Facebook อยู่ในหน้า News Feed จากนั้นขณะที่คุณกำลังอ่านข่าวสารอยู่นั่นเอง คุณเห็นโพสต์โฆษณาปรากฏขึ้นมาจาก Page ของสินค้าที่คุณกำลังสนใจแจ้งข่าวสารโปรโมชั่นส่วนลดหรือสินค้าใหม่ โดยคุณสามารถสังเกตได้ว่าเป็นโฆษณาจากคำว่า Sponsored หรือได้รับการสนับสนุนใต้ชื่อเพจนี่เองคือค่านิยามของคำว่า Outbound Marketing ค่ะ



Facebook Marketing คือ การทำการตลาดผ่าน Facebook ซึ่งปัจจุบันนี้ได้ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือเพื่อสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น เนื่องจากสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายชัดเจน ประโยชน์ของ Facebook Marketing คือ คุณสามารถส่งสารไปให้กลุ่มเป้าหมายได้ในวงกว้าง กำหนดได้ในทุกช่วงอายุ หรือเจาะจงพื้นที่แต่ละจังหวัดได้ สามารถสร้างการรับรู้และจดจำให้เกิดขึ้นกับธุรกิจของคุณได้ ตามงบประมาณที่คุณจะทำโฆษณาและสามารถทำได้ทันที ซึ่งการทำการตลาดบน Facebook นั้น

อันดับแรก คุณจะต้องสร้างเพจสำหรับธุรกิจของคุณก่อนโดยการเปิดเพจขึ้นมา อธิบายข้อมูลของแบรนด์และอัพเดตสินค้าให้ลูกค้าได้รับรู้ว่าคุณกำลังจะทำอะไร จากนั้นให้คุณสร้างข้อมูลติดต่อที่ชัดเจน เพื่อให้ลูกค้าที่สนใจได้ติดต่อคุณได้ในทันที ซึ่งข้อมูลติดต่อ ได้แก่ เบอร์โทรศัพท์, E-mail, แผนที่ ฯลฯ เมื่ออัพเดตข้อมูลเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้คุณเริ่มเขียน Content ที่เกี่ยวกับสินค้าและบริการของคุณหรือเขียนเพื่อให้ประโยชน์แก่ลูกค้า ซึ่งจะทำให้เพจของคุณน่าสนใจและดึงดูดผู้คนได้มากขึ้นค่ะ

โดยรูปแบบการทำ Content ที่น่าสนใจที่กำลังเป็นที่นิยมและคุณก็สามารถทำได้ คือการทำ Video Content ในรูปแบบการถ่ายทอดสด หรือ Facebook Live นั่นเองค่ะ Facebook Live คือ การถ่ายทอดสดเพื่อโปรโมทแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักและรวมไปถึงปิดการขายได้ เมื่อทราบข้อมูลเบื้องต้นไปบ้างแล้ว ในวันนี้ ReadyPlanet จะพามารู้จักกับฟังก์ชั่นที่จะทำให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จมากขึ้น เป็นการทำการตลาดบน Facebook ที่น่าสนใจมากที่สุดในปีนี้ค่ะ

ฟังก์ชั่นที่กำลังกล่าวถึงคือ Facebook Live ซึ่งเป็นฟังก์ชั่นที่คุณสามารถถ่ายทอดสดคลิปวิดิโอผ่านเพจธุรกิจคุณ จากนั้นผู้ชมสามารถรับชม Live Video ของคุณได้ หลังจาก Live เสร็จเรียบร้อยแล้ว คุณสามารถบันทึกลงในหน้าของเพจ เพื่อดูย้อนหลังหรือไม่ก็ได้ค่ะ และในปีนี้ Facebook Live กำลังเป็นที่นิยมมากในเชิงการตลาดทั้งแบรนด์เล็กและใหญ่ต่างก็หยิบเอาเครื่องมือชิ้นนี้มาใช้เพื่อการสื่อสารการตลาด นี่คือเครื่องมือการตลาดอย่างหนึ่ง ที่ไม่ว่าใครก็สามารถสร้างสรรค์ Facebook Live เพื่อจำหน่ายสินค้าและบริการของคุณได้ในทันที และช่วยเพิ่มฐานลูกค้าจากยอดการชมใน Live ได้อีกด้วย ในส่วนเทคนิคการใช้งานที่จะทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดใน “กิจกรรมทางการตลาด” จะมีเทคนิคอะไรบ้าง มาดูกันเลยค่ะ


