ฟันธง! 5 เทรนด์การตลาดดิจิทัล 2015

ช่วงเริ่มต้นปีแบบนี้ ผู้ประกอบการและนักการตลาดคงกำลังพูดคุย ระดมความคิด เพื่อวางแผนหาวิธีเข้าถึงลูกค้าและสร้างยอดขายให้กับธุรกิจกันอยู่ใช่ไหมคะ? ในยุคที่สื่อดิจิทัลกำลังมาแรง แซงทุกโค้งแบบนี้ ธุรกิจคงหลีกเลี่ยงที่จะใช้สื่อดิจิทัลประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสาร และกิจกรรมต่างๆ ไปไม่ได้ ไม่อย่างนั้นโอกาสที่ผู้บริโภคจะรู้จัก และเข้าถึงสินค้าคงจะมีเพียงน้อยนิดเท่านั้น


แต่เทรนด์ในการใช้สื่อดิจิทัลบอกต่อ ข้อมูล ข่าวสารของธุรกิจ หรือ ที่เรียกว่า การทำการตลาดดิจิทัล (Digital Marketing) นั้นก็มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วตามความก้าวหน้าของเทคโนโลยีต่างๆ ที่นับวันยิ่งฉลาด และล้ำสุดๆ ไปเลยนะคะ ReadyPlanet จึงได้รวบรวม 5 เทรนด์การทำการตลาดดิจิทัลที่จะมาแน่ๆ ในปี 2015 นี้ มาฝาก ให้ทุกท่านได้นำไปประยุกต์ใช้เพื่อสร้างกำไรมากมายสู่ธุรกิจกันค่ะ

 

1. ช็อปได้แม้บนมือถือ! Digital Marketing Trend 2015 ช็อปได้แม้บนมือถือ!

ในยุคสังคมก้มหน้า ที่มองไปทางไหนก็เห็นแต่ผู้คนก้มหน้า ก้มตาให้ความสนใจกับสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ตในมือ ธุรกิจพลาดไม่ได้เลยนะคะที่จะช่วงชิงพื้นที่ที่ใกล้มือ ใกล้ตาผู้บริโภคนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่สมาคมผู้ประกอบกิจการขายปลีกออนไลน์อังกฤษ (IMRG) ได้เก็บรวบรวมสถิติแล้วพบว่า เมื่อเดือนกันยายนของปีที่ผ่านมา เว็บขายสินค้าออนไลน์มียอดผู้เข้าชมและเลือกซื้อสินค้าจากมือถือสูงถึง 52% ในขณะที่มีผู้ใช้ถึง 36% ตัดสินใจ “สั่งซื้อสินค้า” ผ่านอุปกรณ์สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต ดังนั้น เว็บไซต์ หรือหน้าร้านออนไลน์ของธุรกิจจึงจำต้องรองรับการแสดงผลบนหน้าจอสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต หรือเป็นรูปแบบ Responsive Design ที่เอื้อประโยชน์ให้ผู้บริโภคเข้าถึงข้อมูลสินค้าได้อย่างสะดวกรวดเร็ว เข้ากับพฤติกรรมใจร้อนของผู้บริโภค ไม่อย่างนั้นธุรกิจอาจเสียลูกค้าถึง 24% เพราะผู้บริโภคดังกล่าวจะเลือกปิดหน้าเว็บไซต์นั้นทิ้ง เมื่อพบว่าเว็บ Error หรือ ติดขัด โหลดข้อมูลนานเกินไปค่ะ

 

2. สู้ต่อด้วย Social

Social Network หรือ เครือข่ายสังคมออนไลน์ ยังเป็นช่องทางที่ธุรกิจไม่ควรมองข้ามในการใช้สื่อสารกับผู้บริโภคนะคะ โดย Social Network ยอดฮิตที่ใครก็ต่างก็ยกนิ้วโป้งให้ อย่าง Facebook ก็ยังคงมีอิทธิพลอยู่ แต่ด้วย Organic Reach ที่ถูกหั่นลงเรื่อยๆ ส่งผลให้ หากผู้ประกอบการ หรือ Admin ผู้ดูแล บริหารจัดการ Facebook Page ของตัวเองได้ไม่ดีพอ ยอด Reach และ Engagement อาจต่ำลงได้ การซื้อ "โฆษณาบน Facebook" ก็เป็นทางเลือกที่ช่วยให้โพสต์ของธุรกิจกระจายสู่กลุ่มเป้าหมายในวงกว้างได้ รวมถึง Social Network ตัวอื่นๆ อย่าง Line, YouTube และ Instagram ก็เป็นกำลังเสริมที่สามารถใช้ส่งข่าว และสร้างยอดขายที่น่าสนใจเช่นกันนะคะ

 

