จิตวิทยาสี กับการตกแต่งเว็บไซต์ ให้ดึงความสนใจจากผู้บริโภค

"สี" มีบทบาทสำคัญในด้านการแสดงอารมณ์และความคิดของมนุษย์ สีช่วยให้คุณรู้สึกมีชีวิตชีวา รู้สึกท้อแท้ หรือแม้แต่รู้สึกกลัว เพราะในขณะคุณใช้สายตามอง กระบวนการทางสมองก็จะแปรสีที่มองเห็นให้เกิดเป็นอารมณ์ และเกิดความรู้สึกนึกคิดขึ้นตามมา

เช่น ในอดีตความสามารถในการมองเห็นสีต่างๆ ของมนุษย์และสัตว์จะนำมาใช้ในการเอาตัวรอด สีบางสีช่วยให้หาอาหารได้ง่ายขึ้น เช่น สีแดง หรือ สีเหลือง ของผลไม้บางอย่าง จะบอกให้รู้ว่ามันสุก สีดำ บอกให้เรารู้ว่ามันเน่า เป็นต้น

ด้วยเหตุนี้เอง "สี" จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งในการออกแบบเว็บไซต์ การเลือกสีให้เข้ากับตัวตนของแบรนด์ รวมถึงเข้ากับเนื้อหาของเว็บไซต์ จะทำให้เว็บไซต์มีความน่าเชื่อถือ และยังส่งผลอย่างมากกับความสวยงามของเว็บไซต์ได้อีกด้วย โดย "สี" จะสามารถส่งผลต่อความรู้สึกนึกคิดของคนได้อย่างไรนั้น วันนี้ ReadyPlanet ได้นำตัวอย่างแบรนด์ที่เลือกใช้สีเพื่อกระตุ้นความสนใจของผู้บริโภค จนทำให้แบรนด์เป็นที่จดจำ และประสบความสำเร็จไปทั่วโลก มาฝากกันค่ะ

 

 

รูปภาพจาก : http://www.helpscout.net/blog/psychology-of-color/

 

 

จะเห็นได้ว่า แบรนด์ระดับโลกเหล่านี้ เล็งเห็นความสำคัญของการสร้างแบรนด์ จนมองไปถึงความสำคัญของการใช้สี เพื่อให้ผู้บริโภครับรู้ และจดจำบุคลิกของแบรนด์ผ่านการทำงานของสมอง แบรนด์ ReadyPlanet ของเราเองก็ให้ความสำคัญกับสีและการสร้างแบรนด์เช่นเดียวกันค่ะ

 

 

โดยเราเลือกใช้ สีน้ำเงิน เป็นสีหลักของแบรนด์ เพราะต้องการให้แบรนด์มีความน่าเชื่อถือ เข้มแข็ง มั่นคง และละเอียดรอบคอบ จะสังเกตได้จากภาพ Color Emotion Guide ว่า บริษัทที่เกี่ยวข้องกับการซอฟแวร์คอมพิวเตอร์ หรือโซเชียลมีเดียต่างๆ มักเลือกใช้สีฟ้าหรือสีน้ำเงินเป็นสีประจำแบรนด์ เนื่องจากธุรกิจลักษณะนี้ต้องการความน่าเชื่อถือมาก เพราะสินค้าที่พวกเขาขายนั้นส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่จับต้องด้วยมือเปล่าไม่ได้

 

R-Web ทำเว็บไซต์ สร้างเว็บไซต์ ด้วยเว็บไซต์สำเร็จรูป เว็บไซต์พร้อมใช้ เริ่มใช้ฟรี

 

และนอกจากนั้นยังมี ตัวอย่างเว็บไซต์จากลูกค้าของ ReadyPlanet ที่เลือกใช้สีตามลักษณะของแบรนด์ มาฝากทุกท่านด้วยค่ะ

 

ROSRIN จำหน่ายผลิตภัณฑ์ความงาม จากธรรมชาติ (เว็บไซต์ระบบ Pagebig)

เลือกใช้ สีน้ำตาล ที่ให้ความรู้สึกอบอุ่น สบายเหมือนได้พักผ่อน ท่ามกลางธรรมชาติ

 

 

 

Noelle ศูนย์ดูแลผิวและความงาม หนึ่งโนแอล (เว็บไซต์ระบบ VelaEasy : Package Info)

