เพิ่มยอดขาย จากลูกค้าที่อยู่ใกล้ ด้วย Local Awareness ฟังก์ชันใหม่จากโฆษณา Facebook

แต่ไหนแต่ไร ผู้ประกอบการที่เปิดห้างร้านอยู่ตามสถานที่ต่างๆ เมื่อต้องการจะทำการตลาด เพื่อให้คนในท้องถิ่นมาซื้อของที่หน้าร้าน ก็มักจะใช้วิธีโฆษณาด้วยสื่อสิ่งพิมพ์ ไม่ว่าจะด้วยการติดโปสเตอร์ที่หน้าร้าน หรือ การแจกใบปลิวให้กับคนที่เดินผ่านไปมา

ซึ่งวิธีดังกล่าว แม้จะทำให้มีคนในละแวกนั้น รับรู้ข่าวสารที่ผู้ประกอบการต้องการจะสื่อ แต่ก็ยังเรียกได้ว่าเป็นการตลาดแบบหว่านแห เพราะผู้ประกอบการไม่สามารถกำหนดผู้ที่สนใจ หรือต้องการซื้อสินค้าและบริการนั้นๆจริง หากเขาไม่ใช่ผู้ที่สนใจ ได้รับใบปลิวจากเราไป เขาก็เอาไปทิ้ง หรือต่อให้เป็นผู้ที่สนใจ แต่ยังไม่พร้อมจะจ่าย เราเองก็กำหนดไม่ได้ว่า เขาจะกลับมาซื้อสินค้า หรือใช้บริการที่หน้าร้านของท่านอีกเมื่อใด ถ้าเขาไม่ใช่ผู้ที่อยู่อาศัยในละแวกนั้น

ขณะเดียวกัน เราก็ต้องแบกรับค่าใช้จ่ายจากการใช้สื่อสิ่งพิมพ์ ที่นับวันจะมีต้นทุนสูงขึ้น และไม่สอดรับกับกระแสปัจจุบัน ที่หลายฝ่าย หันมาลดการใช้กระดาษ

 

 

 

จากข้อจำกัดที่กล่าวมา ทำให้โฆษณา Facebook ก้าวเข้ามาเป็นตัวเลือกใหม่ของผู้ประกอบการ ที่ต้องการจะสื่อสารกับลูกค้า ให้มาซื้อสินค้าหรือบริการที่หน้าร้าน ด้วยฟังก์ชั่น "Local Awareness" ที่จะช่วยให้เราสามารถเลือกได้ว่า จะส่งข่าวสารทางการตลาดไปยังกลุ่มเป้าหมายใด ที่อยู่ใกล้กับร้านของเรา ผ่านโฆษณาทาง Facebook เพื่อจูงใจให้กลุ่มเป้าหมาย ที่เห็นโฆษณาของเราผ่านสมาร์ทโฟน หรือ แท็บเลต เข้ามาที่หน้าร้าน

 

ภาพจาก : https://www.facebook.com/business/a/local-awareness-ads

 

ตัวอย่างเช่น ถ้าเราทำธุรกิจร้านอาหารบุฟเฟต์ เราสามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายที่เป็นวัยรุ่น คนทำงาน หรือ ครอบครัว ที่อยู่ในละแวกใกล้เคียงกับร้านเราให้เขามองเห็นโฆษณาผ่าน Facebook ได้ โดยเราสามารถส่งเนื้อหาเกี่ยวกับ คูปอง ส่วนลด ของแถม หรือ ข้อเสนอพิเศษ (เช่น มาทานบุฟเฟต์ 4 จ่ายเพียง 3 ท่าน ตั้งแต่เวลา 12.00 -16.00 น. เป็นต้น) ให้กับคนที่เห็นโฆษณากลุ่มนี้ เพื่อจูงใจให้ เข้ามาทานบุฟเฟต์ที่ร้านทันที รวมถึงนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังละแวกใกล้เคียงร้านค้าของเรา หากเขาเปิด Facebook เขาก็ไม่พลาดที่จะเห็นโฆษณาของเรา และตัดสินใจแวะเวียนมาเป็นลูกค้าของเรา เป็นต้น 

และนอกจากฟังก์ชั่น Local Awareness ในโฆษณา Facebook จะช่วยให้เราเลือกกลุ่มเป้าหมายได้ถูกที่ ถูกเวลา และถูกคนแล้ว ยังช่วยลดค่าใช้จ่าย จากการใช้สื่อสิ่งพิมพ์ที่วัดผลได้ยากด้วย เพราะโฆษณา Facebook จะคิดค่าใช้จ่าย ตามจำนวนการคลิก และการมองเห็น ที่เกิดขึ้นจริง ซึ่งจะช่วยให้เราวัดผลการทำโฆษณาได้อย่างแม่นยำ และกำหนดงบประมาณที่จะใช้ได้อย่างคุ้มค่า ตลอดแคมเปญ (การทำการสื่อสารทางการตลาด)

ภาพจาก : https://www.facebook.com/business/a/local-awareness-ads

 

โดยที่ ReadyPlanet เป็นตัวแทน ผู้ให้บริการ Facebook สำหรับผู้ประกอบการ SME อย่างเป็นทางการรายแรกของประเทศไทย มีทีมงานที่เชี่ยวชาญ มากด้วยประสบการณ์ พร้อมสนับสนุนธุรกิจของท่าน ด้วยบริการโฆษณา Facebook สมือนว่าเป็นคู่คิดส่วนตัวของธุรกิจ เพื่อให้ทุกธุรกิจ พร้อมจะมุ่งสู่ความสำเร็จ แบบเห็นผลลัพธ์ ซึ่งผู้ประกอบการท่านใดที่สนใจ

 

สามารถติดต่อที่เบอร์ 02-016-6988 หรือ สนใจรับข้อมูลเพิ่มเติม คลิกที่นี่

 

 

 

 

December 11, 2015
Suppakorn Chudabala
www.ReadyPlanet.com

สนใจรับฟังข้อมูลบริการ

เว็บไซต์สำเร็จรูป, Online Advertising, Training course