1.เตรียมเนื้อหาที่จะ Live

อันดับแรกที่คุณจะต้องทำก็คือ เตรียมหัวข้อและเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย และสามารถเชื่อมโยงกับสินค้าหรือบริการของคุณได้ด้วย ไม่ควรพูดหลายเรื่องที่ทำให้ผิดประเด็น จะทำให้ผู้ชมหลงลืมว่าคุณกำลังจะบอกอะไร ยกตัวอย่าง เช่น ถ้าคุณเปิดธุรกิจร้านกาแฟ คุณอาจจะตั้งชื่อหัวข้อที่คุณจะ Live ว่า “วิธีการเลือกเมล็ดกาแฟสำหรับทำกาแฟรสชาติต่างๆ” หรือ “วิธีการคั่วเมล็ดกาแฟให้มีคุณภาพดีที่สุด” เป็นต้น จากนั้นคุณก็ร่าง Outline สำหรับรายละเอียดที่คุณจะพูดใน Live เพื่อให้คุณสามารถพูดได้อย่างราบรื่นที่สุด

เช่น เกริ่นว่า กาแฟสดคืออะไร ให้ผู้ชมเข้าใจสิ่งที่คุณกำลังจะพูดต่อจากนี้ก่อน จากนั้นคุณก็อาจจะพูดถึงเมล็ดกาแฟแต่ละประเภท แตกต่างกันอย่างไร เพื่ออธิบายให้ผู้รับชมทราบว่าแต่ละประเภทมีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร สุดท้ายบอกเล่าถึงจุดเด่นกาแฟที่ร้านคุณเอง และห้ามลืมที่จะกล่าวถึงสินค้าให้ผู้ชมติดตามคุณในตอนท้ายของ Live ด้วย เมื่อคุณเตรียมเนื้อหาเรียบร้อยแล้ว ก็สามารถ Live ได้เลยค่ะ

2.เตรียมอุปกรณ์การถ่ายก่อน Live

ในการทำ Facebook Live เรื่องของอุปกรณ์การถ่ายทำก็เป็นสิ่งที่จำเป็นและสำคัญมาก เช่น สมาร์ทโฟน,อินเตอร์เน็ต,ไมโครโฟน,อุปกรณ์เสริมอื่นๆ อุปกรณ์เหล่านี้ช่วยให้การถ่ายทอดสดนั้น มีภาพสวยคมชัด ช่วยเพิ่มอรรถรสในการรับชมมากขึ้น


3.กำหนดระยะและช่วงเวลาที่จะ Live

ในการ Live แต่ละครั้งควรมีความยาวไม่เกิน 20-40 นาที เพราะเป็นเวลาที่ผู้ชมมีสมาธิในการจดจ่อรับชมได้ดี แต่ทาง Facebook เองก็แนะนำให้ Live นานๆ เพื่อจะได้มีผู้ชมเข้ามาดูมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเวลาที่เหมาะแก่การ Live ก็คือช่วงเวลา 18.00-20.00 น. เพราะเป็นช่วงที่ผู้คนเลิกงานหรือเสร็จภารกิจส่วนตัวแล้ว และพร้อมที่จะรับชม Live ของคุณได้เต็มที่ มีโอกาสทำให้ Live ของคุณถูกรับชมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4.เขียน Caption ที่น่าดึงดูด

ก่อนเริ่มทำการ Live จะมีแคปชั่นให้เราพิมพ์ลงไปก่อนที่จะทำการถ่ายทอดสด ควรบ่งบอกถึงเรื่องที่กำลังจะเล่าให้ดูน่าสนใจ และดึงดูดผู้คนเข้ามารับชม Live ของคุณ

