4 อุปสรรค ของผู้เริ่มต้นทำธุรกิจออนไลน์

  
การเริ่มต้นทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจอะไรก็ตาม ย่อมต้องมีปัญหาและอุปสรรคตามมาให้เราแก้ไขเสมอ ยิ่งถ้าคุณเป็นผู้ประกอบการ SME มือใหม่ ที่เพิ่งเริ่มต้นทำธุรกิจออนไลน์เป็นครั้งแรก คุณยิ่งต้องทุ่มเทใจ เงิน และเวลาอย่างหนักในการสร้างธุรกิจของคุณขึ้นมาได้

แต่ถึงแม้คุณจะทุ่มเทให้กับธุรกิจของคุณมากแล้ว แต่ถ้าคุณยังไม่เข้าใจถึงวิธีการแก้ไขปัญหา และอุปสรรคที่จะตามมาหลังจากการทำธุรกิจออนไลน์ ก็อาจทำให้ธุรกิจของคุณต้องยืนอยู่บนความเสี่ยงได้ค่ะ

วันนี้ ReadyPlanet จึงอยากจะมาชี้ถึงปัญหาและอุปสรรคของการทำธุรกิจออนไลน์ พร้อมทั้งแนวทางในการแก้ไข ให้กับผู้ประกอบการมือใหม่ทุกท่านได้รู้ และเข้าใจ พร้อมเตรียมการรับมือกับอุปสรรคดังกล่าวได้อย่างทันท่วงที ซึ่งจะมาอะไรบ้างนั้น มาดูกันเลยค่ะ

 

 

1. การไม่เป็นที่รู้จักบนโลกออนไลน์

เมื่อคุณเริ่มต้นทำธุรกิจออนไลน์ คุณจะต้องมั่นใจว่ากลุ่มเป้าหมายจะสามารถพบเห็นคุณได้ผ่านอินเทอร์เน็ต ไม่ว่าคุณจะทำธุรกิจบนเว็บไซต์ หรือเปิดร้านค้าออนไลน์บนโซเชียลมีเดีย หรืออีมาร์เก็ตเพลสต่างๆ ไม่อย่างนั้น ไม่ว่าคุณจะพยายามพัฒนาสินค้าเพียงใด ตกแต่งเว็บไซต์ให้สวยงามแค่ไหน หากลูกค้าไม่สามารถพบเห็นร้านค้าหรือเว็บไซต์ของคุณได้ ก็คงจะไม่มีประโยชน์

ดังนั้น หากคุณต้องการใช้เว็บไซต์เป็นที่โปรโมทธุรกิจ เมื่อคุณสร้างเว็บไซต์เสร็จแล้ว สิ่งต่อมาที่คุณต้องทำก็คือ แจ้ง URL เว็บไซต์ของคุณไปที่ Google เพื่อยืนยันตัวตนบนโลกออนไลน์ค่ะ

เมื่อเริ่มต้นทำธุรกิจ สิ่งแรกที่คุณต้องทำคือ การมีเว็บไซต์สำเร็จรูป เพื่อใช้เป็นสำนักงานใหญ่ในการบอกเล่าข้อมูลธุรกิจ หรืออาจใช้เป็นร้านค้าออนไลน์ เพื่อขายสินค้าและบริการของคุณก็ได้ค่ะ จากนั้นคุณก็แจ้ง URL ของคุณไปที่ Google เพื่อยืนยันตัวตนบนโลกออนไลน์ และเมื่อยืนยันตัวตนเรียบร้อยแล้ว คุณก็สามารถครีเอทแคมเปญโฆษณา เพื่อทำโฆษณาออนไลน์บน Google ให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับที่ดีบนหน้าค้นหาได้ด้วยค่ะ

และหากคุณทำธุรกิจบนโซเชียลมีเดีย คุณก็สามารถทำโฆษณาออนไลน์ และใช้เว็บไซต์เป็น Landing Page ในการรองรับลูกค้าที่คลิกเข้ามาผ่านทางโฆษณา เท่านี้ ธุรกิจของคุณก็สามารถเป็นที่รู้จักบนโลกออนไลน์ได้ในเวลาอันรวดเร็วแล้วล่ะค่ะ




