คุณรู้จัก Facebook ดีพอหรือยัง? รวมฟังก์ชั่นแปลกใหม่บน Facebook ที่หลายคนยังไม่รู้

จากการรายงานของ Zocial Rank ในปี 2014 พบว่ามีผู้ใช้ Facebook ทั่วโลกมากถึง 1,191 ล้านคน ซึ่งหากนับเฉพาะประเทศไทย ก็มีจำนวนผู้ใช้ Facebook กว่า 26 ล้านคน ซึ่งถือว่ามากเป็นอันดับ 3 ของอาเซียน รองจากฟิลิปปินส์และอินโดนีเซีย

นอกจากนั้น รายงานผลการสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในประเทศไทยปี 2558( Thailand Internet User Profile  2015 ) จัดโดยสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์หรือ  ETDA ยังบอกอีกว่า กิจกรรมยอดนิยมของผู้ใช้อินเตอร์เน็ตโมบายล์อันดับ 1 คือ Social Media และ Social Media อันดับ 1 ที่มีผู้ใช้งานมากถึง 92.1% ได้แก่ Facebook

ซึ่งจากผลสำรวจข้างต้นนี้เอง ที่ทำให้เราเชื่อว่า ทุกท่านที่กำลังอ่านคอลัมน์นี้เองก็เป็นหนึ่งในผู้ใช้ Facebook อยู่เป็นประจำ และคุณก็คงจะทราบวิธีการใช้งาน Facebook ในชีวิตประจำวันกันดีอยู่แล้ว แต่นอกเหนือจากการใช้งานปกติ คุณรู้หรือไม่คะ? ว่ายังมีฟังก์ชั่นอื่นๆที่น่าสนใจที่ซ่อนอยู่ด้านหลังแอคเคาท์ของคุณ โดยที่คุณเองอาจยังไม่รู้

วันนี้ ReadyPlanet มีความตั้งใจที่จะมาเปิดเผยฟังก์ชั่นสุดเจ๋ง พร้อมแนะนำวิธีการตั้งค่าฟังก์ชั่นเหล่านั้นได้ง่ายผ่านโมบายล์แอพของคุณ ซึ่งจะมีฟังก์ชั่นอะไรบ้างนั้น มาดูกันเลยค่ะ

 

1. ให้คนมาดูแล Facebook แทนคุณได้ ในกรณีที่คุณ “เสียชีวิต”

แน่นอนว่าเราไม่อยากให้คุณได้มีโอกาสใช้ฟังค์ชั่นนี้! แต่หากเกิดกรณีนี้ขึ้นมาจริงๆ คุณสามารถเลือกให้ยูสเซอร์คนใดก็ได้บน Facebook มาดูแลเพจแทนคุณ หากเกิดกรณีที่คุณเสียชีวิต! ซึ่ง Facebook จะเรียกคนๆนี้ว่า “Legacy Contact”

โดยสิ่งที่เขาสามารถทำได้คือ เขียนโพสต์เพื่อรำลึกถึงเจ้าของเพจ, เลือกรับเพื่อน, อัพเดทรูปโปรไฟล์, ดาวน์โหลดโพสต์เก่าๆ และรูปเก่าๆของเจ้าของเพจได้ แต่จะไม่สามารถเข้าไปอ่านบทสนทนาที่เจ้าของเพจเคยพูดคุยกับคนอื่นๆได้ค่ะ ดังนั้นคุณจึงไม่ต้องกังวล ว่าจะมีใครมาเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวที่คุณไม่อยากให้รู้ แม้แต่ตอนที่คุณเสียชีวิตไปแล้ว

แต่คุณสามารถเลือกได้แค่ 1 คน เท่านั้น และคนๆนั้นไม่สามารถส่งต่อความรับผิดชอบนี้ให้คนอื่นได้ ดังนั้น คุณจึงควรคิดให้ดีก่อนการตัดสินใจเลือกนะคะ ซึ่งวิธีการตั้งค่า Legacy Contact นั้น สามารถทำได้ดังนี้เลยค่ะ

 

