เหตุผลดีๆ ที่ผู้ประกอบการควรหันมาใช้ LINE@ เพื่อธุรกิจ

สำหรับผู้บริโภคชาวไทย เมื่อมีการซื้อขายสินค้าออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นบนเว็บไซต์, Facebook Page หรือช่องทางออนไลน์อื่นๆ ก่อนการตัดสินใจซื้อ พวกเขามักต้องการสื่อสารกับแบรนด์ก่อน เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือแจ้งการชำระเงินโดยตรง เพื่อเพิ่มความเชื่อถือต่อสินค้า และต่อแบรนด์ ซึ่งช่องทางที่ผู้บริโภคนิยมใช้เพื่อสื่อสารกับแบรนด์มากที่สุด คงหนีไม่พ้นแอพฯแชทยอดนิยม LINE นั่นเองค่ะ

ผู้ประกอบการหลายท่าน คงจะคุ้นเคยกับการสื่อสารกับลูกค้าผ่าน LINE กันดีอยู่แล้ว แต่เมื่อคุณมีการขยายธุรกิจให้ใหญ่ขึ้น การสื่อสารกับลูกค้าทีละคนกลายเป็นเรื่องยากลำบาก ผู้ประกอบการอาจแก้ปัญหาด้วยการตั้งกลุ่ม เพื่อให้สื่อสารกับลูกค้าได้หลายคน แต่การตั้งกลุ่มจำกัดสมาชิกเพียงแค่ 500 คนเท่านั้น อีกทั้งการเพิ่มเพื่อนใน LINE ก็เพิ่มได้เพียงแค่ 5,000 คนเท่านั้น ทำให้ LINE พัฒนาบริการใหม่ เพื่อมาตอบโจทย์ธุรกิจโดยเฉพาะ อย่าง LINE@ (ไลน์แอด) ขึ้นมาค่ะ

 


LINE@ (ไลน์แอด)
แอพพลิเคชันใหม่ให้ผู้ใช้สามารถสร้าง Account ของธุรกิจ เพื่อการติดต่อสื่อสาร, ส่งข้อมูลข่าวสารทั้งในเชิงส่วนบุคคลและเชิงธุรกิจได้ตรงถึงเป้าหมายอย่างง่ายดาย เพียงแค่มี Account ของ LINE ก็สามารถสมัครเปิดบัญชี LINE@ เพื่อส่งข้อมูลและจัดการบัญชีดังกล่าวได้ด้วยตนเอง และผู้ประกอบการสามารถเลือกซื้อแพ็กเกจฟีเจอร์ต่างๆได้ตามการใช้งานจริงของธุรกิจ โดยการใช้งานฟีเจอร์เบื้องต้นนั้น ไม่มีค่าใช้จ่ายค่ะ 

ด้วยความพิเศษนี้เอง ที่ทำให้ ReadyPlanet เล็งเห็นประโยชน์ของการนำ LINE@ มาปรับใช้กับธุรกิจ SME ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และอยากจะนำข้อดีเหล่านี้ มาแนะนำให้กับทุกท่านได้ทราบกัน ดังต่อไปนี้ค่ะ

 

LINE@ สามารถสื่อสารการตลาดให้กับผู้ติดตามจำนวนมากได้ในครั้งเดียว

สำหรับผู้ประกอบการที่ใช้ LINE แชท ในการสื่อสารการตลาด เมื่อคุณต้องการบอกโปรโมชั่น หรือประชาสัมพันธ์สินค้าหรือบริการใหม่ล่าสุดให้กับกลุ่มเป้าหมาย สิ่งที่คุณมักทำก็คือ การโพสต์ภาพสินค้าบน Timeline หรือส่งภาพและข้อความไปให้กับลูกค้าในกลุ่ม หรือเป็นรายบุคคล ซึ่งการโพสต์บน Timeline อาจทำให้ลูกค้าที่ไม่ได้กดเข้าไปดู ไม่เห็นสินค้าของคุณ การโพสต์ในกลุ่ม ก็อาจทำให้ลูกค้าบางคนพลาดการเห็นสินค้า จากการพูดคุยของคนจำนวนมากในกลุ่ม ทำให้ภาพสินค้าเลื่อนหายไปจากช่องสนทนา และแม้ว่าการส่งภาพและข้อความเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการไปให้กับลูกค้าแบบตัวต่อตัวจะได้ผลดีมากที่สุด แต่การทำเช่นนั้นกับลูกค้าทุกคน รวมถึงตอบข้อความจากคนที่สนใจ ก็อาจทำให้คุณต้องเสียเวลาไปตลอดทั้งวัน