2. ไม่มีความรู้ด้านออนไลน์มาร์เกตติ้ง

เมื่อคุณเริ่มต้นทำธุรกิจของตนเอง แต่คุณไม่มีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการทำการตลาดออนไลน์เลย แม้ว่าคุณจะมีสินค้า หรือทำเลที่ตั้งร้านค้าที่ดีแค่ไหน ก็อาจก่อให้เกิดอันตรายกับธุรกิจได้ค่ะ

แต่เราเองก็เข้าใจดีว่าคุณอาจไม่มีเวลามากพอที่จะไปลงเรียนคอร์สมาร์เกตติ้งเป็นเวลาหลายเดือน หรือเสียเงินจ้างนักการตลาดเป็นจำนวนเงินหลายหมื่นบาทมาคอยดูแลธุรกิจ เพราะคุณเพิ่งจะเริ่มทำธุรกิจเท่านั้น คุณคงจะยุ่งอยู่กับการเตรียมหน้าร้านให้พร้อม และเตรียมรับลูกค้าที่จะเข้ามาในแต่ละวัน เพียงแต่ว่าถ้าคุณหวังอยากจะให้มีคนรู้จักแบรนด์ของคุณมากขึ้น เพื่อขยายธุรกิจในอนาคต เราคิดว่าคุณควรแก้ปัญหานั้นด้วยวิธีเหล่านี้ค่ะ
 

Laughing ติดตามบล็อก หรือเว็บไซต์ที่มีความน่าเชื่อถือและเป็นที่ยอมรับ เพื่อศึกษาข้อมูล เคล็ดลับการทำการตลาดจากมืออาชีพ ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับการทำการตลาดออนไลน์เพื่อ SME โดยเฉพาะ เช่น ReadyPlanet Blog ที่ให้คุณสามารถเข้าไปอ่านข้อมูล และความรู้ที่ไม่เฉพาะแค่การทำการตลาดออนไลน์เท่านั้น แต่ยังมี Tips และ Tricks อื่นๆ ให้คุณได้นำไปใช้ประโยชน์กับธุรกิจของคุณได้ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ เลยค่ะ
 

Laughing ลงเรียนคอร์สอบรมสั้นๆ หากคุณต้องการที่จะทำการตลาดด้วยตนเอง แต่รู้สึกว่าการอ่านไม่ช่วยให้คุณเข้าใจมากเท่ากับมีคนมีคอยอธิบายให้คุณด้วยตนเอง ซึ่งการเรียนคอร์สอบรมสั้นๆ จะช่วยให้คุณพัฒนาความรู้ทางการตลาดแบบเจาะลึก และใช้เวลาเรียนแค่ไม่นาน

โดยคุณจะได้พบกับวิทยากรที่มีความสามารถและประสบการณ์ยาวนานมาช่วยแนะนำในส่วนของพื้นฐานการตลาดที่จะเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจของคุณ และข้อดีอีกอย่างคือ คุณสามารถถามทุกคำถามที่คุณสงสัยเกี่ยวกับการตลาดเพื่อให้วิทยากรตอบได้ทันที โดยคุณสามารถเข้าไปคอร์สอบรมที่คุณสนใจได้ที่ ReadyPlanet Training เลยค่ะ

 


3. ความพยายามที่จะทำทุกอย่างด้วยตัวเอง

ข้อนี้เป็นหลุมพรางที่ผู้เริ่มต้นธุรกิจมักจะพลัดตกลงไปมากที่สุด ในขณะที่คุณพยายามที่จะทำทุกอย่างด้วยตัวของคุณเอง โดยที่คุณเองอาจไม่ได้ความรู้และความเชี่ยวชาญรอบด้านพอที่จะดูแลมันได้ทั้งหมด การรับทั้งหมดมาอยู่ที่ตนเองอาจส่งผลให้ธุรกิจของคุณอยู่บนความเสี่ยงได้เช่นกันค่ะ