ยกตัวอย่าง

  • Caption ร้านจำหน่ายเสื้อผ้า
  1. เข้ามาเลย ลด 50% เฉพาะวันนี้เท่านั้น สาวๆ ไม่ควรพลาด!! 
  2. ล้างสต๊อก ยกร้าน Sale วันสุดท้าย ลดแหลก!!
  • Caption ร้านจำหน่ายอุปกรณ์โทรศัพท์
  1. กิจกรรมแจกหนักมาก #แจกนาฬิกาสมาร์ทวอทอัจฉริยะ #แจกค่าโทรไม่อั้น กด Like กด Share ด้วยนะคะ
  • Caption ร้านจำหน่ายขนมเค้ก
  1. มาแล้ว!! เปิดตัวเค้กหน้าใหม่ นุ่มนิ่ม ละลายในปาก Delivery ให้ฟินกันถ้วนหน้า 

5.โปรโมทก่อนที่จะ Live

ก่อนจะทำการ Live ในแต่ละครั้งนั้น ควรที่จะแจ้งให้ลูกค้าคุณทราบไว้ก่อน เช่น โพสต์ใน Facebook ส่วนตัวของคุณเอง, โพสต์ไว้ในเพจร้านของคุณ, แจ้งในเว็บไซต์ เพื่อให้ลูกค้าของคุณทราบล่วงหน้าว่าคุณจะ Live เมื่อไหร่ เป็นต้น


6.มีการสื่อสารกับผู้ชมอยู่เสมอ

ในขณะที่คุณกำลังทำการ Live อยู่นั้น จะมีผู้คนมารับชม บางท่านมาเพื่อรับชมเท่านั้น หรือบางท่านก็จะแสดงความคิดเห็นเข้ามาทักทายหรือสอบถามเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการได้เช่นกัน เมื่อคุณเห็น Comment ต่างๆ เหล่านี้ ควรตอบกลับหรือชี้แจ้งอย่างสุภาพ เพื่อเป็นการสื่อสารกับลูกค้าทำให้ผู้ชมเกิดความพึงพอใจและอยากเข้ามาติดตามอีกครั้งแน่นอน


7.กล่าวถึงสินค้าหรือบริการของคุณสั้นๆ ในตอนท้าย

ขณะที่คุณกำลัง Live ควรบอกสิ่งที่เป็นจุดขาย ข้อแตกต่างที่ไม่เหมือนแบรนด์อื่นอย่างไร ยกตัวอย่างเช่น “กาแฟ” ร้านคุณเป็นกาแฟสดจากไร่ สายพันธุ์ดี เมล็ดกาแฟทรงสวย ผ่านการคั่วด้วยความร้อนที่พอดี ทำให้ไม่เกิดรสชาติที่ผิดเพี้ยน ส่วนในตอนท้ายอาจจะมีกิจกรรม ถาม-ตอบ เพื่อแจกรางวัลให้กับผู้ชม และนำเสนอสินค้าและโปรโมชั่นของคุณก่อนจบ Live เล็กน้อย เพื่อการรับรู้และปิดการขาย



และนี่ก็คือเทคนิคต่างๆ ของการใช้ฟังก์ชั่น Facebook Live ที่กำลังเป็นมาแรงในปีนี้ ซึ่งคุณสามารถนำไปประยุกต์ใช้ เพื่อประชาสัมพันธ์แบรนด์ และสินค้าหรือบริการของคุณได้ นอกจากนั้น คุณยังสามารถนำ Video จากการ Live มาทำโฆษณาเพื่อใช้ในการโปรโมทบนแพลตฟอร์ม Facebook ต่อได้อีกด้วย สำหรับผู้ประกอบการท่านใดที่ต้องการรับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญด้านการทำโฆษณาบน Facebook ของ ReadyPlanet คุณสามารถ โทร 02-016-6988 เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมกับเจ้าหน้าที่ได้ตลอด 24 ชม. ค่ะ
 
 
January 5, 2018
Watsanan Saikam
Namida Wutthiworawanit

สนใจรับฟังข้อมูลบริการ

เว็บไซต์สำเร็จรูป, Online Advertising, Training course