วิธีตั้งค่า จากภาพซ้ายไปขวา : คลิก ไอคอนรูปคน ที่มุมล่างขวา >> คลิก ไอคอนเฟือง >> คลิกเมนู ตั้งค่าบัญชีผู้ใช้ >> คลิกเมนู ความปลอดภัย

 

วิธีตั้งค่า จากภาพซ้ายไปขวา : คลิกเมนู ผู้สืบทอดบัญชี >> คลิก เลือกผู้สืบทอดบัญชี

 

เพียงเท่านี้ คุณก็สามารถเลือก 1 คนให้คอยดูแลเพจของคุณ ในเวลาที่คุณไม่ได้อยู่บนโลกนี้ได้แล้วค่ะ ถ้าหากคุณต้องการเปลี่ยนผู้ดูแลของคุณ ก็สามารถทำการเปลี่ยนได้ตลอดเวลาเลยค่ะ

 

2. เก็บโพสต์ที่คุณสนใจ เอาไว้อ่านภายหลัง

ในช่วงเวลาเร่งด่วน คุณอาจหยิบสมาร์ทโฟนของคุณขึ้นมาเปิดแอพ Facebook สองสามนาทีในระหว่างรอการประชุม หรือรอที่จะพูดคุยกับลูกค้า เพื่อเช็คดูความเคลื่อนไหวประจำวัน

คุณบังเอิญไปเจอโพสต์น่าสนใจเข้า แต่คุณไม่สามารถเปิดอ่านมันได้ในทันที และแน่นอนว่า ถ้าคุณไม่สามารถจำหัวข้อของโพสต์นั้นเพื่อนำไปเสิร์ชต่อได้ คุณก็อาจไม่มีโอกาสได้อ่านโพสต์นั้นอีก เนื่องจากหน้าฟีดบน Facebook นั้นไหลเร็วมาก จากการที่มีผู้ใช้มากมายคอยอัพเดทข้อมูลข่าวสารอยู่ตลอดเวลา

Facebook ซึ่งทราบเรื่องนั้นดี จึงได้ผลิตฟังก์ชั่น "การบันทึก" ขึ้น เพื่อให้คุณสามารถบันทึกโพสต์ที่คุณสนใจเอาไว้อ่านภายหลังได้ค่ะ โดยวิธีการตั้งค่าทำได้ดังนี้ค่ะ

 

คลิก ไอคอนสามเหลี่ยม ตรงโพสที่สนใจ จากนั้น เลือก บันทึกลิงค์

 

และหากคุณต้องการจะเปิดดูข้อความที่คุณบันทึกไว้ ก็สามารถทำได้ง่ายๆ ตามวิธีการข้างล่างนี้ค่ะ

 

คลิก โพสต์ที่บันทึกไว้ แล้วเข้าไปอ่านได้เลยค่ะ

   

 

3. คุณสามารถอนุมัติ/ปฏิเสธ รูปภาพที่เพื่อนของคุณ Tags มาได้

โดยส่วนใหญ่แล้วคุณเองก็ชอบที่จะถ่ายภาพกับเพื่อน เมื่อมีโอกาสได้ไปสังสรรค์กันหลังเลิกงาน หรือในวันหยุด และบ่อยครั้งคุณก็รู้สึกดีที่เพื่อนทำการ แท็ก ภาพที่มีคุณมาที่ Facebook เนื่องจากว่ามันสะดวก รวดเร็วดี คุณไม่จำเป็นต้องขอภาพจากกล้องของเพื่อนเพื่อมาอัพโหลดภาพด้วยตัวเอง เพียงแค่กดแท็ก ภาพเหล่านั้นก็มาปรากฎบนไทม์ไลน์ของคุณได้แล้ว

