Content Marketing : ทำ infographic แบบไหนได้ใจคนอ่าน?

ในยุคปัจจุบันที่ทุกคนต่างก้มหน้า ก้มตา กดโทรศัพท์มือถือในมือ ข้อมูลข่าวสารที่เราพบเห็นในสังคมออนไลน์ส่วนใหญ่ล้วนเป็นข้อมูลที่ถูกย่อยมาให้อ่านง่าย เข้าใจง่ายแม้แต่ในช่วงเวลาที่เราเพียงแค่กวาดสายตามองไปเท่านั้น ประกอบกับรูปภาพที่ดึงดูดใจ สีสันสะดุดตา หรือ ที่เรียกกันว่า Infographic นั่นเองนะคะ

แล้วจะทำอย่างไร? หาก SMEs อย่างเราๆ ก็อยากมี Infographic กับเขาบ้าง ซึ่งการทำ Infographic ก็มีหลายแบบด้วยกันนะคะ Content Marketing วันนี้ จึงมีตัวอย่างการทำ Infographic ที่ท่านสมาชิกสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจของท่านได้ มาฝากค่ะ 

 

เนื้อหา” ที่เหมาะกับการทำ Infographic สำหรับธุรกิจ SMEs 

  

1. บอกรายละเอียดสินค้าและการบริการ

รายละเอียดสินค้าและบริการ เป็นสิ่งที่ผู้บริโภคอยากรู้เป็นลำดับต้นๆ เพื่อนำมาใช้ประกอบการตัดสินใจก่อนเลือกซื้อสินค้าและบริการของธุรกิจนะคะ ดังนั้นรายละเอียดสินค้าและบริการ จึงเป็นข้อมูลที่ผู้ผลิต Content ควรนำมาย่อย แล้วทำเป็น Infographic เพื่อให้ผู้บริโภคเข้าถึงข้อมูลได้ง่ายยิ่งขึ้น นะคะ โดยผู้ผลิต Content สามารถจัดกลุ่มข้อมูลรายละเอียดบริการต่างๆ เช่น เบอร์โทรศัพท์ที่ให้ผู้บริโภคติดต่อสอบถามเกี่ยวกับบริการของธุรกิจ ก่อนจะนำข้อมูลนั้นมานำเสนอเป็น Infographic ที่เข้าใจง่าย เหมือนอย่างตัวอย่าง Infographic ชิ้นนี้ของธนาคารกสิกรไทย ค่ะ

ตัวอย่าง Infographic บอกรายละเอียดบริการ

 

หรือ ผู้ผลิต Content อาจจะนำเอาสินค้าชนิดเดียวกันแต่คนละรุ่นของธุรกิจมาเปรียบเทียบกัน แล้วนำเสนอเป็น Infographic เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้บริโภค ทำให้ผู้บริโภคไม่ต้องยุ่งยากในการเปิดหารายละเอียดของสินค้ารุ่นต่างๆ เหมือนอย่าง Infographic เปรียบเทียบฟังก์ชั่นการใช้งานของ Samsung GALAXY Note 3 ในแต่ละรุ่น ของ Samsung นะคะ

ตัวอย่าง Infographic บอกรายละเอียดบริการ

 

 

2. บอกเล่าเรื่องราวของธุรกิจ หรือสินค้าและบริการ

การบอกเล่าเรื่องราวที่มาของธุรกิจ หรือสินค้าและบริการ ด้วย Infographic ก็น่าสนใจไม่ใช่เล่นนะคะ เนื่องจาก Infograghic จะช่วยให้ประวัติหรือที่มาบริษัท ที่มักมีแต่ตัวหนังสือเยอะๆ กลายมาเป็นประโยคสั้นๆ พร้อมด้วยรูปภาพประกอบที่ชวนอ่านมากยิ่งขึ้น โดยผู้ผลิต Content อาจจะสร้างข้อมูลตามลำดับเวลา หรือเรียงตามลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อน-หลังค่ะ แล้วทีนี้หน้าเพจบอกเรื่องราวเกี่ยวกับบริษัทของคุณจะถูกคลิกดูนับครั้งไม่ถ้วน หรืออาจโดนใจลูกค้าจนเกิดการแบ่งปันกันบน Social Network ต่างๆ ก็ได้นะคะ เหมือนตัวอย่าง Infographic ของ Coke ตัวนี้ ที่บอกเล่าที่มาของ Coke ตั้งแต่ ปี 1886 จวบจนปี 2012 ที่ Coke ได้ออก packaging ใหม่ ขนาด 375 มิลลิลิตร ค่ะ