แต่สำหรับ LINE@ คุณสามารถส่งภาพ และข้อความเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ รวมถึงโปรโมชั่นต่างๆไปให้กับผู้ติดตามของคุณทุกคนได้ ด้วยการส่งเพียงแค่ครั้งเดียว ทำให้ไม่ว่าคุณจะมีผู้ติดตามมากแค่ไหน คุณก็สามารถมั่นใจได้ ว่าสื่อสารการตลาดกับกลุ่มเป้าหมายไปได้อย่างทั่วถึงค่ะ


LINE@ ตอบโจทย์ทั้งผู้ขาย และง่ายต่อผู้ซื้อ

หันมองไปทางไหน ใคร ๆ ก็กดเล่นโทรศัพท์มือถือ จากผลสำรวจของ We Are Social คนไทยใช้ LINE เป็นแอพพลิเคชั่นแชทที่ได้รับความนิยมอันดับ 1 ซึ่งหมายความว่า LINE เป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญที่ผู้บริโภคออนไลน์เลือกใช้ จากการใช้งานที่ง่ายบนสมาร์ทโฟน มีลูกเล่นในการสื่อสารที่น่าสนใจ เช่น การส่งสติกเกอร์รูปแบบต่างๆ, Voice Call, Video Call และการสร้างกลุ่มเพื่อสื่อสารกันได้หลายๆคน เป็นต้น และแน่นอนว่า ผู้ประกอบการเองก็สามารถใช้ LINE เป็นเครื่องมือในการเข้าถึงผู้บริโภคเหล่านั้น เพื่อสื่อสารการตลาด และต่อยอดธุรกิจได้

แต่ด้วยข้อจำกัดของ LINE แชท ที่ไม่สามารถเพิ่มเพื่อนได้เกิน 5,000 คน รวมถึงตั้งกลุ่มที่มีสมาชิกได้ไม่เกิน 500 คน ไม่สามารถตอบโจทย์กับธุรกิจได้ แต่ LINE@ สามารถมีผู้ติดตามได้มากถึง 3 แสนคน อีกทั้งยังมีฟังก์ชั่นหลากหลาย ที่ช่วยให้การประชาสัมพันธ์แบรนด์ของคุณง่ายขึ้น ทำให้คุณสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในแพลตฟอร์มยอดนิยมนี้ และพวกเขาก็สามารถเข้าถึงแบรนด์ของคุณได้ง่ายเช่นกันค่ะ

 

สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าเดิม เพิ่มลูกค้าใหม่ ด้วยฟังก์ชั่นน่าสนใจ

หลังจากที่คุณสร้าง LINE@ ให้กับธุรกิจแล้ว คุณควรทำการแจ้งลูกค้าให้เข้ามาติดตาม LINE@ โดยการนำ QR Code หรือ LINE@ ID ไปโปรโมทบนทุกช่องทางออนไลน์ที่ธุรกิจของคุณมีตัวตนอยู่ ไม่ว่าจะเป็น เว็บไซต์, Facebook Page, Instagram หรือแม้แต่หน้าร้านของคุณเพื่อให้เป้าหมายที่สนใจสินค้าหรือบริการ หรือลูกค้าเดิมที่ต้องการติดต่อ หรือรับข่าวสารจากแบรนด์ให้กดติดตาม และคุณมีโปรโมชั่นดีๆ คุณก็สามารถใช้งานฟีเจอร์ต่างๆ เพื่อช่วยประชาสัมพันธ์ได้ เช่น

Rich Message : อัพเดทสินค้าหรือบริการให้กับลูกค้า ผ่าน Rich Message ฟีเจอร์ส่งรูปภาพขนาดใหญ่ ที่คุณไม่เพียงแค่สื่อสารกับลูกค้าผ่านภาพเท่านั้น แต่ยังสามารถเพิ่มข้อความสั้นๆ(Key Message) เพื่อแนะนำสินค้าใหม่ สินค้ายอดนิยม หรือแม้แต่สินค้าราคาพิเศษของคุณลงไปบนภาพ รวมถึงฝัง URL เพื่อให้ลูกค้าคลิกเข้าไปเยี่ยมชม และเลือกซื้อบนเว็บไซต์ของคุณก็ได้ค่ะ

