ไม่รู้ไม่ได้! กระทรวงพาณิชย์จัดระเบียบร้านค้าออนไลน์ ต้องจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

 

ReadyPlanet มีข่าวสำคัญมาอัพเดทสมาชิกทุกท่าน โดยเฉพาะ ท่านที่ขายสินค้าออนไลน์ ด้วยนั้น ทราบกันหรือยังคะว่า ทางกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ได้มี ประกาศแจ้งให้ผู้ที่ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์หรือค้าขายของออนไลน์ ต้อง "จดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์" 


เนื่องจาก ทุกวันนี้มี เว็บไซต์ e-Commerce หลายแสนเว็บไซต์ แต่มีผู้มาขึ้นทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เพียงหลักหมื่นต้นๆ เท่านั้น ประกอบกับการที่มีผู้บริโภคจำนวนมากถูกเอาเปรียบและฉ้อโกงผ่านการซื้อสินค้าออนไลน์  ซึ่งการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ให้กับร้านค้าจะลดปัญหาเหล่านี้ หรือหากมีปัญหาก็สามารถติดตามสอบถามกับร้านค้าออนไลน์ได้ง่ายขึ้น
  

นอกจากนี้ ทางกรมฯ ยังเตรียมส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ หากพบว่าเว็บไซต์หรือร้านค้าออนไลน์ใดไม่จดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ให้ถูกต้อง จะถือว่าเป็นร้านค้าเถื่อน เพราะระบุตัวตนไม่ได้ และถ้าเกิดปัญหาฟ้องร้องกับผู้บริโภคก็จะถูกเสียค่าปรับ และดำเนินคดีทางกฎหมายต่อไปด้วยค่ะ

(ที่มา : เดลินิวส์)

 

R-Web ทำเว็บไซต์ สร้างเว็บไซต์ ด้วยเว็บไซต์สำเร็จรูป เว็บไซต์พร้อมใช้ เริ่มใช้ฟรี

 

 

จดทะเบียนพาณิชย์ฯ ร้านออนไลน์ ค้าขายถูกต้องปลอดภัย เพิ่มความมั่นใจให้ผู้ซื้อ


ถึงตรงนี้หลายท่านคงมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์กันนะคะ ReadyPlanet จึงนำข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับการจดทะเบียนมาฝาก ดังนี้ค่ะ

 

ร้านค้าของเราเข้าข่ายต้องจดทะเบียนพาณิชย์หรือไม่?

สำหรับร้านค้าที่เข้าข่ายต้องจดทะเบียนพาณิชย์นั้น ข้อมูลจากหน้าเว็บไซต์กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้ระบุไว้ว่า ธุรกิจของบุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคล ที่มีสถานประกอบการตั้งอยู่ในประเทศไทย และมีการซื้อขายสินค้า/บริการ ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ในรูปแบบ เว็บไซต์, ร้านค้าใน Social Media, ร้านค้าใน e-Marketplace หรือแอพพลิเคชั่นต่างๆ และจะต้องจดทะเบียนพาณิชย์ภายใน 30 วัน นับแต่เริ่มประกอบพาณิชยกิจค่ะ

ทั้งนี้ เว็บไซต์ที่เข้าข่ายต้องจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ก็คือ เว็บไซต์ที่มีระบบตะกร้าสินค้า ให้ผู้ซื้อคลิกสั่งซื้อผ่านเว็บไซต์ได้เลย และยังครอบคลุมไปถึง เว็บไซต์ที่มีการระบุราคาสินค้า/บริการ แล้วมีการแจ้งชัดเจนเลยว่า ให้สั่งซื้อหรือติดต่อผ่านโทรศัพท์ อีเมล หรือกรอกแบบฟอร์มเพื่อสั่งซื้อ (มีเจตนาในการขายสินค้า/บริการ) เป็นต้นค่ะ

ส่วนของการซื้อขายทางออนไลน์ ที่ไม่ต้องจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ได้แก่

     - การประชาสัมพันธ์หรือโฆษณาสินค้า แต่ไม่ได้มีการซื้อขายผ่านทางอินเทอร์เน็ต (ทำการค้าในช่องทางปกติ) แม้จะมีข้อความแจ้งว่าให้ติดต่อได้ เช่น สนใจโทร.ติดต่อ… หรือ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่…. เป็นต้น

     - การโฆษณาสินค้าของตนเอง โดยลักษณะของการโฆษณานั้นไม่ใช่วัตถุที่ประสงค์หลักของกิจการ และไม่ใช่ช่องทางค้าปกติ แม้จะมี banner ของผู้อื่นมาติดและมีรายได้จาก banner ก็ตาม 

