เขียนจดหมายข่าวอย่างไร? เปลี่ยนกลุ่มเป้าหมายให้เป็นลูกค้า


E-Newsletter หรือ จดหมายข่าวอิเล็กทรอนิกส์ คือหัวใจสำคัญในการทำ Email Marketing ซึ่งยังคงเป็นเครื่องมือสื่อสารทางการตลาดที่ทรงประสิทธิภาพ สำหรับธุรกิจ ไม่ว่าธุรกิจนั้นจะมีขนาดเล็กหรือใหญ่

ด้วยความสามารถในการเพิ่มยอดขาย สร้างฐานลูกค้าใหม่  รักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าเดิม ด้วยการสร้างการรับรู้ การจดจำ เพื่อให้ลูกค้าเกิดความภักดีกับแบรนด์ของคุณ (Brand Loyalty) เพิ่มโอกาสที่จะสื่อสารถึงลูกค้าโดยตรง อีกทั้งยังสามารถวัดผลได้อย่างเป็นรูปธรรม ที่สำคัญ งบประมาณที่ใช้ในแต่ละครั้ง ก็ยังไม่สูงอีกด้วยค่ะ

 

ในการสร้างจดหมายข่าว ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับธุรกิจ ผู้ประกอบการจะต้องส่งจดหมายข่าวที่มีคุณภาพ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเปิดอ่าน และปฏิบัติตามจุดมุ่งหมายของจดหมายข่าวนั้นๆ ซึ่งจะทำอย่างไรนั้น วันนี้ ReadyPlanet จะมาแนะนำวิธี เขียนจดหมายข่าว ให้ดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย ด้วย 5 ขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้ค่ะ

 

 

1. หัวเรื่องกระชับ แต่ดึงดูด

หัวเรื่อง หรือ E-mail subject เป็นตัวแปรสำคัญอันดับแรก ที่จะตัดสินว่ากลุ่มเป้าหมาย จะเปิดอ่านอีเมลของคุณหรือไม่ ซึ่งจากผลวิจัยของ Retention Science* ที่ได้ทำการวิเคราะห์อีเมลกว่า 1 พันล้านฉบับ จาก 60 ล้านคำสั่งซื้อของแบรนด์ต่างๆ ในระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา พบว่าอีเมลที่ถูกเปิดมากที่สุดคือ อีเมลที่มีหัวเรื่องที่สั้น ง่าย แต่ดึงดูด

ดังนั้น หากคุณต้องการให้กลุ่มเป้าหมายเปิดอ่านอีเมลของคุณ ลองใช้หัวเรื่องที่กระชับ แต่เข้าใจง่าย อาจลองใช้เครื่องหมายวรรคตอนต่างๆ เช่น เครื่องหมายคำถาม (?) หรือเครื่องหมายตกใจ (!) ใส่ในหัวเรื่องของอีเมล เพื่อกระตุ้นความสนใจได้อีกทางหนึ่ง

*อ้างอิงจาก http://www.retentionscience.com/how-to-create-best-converting-marketing-email-2015-report/

 

 

2. กระตุ้น Call To Action

เมื่อคุณเขียนจดหมายข่าว คุณต้องมีจุดมุ่งหมาย ว่าคุณคาดหวังให้เป้าหมายทำอะไร หลังจากได้อ่านอีเมลฉบับนี้ ไม่ว่าจะเป็น อยากให้ซื้อสินค้าและบริการ เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆที่คุณจัด โดยเลือกใช้ภาษาให้ตรงกับที่กลุ่มเป้าหมายของคุณใช้ เพื่อให้พวกเขาเหล่านั้น คลิก เข้ามาที่หน้า Landing Page อ่านรายละเอียดของสินค้า และบริการ เพื่อการตัดสินใจซื้อ หรือกรอกข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อรอการตัดต่อกลับ

ฉะนั้น หลังจากที่คุณเขียนจดหมายข่าวเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้ลองอ่านทวนอีกครั้งหนึ่ง เพื่อให้แน่ใจว่า กลุ่มเป้าหมายของคุณจะเกิด Call To Action กับอีเมลที่คุณส่งไป

 

3. เนื้อหาน้อย แต่ให้ประโยชน์มาก

เช่นเดียวกับสำนวนที่ว่า "Good things come in small packages” ทำจดหมายข่าวคุณ ให้สั้น ง่าย แต่แฝงไปด้วยเนื้อหาที่มีคุณค่า และเป็นประโยชน์ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจ เหมือนกับสิ่งดีๆที่ซ่อนอยู่ในหีบห่อขนาดเล็ก เพราะผู้บริโภคบนโลกออนไลน์ในปัจจุบัน สามารถรับข่าวสารได้จากหลากหลายช่องทาง พวกเขาจึงชอบอะไรที่รวดเร็ว เข้าใจง่าย แต่แตกต่าง และน่าสนใจ จดหมายข่าวของคุณควรมีเนื้อหาไม่เกิน 3 ย่อหน้า เพื่อไม่ให้กลุ่มเป้าหมายหมดความสนใจในเนื้อหา จนตัดสินใจปิดอีเมลไป ก่อนที่จะเกิด call to action

