บริหารแคมเปญโฆษณาอย่างไร ในช่วงเทศกาล


สิ่ง
ที่ผู้ประกอบการ และนักการตลาด ควรให้ความสำคัญ เมื่อใกล้เข้าสู่เทศกาลต่าง ๆ ในแต่ละปีก็คือ การเลือกใช้แคมเปญโฆษณาให้ตรงกับแต่ละเทศกาล เนื่องจากช่วงเทศกาลมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของผู้บริโภค ในการเข้าถึงสื่อต่าง ๆ และยังมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของพวกเขาเป็นอย่างมากอีกด้วยค่ะ

ยิ่งเดือนนี้ เป็นเดือนที่มีเทศกาลสำคัญอย่าง ตรุษจีน และวาเลนไทน์ ดังนั้น หากคุณเป็นผู้ประกอบการ ที่ต้องการโปรโมทแคมเปญโฆษณาโดยเกาะกระแสเทศกาลในเดือนกุมภาพันธ์ ReadyPlanet ขอแนะนำให้คุณลองทำตามวิธีดังต่อไปนี้ เพื่อให้แคมเปญโฆษณาของคุณ ตรงใจผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้นค่ะ

 

 


1. ทำความเข้าใจกับเทศกาลให้ดีก่อน

ก่อนที่คุณจะเริ่มแคมเปญโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับเทศกาล ไม่ว่าจะเป้นเทศกาลใดก็ตาม คุณควรศึกษาเกี่ยวกับเทศกาลนี้ให้ดีเสียก่อน ทั้งประวัติศาสตร์ของงานเทศกาล รวมถึงความเชื่อของกลุ่มเป้าหมายที่มีต่อเทศกาลนั้น ๆ ด้วย เช่น ในวันวาเลนไทน์ที่กำลังจะมาถึง ถ้าคุณเป็นร้านขายดอกไม้ คุณอาจดึงเอาความหมายของ ดอกกุหลาบ มาพูดถึง

เช่น กุหลาบสีขาวจำนวน 9 ดอก หมายถึงความรักอันบริสุทธ์และการอยู่ร่วมกันตลอดไป เพื่อสร้างเรื่องราวให้กับผลิตภัณฑ์ของคุณ ให้ผู้บริโภครู้สึกเชื่อ และอยากซื้อสินค้าของคุณค่ะ เห็นไหมคะ ว่าถ้าหากคุณสามารถทำความเข้าใจเทศกาลได้เป็นอย่างดีแล้ว คุณก็จะสามารถทำแคมเปญโฆษณาที่ตรงใจกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้นมากเลยล่ะค่ะ


2. เลือกใช้แพลตฟอร์มให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย

อีกสิ่งหนึ่งที่คุณควรคำนึงถึงก่อนที่จะเริ่มต้นทำแคมเปญโฆษณาก็คือ มองหาแพลตฟอร์มที่กลุ่มเป้าหมายของคุณอาศัยอยู่มากที่สุด เช่น หากกลุ่มเป้าหมายของคุณเป็นเด็กวัยรุ่นที่ต้องการหาของขวัญวันวาเลนไทน์ การทำโฆษณาบน Facebook หรือ Instagram ที่ใช้ภาพในการสื่อสารเป็นหลัก มีความเป็นเป็นได้ที่จะตรงกับความสนใจของผู้บริโภคกลุ่มนี้ได้มากค่ะ

แต่ถ้าหากหากกลุ่มเป้าหมายของคุณเป็นคนวัยทำงาน ที่ต้องการหาเครื่องประดับเพชรไปมอบให้กับสามีหรือภรรยาในวันวาเลนไทน์ คุณอาจต้องเพิ่มความน่าเชื่อถือมากขึ้น ด้วยการมีเว็บไซต์ แล้วใช้โฆษณา Google AdWords ในการทำแคมเปญโฆษณาของคุณ หรือหากคุณมี Facebook Page ด้วย คุณก็สามารถทำโฆษณาบน Facebook แล้วใช้เว็บไซต์เป็น Landing Page เพื่อพาลูกค้าเข้าไปดูข้อมูลเพิ่มเติมยังเว็บไซต์ของคุณก็ได้ค่ะ