     - การประชาสัมพันธ์หรือเผยแพร่ข้อมูลแก่สมาชิกหรือบุคคลทั่วไป โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายหรือบริการ เช่น เพื่อการสอน, ประกาศรับสมัครงาน ฯลฯ

     - การประชาสัมพันธ์ข้อมูลเกี่ยวกับบริษัท หรือสินค้า

     - เว็บไซต์ส่วนตัว (ส่วนบุคคล) ที่สร้างขึ้นเพื่อเผยแพร่ข้อมูลส่วนตัว, การงาน, การศึกษา, หรือความสนใจส่วนตัว

     - เว็บไซต์ที่เป็นสื่อกลางด้านข้อมูล โดยมีจุดประสงค์ในการแลกเปลี่ยนข้อมูล โดยไม่มีการเสียค่าสมาชิกหรือค่าใช้จ่ายใดๆ

 

ต้องใช้เอกสารอะไรบ้างในการจดทะเบียนพาณิชย์บ้าง?

หากจดทะเบียนในนามบุคคลธรรมดา หลักๆ แล้วจะใช้ สำเนาบัตรประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้าน ของผู้ประกอบพาณิชยกิจ

แต่ถ้าเป็นในนามนิติบุคคล จะใช้สำเนาหนังสือรับรองนิติบุคคลเพิ่มขึ้นมาด้วยค่ะ นอกจากนี้ อาจมีหนังสือยินยอมการให้ใช้สถานที่ประกอบพาณิชยกิจ และแผนที่แสดงสถานที่ตั้งของร้านค้าโดยสังเขป

และเสียค่าธรรมเนียม 50 บาทต่อ 1 คำขอ ค่ะ

 

สามารถจดทะเบียนพาณิชย์ได้ที่ไหน?

สำหรับร้านค้าที่มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในกรุงเทพมหานคร สามารถยื่นจดได้ที่ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง สำนักการคลัง หรือ ฝ่ายปกครอง สำนักงานเขตทุกแห่ง และสำหรับในส่วนภูมิภาคสามารถติดต่อขอจดทะเบียนพาณิชย์ได้ที่ เทศบาล และองค์การบริหารส่วนตำบล ใกล้เคียงพื้นที่ที่ธุรกิจตั้งอยู่ได้เลยค่ะ

 
สุดท้าย เมื่อร้านค้าออนไลน์ได้จดทะเบียนพาณิชย์แล้ว สามารถติดต่อขอรับเครื่องหมายรับรองการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ได้ที่ กองพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ค่ะ

 

เพียงเท่านี้ผู้ประกอบการก็จะสามารถค้าขายบนช่องทางออนไลน์ได้ถูกต้อง ปลอดภัย และสบายใจ ส่วนผู้บริโภคก็จะยิ่งมั่นใจในการซื้อสินค้าบนเว็บไซต์ด้วย อย่าลืม! ตรวจสอบเว็บไซต์ของคุณและจดทะเบียนให้ถูกต้องกันตั้งแต่วันนี้นะคะ

 

สำหรับผู้ประกอบการท่านใดที่มีข้อสงสัยในการตรวจสอบเว็บไซต์ธุรกิจหรือขั้นตอนในการจดทะเบียนพาณิชย์ฯ สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานเขต, เทศบาล และ อบต. ใกล้เคียงพื้นที่ตั้งธุรกิจได้เลยนะคะ

หรือติดต่อ กองพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า โทร 02-547-5959-61 อีเมล e-commerce@dbd.go.th หรือ dbd-verified@dbd.go.th และ ดูรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่ ค่ะ


July 23, 2015
Jittima  Suebsook
www.ReadyPlanet.com


 

ReadyPlanet Marketing Platform

พาธุรกิจของคุณสู่ความสำเร็จในทุก ๆ ด้าน ด้วยแพลตฟอร์มการตลาดดิจิทัล แบบ All-in-One ที่ครอบคลุมทุกขั้นตอน ครบวงจรด้วยหลากหลายเครื่องมือ อาทิ R-Web เว็บไซต์สำเร็จรูป, R-Shop ร้านค้าออนไลน์สำเร็จรูป, R-CRM แพลตฟอร์มบริหารลูกค้า งานขาย และการตลาด, Chatday กล่องแชทบนเว็บไซต์ และเครื่องมือ Marketing Tech อีกมากมาย ลงทะเบียนและเริ่มใช้ฟรีทันที