เคล็ดลับสำหรับผู้ประกอบการไทย ใช้เครื่องมือบน Google บุกตลาดประเทศเพื่อนบ้าน


การก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือ AEC อย่างเป็นทางการในช่วงต้นปี 2016 ที่ผ่านมา ส่งผลให้อาเซียนกลายเป็นตลาดที่มีความสำคัญ โดยเฉพาะกลุ่มประเทศ CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ และ เวียดนาม) ด้วยปัจจัยที่หลากหลาย อาทิ 

อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจในภูมิภาคที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ค่าจ้างแรงงานที่ยังไม่สูงนัก มีทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ การดำเนินนโยบายของภาครัฐ ทั้งในด้านของการเปิดการค้าเสรี การจัดตั้งศูนย์อำนวยความสะดวกทางธุรกิจ และการเพิ่มสิทธิประโยชน์ในการลงทุนต่างๆ ให้กับนักลงทุน

 

 

 

อีกทั้งในด้านภูมิศาสตร์ จะเห็นว่ากลุ่มประเทศ CLMV ตั้งอยู่ใจกลางของภูมิภาคอาเซียน ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อของเส้นทางการค้าใหญ่ๆ จากทุกมุมโลก นอกจากนี้ กลุ่มประเทศ CLMV ได้รับการวางแผนพัฒนาและปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานอย่างต่อเนื่องโดยการสนับสนุนจากประเทศมหาอำนาจ เช่น ญี่ปุ่น จีน สหรัฐฯ เยอรมัน ดังนั้นปัจจัยเหล่านี้จึงส่งผลให้กลุ่มประเทศ CLMV เหมาะแก่ผู้ประกอบการในการย้ายฐานการผลิตเพื่อลดต้นทุน รวมถึงเป็นภูมิภาคที่มีโอกาสในการขยายตลาดค่อนข้างสูง

ตัวเลขผู้ใช้งาน Internet ในกลุ่มประเทศ CLMV ปี 2016 จาก Internetworldstats.com


จากข้อมูลข้างต้น ทำให้ ReadyPlanet เล็งเห็นถึงโอกาสสำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิต หรือผู้จัดจำหน่ายสินค้าในประเทศไทย ในการผลักดันสินค้าหรือบริการของคุณ ให้สามารถส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้านกลุ่ม CLMV ซึ่งเป็นตลาดที่มีความน่าสนใจมากขึ้นเรื่อยๆแห่งนี้ได้ 
ผ่านการใช้เครื่องมือดิจิทัลอย่างเหมาะสม วันนี้ เราจึงขอแนะนำ 3 ขั้นตอนในการบุกตลาด CLMV ให้มีโอกาสสำเร็จได้ผ่านทางช่องทางออนไลน์ ดังต่อไปนี้ค่ะ

 

ข้อมูลผู้ใช้งาน Search Engine ในกลุ่มจากเทศ CLMV จาก StatCounter


1. ค้นหาความต้องการในตลาด CLMV

ในกลุ่มประเทศ CLMV นั้น จากที่ได้เห็นบนกราฟข้างต้น Search Engine ที่ได้รับความนิยมอันดับ 1 ย่อมหนีไม่พ้น Google และด้วยเครื่องมือทางการตลาดของตัว Google จะเลือกใช้เครื่องมือที่สามารถค้นหาความต้องการของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายได้

อันดับแรก สมมติว่าคุณเป็นเจ้าของธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องประดับ ที่ต้องการส่งออกสินค้าไปยังประเทศกลุ่ม CLMV คุณสามารถใช้ Google Trends ค้นหาความนิยม 'Jewelry' ของทั้ง 4 ประเทศ เพื่อเปรียบเทียบกันว่า ประเทศใดที่มีความต้องการในสินค้าของคุณมากที่สุด เพื่อที่จะได้มองเห็นโอกาส ในการไปเปิดตลาดยังประเทศเพื่อนบ้าน

กราฟแสดงการค้นหาคีย์เวิร์ดคำว่า 'Jewelry' บน Google Trends มกราคม ปี 2014-2016


อันดับต่อมา เมื่อคุณได้ประเทศที่มีความสนใจในสินค้าของคุณแล้ว คุณก็สามารถใช้ Google Global Market Finder ในการค้นหาอัตราการแข่งขันในประเภทธุรกิจของคุณ ในประเทศนั้นๆ ผ่านการเสิร์ชด้วยคีย์เวิร์ด ซึ่งคุณไม่จำเป็นต้องกังวลใจหากไม่ทราบภาษาท้องถิ่น เพราะ Google สามารถแปลภาษาไทย ให้เป็นภาษาใดก็ได้ทั่วโลก แล้วนำเสนออัตราการแข่งขันของแต่ละคีย์เวิร์ด เพื่อให้คุณใช้ในการประกอบการตัดสินใจได้อีกขั้นหนึ่ง

