6 เคล็ดลับ ใช้โทรศัพท์มือถือ สร้าง Video Content ง่ายๆ ได้ด้วยตนเอง


Video Content
เป็น Content ที่มาแรงที่สุดในยุคนี้ ผู้บริโภคมีอัตราการเสพ Content ประเภทนี้ผ่านโลกออนไลน์เป็นจำนวนมาก และบริการ Social Networks ต่าง ๆ เช่น Facebook เองก็หันมาให้ความสำคัญกับ Video Content Marketing เช่นเดียวกัน

เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคปัจจุบันหันมาใช้โทรศัพท์เป็นช่องทางหลักในการสื่อสารบนโลกออนไลน์ เพราะเป็นช่องทางที่สะดวกและรวดเร็วในการสื่อสาร ทำให้ความสนใจของผู้บริโภคต่อเนื้อหาที่เป็นลักษณะตัวหนังสือ หรือภาพมีน้อยลง นักการตลาดของแบรนด์ และเอเจนซี่ต่างๆ จึงได้หันมาใช้ Video Content เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคแทน ซึ่งสำหรับผู้ประกอบการ SME ที่อาจไม่ได้มีงบประมาณในการทำโฆษณามากนัก ก็คงไม่อยากใช้เงินลงทุนไปกับการทำ Video Content ที่มีลักษณะเป็น Production ซึ่งจะต้องใช้เงินลงทุนที่สูง

 


วันนี้ ReadyPlanet จึงได้มาแนะนำเทคนิคการถ่าย Video Content อย่างง่ายๆสำหรับผู้ประกอบการทุกท่าน โดยสิ่งที่คุณต้องเตรียมมีเพียงเนื้อหาสุดบรรเจิดสำหรับการทำ Video Content ของคุณเอง, โคมไฟ LED อย่างง่าย และสมาร์ทโฟนที่คุณใช้อยู่ในชีวิตประจำวันเท่านั้นเองค่ะ ซึ่งจะทำได้อย่างไรนั้น ติดตามได้ข้างล่างนี้เลยค่ะ

 

1. ต้องจัดแสงก่อน

หากคุณอยากให้ภาพวิดิโอจากโทรศัพท์มือถือของคุณออกมาดูเหมือนกับถ่ายด้วยกล้องวิดีโอสุดหรู สิ่งที่คุณต้องให้ความสำคัญก็คือแสงที่ดีพอ คุณอาจเลือกใช้แสงธรรมชาติจากดวงอาทิตย์ในตอนกลางวัน บวกกับวิวสวนสวยที่ชวนให้สดชื่น หรืออาจใช้แสงสว่างจากโคมไฟ LED ที่ให้แสงสว่างมากพอ สำหรับการถ่ายทำภายในห้องก็ได้ค่ะ

2. ห้ามขยับเด็ดขาด

ถ้าหากว่าคุณไม่ได้เป็นคนที่มีพรสวรรค์ในเรื่องความมือนิ่งมากๆแล้วล่ะก็ การเคลื่อนไหวไปมาระหว่างถ่าย Video Content ด้วยโทรศัพท์มือถือดูจะไม่ใช่ความคิดที่ดีเท่าใดนัก เพราะจะทำให้ภาพนั้นดูไม่มีคุณภาพ และอาจส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์คุณ ให้ดูไม่มีความ Professional ก็ได้ค่ะ ดังนั้นจึงเป็นการดีที่สุดที่คุณจะเลือกถ่าย Video Content ที่มีการขยับน้อยที่สุด นอกจากนั้น หากโทรศัพท์มือถือของคุณมีระบบป้องกันการสั่นไหว อย่าลืมที่จะ Active ระบบนั้นด้วยค่ะ

 