 

ตัวอย่าง Infographic บอกเล่าเรื่องราวของธุรกิจหรือสินค้าและบริการ

 

3. บอกวิธีการใช้งาน

ข้อมูลพวก How To หรือ วิธีการใช้งานต่างๆ ก็เหมาะแก่การนำมาทำเป็น Infographic เช่นกันนะคะ เพราะว่านอกจากจะทำให้ผู้บริโภคเข้าใจวิธีการใช้งานได้อย่างรวดเร็วแล้ว การที่ผู้ผลิต Content ยิ่งทำให้ข้อมูลวิธีการใช้งานสินค้าออกมาเข้าใจง่ายมากเท่าไร ผู้บริโภคก็จะยิ่งรู้สึกว่าสินค้านั้นใช้งานไม่ยาก และใครๆ ก็ใช้ได้ แม้แต่ผู้ที่ไม่มีความรู้ในด้านนั้นๆ ก็ตามค่ะ เช่น Infographic อยากใช้ AIS 3G 2100 ตัวจริง มาตรฐานโลก ต้องทำยังไง? ของ ค่ายมือถือสัญญาณคุณภาพ AIS ที่ทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่า การใช้ 3G ของ AIS ดูเป็นเรื่องที่ง่าย และไม่ยุ่งยาก รวมทั้งผู้บริโภคยังสามารถทำตามขั้นตอนเพื่อใช้บริการได้โดยที่ไม่ต้องอ่านรายละเอียด หรือข้อมูลต่างๆ มากมาย

ตัวอย่าง Infographic บอกวิธีใช้

 

4. ให้ความรู้

ข้อมูลความรู้ต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคก็สามารถนำมาเป็น Infographic ได้เช่นกันนะคะ โดยผู้ผลิต Content อาจจะสื่อออกมาในลักษณะที่เป็น Infographic ให้ความรู้เชิงวิชาการธรรมดา หรือ สื่อความรู้ สถิติ และข้อเท็จจริงที่ล้วนมีประโยชน์ต่อผู้บริโภคให้ออกมาในรูปแบบ Infographic ที่เต็มไปด้วยสีสัน และความสนุกสนาน ก็ได้นะคะ เช่น Infographic เรื่องการขับรถให้ปลอดภัยเลี่ยงการใช้โทรศัพท์ของ TrueMove H ที่ผู้ผลิต Content ย่อยทั้งสาเหตุที่ทำให้ผู้ขับขี่อาจได้รับอันตรายได้หากใช้โทรศัพท์ในขณะขับรถ และวิธีป้องกันอุบัติเหตุดังกล่าวไว้ใน Infographic นี้ค่ะ


ตัวอย่าง Infographic ให้ความรู้

 

โดยในการทำ Infographic นั้นนอกจากจะต้อง ทำให้เข้าใจง่าย และสะดุดตาแล้ว ผู้ผลิต Content ยังต้องคำนึงถึง Brand Identity หรือ เอกลักษณ์ของแบรนด์ของธุรกิจด้วย อย่าให้ Infographic ที่ทำออกมาดูขัดแย้งหรือไม่สอดคล้องกับเอกลักษณ์ของแบรนด์ของตัวเอง เพราะ Infographic ที่ถูก Like และ Share ไปของเรานั้น จะได้ช่วยตอกย้ำภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้กับผู้บริโภคได้ทราบอีกด้วยนะคะ 

 

 

August 27, 2014
Patchanie Paugsopathai
www.ReadyPlanet.com


เว็บไซต์สำเร็จรูป ReadyPlanet  

สนใจรับฟังข้อมูลบริการ

เว็บไซต์สำเร็จรูป, Online Advertising, Training course