แต่กระนั้น ภาพบางภาพที่เพื่อนของคุณแท็กมา อาจจะเป็นภาพตอนที่คุณกำลังทำอะไรเปิ่นๆ หรือคุณอาจไปอยู่ในสถานที่ที่ต้องเก็บเป็นความลับ! ดังนั้น Facebook จึงแก้ปัญหานี้ให้กับคุณ โดยการสร้างฟังก์ชั่น "ตรวจสอบไทม์ไลน์" ขึ้นมา เพื่อให้คุณสามารถตรวจสอบรูปภาพที่เพื่อนของคุณแท็กมา ก่อนที่มันจะไปปรากฎอยู่บนไทม์ไลน์ โดยคุณสามารถเลือกได้ว่าจะอนุมัติ หรือปฏิเสธภาพใดให้มาอยู่บนไทม์ไลน์ของคุณได้ด้วยตนเองเลยค่ะ เรามาดูวิธีการตั้งค่ากันดีกว่าค่ะ

 

 

วิธีตั้งค่า จากภาพซ้ายไปขวา : คลิก ไอคอนเฟือง >> คลิกเมนู การตั้งค่าบัญชีผู้ใช้ >> คลิกเมนู ไทม์ไลน์และการแท็ก

 

วิธีตั้งค่า จากภาพซ้ายไปขวา : คลิกเมนู ต้องการตรวจสอบแท็ก... >> เลือก ON ที่การตรวจสอบแท็ก

เพียงเท่านี้ ภาพทุกภาพที่เพื่อนของคุณแท็ก ก็จะปรากฎบนช่อง ตรวจสอบไทม์ไลน์ เพื่อให้คุณเลือกอนุมัติ ก่อนที่ภาพจะไปปรากฎบน Facebook ของคุณแล้วค่ะ

 

 

4. ออกจากระบบ Facebook บนคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ หรือแท็บเล็ตเครื่องอื่นได้

คุณอาจเคยประสบปัญหาลืมออกจากระบบบน Facebook ในขณะที่ไปใช้คอมพิวเตอร์สาธารณะที่สนามบิน ก่อนการไปประชุมธุรกิจสำคัญ หรือลืมออกจากระบบบนแท็บเล็ตที่บ้าน ซึ่งการทำแบบนั้น อาจส่งผลให้คนแปลกหน้า หรือคนในครอบครัวของคุณเอง แอบมาเข้าถึงความเป็นส่วนตัวบน Facebook ของคุณได้ โดยข้อมูลบางอย่างของคุณ อาจทำให้ผู้ไม่หวังดีที่พบเห็นนำไปก่ออาชญากรรม หรือโจรกรรมก็เป็นได้

แต่ปัญหานี้จะไม่ทำให้คุณต้องกังวลอีกต่อไป เพราะคุณสามารถออกจากระบบได้ ผ่านสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์ที่คุณพกติดตัวอยู่ โดยคุณสามารถออกจากระบบได้ตามวิธีข้างล่างนี้เลยค่ะ

 

วิธีตั้งค่า จากภาพซ้ายไปขวา : คลิก ไอคอนเฟือง >> คลิกเมนู การตั้งค่าบัญชีผู้ใช้ >> คลิกเมนู ความปลอดภัย

 

วิธีตั้งค่า จากภาพซ้ายไปขวา : คลิกเมนู เซสชันที่ใช้งานอยู่ >> คลิก เครื่องหมายกากบาท บนเซสชันที่คุณไม่ได้ใช้งานในปัจจุบัน

เพียงเท่านี้ คุณก็สามารถออกจากระบบ Facebook ข้ามเครื่องได้อย่างง่ายดายแล้วล่ะค่ะ

 

ฟังก์ชั่นทั้ง 4 ตัวนี้ ที่เราเลือกมาแนะนำให้กับคุณนั้น เราคิดว่าเป็นฟังค์ชั่นที่มีประโยชน์และผู้ใช้ Facebook ส่วนใหญ่คงยังไม่รู้จัก จึงอยากให้คุณลองเลือกฟังก์ชั่นที่คุณสนใจ ไปทดลองใช้กับ Facebook ของคุณ เพื่อแก้ปัญหาที่คุณต้องเจอในการใช้งานปัจจุบัน และเพื่อให้การใช้งาน Facebook ในชีวิตประจำวันของคุณมีความหลากหลายเพิ่มขึ้นด้วยค่ะ

 

December 09, 2015
  Watsanan Saikam
www.ReadyPlanet.com

สนใจรับฟังข้อมูลบริการ

เว็บไซต์สำเร็จรูป, Online Advertising, Training course