3. หลีกเลี่ยงการใช้เสียงจริงในระหว่างถ่ายทำ

เนื่องจากคุณภาพเสียงที่อัดได้จากโทรศัพท์มือถือนั้นค่อนข้างที่จะมีคุณภาพต่ำ และบางทีเสียงอาจขาดหาย หรือได้ยินไม่ชัดในบางช่วง การทำ Video Content ให้มีคุณภาพควรแยกการอัดเสียงออกจากภาพ หากคุณจำเป็นต้องใช้เสียงคนจริงในการพูด แต่อาจยากในการตัดต่ออยู่สักหน่อย ซึ่งหากคุณไม่มีความจำเป็นต้องใช้เสียงบรรยายในวีดิโอ คุณอาจเลือกใช้เพลงประกอบ หรือ Sound Effect อื่นๆ ประกอบ Video Content ของคุณแทนก็ได้ค่ะ

 

4. ลองทำวิดีโอแนวตั้งดู

การทำวิดีโอแนวนอนกำลังจะกลายเป็นสิ่งล้าหลัง เมื่อ Application อย่าง Snapchat เกิดขึ้นมา ทำให้การทำ Video Content ที่ส่งถึงกันและแชร์กันนั้นกลายเป็นเรื่องที่ทำง่ายขึ้น จากการศึกษาและค้นคว้าใน Snapchat พบว่า User ของพวกเขามีการถ่ายวิดีโอแนวตั้งเพิ่มขึ้นมาก และวิดีโอโฆษณาแบบแนวตั้งนี้ มีอัตราชมจนจบมากกว่าแบบแนวนอนถึง 9 เท่า เพราะสามารถรับชมได้เลยไม่ต้องเปลืองแรงในการพลิกหน้าจอ

 

5. ใส่ใจกับรายละเอียดโดยรอบ

เราอยากให้คุณมั่นใจว่าไม่ได้ถ่ายวิดิโอที่มีฉากหลังเป็นสิ่งที่จะดึงดูดความสนใจของผู้ดูไปจาก Content ที่คุณต้องการจะสื่อ เช่น ห้องที่รกมาก หรือ สวนข้างนอกที่มีเด็กกำลังวิ่งเล่นกันอยู่ ซึ่งสิ่งเหล่านั้นไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับ Video Content ของคุณเลย หากคุณต้องการให้ผู้ชมเข้าถึงเนื้อหาของวีดิโอนั้นจริงๆ คุณอาจต้องคำนึงถึงสิ่งเหล่านี้ แล้วจัดการเคลียร์ Background ทุกอย่างที่จะติดเข้ามาในวิดีโอของคุณได้ค่ะ

 

6. ฝึกซ้อม และ ทำซ้ำ

Video Content ที่ดี สามารถก่อให้เกิด “ไวรัล” บน Social Media จนทำให้แบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จักมากมายบนโลกออนไลน์ได้ในเวลาอันรวดเร็วเลยนะคะ ถึงแม้ว่าคุณจะมีงบประมาณที่จำกัด แต่คุณก็สามารถถ่าย Video Content ที่มีคุณภาพได้ หากคุณตั้งใจฝึกฝนการถ่ายทำด้วยตนเอง ทั้งการจัดแสง มุมกล้อง การวาง Position ของสิ่งของต่างๆอยู่เป็นประจำ และที่สำคัญ เมื่อเริ่มต้นถ่ายจริงแล้ว หากยังไม่ได้วีดิโอที่สมบูรณ์ในแบบที่คุณต้องการ อย่าคิดว่าเป็นการเสียเวลาที่จะเริ่มถ่ายใหม่ตั้งแต่ต้นค่ะ เพราะหากวีดิโอของคุณกลายเป็นวีดิโอที่น่าจดจำแล้วล่ะก็ ผลลัพธ์ความพยายามของคุณจะน่าจดจำแน่นอนค่ะ

 

และด้วยเทคนิคเหล่านี้ คุณก็สามารถสร้างสรรค์ Video Content ของตนเองได้ง่ายๆ ด้วยโทรศัพท์มือถือของคุณแล้วค่ะ และสำหรับคอลัมน์ Content Marketing ในครั้งหน้า จะเป็นเรื่องอะไรนั้น สามารถติดตามได้ที่ ReadyPlanet Blog และ Facebook ReadyPlanet เลยค่ะ

 

 

December 29, 2015
Watsanan Saikam
www.ReadyPlanet.com

สนใจรับฟังข้อมูลบริการ

เว็บไซต์สำเร็จรูป, Online Advertising, Training course