Interview : คุณจิม ภูมิพงศ์ เจ้าของเว็บไซต์ intrasilp96.com เผยวิธีทำการธุรกิจแบบง่ายๆ ที่ให้ลูกค้าเดินมาหาเราเอง

“ลงทุนเยอะ กำไรน้อย ไม่น้อย แต่ลงทุนน้อย กำไรเยอะ ไม่เยอะ” คือ หลักการทำธุรกิจของ
คุณภูมิพงศ์ หิรัญพฤกษ์ หรือ คุณจิม หนึ่งในสมาชิก ReadyPlanet เจ้าของเว็บไซต์ intrasilp96.com ที่ Interview อยากแนะนำให้ทุกท่านได้รู้จักกันในวันนี้
เพราะไม่ใช่แค่สินค้าและการบริการของธุรกิจ ศาลพระภูมิอินทรศิลป์ จะอัดแน่นไปด้วยคุณภาพเท่านั้น ผู้ประกอบการคนเก่งท่านนี้ ยังมีเคล็ดลับวิธีในการทำธุรกิจดีๆ ที่อยากจะแบ่งปันให้กับสมาชิกของ ReadyPlanet อีกด้วยค่ะ และถ้าอยากรู้แล้วว่า ลงทุนเยอะ กำไรน้อย ไม่น้อย แต่ลงทุนน้อย กำไรเยอะ ไม่เยอะ นั้นเป็นอย่างไร ไปติดตามจากบทสัมภาษณ์ของคุณจิมได้เลยค่ะ

 

จุดเริ่มต้นธุรกิจ

คุณจิม เล่าให้ ReadyPlanet ฟังว่า ธุรกิจศาลพระภูมิ นี้ เป็นธุรกิจของคุณปู่ที่สืบทอดกันมา จนถึงรุ่นที่สามซึ่งเป็นรุ่นของคุณจิม รวมแล้วกว่า 60 ปี ดังนั้นจึงทำให้ อินทรศิลป์ มีทั้งความรู้ ความเชี่ยวชาญ ชำนาญด้านเรื่องศาลพระภูมิเป็นอย่างมาก จนตอนนี้เรียกได้ว่า เป็นธุรกิจเกี่ยวกับศาลพระภูมิแบบครบวงจรเลยทีเดียว เพราะทั้งเป็นโรงงานผลิตเอง ประกอบและแกะแบบศาลเอง ตลอดจนมีบริการติดตั้ง พร้อมกับรับบูรณะศาลที่ชำรุด ทรุดโทรมอีกด้วยนะคะ

นอกจากนั้นผลงานของอินทรศิลป์ยังโด่งดังไปไกลถึงต่างประเทศ เพราะมีลูกค้าทั้งจากอเมริกา ฮ่องกง สิงคโปร์ และไต้หวัน สำหรับลูกค้าในประเทศนั้นก็มีทั้งบริษัทใหญ่ๆ และดารานักแสดงมากมายค่ะ

 

      ตัวอย่างลูกค้าของ ศาลพระภูมิอินทรศิลป์       ตัวอย่างลูกค้าของ ศาลพระภูมิอินทรศิลป์       ตัวอย่างลูกค้าของ ศาลพระภูมิอินทรศิลป์        ตัวอย่างลูกค้าของ ศาลพระภูมิอินทรศิลป์

 

การตลาด ไม่เคยหยุดนิ่ง

ด้านการทำการตลาดของอินทรศิลป์นั้น ผู้ประกอบการที่หลงใหลเรื่องของการตลาดท่านนี้ ก็เปิดเผยให้ ReadyPlanet ฟังว่า อินทรศิลป์ไม่เคยหยุดนิ่งเรื่องการตลาด คุณจิมทำมาหมดแล้วทั้งการตลาดแบบออฟไลน์ และออนไลน์ โดยคุณจิมเน้นทำการตลาดแบบปากต่อปาก (Word of Mouth) คือ พยามยามทำให้ลูกค้าประทับใจในสินค้าและบริการ จนเกิดการบอกต่อในที่สุด แต่ติดปัญหาอยู่ที่ลูกค้าไม่ได้รู้จักอินทรศิลป์ทุกคน บางคนก็อยู่ไกล ไม่สามารถเห็นสินค้าได้ กอปรกับสื่ออินเทอร์เน็ตที่เริ่มเข้ามามีอิทธิพลกับคนทุกกลุ่ม ทำให้ช่องทางในการทำการตลาดของคุณจิมจึงเน้นไปที่เว็บไซต์ และ Social Network ต่างๆ ค่ะ

 

ทำการตลาดแบบรอลูกค้าเดินเข้ามาหา

ก่อนทำการตลาดด้วยช่องทางออนไลน์ คุณจิมบอกว่าก็ลองทำแบบออฟไลน์มาแล้วทุกอย่าง ไมว่าจะเป็น การแจกใบปลิว หรือเคาะตามบ้าน เป็นต้น แต่ผลลัพธ์ที่ได้นั้นอาจไม่คุ้มค่าเหนื่อย แถมยังได้ลูกค้าแบบไม่ต่อเนื่องอีกด้วย แต่การทำการตลาดแบบให้ลูกค้าค้นหาเราเจอใน Google หรือ Social Media อย่าง Facebook และ YouTube นั้นดีกว่า เนื่องจากเราอยู่เฉยๆ แล้วลูกค้าที่มีความต้องการในสินค้าของเราจะเดินเข้ามาหาเราเอง ทำให้การขายมันง่ายขึ้น และนอกจากจะรอให้ลูกค้าเข้ามาหาอย่างเดียวแล้ว คุณจิมยังบอกว่า การอยู่ตรงกลางระหว่างให้ลูกค้ามาหา และออกไปหาลูกค้า อย่างการออกบูธแสดงสินค้า ก็ช่วยทำให้ลูกค้ารู้จักและเห็นสินค้าของเราเช่นกัน

