นักการตลาด ต้องเป็นเหมือนนักวิทยาศาสตร์ ในการทำการตลาดดิจิทัล


คงปฏิเสธไม่ได้ว่า มีหลายครั้งที่นักการตลาด ไม่สามารถใช้ทฤษฎี หรือหลักการมาอธิบายพฤติกรรมของผู้บริโภคได้ทั้งหมด ยิ่งเป็นผู้บริโภคบนโลกดิจิทัลด้วยแล้ว พฤติกรรมของพวกเขายิ่งยากที่จะคาดเดา เพราะนาฬิกาบนโลกดิจิทัลเดินเร็วกว่านาฬิกาบนโลกภายนอกหลายเท่าตัว ทำให้อะไรๆก็เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วเสมอ

ฉะนั้น ทักษะที่สำคัญอย่างหนึ่งที่คนทำการตลาดควรมี คือการเป็นคนช่างสังเกต ช่างสงสัย และหมั่นทดลองอะไรใหม่ๆอยู่เสมอ ซึ่งคุณสมบัติเหล่านี้ เราจะคุ้นเคยกันดีว่าเป็นคุณสมบัติของนักวิทยาศาสตร์ ซึ่งการมีคุณสมบัติของนักวิทยาศาสตร์ จะส่งผลดีต่อการทำการตลาดดิจิทัลอย่างไรนั้น สามารถศึกษาได้จากกรณีตัวอย่างต่อไปนี้ค่ะ

 

 


ผู้ประกอบการท่านหนึ่ง เปิดแฟรนไชส์ขายพิซซ่า โดยแรกเริ่มเขาใช้นิตยสารเป็นช่องทางในการโปรโมท ซึ่งก็ได้รับผลตอบรับที่น่าพอใจในช่วงแรก แต่ในเวลาต่อมา เขาก็เริ่มสังเกตเห็น ว่าผลตอบรับที่ได้ไม่ดีเหมือนเคย จึงสงสัยว่าเป็นเพราะเหตุใด ได้คำตอบว่า เพราะกลุ่มที่เห็นโฆษณาทางนิตยสารนั้น คือ กลุ่มพ่อค้า แม่ค้า ที่นับวันคนกลุ่มนี้ก็มีจำนวนลดน้อยลงเรื่อยๆ เขาจึงหันมาทดลองใช้ Facebook เป็นเครื่องมือทางการตลาด ในการสร้างการรับรู้ และเพิ่มยอดขายให้มากขึ้น

ในช่วงแรก ผู้ประกอบการท่านนี้ทดลองทำโฆษณาด้วยตนเอง เขาเปิดเพจ ร้านขายแฟรนไชส์พิซซ่า ขึ้นมา และทำการโฆษณาด้วย Facebook Ads เมื่อเขาสังเกตถึงผลลัพธ์จากการทำโฆษณา ก็พบว่ามีคนกดไลค์ และคอมเมนต์ภาพพิซซ่าเยอะขึ้น แต่กลับมีผู้ที่ทักเข้ามาทางกล่องข้อความ (inbox) เพื่อขอสั่งซื้อแฟรนไซส์น้อยมาก ทำให้เขาต้องตามหาคำตอบอีกครั้งว่า ทำไมเพจของเขาจึงมียอดไลค์ แต่กลับไม่มียอดขายเท่าที่ควร

เขาจึงได้ตัดสินใจปรึกษาผู้เชี่ยวชาญอย่าง ReadyPlanet เพื่อหาคำตอบ ซึ่งก็ได้รับคำตอบว่า ว่าเหตุที่มียอดไลค์ แต่ไม่มียอดขายนั้น เพราะภาพ และเนื้อหาที่ใช้ในการโฆษณา ไม่สอดคล้องกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย อีกทั้ง ผลิตภัณฑ์ที่เขาจำหน่ายนั้นไม่ใช่พิซซ่า แต่เป็นแฟรนไชส์พิซซ่า นั่นหมายความว่า เขากำลังขายอาชีพให้กับคนที่อยากทำธุรกิจขายพิซซ่า แต่ด้วยความที่ภาพที่เลือกมาโฆษณานั้น คือภาพพิซซ่าเพียงอย่างเดียว ทำให้ผู้ที่มากดไลค์คือผู้ที่อยากทานพิซซ่า ไม่ได้อยากเปิดกิจการ ผู้เชี่ยวชาญจึงได้แนะนำให้เขาเปลี่ยนภาพโฆษณา เป็นภาพที่สะท้อนถึงโอกาสในการสร้างอาชีพ ด้วยการเปิดแฟรนไชส์พิซซ่า และภาพการอบรมสอนสูตรทำพิซซ่า เพื่อสร้างธุรกิจดูค่ะ

นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านการโฆษณาออนไลน์จาก ReadyPlanet ก็ได้ทำการเลือกกลุ่มเป้าหมายที่แม่นยำกว่าเดิม ช่วยเพิ่มเติมไอเดียในการร้างสรรค์คอนเทนต์ ช่วยวางแผนวิเคราะห์ จัดสรรงบประมาณ และรายงานผลการทำโฆษณาผ่าน Facebook ให้กับผู้ประกอบการท่านนั้นจนสำเร็จค่ะ

ผลลัพธ์จากการเป็นคนช่างสังเกต ชอบสงสัย และชอบทดลองทำอะไรใหม่ๆ ทำให้ในท้ายที่สุด มีลูกค้าทักเข้ามาสอบถามเกี่ยวกับธุรกิจแฟรนไซส์ของผู้ประกอบการท่านนี้มากกว่าเดิมถึง 5-6 เท่า และมีผู้ที่ตัดสินใจซื้อแฟรนไซส์พิซซ่ากับเขาเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว และจากเรื่องนี้ ทำให้เราเห็นว่า การมีคุณสมบัติของนักวิทยาศาสตร์ ในตัวผู้ประกอบการ หรือนักการตลาดดิจิทัล เป็นสิ่งสร้างโอกาสสู่ความสำเร็จให้กับองค์กรของคุณได้ค่ะ

 

 

March 18, 2016
Watsanan Saikam
www.ReadyPlanet.com

สนใจรับฟังข้อมูลบริการ

เว็บไซต์สำเร็จรูป, Online Advertising, Training course