Digital Marketing Trend 2015 : Search แล้วติดบน Google3. Search แล้วติดบน Google

แม้ว่า Social Network จะเข้ามามีบทบาทอย่างมากในปัจจุบัน แต่ Seach Engine ก็ยังคงพาลูกค้าชั้นเยี่ยมมาสู่ธุรกิจอยู่เหมือนเดิมนะคะ เพราะเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่มีความต้องการในตัวสินค้าของเราอย่างแน่นอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ Google ได้มีการพัฒนาระบบให้ฉลาดขึ้นกว่าเดิม ด้วยการเข้าใจความต้องการของผู้บริโภค และค้นหาผลลัพธ์ได้อย่างแม่นยำกว่าเก่าเข้าไปอีก ทำให้การติดอันดับที่ดีบน Google ด้วยวิธีธรรมชาติ และทำโฆษณา Google AdWords ก็ยังเป็นโอกาสสร้างยอดขายสำคัญให้แก่ธุรกิจ

นอกจากนั้น การค้นหาข้อมูลผ่านสมาร์ทโฟนจะมาแรงอย่างแน่นอนในปีนี้ เพราะทั้งสะดวก ง่าย และอยู่ติดมือ ติดตัวตลอดเวลาเลยค่ะ

 

4. ได้ลูกค้าถล่มทลาย ด้วย Email Marketing

ช่องทางการทำการตลาดสุดคลาสสิกอย่างอีเมล ก็ยังคงมีประสิทธิภาพ ไม่มีเอ้าท์ รวมทั้งสร้างยอดขายสู่ธุรกิจได้อย่างต่อเนื่องนะคะ เนื่องจาก Email Marketing นั้น เป็นการทำการตลาดที่ธุรกิจติดต่อ บอกเล่าเรื่องราวกับผู้บริโภคโดยตรง ส่งผลให้เนื้อหาที่ธุรกิจสื่อสารออกไปนั้น ได้รับความสนใจจากผู้บริโภคมากกว่าสื่ออื่นๆ และเป็นการประชาสัมพันธ์ข้อมูลที่ไม่มีเนื้อหาของธุรกิจอื่นมารบกวน ยั่วยวนใจให้ผู้บริโภคเบี่ยงเบนไปสนใจ คลิกชมเนื้อหาเหล่านั้นก่อนด้วยค่ะ แต่ทั้งนี้ก็ต้องระวังไม่ให้อีเมลเหล่านั้นรบกวนผู้บริโภค หรือมีเนื้อหาที่ไม่สอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มผู้บริโภคที่จะได้รับอีเมลฉบับนั้นๆ นะคะ ไม่อย่างนั้น Email Marketing ของธุรกิจจะกลายเป็น Spam หรือ ผิดกฎ ทำให้ประสิทธิภาพในการสร้างยอดขายลดลงได้ค่ะ

 

5. Hot Hit ติดลมบนด้วย Video Marketing Digital Marketing Trends 2015 : Hot Hit ติดลมบนด้วย Video Marketing

สำหรับปี 2015 นี้ Video เป็นสิ่งที่ไม่มีไม่ได้เลยนะคะ เพราะ ทั้งผู้บริโภค และสื่อต่างๆ อย่าง Google และ Facebook ก็ให้ความสนใจกับ Video กันทั้งนั้น อย่าง Google ที่มีปุ่มให้ผู้บริโภคค้นหาผลลัพธ์ของคำที่ต้องการที่แสดงผลในรูปแบบ Video โดยเฉพาะ รวมถึง Facebook ที่มีการทำโฆษณาในรูปแบบ Video ที่แสดงผลหน้า News Feed ด้วยการเล่นแบบอัตโนมัติ และเครื่องมือต่างๆ ที่ช่วยทำให้ธุรกิจสามารถวัดประสิทธิภาพของ Video นั้นๆ ได้ ขึ้นมาค่ะ

 

ทั้งนี้ การทำเนื้อหาเพื่อใช้บอกข่าว เล่าเรื่องแก่ผู้บริโภคผ่านสื่อดิจิทัลนั้น ผู้ประกอบและนักการตลาดต้องทำเนื้อหาให้ดูสนุก น่าสนใจ สดใหม่ ไม่ซ้ำใครด้วยนะคะ เนื้อหาที่เน้นการขายของเพียงอย่างเดียว ไม่ได้รับความนิยม หรือสนใจจากผู้บริโภคในยุคปัจจุบันแล้วล่ะค่ะ!

 

และหากสนใจ อยากได้เทคนิคความรู้ด้านการตลาดดิจิทัล (Digital Marketing) แบบเต็มๆ เพื่อนำไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจ ก็สามารถเข้าร่วมอบรมกับ ReadyPlanet ใน คอร์สอบรม Digital Marketing 2015 (การตลาดผ่านสื่อดิจิทัล 2015) ที่จัดขึ้นในวันพุธที่ 21 มกราคมนี้ ได้เลยนะคะ ซึ่งสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือสำรองที่นั่งได้ที่เบอร์ 02-627-7900 กด 5 หรือ คลิกที่นี่ ค่ะ

 

 

January 8, 2015
Patchanie Paugsopathai
www.ReadyPlanet.com


บริการเว็บไซต์สำเร็จรูป ReadyPlanet

สนใจรับฟังข้อมูลบริการ

เว็บไซต์สำเร็จรูป, Online Advertising, Training course