5 ข้อสำคัญที่ต้องมีบนหน้าเว็บไซต์ธุรกิจของคุณ

อย่างที่ทราบกันอยู่แล้วว่าบนโลกอินเทอร์เน็ตนั้นมีเว็บไซต์มากมายนับไม่ถ้วน ซึ่งหากเว็บไซต์ของคุณเป็นเว็บไซต์ที่มีคู่แข่งจำนวนมาก เช่น เว็บขายสินค้าอุปโภคบริโภคต่าง ๆ แน่นอนว่าลูกค้าจะมีตัวเลือกมากมาย ดังนั้นการทำเว็บไซต์ที่ดีจึงเป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนี่งที่ทำให้คุณอยู่เหนือคู่แข่งเจ้าอื่น ๆ ได้

 

การทำเว็บไซต์ที่ดีนั้น เริ่มตัดสินกันตั้งแต่การที่ผู้บริโภคเห็นเว็บไซต์ของคุณในครั้งแรก คุณจะต้องสร้างความประทับใจให้กับพวกเขา เพื่อดึงให้พวกเขากลับมายังเว็บไซต์ของคุณอีกครั้ง แน่นอนว่าคุณมีเวลาไม่มากในการสร้างความประทับใจ เนื่องจากผู้บริโภคบนโลกออนไลน์นั้นมีพฤติกรรมของการใช้งานอินเทอร์เน็ตที่รวดเร็ว มักไม่ให้ความสนใจกับอะไรนาน เพราะว่ามีตัวเลือกมากมายให้เลือก

 

ยกตัวอย่างง่าย ๆ เช่น คุณต้องการทำเว็บไซต์เพื่อขายของ ทุกวันนี้คุณมีคู่แข่งมากมายและเว็บไซต์ของคุณอยู่ห่างจากเว็บไซต์ของคนอื่นเพียงแค่แค่คลิกเดียวเท่านั้น

 

ดังนั้น คุณจึงต้องมี 5 ข้อนี้ เพื่อสื่อสารทางการตลาดกับคนที่จะเป็นลูกค้าของคุณในอนาคต

 

1. บอกว่าคุณคือใคร และอยู่ที่ไหน 

 

เมื่อมีคนคลิกเข้ามาที่หน้าเว็บไซต์ของธุรกิจคุณ สิ่งแรกที่พวกเขาต้องการรับรู้ คือชื่อแบรนด์ธุรกิจของคุณ ประวัติความเป็นมาเกี่ยวกับคุณ ข้อมูลที่อยู่หรือสถานที่ตั้งของธุรกิจคุณว่าอยู่ที่ไหน และช่องทางในการติดต่อ ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์หรือช่องทางออนไลน์อื่น ๆ ได้อย่างถูกต้องและครบถ้วน ซึ่งข้อมูลทั้งหมดเหล่านี้จะเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก ที่จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจของคุณได้เป็นอย่างดี 

 

 

2. บอกว่าคุณทำอะไร

 

นอกเหนือจากข้อมูลธุรกิจของคุณแล้ว สิ่งสำคัญที่สุดที่ลูกค้าเข้ามาในเว็บไซต์ ก็คือ สนใจสินค้าและบริการที่คุณขาย หรือจะเข้ามาเปรียบเทียบกับของคู่แข่งก็ตาม ดังนั้นข้อมูลและรายละเอียดสินค้าหรือบริการที่คุณขายจะต้องแสดงอย่างละเอียด ว่ามีคุณลักษณะอย่างไร สีและขนาดของสินค้าเป็นอย่างไร ราคาเท่าไหร่ และรูปภาพของสินค้าที่ชัดเจน สวยงามที่จะช่วยกระตุ้นและดึงดูดความสนใจได้เป็นอย่างดีแล้วนั้น

 

สร้างเว็บ ทำเว็บ ออกแบบเว็บไซต์ ขายสินค้าออนไลน์ E-Commerce ร้านค้าออนไลน์ ง่าย ด้วย R-Web เว็บไซต์สำเร็จรูป

 

หากคุณยังมี ระบบ Shop หรือตะกร้าสินค้า ให้ลูกค้าได้เลือกซื้อผ่านบนเว็บไซต์ ทั้งยังรองรับการชำระเงินได้หลากหลายรูปแบบ เพื่อเพิ่มความความสะดวกให้กับลูกค้าแล้วล่ะก็ จะยิ่งช่วยเพิ่มโอกาสให้ลูกค้าของคุณตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้นเลยทีเดียว

 

3. บอกว่าคุณแตกต่างจากคู่แข่งที่ขายสินค้าหรือบริการแบบเดียวกับคุณอย่างไร

 