เลือกใช้ สีชมพู เนื่องจากสีชมพูเป็นสัญลักษณ์ของความอ่อนเยาว์ และความโรแมนติก

 

 

 

Centermilk ศูนย์รวบรวมและจำหน่ายน้ำนม และผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับนม จ.ราชบุรี (เว็บไซต์ระบบ VelaEasy : Package Info)

เลือกใช้ สีขาว เนื่องจาก ให้ความรู้สึกบริสุทธิ์ สะอาด เบาบาง อ่อนโยน ทำให้นึกถึงการเกิด และการเติบโต

 

 

 

 

Home Korner ออกแบบ รับเหมาก่อสร้าง ต่อเติม และตกแต่งภายใน (เว็บไซต์ระบบ Pagebig) 

เลือกใช้ สีส้ม เนื่องจากเป็นสีที่ให้ความรู้สึกอบอุ่น และมีชีวิตชีวา ทำให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่า สังเกตว่าเว็บไซต์ให้สีส้มโทนเย็น เพราะโทนร้อนจะเร้าความรู้สึก ให้อยู่ได้ไม่นาน

 

 

 

 

Paradise Kidz จำหน่ายเสื้อผ้า และเครื่องประดับสำหรับเด็ก ( เว็บไซต์ระบบ VelaClassic Package Commerce)

จะสังเกตว่า การใช้สีสันของเว็บนี้แตกต่างจากเว็บไซต์อื่นๆ เพราะสำหรับเด็กนั้น "สี" มีผลต่อการฝึกการควบคุมระบบสมอง ของเล่นหรือของใช้ของเด็ก จึงถูกพัฒนามาให้มีสีสันที่หลากหลาย เพื่อให้เด็กฝึกการแยกแยะอารมณ์ความรู้สึกของแต่ละสีค่ะ และสำหรับการใช้พื้นหลังเป็นสีฟ้า เนื่องจากต้องการให้ผู้ปกครองของเด็ก รู้สึกถึงความน่าเชื่อถือของแบรนด์ และสีฟ้ายังช่วยให้ความรู้สึกสะอาด ปลอดภัยด้วยค่ะ

 

 

 

และนอกเหนือจากสีเหล่านี้แล้ว คุณยังสามารถใช้ สีเขียว ที่ให้ความรู้สึกสงบสบาย ธรรมชาติ และการเติบโต , สีเหลือง ห้ความรู้สึกสนุก สดชื่น เบิกบาน , สีแดง กระตุ้นให้ความตื่นเต้น ความรัก ความมีพลัง ,สีม่วง ให้ความรู้สึกมีเสน่ห์ หรูหรา มีสติปัญญา เสริมจินตนาการ , สีเทา ให้ความรู้สึก สุภาพ สุขุม ถ่อมตน เพื่อตกแต่งเว็บไซต์ของคุณให้สวยงาม และบ่งบอกลักษณะแบรนด์ของคุณได้เลยค่ะ

และหากผู้ประกอบการท่านใด สนใจสร้างแบรนด์ของคุณ ให้เป็นที่จดจำแก่ผู้บริโภคบนโลกออนไลน์ ด้วยการทำเว็บไซต์ เว็บไซต์สำเร็จรูปจาก ReadyPlanet จะช่วยตอบความต้องการของคุณได้ค่ะ ให้คุณสามารถแต่งแต้มสีสันบนเว็บไซต์ได้ตามใจ สามารถออกแบบเว็บไซต์ง่ายๆด้วยตนเอง หากสนใจรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริการเว็บไซต์สำเร็จรูป โดยผู้เชี่ยวชาญจาก ReadyPlanet   

 

December 08, 2015
  Watsanan Saikam
www.ReadyPlanet.com

 

ReadyPlanet Marketing Platform

เริ่มต้น Go Online ได้อย่างไร้กังวล ด้วยแพลตฟอร์มการตลาดดิจิทัล แบบ All-in-One ที่ครอบคลุมทุกขั้นตอน ครบวงจรด้วยหลากหลายเครื่องมือ อาทิ R-Web เว็บไซต์สำเร็จรูป, R-Shop ร้านค้าออนไลน์สำเร็จรูป, R-CRM แพลตฟอร์มบริหารลูกค้า งานขาย และการตลาด, Chatday กล่องแชทบนเว็บไซต์ และเครื่องมือ Marketing Tech อีกมากมาย ลงทะเบียนและเริ่มใช้ฟรีทันที