 

      ตัวอย่างสินค้าของศาลพระภูมิอินทรศิลป์     ตัวอย่างสินค้าของศาลพระภูมิอินทรศิลป์     ตัวอย่างสินค้าของศาลพระภูมิอินทรศิลป์     ตัวอย่างสินค้าของศาลพระภูมิอินทรศิลป์

 

เคล็ดลับการทำธุรกิจ

หลักการทำธุรกิจของคุณจิม คือ ลงทุนเยอะ กำไรน้อย ไม่น้อย แต่ลงทุนน้อย กำไรเยอะ ไม่เยอะ ค่ะ โดยคุณจิมเล่าให้ฟังถึงความหมายว่า ในการทำธุรกิจนั้นคุณจิมลงทุน และทุ่มเทไปเยอะกับทุกขั้นตอนการทำธุรกิจ ซึ่งอาจจะทำให้ดูเหมือนว่าผลตอบแทนที่ได้นั้นมีมูลค่าน้อย แต่ด้วยเพราะคุณภาพของ
อินทรศิลป์ ที่เกิดจากทั้งการทุ่มเทแรงกาย แรงใจของคุณจิม รวมทั้งชื่อเสียงที่ได้การจาการโปรโมท และการบอกต่อของลูกค้าที่เคยใช้บริการแล้วประทับใจ ส่งผลให้ธุรกิจศาลพระภูมิอินทรศิลป์ มีลูกค้าเข้ามาอย่างต่อเนื่อง
 ไม่เหมือนกับคนที่ไม่ลงทุนอะไร แต่อยากได้กำไรเยอะ ซึ่งสุดท้ายแล้วผลลัพธ์ทีได้ก็จะไม่ได้เยอะอย่างที่หวังไว้แน่นอนค่ะ


นอกจากนั้นคุณจิมยังมีเทคนิคเคล็ดลับต่างๆ มากมายในการทำธุรกิจ ที่ทำให้ศาลพระภูมิอินทรศิลป์ผงาดขึ้นสู่อันดับต้นๆ ของธุรกิจศาลพระภูมิในประเทศไทยค่ะ เช่น เน้นการให้มากกว่าการขายของเพียงอย่างเดียว, มีบริการหลังการขายที่ดี หมั่นโทรศัพท์สอบถามความพึงพอใจของลูกค้าที่ใช้บริการ, ใส่ใจลูกค้าและทุกรายละเอียด เช่น ขนาดของนามบัตร และชนิดของกระดาษที่ใช้ ที่ต้องมีขนาดใหญ่ เพื่อให้เด่นชัด ทำจากกระดาษที่สามารถเขียนลงไปได้ เพื่อความสะดวกหากต้องการจะเซ็นต์ หรือใส่ข้อมูลอะไรไปให้ลูกค้า และนำความติชมของลูกค้ามาปรับปรุงอยู่เสมอๆ ค่ะ

 

      ตัวอย่างสินค้าของศาลพระภูมิอินทรศิลป์     ตัวอย่างสินค้าของศาลพระภูมิอินทรศิลป์     ตัวอย่างสินค้าของศาลพระภูมิอินทรศิลป์      ตัวอย่างสินค้าของศาลพระภูมิอินทรศิลป์

 

สุดท้ายนี้ คุณจิม เจ้าของเว็บไซต์ intrasilp96.com ได้มีคำแนะนำดีๆ สำหรับท่านผู้ประกอบการที่กำลังจะมีเว็บไซต์ หรือกำลังสนใจอยากจะเปิดเว็บไซต์ ผ่าน ReadyPlanet มาค่ะว่า

ก่อนจะมีเว็บไซต์ ผู้ประกอบการควรเตรียมรูปภาพสินค้า ผลงานที่ผ่านมา และรายละเอียดสินค้าก่อน ก่อนจะเตรียมข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจให้พร้อม โดยข้อมูลนั้นควรจะเป็นข้อมูลที่ของเราเอง ไม่ใช่ข้อมูลที่เราไปลอกคนอื่นมา รวมถึงสโลแกน และโลโก้ของธุรกิจ ซึ่งอาจจะเป็นตัวอักษร หรือรูปภาพที่เกี่ยวข้องกับสินค้าของธุรกิจเรา และสุดท้ายก็เลือกเว็บไซต์สำเร็จรูปที่มีระบบที่ดี มีบริการหลังการขาย และเป็นเว็บไซต์ที่เราชอบ อย่าง ReadyPlanet 

 

 

September 16, 2014
Patchanie Paugsopathai
www.ReadyPlanet.com


บริการเว็บไซต์สำเร็จรูป ReadyPlanet

สนใจรับฟังข้อมูลบริการ

เว็บไซต์สำเร็จรูป, Online Advertising, Training course