แต่เราเองก็เข้าใจว่าในตอนที่กำลังเริ่มธุรกิจ คุณอาจไม่มีกำลังเงินมากพอที่จะจ้างพนักงานที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านให้มาดูแลแทนคุณ ดังนั้นคุณอาจใช้วิธีเหล่านี้แทนได้ค่ะ

Cool ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านนั้นๆ โดยเฉพาะ ในบางครั้งคุณอาจคิดว่าคุณรู้เกี่ยวกับธุรกิจของตนเองดีทุกอย่าง (ซึ่งในบางครั้งคุณก็อาจถูก) แต่คุณต้องไม่ลืมที่จะขอคำแนะนำจากคนที่เขามีความเชี่ยวชาญในด้านใดด้านหนึ่งโดยเฉพาะ ที่เขาอาจเคยเรียนรู้ความผิดพลาดจากประสบการณ์ เคยแก้ไขธุรกิจจากสถานการณ์ที่ยากลำบาก และผ่านมันมาได้ เพื่อนำเอาประสบการณ์เหล่านั้นมาปรับใช้กับธุรกิจของคุณเอง บางทีคุณอาจมองไม่เห็นปัญหาบางอย่าง ลองฟังคำแนะนำของคนอื่นดูบ้าง และเลือกใช้ให้เหมาะสมกับธุรกิจคุณ เพราะท้ายที่สุดแล้ว คนที่ตัดสินใจว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร ก็คือตัวของคุณเอง

Cool ให้ผู้เชี่ยวชาญดูแลแทน หากคุณยุ่งกับการดูแลธุรกิจมากเสียจนไม่มีเวลาบริหารจัดการด้านการตลาดเอง คุณสามารถปล่อยเรื่องนี้ให้มืออาชีพดูแลแทนคุณได้ค่ะ ด้วยการเลือกผู้ให้บริการโฆษณาที่เชื่อถือได้ มีการจดทะเบียนเป็นบริษัทอย่างถูกต้องตามกฎหมาย รวมถึงเห็นผลลัพธ์ที่ดีจากผู้ใช้บริการท่านอื่นที่มีลักษณะธุรกิจคล้ายกันกับคุณ เท่านี้คุณก็สามารถตัดความกังวลในเรื่องของการต้องไปศึกษาการตลาดออนไลน์ และใช้เวลา รวมถึงทรัพยากรที่มีไปดูแลในเรื่องอื่นๆที่คุณให้ความสำคัญได้แล้วค่ะ

ส่วนในเรื่องของงบประมาณนั้น คุณสามารถกำหนดเองได้ค่ะ ว่าคุณอยากจะใช้งบประมาณเท่าใดในการทำโฆษณา ดังนั้น จึงคุ้มค่ากว่าการจ้างนักการตลาด ที่คุณต้องแบกรับสวัสดิการตามกฎหมาย รวมถึงความเสี่ยงของการลาออกจากงาน แล้วทำให้เกิดความเสียหายทางธุรกิจด้วยค่ะ




4. แนวคิดเรื่องการหาลูกค้าใหม่

การมีลูกค้าใหม่เข้ามาเรื่อยๆ ย่อมส่งผลดีกับธุรกิจ แต่สิ่งที่คุณควรใส่ใจอีกอย่างหนึ่งคือ การทำอย่างไรให้ลูกค้ากลับมาซื้อสินค้าหรือบริการของคุณอีกครั้ง เพราะหากคุณสามารถทำให้ลูกค้าประทับใจในบริการของคุณได้ในครั้งแรก แล้วพวกเขาเลือกที่จะกลับมาซื้อสินค้าและบริการกับคุณได้อีกครั้ง และอีกครั้ง

ลูกค้าเหล่านั้นจะเกิด Brand Loyalty หรือ ความภักดีกับแบรนด์ ขึ้นกับแบรนด์ของคุณ ซึ่งสิ่งนี้จะช่วยให้คุณมีฐานลูกค้าที่แข็งแรง เหมาะแก่การขยายธุรกิจ มากกว่าการมีลูกค้าใหม่เข้ามาเรื่อยๆ แต่ซื้อสินค้ากับคุณเพียงแค่ครั้งเดียวมากค่ะ ซึ่งวิธีการสร้าง Brand Loyalty ทำได้อย่างไรนั้น เรามีคำตอบให้คุณค่ะ
  