3. แชร์คอนเทนต์บนโฆษณา ที่เนื้อหาเชื่อมโยงกับผู้บริโภค

เพื่อให้ง่ายกับตัวคุณ อาจลองหาตัวอย่างโฆษณาที่ได้รับความนิยมสูง เกี่ยวกับเทศกาลต่าง ๆ มาช่วยนำทางให้แคมเปญโฆษณาของคุณดูค่ะ การที่คอนเทนต์บนโฆษณามีความใกล้เคียงกับวิถีชีวิตของกลุ่มเป้าหมาย จะช่วยให้พวกเขาสามารถรับรู้ และจดจำแบรนด์ของคุณได้ง่ายขึ้น 

เนื่องจากโฆษณาส่งผลต่อความรู้สึกของพวกเขา ทำให้พวกเขารู้สึกว่าแบรนด์กำลังสื่อสารกับพวกเขาโดยตรง และเมื่อพวกเขาต้องการซื้อสินค้า พวกเขาจะนึกถึงสินค้าของแบรนด์คุณเป็นอันดับต้น ๆ เลยล่ะค่ะ


4. มุ่งสื่อสารอย่างชัดเจนในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง

ในการทำโฆษณา คุณควรเลือกธีมในการสื่อสารการตลาดเพียง 1 ธีม แล้วสื่อสารทุกแคมเปญโฆษณาภายใต้ธีมนั้น ไม่ว่าแบรนด์ของคุณจะต้องการร่วมเฉลิมฉลองและส่งความสุข ต้องการให้ผู้บริโภคสำเร็จ ร่ำรวย ฯลฯ คุณก็ควรเลือกสื่อสารเรื่องเดียว แต่เพียงแค่เปลี่ยนรูปแบบ และเปลี่ยนแพลตฟอร์ม เพื่อติดตามกลุ่มเป้าหมายไปยังทุกๆแพลตฟอร์มที่พวกเขาอาศัยอยู่

เพราะการสื่อสารภายใต้ธีมเดียวนั้นมีความสำคัญ เนื่องจากมันจะส่งผลต่อความเข้าใจของผู้บริโภค เมื่อพวกเขาได้รับสารแบบเดิมซ้ำ ๆ จะทำให้เขาจดจำสิ่งที่แบรนด์ของคุณต้องการสื่อสารได้ แม้ว่าจะมีโฆษณามากมายผ่านสายตาพวกเขาก็ตาม

 


5. เลือกทำโฆษณาออนไลน์ให้ถูกช่วง

ในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2558 มีผลการค้นหาบน Google เกี่ยวกับคำว่า "วาเลนไทน์" จำนวน 90,500 ครั้ง และคำที่เกี่ยวข้องกับคำว่า ของขวัญวาเลนไทน์ เช่น ของขวัญให้แฟน, ของขวัญวาเลนไทน์สำหรับผู้ชาย ฯลฯ สูงถึง 2,524,380 ครั้ง ในขณะที่เดือนอื่น ๆ ตลอดทั้งปีรวมกันมีเพียง 9,900 ครั้งเท่านั้น


เมื่อเห็นปริมาณความต้องการ และพฤติกรรมการใช้งาน Google ที่เพิ่มขึ้นเป็นพิเศษในช่วงเทศกาลเช่นนี้แล้ว หากคุณเป็นผู้ประกอบการ ที่ทำธุรกิจขายสินค้าที่ผู้บริโภค มีความจำเป็นที่จะต้องใช้ในช่วงเทศกาล เช่น ร้านขายดอกไม้ ขายขนม ตุ๊กตา เครื่องประดับ ฯลฯ คุณก็ควรใช้ประโยชน์จากความต้องการซื้อของผู้บริโภค ในช่วงเทศกาลในการเพิ่มยอดขายให้ได้มากขึ้นค่ะ 

5 วิธีข้างต้นนี้ นอกจากจะใช้กับเทศกาลตรุษจีน และวาเลนไทน์แล้ว คุณยังสามารถใช้กับเทศกาลอื่น ๆ ที่จัดขึ้นในทุก ๆ ปี ไม่ว่าจะเป็น เทศกาลสงกรานต์ คริสมาสต์ หรือปีใหม่ ฯลฯ ก็สามารถทำได้เช่นเดียวกันค่ะ เพื่อที่คุณจะได้ช่วงชิงโอกาสในการเพิ่มยอดขาย จากความต้องการที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภคได้ในช่วงเทศกาลค่ะ

 

February 09, 2016
Watsanan Saikam
www.ReadyPlanet.com

สนใจรับฟังข้อมูลบริการ

เว็บไซต์สำเร็จรูป, Online Advertising, Training course