3 เรื่องสำคัญ ของการตลาดโซเชียล

 

ทราบกันหรือยังครับว่า โซเชียลมีเดียมาร์เกตติ้ง (Social Media Marketing) หรือ การทำการตลาดโซเชียล กำลังเป็นที่นิยมในยุคดิจิทัล

จากผลสำรวจของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ระบุว่า ตลอดปี พ.ศ. 2557 ที่ผ่านมา คนไทยเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเพื่อใช้งานโซเชียลมีเดียสูงถึง 50.4 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ โดยกว่าร้อยละ 64.2 ตัดสินใจซื้อสินค้า หรือบริการผ่านออนไลน์เพราะความเห็นของเพื่อนหรือคนที่เคยใช้สินค้า 

ฉะนั้น ถ้าอยากให้ธุรกิจของคุณ ประสบความสำเร็จบนโซเชียลมีเดีย ก็ต้องไม่พลาดที่จะรู้ 3 เรื่องสำคัญ ดังนี้

 

 

 3 เรื่องสำคัญ ของการตลาดโซเชียล

 


1. กระตุ้น Buzz เพื่อการรับรู้

Buzz คือ การสร้างกระแสให้ธุรกิจของคุณเป็นที่รู้จักในโลกออนไลน์ โดยการกระตุ้นให้คนบอกต่อ หรือแชร์เนื้อหาผ่านโซเชียลมีเดียต่างๆ นั่นหมายความว่า คุณต้องมี "Content" หรือ "เนื้อหา" ที่จูงใจให้คนอยากอ่าน

เท่านั้นยังไม่พอ Content ของคุณต้องน่าสนใจพอที่จะให้คนอ่านอยากแชร์ต่อด้วยนะครับ การบอกต่อเป็นเรื่องที่ดี เพราะนอกจากจะทำให้ธุรกิจของคุณ เป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็วแล้ว ยังทำให้ประหยัดต้นทุนในการทำโฆษณาด้วยครับ

 


2. ใช้ช่องทางหลากหลายเพื่อติดต่อกับผู้อื่น

ผู้คนบนโลกดิจิทัล เปิดรับ Content จากโซเชียลมีเดียหลายแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Line, Google, Twitter, Instagram ฯลฯ

ธุรกิจของคุณจึงไม่ควรปรากฏอยู่บนแพลตฟอร์มเดียว แต่ควรอยู่ในหลายๆ แพลตฟอร์ม โดยเฉพาะแพลตฟอร์มที่ผู้ใช้งานชาวไทยใช้บ่อยอย่าง Facebook และ Line อย่าลืมว่า ยิ่งคนเห็นเราง่าย ก็ยิ่งมีโอกาสที่เขาจะมาเป็นลูกค้าเราได้มากขึ้น!

 

 3. สร้างสีสันด้วยการสนทนา

แม้จะทำให้ธุรกิจเป็นที่รู้จักในโลกดิจิทัลได้แล้ว แต่ก็ต้องไม่ลืมว่า คุณไม่ใช่คนดำเนินธุรกิจของตนแต่เพียงผู้เดียว เมื่อธุรกิจของคุณเข้าสู่โซเชียล "ผู้ใช้งานทุกคน" ล้วนมีส่วนร่วมในการดำเนินธุรกิจของคุณ

ฉะนั้น ธุรกิจของคุณต้องเปิดโอกาสให้พวกเขามีปฏิสัมพันธ์โต้ตอบ พูดคุยกับพวกเขาอย่างเป็นมิตร ด้วยบทสนทนาที่เข้าอกเข้าใจ และไม่ทำให้พวกเขารู้สึกว่าถูกรบกวนใดๆ ครับ เพราะทุกคนที่เข้ามาเห็นธุรกิจอาจจะกลายเป็นลูกค้า หรืออาจจะเป็นผู้นำเรื่องราวที่เกี่ยวกับธุรกิจคุณไปบอกต่อก็ได้ครับ

 

 

และนี่คือ 3 เรื่องสำคัญง่ายๆ ที่ถ้าธุรกิจของคุณทำได้ โอกาสในการขายและสร้างความผูกพันกับลูกค้าก็จะเพิ่มขึ้น แต่นอกเหนือจากนี้แล้ว สิ่งสำคัญไม่แพ้กันคือ การเลือกใช้โซเชียลมีเดียหลัก ที่เหมาะแก่การทำการตลาด สำหรับผู้เริ่มต้นสามารถเลือกใช้ได้ง่ายๆ และใกล้ตัวเลยก็คือ Facebook ครับ การันตีจากกว่า 2 ล้านธุรกิจทั่วโลก* เลือกใช้ Facebook ในการสื่อสารตลาด เพื่อเพิ่มโอกาสในการขาย

ซึ่งเทคนิควิธีในการใช้ Facebook เพื่อทำการตลาดโซเชียลแบบเห็นผลลัพธ์จริง ท่านสามารถมาเรียนรู้ได้ ใน งานสัมมนาพิเศษ Double Blues for SMB (ดับเบิลบลูส์ เพื่อเอสเอ็มอี) ที่จะจัดขึ้นใน วันพุธที่ 15 กรกฎาคม 2558 เวลา 13.00 - 16.30 น. ณ ห้องบอลรูม 1 ชั้น 3 โรงแรมดิเอมเมอรัลด์ ถนนรัชดาภิเษก

 

สอบถามข้อมูลหรือสำรองที่นั่งได้ที่ 02-627-7988 หรือ คลิกที่นี่ แล้วพบกันนะครับ

งานสัมมนา Double Blues for SMB (ดับเบิลบลูส์ เพื่อผู้ประกอบการ SMB)

 

ที่มา : หนังสือ Social Media Merketing: a Strategic Approch (2013). Melissa Barker, Donald Barker, Nicholas Bormann, Krista Neher
*ผลสำรวจจาก Facebook Internal Data, Q1 2015


July 13, 2015
Suppakorn Chudabala
www.ReadyPlanet.com


 

สนใจรับฟังข้อมูลบริการ

เว็บไซต์สำเร็จรูป, Online Advertising, Training course