Website Knowledge : องค์ประกอบของเว็บไซต์ที่ดี ตอนที่ 5 Credibility เว็บไซต์ต้องมีความน่าเชื่อถือ

 


คอลัมน์ Website Knowledge
 ขอแนะนำองค์ประกอบสุดท้ายที่จะทำให้เว็บไซต์ของท่านเป็น "เว็บไซต์ที่ดี" อย่างสมบูรณ์แบบ ก็คือ "Credibility" หรือ "ความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์" ค่ะ

ซึ่ง ความน่าเชื่อถือ นับเป็นสิ่งสำคัญที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้ชมในการซื้อสินค้าหรือใช้บริการจากเว็บไซต์ของท่านด้วยนะคะ ติดตามวิธีการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์ด้วยหลักการทำง่ายๆ และใช้ได้ผลจริงในบทความนี้เลยค่ะ

 

 

องค์ประกอบของเว็บไซต์ที่ดี
Credibility ความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์


ด้วยเทคโนโลยีการสื่อสารที่ก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว ทำให้การสร้างตัวตนของธุรกิจบนโลกออนไลน์กลายเป็นเรื่องธรรมดาที่ไม่ว่าใครก็ทำได้ เริ่มตั้งแต่ การใช้ Social Network นำเสนอสินค้าและบริการต่างๆ ไปจนถึงการเปิดเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ ขายสินค้าเป็นเรื่องเป็นราว ก็ทำได้อย่างง่ายและรวดเร็ว
 

และในมุมของผู้ซื้อ แม้ช่องทางออนไลน์จะทำให้การจับจ่ายเลือกซื้อเลือกใช้สินค้าเป็นไปได้อย่างง่าย สะดวกสบาย ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปถึงที่ร้าน แต่ก็ยังมีผู้ชมเว็บไซต์อีกมากที่ไม่กล้าซื้อสินค้าออนไลน์ เนื่องจากยังไม่เห็นสินค้าจริง ก็ทำให้เกิดความสงสัย ไม่มั่นใจ และระแวงได้


ดังนั้น เป็นสิ่งที่สำคัญมากที่ท่านเจ้าของเว็บไซต์จะต้องสร้างความน่าเชื่อถือให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์เกิดความมั่นใจและวางใจว่าเว็บไซต์ของท่านไม่ใช่เว็บไซต์หลอกลวง โดยวิธีการที่จะช่วยให้เว็บไซต์ของท่านน่าเชื่อถือ มีดังนี้ค่ะ

  • ดีไซน์การออกแบบเว็บไซต์ ควรดูน่าเชื่อถือ เป็นมืออาชีพ (Professional Look) มีเนื้อหาอย่างครบถ้วน มีรูปภาพสินค้าหรือบริการประกอบเนื้อหาอย่างชัดเจน และจัดข้อมูลอย่างเป็นหมวดหมู่เพื่อความสะดวกในการเข้าชม

  • แสดงที่อยู่ติดต่อชัดเจน พร้อมเบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้ หรือกรณีที่มีหน้าร้านจริง สามารถแสดงแผนที่ตั้ง เพื่อยืนยันการมีตัวตน และรองรับการติดต่อเข้ามาของลูกค้าที่สนใจได้

 

  • สร้างหน้า เกี่ยวกับเรา (About Us) แสดงเนื้อหาของประวัติความเป็นมา ผู้บริหาร วิสัยทัศน์ ของบริษัท ภาพออฟฟิศ ทีมงาน 

  • มีเครื่องหมายรับรองจากสถาบันต่างๆ (Certification and Accreditation)  เช่น เครื่องหมาย DBD Verified, Registered ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า  เป็นต้น ซึ่งเจ้าของเว็บไซต์จะต้องนำเว็บไซต์ไปผ่านการตรวจรับรองจากองค์กรมาตรฐานต่างๆ ทำให้เกิดความน่าเชื่อถือว่าเว็บไซต์นี้อยู่ในขอบเขตของกฏหมาย


 

  • มีหน้าคำถามที่พบบ่อย FAQ (Frequently Asked Questions) แนะนำข้อมูลหรือตอบข้อสงสัยเบื้องต้นให้กับลูกค้า

  • มีตัวอย่างประสบการณ์ผู้ซื้อ ผู้ใช้บริการ (Testimonials) เพื่อแสดงให้เห็นว่าเว็บไซต์นี้เคยให้บริการกับลูกค้ารายอื่นๆ หากลูกค้ามีชื่อเสียงในวงสังคม หรือเป็นผู้ที่มีความน่าเชื่อถือ ย่อมก่อให้เกิดผลในทางบวก และส่งเสริมภาพลักษณ์ของเว็บไซต์ให้ดีขึ้น

 

  • แสดงเงื่อนไขและนโยบายในการซื้อหรือขายสินค้าและบริการที่ชัดเจน ช่วยให้เห็นถึงความจริงใจของเจ้าของเว็บไซต์ เพราะแสดงขอบเขตของการให้บริการ และคุณสมบัติของลูกค้า

  • ระวังการใช้ Webboard, Guest Book, Comments ถ้าจำเป็นให้ใช้ ระบบ Captcha ช่วยป้องกัน spam

 

 

สรุปกันอีกครั้งนะคะ กับวิธีการต่างๆ ที่จะทำให้เว็บไซต์มีความน่าเชื่อถือ

Credibility เว็บไซต์ต้องมีความน่าเชื่อถือ

 

แม้ว่าธุรกิจจะมีสินค้าที่มีคุณภาพดี ขายในราคาที่คุ้มค่า และมีการจัดกิจกรรมทางการตลาดพื้นฐานที่น่าสนใจ แต่หากนำข้อมูลเหล่านี้มาแสดงบนโลกออนไลน์ผ่านหน้าเว็บไซต์ที่ไม่มีประสิทธิภาพพอ ก็อาจทำให้ผู้ชมเว็บไซต์จะเปลี่ยนใจไปเลือกซื้อสินค้าที่เว็บไซต์อื่นๆ ที่น่าเชื่อถือกว่าได้ และจำนวนลูกค้าของท่านก็จะลดลงอย่างน่าใจหาย จนทำให้ล้มเลิกการใช้ช่องทางออนไลน์ช่วยขยายธุรกิจไปอย่างน่าเสียดาย

ดังนั้น อย่าลืมใส่ใจดูแลเว็บไซต์ ด้วยการใส่เนื้อหาตาม "องค์ประกอบของเว็บไซต์ที่ดี" ทั้ง 5 อย่าง คือ เว็บไซต์ต้องเข้าถึงได้ง่าย, แสดงผลได้เร็ว, ดึงดูดสายตา น่าสนใจ, ใช้งานง่าย และที่ขาดไม่ได้ ต้องมีความน่าเชื่อถือ ด้วยจุดเริ่มต้นง่ายๆ เหล่านี้ ที่จะพาธุรกิจของท่านไปสู่ความสำเร็จได้อย่างแน่นอนค่ะ

October 15, 2014
Jittima Suebsook
www.ReadyPlanet.com


 ทำเว็บไซต์ด้วยตัวเอง ง่ายๆ แค่เมาส์ลาก-วาง ทดลองใช้ฟรี คลิก!

สนใจรับฟังข้อมูลบริการ

เว็บไซต์สำเร็จรูป, Online Advertising, Training course