Smile มอบประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า ลูกค้านั้นนอกจากจะต้องการสินค้าแล้ว ยังต้องการประสบการณ์ที่ดีจากแบรนด์อีกด้วย หากสินค้าคุณมีคุณภาพดี ลูกค้าก็จะเลือกซื้อสินค้าของคุณ แต่เหนือสิ่งอื่นใด การรักษาคุณภาพให้ต่อเนื่อง ทั้งในเรื่องของคุณภาพสินค้าและบริการ จะช่วยให้คุณสามารถสร้างความภักดีกับแบรนด์ได้ เพราะลูกค้ามีความมั่นใจในสินค้าและบริการของคุณ เมื่อคุณไม่เคยทำให้เขาผิดหวัง แน่นอนว่าเขาก็จะไม่เปลี่ยนใจ ไม่ว่าคู่แข่งของคุณจะทำโฆษณาว่าดีกว่า หรือราคาคุ้มค่ากว่า แต่ลูกค้าก็จะไม่เปลี่ยนใจ เพราะเขาไม่มั่นใจในคุณภาพของคู่แข่งเท่ากับของคุณ
  

Smile ทำให้ผู้บริโภครู้สึกมีส่วนร่วมกับแบรนด์ ด้วยการทำ Loyalty Program ไม่ว่าจะเป็นการจัดทำระบบสมาชิก ให้สิทธิพิเศษกับลูกค้าที่ซื้อสินค้าคุณมานาน หรือมียอดใช้จ่ายมาก ให้ได้รับสิทธิพิเศษที่เหนือกว่าลูกค้าทั่วไป คุณอาจส่ง E-Coupon ส่วนลดไปให้กับลูกค้าที่มียอดใช้จ่ายมาก เพื่อเป็นของขวัญในช่วงสิ้นปี 

และอีกอย่างหนึ่งคือการทำระบบสะสมแต้ม ให้ลูกค้าสามารถใช้แต้มแทนเงินสด หรือแลกรับของรางวัลได้ เพื่อให้ลูกค้าที่มาซื้อสินค้ากับคุณเป็นประจำรู้สึกมีส่วนร่วมกับแบรนด์ เท่านี้คุณก็ได้ใจลูกค้าแล้วค่ะ

 


และทั้งหมดนี้ คือ 4 อุปสรรคที่ผู้เริ่มต้นทำธุรกิจออนไลน์จะต้องเจอ รวมทั้งวิธีการแก้ไข หากคุณเป็นผู้ประกอบการที่ใส่ใจกับธุรกิจ ลองเปิดใจแล้วนำแนวทางเหล่านี้ไปปรับใช้ ให้เหมาะสมกับธุรกิจ เพื่อเพิ่มโอกาสความสำเร็จของคุณให้มากขึ้นค่ะ

แต่อย่าลืมนะคะ ว่าเริ่มต้นดีมีชัยไปกว่าครึ่งก็จริง แต่จะให้ลูกค้าอยู่กับแบรนด์ของคุณไปนานๆ คุณต้องมีความสม่ำเสมอทั้งคุณภาพสินค้าและการบริการด้วยค่ะ

 

December 16, 2015
Watsanan Saikam
www.ReadyPlanet.com

ReadyPlanet Marketing Platform

พาธุรกิจของคุณสู่ความสำเร็จในทุก ๆ ด้าน ด้วยแพลตฟอร์มการตลาดดิจิทัล แบบ All-in-One ที่ครอบคลุมทุกขั้นตอน ครบวงจรด้วยหลากหลายเครื่องมือ อาทิ R-Web เว็บไซต์สำเร็จรูป, R-Shop ร้านค้าออนไลน์สำเร็จรูป, R-CRM แพลตฟอร์มบริหารลูกค้า งานขาย และการตลาด, Chatday กล่องแชทบนเว็บไซต์ และเครื่องมือ Marketing Tech อีกมากมาย ลงทะเบียนและเริ่มใช้ฟรีทันที