 

ตัวอย่างการค้นหาบน Google Global Market Finder


2. สร้างตัวตนบนโลกออนไลน์เพื่อชาว CLMV

หากคุณเป็นธุรกิจที่มีเว็บไซต์เป็นเหมือนสำนักงานใหญ่บนโลกออนไลน์ และมีความต้องการที่จะส่งออกสินค้าไปยังต่างประเทศ สิ่งที่คุณจะต้องเตรียมให้พร้อมก็คือ การออกแบบเว็บไซต์ให้สามารถแสดงผล รวมถึงใช้งานได้ดีบนหน้าจอโมบายล์ หรือที่เรียกว่า Mobile-Friendly นั่นเอง เนื่องจากประเทศในกลุ่ม CLMV มีอัตราการเติบโตของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตผ่านสมาร์ทโฟนสูงขึ้นเรื่อยๆ และสูงกว่าผู้ใช้อินเทอร์เน็ตผ่านคอมพิวเตอร์และแท็บเล็ตมาตั้งแต่ปี 2013

อีกทั้ง Google เองก็ตอบสนองต่อพฤติกรรมของผู้บริโภค โดยมีการจัดอันดับให้กับเว็บไซต์ที่แสดงผลได้ดีบนโมบายล์ จะแสดงผลในอันดับที่ดีกว่าเว็บไซต์ที่แสดงผลได้ไม่ดีบนโมบายล์ เมื่อมีการค้นหาคีย์เวิร์ดนั้นๆ ผ่านโทรศัพท์มือถือ ดังนั้น คุณมีความสงสัย ว่าเว็บไซต์ของคุณแสดงผลได้ดีบนโมบายล์หรือไม่ คุณสามารถใช้เครื่องมือ Google Mobile-Friendly Test ในการตรวจสอบสถานะได้ และหากพบว่าเว็บไซต์ของคุณยังไม่เป็น Mobile-Friendly คุณสามารถเปลี่ยนมาใช้เว็บไซต์ในลักษณะที่เป็น Responsive Web Design เพื่อให้เว็บไซต์แสดงผลได้ดีในทุกๆ ขนาดหน้าจอ

ตัวอย่างการใช้งาน Google Mobile-Friendly Test ตรวจสอบหน้าเว็บไซต์


หลังจากที่คุณทำการปรับเปลี่ยนเว็บไซต์ ให้สามารถรองรับผู้บริโภคจากประเทศเป้าหมาย ด้วยการแสดงผลที่พอดีบนโมบายล์แล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่คุณจะต้องคำนึงถึงก็คือ การแสดงตัวตนของคุณบน Google เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจ เนื่องจากประเทศกลุ่ม CLMV การจะจับจ่ายซื้อของออนไลน์ ยังต้องใช้ความน่าเชื่อถืออย่างมาก การที่กลุ่มเป้าหมายค้นหาชื่อแบรนด์ของคุณ แล้วพบเว็บไซต์ รวมถึงที่ตั้งของร้านค้าได้ทันที ย่อมช่วยให้เกิดข้อได้เปรียบอย่างมาก ซึ่งคุณสามารถทำได้ ด้วยการปักหมุดที่ตั้งร้านค้า หรือที่ตั้งบริษัท รวมถึงใส่ข้อมูลร้านค้า บนเครื่องมือที่ชื่อว่า Google My Business

การทำเช่นนี้ ยังช่วยให้อันดับการค้นหาของคุณบน Google ดีขึ้นด้วยเช่นกัน เพราะธุรกิจของคุณจะได้รับความน่าเชื่อถือ ในฐานะธุรกิจที่มีตัวตนจริง อีกทั้งยังเป็นประโยชน์อย่างมากต่อลูกค้า ในการค้นหาที่ตั้งธุรกิจของคุณผ่าน Google เพื่อให้พวกเขาสามารถแน่ใจได้ว่า สินค้าของคุณมาจากแหล่งที่น่าเชื่อถือได้จริงๆ สร้างความไว้วางใจให้กับลูกค้าได้อีกด้วย