 


4. ชัดเจน ตรงประเด็น

นอกจากจะสั้น กระชับ และได้ใจความแล้ว เนื้อหาในจดหมายข่าวจะต้องมีความชัดเจน เข้าใจง่าย ใช้ภาษาที่ไม่เฉพาะเจาะจงเกินไป เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายของคุณอาจไม่ใช่มืออาชีพในสินค้าและบริการของคุณ แต่เขาอาจมีกำลังซื้อและความสนใจในสินค้าและบริการของคุณอยู่ก็เป็นได้

ดังนั้น เมื่อคุณสร้างจดหมายข่าว จึงควรตระหนักไว้เสมอว่า คุณกำลังเล่าเรื่องราวให้ กับคนที่อาจไม่เคยรับรู้ถึงข้อมูลที่คุณจะส่งให้อ่านมาก่อน จึงต้องทำให้ง่ายเข้าไว้ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเข้าใจสิ่งที่คุณอยากบอกให้เขาทำได้เร็วที่สุด

 

5. ตกแต่งอีเมลให้สวยน่ามอง

ไม่เพียงแต่ให้ความสำคัญกับเนื้อหาเท่านั้น แค่คุณใช้เวลาเพียงเล็กน้อย ใส่ใจกับรายละเอียด ด้วยการตกแต่งอีเมลให้สวยงาม จัดวางจดหมายข่าวของคุณให้เรียบร้อย อ่านง่าย และสวยเหมาะกับกลุ่มเป้าหมายของคุณ เพียงเท่านี้ก็จะช่วยดึงดูดความสนใจให้รู้สึกอยากอ่านเนื้อหาภายในจดหมายข่าวได้มาก และนั่นจะทำให้คุณสามารถสื่อสารการตลาดกับกลุ่มเป้าหมายได้สำเร็จ ทำให้พวกเขารู้สึกประทับใจในแบรนด์ และธุรกิจ จนอาจตัดสินใจเลือกเป็นลูกค้าของคุณได้ในที่สุด

 

การจะทำจดหมายข่าวให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดนั้น นอกเหนือจากเนื้อหาของจดหมายแล้ว ยังต้องมี Landing Page เพื่อรองรับความสนใจเพิ่มเติมของกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้กรอกข้อมูลรอการติดต่อกลับ หรือให้ช่องทางการติดต่อกับธุรกิจกับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อสร้างความสนใจให้กลุ่มเป้าหมาย อยากมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ อันจะนำมาซึ่งผลดี ทั้งการซื้อสินค้าหรือบริการ การเข้าร่วมกิจกรรม หรือรับโปรโมชั่น ข้อเสนอ หรือ สิทธิพิเศษต่างๆ

 

ซึ่งการทำ Landing Page นั้น สามารถทำได้ง่ายๆ เพียงแค่มีเว็บไซต์สำเร็จรูป ที่คุณสามารถเข้าไปออกแบบเว็บไซต์ เพื่อใช้เป็น Landing Page ให้สวยงาม ทันสมัย ได้ด้วยตัวของคุณเอง และหากผู้ประกอบการท่านใด สนใจรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริการเว็บไซต์สำเร็จรูป โดยผู้เชี่ยวชาญจาก ReadyPlaneสามารถติดต่อที่เบอร์ 02-016-6789 กด 5 หรือ 02-016-6979 หรือ สนใจรับข้อมูลเพิ่มเติม คลิกที่นี่ ค่ะ

 

และหากคุณคิดว่าการทำ Email Marketing นั้นเหมาะสมกับธุรกิจของคุณ ReadyPlanet ขอแนะนำระบบส่งจดหมายข่าวอิเล็กทรอนิกส์ VelaConnect ซึ่งเป็นระบบที่ออกแบบโดยเฉพาะสำหรับการทำการตลาดด้วยอีเมล และจะช่วยให้ท่านส่งอีเมลไปถึงผู้รับได้อย่าง ครอบคลุม ทั่วถึง รวดเร็ว และคุ้มค่า สามารถรับคำปรึกษาด้านการทำการตลาดผ่านอีเมลอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยระบบ VelaConnect ติดต่อเราวันนี้ โทร. 02-016-6789 กด 5 หรือ คลิกที่นี่ เพื่อรับข้อมูลเพิ่มเติมค่ะ

ส่งอีเมลหาฐานลูกค้าจำนวนมากอย่างรวดเร็วและคุ้มค่า ด้วยระบบ VelaConnect

November 16, 2015
Watsanan Saikam
www.ReadyPlanet.com

สนใจรับฟังข้อมูลบริการ

เว็บไซต์สำเร็จรูป, Online Advertising, Training course