E-Coupon : ส่งคูปองส่วนลดสินค้าหรือบริการให้กับลูกค้า โดยสามารถส่งให้กับผู้ติดตามบน LINE@ ทุกคนได้ในครั้งเดียว ซึ่งคุณสามารถแบ่งคูปองออกเป็น 2 ลักษณะใหญ่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการที่ต่างกัน คือ 1. หากคุณต้องการมอบส่วนลดให้กับผู้ติดตามทุกคน คุณก็สามารถออกแบบคูปอง แล้วส่งให้ผู้ติดตามได้ปกติ 2. หากคุณต้องการให้ผู้ติดตามร่วมสนุก เพื่อชิงคูปองส่วนลดที่เป็นรางวัลใหญ่ ก็สามารถทำได้เช่นกันค่ะ

2 ฟีเจอร์ ที่กล่าวไปข้างต้น เป็นฟีเจอร์ที่คุณสามารถใช้เพื่อดึงลูกค้าใหม่ให้ตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการของคุณได้ง่ายขึ้น ด้วยการสื่อสารข้อความที่โดนใจ และโปรโมชั่นที่ดึงดูด นอกจากนั้น คุณยังสามารถสร้างการจดจำให้กับลูกค้าเดิมที่เคยซื้อสินค้าหรือบริการของคุณไปแล้ว ให้กลับมาซื้อซ้ำได้อีกด้วยค่ะ

 

ตัดปัญหาตอบ LINE ช้าได้ ด้วย Auto Reply

ผู้ประกอบการหลายท่าน คงจะพอทราบแล้วว่า Chatbots หรือ Chat Robot โปรแกรมการสื่อสารที่ถูกพัฒนาให้โต้ตอบ หรือสนทนากับมนุษย์ กลายเป็นเทรนด์ที่สำคัญของโลกดิจิทัลในปี 2017 นี้ เนื่องจากผู้บริโภคมีความคาดหวังที่จะได้รับบริการที่ดีจากแบรนด์เพิ่มมากขึ้น เมื่อผู้บริโภคสอบถามถึงรายละเอียดของสินค้าหรือบริการ ก็มีความคาดหวังว่าแบรนด์โต้ตอบอย่างรวดเร็ว 

ในขณะที่ธุรกิจ SME อาจไม่ได้มีบุคลากรที่พร้อมในการตอบคำถามกับผู้บริโภคได้ตลอด 24 ชั่วโมง LINE เองก็เข้าใจถึงเทรนด์นี้ จึงได้สร้างฟีเจอร์ Auto Reply ขึ้นมาเพื่อช่วยผู้ประกอบการ โดยคุณสามารถตั้งข้อความอัตโนมัติเพื่อตอบลูกค้าที่ส่งข้อความเข้ามาใน LINE@ ของคุณ โดยสามารถตั้งให้ตอบตามช่วงเวลา หรือจะตั้งให้ตอบตามคีย์เวิร์ด ที่ลูกค้าพิมพ์มาก็ทำได้เช่นกันค่ะ

ตัวอย่างการตอบกลับอัตโนมัติ (Auto Reply) ทั้ง 2 รูปแบบ

 


และนอกจากเหตุผลดีๆทั้ง 4 ข้อที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว ยังมีข้อดี รวมถึงฟังก์ชั่นที่น่าสนใจอีกมากมาย ที่รอให้ผู้ประกอบการพิสูจน์ด้วยตัวของคุณเอง ซึ่งคุณสามารถใช้แพ็กเกจ LINE@ ผ่านตัวแทนอย่างเป้นทางการอย่าง ReadyPlanet ในราคาสุดคุ้มค่า พร้อมรับความรู้ดีๆจาก "คอร์สอบรม LINE@ for SME" ที่คุณจะได้เรียนรู้วิธีการประยุกต์ใช้ LINE@ เพื่อติดอาวุธให้กับธุรกิจได้อย่างง่ายดายมากขึ้น สำหรับท่านใดที่สนใจ

 

คุณสามารถ คลิกที่นี่ เพื่ออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม หรือ โทร. 02-016-6977 เพื่อสอบถามข้อมูลจากพนักงาน

 

 January 20, 2017
Watsanan Saikam
www.ReadyPlanet.com 

สนใจรับฟังข้อมูลบริการ

เว็บไซต์สำเร็จรูป, Online Advertising, Training course