ที่มา : Google My Business


3. ทำโฆษณาไปยังกลุ่มลูกค้า CLMV

หลังจากรวบรวมข้อมูล และสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ (Online Presence) ไว้พร้อมสำหรับการทำการตลาดเรียบร้อยแล้ว ก็ถึงเวลาที่คุณจะต้องโปรโมทธุรกิจ เพื่อปูทางไปสู่การส่งออกสินค้าหรือบริการไปยังประเทศเพื่อนบ้านต่อไป Google AdWords คือทางเลือกที่ได้ผลดีที่สุดอีกทางหนึ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มประเทศ CLMV ที่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศเกินกว่า 90% ใช้ Google เป็นเครื่องมือหลักในการค้นหาสินค้าหรือบริการ ซึ่ง Google AdWords ถูกแบ่งออกเป็น 3 ประเภทใหญ่ๆ ได้แก่

1. SEM (Search Engine Marketing) คือ การลงโฆษณาเพื่อให้เว็บไซต์ของคุณถูกแสดงในอันดับที่ดีขึ้น เมื่อกลุ่มเป้าหมายค้นหา คีย์เวิร์ด(คำค้นหาเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการที่คุณกำหนด) บน Google Search และค่าโฆษณาจะถูกคิดก็ต่อเมื่อโฆษณาถูก "คลิก" เท่านั้น (Cost Per Click)
2. GDN (Google Display Network) คือ การลงโฆษณาในรูปแบบภาพดิสเพลย์แบนเนอร์ บนเว็บไซต์ที่เป็นพันธมิตรกับ Google โดยสามารถกำหนดได้ตั้งแต่ประเภทของเว็บไซต์ ความสนใจของผู้เข้าชมเว็บไซต์ ไปจนถึงชื่อเว็บไซต์พันธมิตรที่คุณอยากแสดงแบนเนอร์โฆษณาได้
3. YouTube Ads คือ การลงโฆษณาในรูปแบบวิดีโอบนแพลตฟอร์ม YouTube โดยสามารถทำได้ทั้งรูปแบบวิดิโอคั่นโฆษณา และวิดีโอที่ปรากฎขึ้นมาเมื่อกลุ่มเป้าหมายค้นหา คีย์เวิร์ด บน Youtube

ซึ่งการทำโฆษณาแต่ละประเภท มีขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ลงโฆษณาที่แตกต่างกันไป ผู้ประกอบการสามารถเลือกรูปแบบการทำโฆษณาที่เหมาะกับธุรกิจของคุณ เพื่อดึงความสนใจของเป้าหมายที่อยู่ในกลุ่มประเทศ CLMV ได้

ReadyPlanet ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัลแบบครบวงจร ที่มีประสบการณ์มายาวนานกว่า 16 ปี และยังเป็นองค์กรที่ประสบความสำเร็จในการเข้าไปทำการตลาดยังประเทศเพื่อนบ้าน ด้วยการเปิดสาขายังประเทศพม่า พร้อมทีมงานที่มากประสบการณ์ในการใช้เครื่องมือออนไลน์บน Google ในการค้นหาความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย และทำโฆษณาเพื่อตอบสนองกลุ่มเป้าหมายในกลุ่มประเทศ CLMV โดยเฉพาะ

และนอกจากความเชี่ยวชาญในด้านการทำโฆษณา และการทำการตลาดดิจิทัลแล้ว เรายังมีความเชื่อที่ว่า ความสำเร็จของผู้ประกอบการ ก็คือความสำเร็จของ ReadyPlanet และเรายินดีที่จะให้คำปรึกษาแก่ผู้ประกอบการที่มีความสนใจด้านการตลาดดิจิทัลอยู่เสมอ สำหรับผู้ประกอบการท่านใดที่ต้องการรับคำปรึกษา


คุณสามารถโทรสอบถามได้ที่เบอร์ 02-016-6988 หรือ คลิกที่นี่ เพื่ออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม


Source เพิ่มเติม :

ข้อมูลการลงทุนของไทยในกลุ่มประเทศ CLMV ไตรมาสที่ 2 ปี 2559 จาก ธนาคารแห่งประเทศไทย

 

February 20, 2017
Watsanan Saikam
www.ReadyPlanet.com

สนใจรับฟังข้อมูลบริการ

เว็บไซต์สำเร็จรูป, Online Advertising, Training course