บนโลกออนไลน์มักต้องการสิ่งที่แปลกใหม่และน่าสนใจ ดังนั้นสิ่งที่คุณควรให้ความสำคัญอีกอย่างหนึ่ง คือการสร้างสินค้าและการบริการของคุณให้มีจุดแข็งและดูโดดเด่นกว่าคู่แข่งเจ้าอื่น ๆ โดยคุณสามารถสร้างแบรนด์ได้จากการออกแบบเว็บไซต์ให้น่าสนใจ ด้วยฟ้อนท์ สี และรูปภาพ เพื่อให้ตัวตนของคุณในสายตาของผู้บริโภคดูโดดนเด่น สวยงามและน่าเชื่อถือ

 

และนอกเหนือจากนั้น สิ่งที่คุณควรจะทำอย่างสม่ำเสมอ คือ การสร้างเนื้อหาที่เป็นของคุณเอง อัปเดตข้อมูลให้ทันต่อแการเปลี่ยนแปลง ที่สำคัญต้องทำให้ลูกค้าเกิดความสนใจและมีอารมณ์ร่วมกับสิ่งที่คุณนำเสนอให้ได้ เช่น หากคุณขายสินค้าเกี่ยวกับความงามที่สกัดจากธรรมชาติ คุณอาจทำบล็อกที่บอกประโยชน์ของพืช หรือผลไม้ที่นำมาสกัดเป็นผลิตภัณฑ์ของคุณ เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความเชื่อถือในสินค้าของคุณเพิ่มขึ้น

 

4. เพิ่มช่องทางในการติดต่อระหว่างลูกค้ากับธุรกิจของคุณ

 

การเพิ่มความมั่นใจให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้นอีกนั้น คือการสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการที่ต้องการรู้เพิ่มเติมไปจากหน้าเว็บไซต์ที่คุณอาจจะพลาดไม่ได้แจ้งไว้ก็เป็นได้ ดังนั้นการมีช่องทางในการติดต่อให้ลูกค้าได้ติดต่อพูดคุยกับคุณ ไม่ว่าจะเป็น ทั้ง Facebook Messenger, Line หรือแม้กระทั่ง Live Chat บนเว็บไซต์ หรือการติดต่อได้หลาย ๆ ช่องทาง นับเป็นการดีสำหรับอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าได้เข้าถึงคุณได้อย่างสะดวกและง่ายดาย 

 

 

5. บอกว่าคุณต้องการให้ลูกค้าทำอะไรต่อ

 

เมื่อคุณทำให้ลูกค้าสนใจมากพอที่จะหยุดอยู่บนหน้าเว็บไซต์ของคุณได้ด้วยภาพที่สะดุดตา หรือข้อมูลที่น่าสนใจแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่คุณจะต้องบอกให้ลูกค้ารับทราบก็คือ คุณอยากจะให้พวกเขาทำอะไร? เช่น การเข้าไปดูสินค้ารายการใหม่ล่าสุด คลิปความประทับใจของลูกค้าที่เคยใช้บริการของคุณ หรือมีโปรโมชั่นส่งท้ายปลายปี โดยลูกค้าอาจจะต้องสมัครสมาชิกถึงจะได้รับส่วนลดนั้นก็ตามแต่ เป็นต้น

 

หากคุณต้องการโปรโมทรายการเหล่านี้บนเว็บไซต์ คุณต้องสร้างปุ่ม CTA (Call-To-Actions Bottons) ขึ้นมาบนหน้าเว็บไซต์ของคุณ เพื่อให้ลูกค้าสามารถคลิกเข้าไปยังหน้าที่คุณต้องการโปรโมทได้ทันที โดยไม่หลงไปที่หน้าอื่น

เพียงเท่านี้ คุณก็สามารถทำเว็บไซต์ที่ดึงดูดผู้บริโภคให้มาเป็นลูกค้า อีกทั้งรับรู้และจดจำแบรนด์ธุรกิจของคุณได้แล้วว่าการทำเว็บไซต์ให้น่าสนใจ ไม่ได้ยากอย่างที่คิด เพียงแค่คุณมี แพลตฟอร์มสร้างเว็บไซต์ ที่มาพร้อมเครื่องมือการตลาดแบบ All-in-One อย่าง R-Web ของ Readyplanet แล้ว คุณก็โปรโมทธุรกิจได้ง่าย แค่ปลายนิ้วคลิก 

 

R-Web เป็นมากกว่าแค่เว็บไซต์ ทรงพลังด้วยเครื่องมือการตลาดครบครัน
R-Web คือหนึ่งในเครื่องมือของ ReadyPlanet Marketing Platform ที่นอกจากจะทำเว็บไซต์ง่ายแล้ว ยังมาพร้อมเครื่องมือการตลาดแบบ All-in-one ที่จะช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าได้ตั้งแต่วันแรก จนกลับมาซื้อซ้ำ และกลายเป็นลูกค้าประจำที่ผูกพันกับธุรกิจของคุณ 
 

 

Updated: 09 November 2020 | Produced by: Watsanan Saikam