GALAXY 11 ฟุตบอลกู้โลก campaign ใหม่จาก Samsung

ฟุตบอลโลกปี 2014 ที่ประเทศบราซิลกำลังจะเปิดฉากขึ้นแล้วนะคะ อาทิตย์นี้ ReadyPlanet จึงมี campaign โฆษณาที่เกี่ยวข้องกับทั้งกีฬาฟุตบอล และนักฟุตบอลมาฝากค่ะ

กีฬาฟุตบอล เป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมจากผู้คนในทุกทวีปทั่วโลกเลยนะคะ จนทำให้วงการฟุตบอลเข้ามาเป็นสีสันให้กับวงการอื่นๆ มากมายค่ะ ไม่ว่าจะเป็น แวดวงภาพยนตร์ แวดวงแฟชั่น หรือแม้กระทั่งแวดวงโฆษณาเอง ซึ่งเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา Samsung ได้ทำ campaign โฆษณาที่สุดเจ๋งไม่เหมือนใคร ที่เกี่ยวข้องกับกีฬาฟุตบอลอย่าง “GALAXY 11” ขึ้นค่ะ

โดย Samsung ได้เปิดตัว campaign โฆษณาตัวนี้ตั้งแต่เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา ด้วยการให้กลุ่มคนใส่ผ้าคลุมสีดำ ทาหน้าขาว มีสัญลักษณ์กลางหน้าอก ปรากฏตัวอยู่บนอัฒจรรย์สนามฟุตบอลทีมดัง เช่น สนาม Stamford Bridge จากนั้นไม่กี่วันต่อมาก็มีสัญลักษณ์ดังกล่าวปรากฏที่เมืองหรือสถานที่สำคัญของโลกอย่าง London, Rio de Janeiro และ New York Time Square พร้อมติด Hashtag ไว้ว่า #winnertakesearth เรียกเสียงฮือฮาจากผู้คนที่พบเห็นจำนวนมาก จนกลายเป็น
กระแส
ก่อน Samsung จะเฉลยด้วยการปล่อย clip video ของ “Franz Beckenbauer” เจ้าของชื่อเรียก “ไกเซอร์ฟรานซ์” ตำนานวงการลูกหนังทีมอินทรีเหล็ก ที่ออกมาแถลงการณ์ถึงเรื่องราวทั้งหมดว่า เขาได้ติดต่อกับมนุษย์ต่างดาวที่ต้องการจะมาบุกโลก และมนุษย์ต่างดาวได้เสนอเงื่อนไขกับเขาว่า มนุษย์ต้องสามารถเอาชนะการแข่งขันฟุตบอลกับนักเตะชุดดำของเขาได้เท่านั้น โลกจึงจะปลอดภัย ดังนั้น ไกเซอร์ฟรานซ์ จึงต้องตามหาเหล่านักเตะดาวดังเพื่อมากู้โลกกับเขา และหลังจากปล่อย video โฆษณาออกมาเรื่อยๆ ตอนนี้ Samsung ก็มีนักเตะฝีเท้าเยี่ยมครบทีมเป็นที่เรียบร้อยแล้วค่ะ

จะเห็นได้นะคะว่า Samsung ทำโฆษณาตัวนี้ออกมาในลักษณะที่เป็น viral แบบผสม โดยมีการใช้ viral แบบ offine ก่อนในการเปิดตัว campaign เพื่อให้ผู้คนพูดถึงจนกลายเป็นกระแสทั้งบนโลก offline และ online เช่น การถ่ายภาพกลุ่มชายชุดดำ และสัญลักษณ์ประหลาด พร้อมติด Hashtag #winnertakesearth ลงบนโซเชียลมีเดียต่างๆ จากนั้นค่อยปล่อย โฆษณา viral video ออกมา บนโลก online เป็นซีรีย์อย่างต่อเนื่อง จนถึงล่าสุด คือ โฆษณา GALAXY 11 : The Match Part 1 ที่เพิ่งปล่อยออกมา เมื่อวันจันทร์ที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งจนถึงวันนี้ก็มีจำนวนยอดวิวเกิน 3,000,000 ยอดวิวไปแล้ว

โดยเนื้อหา videoโฆษณา แต่ละตัวที่ Samsung ปล่อยออกมานั้นล้วนสอดแทรกสินค้า และ featureการใช้งานต่างๆ ไว้อย่างแนบเนียน เช่น feature Download Booster, Fast Auto Focus และคุณสมบัติกันน้ำ ของ Samsung Galaxy S5 หรือ feature ตามหาอุปกรณ์ ของ Samsung Gear ค่ะ



ซึ่ง campaign “GALAXY 11” ถือเป็นอีกหนึ่งความสร้างสรรค์ในการทำโฆษณาที่มีการนำเอาเกมกีฬามาประยุกต์และใช้สร้างเรื่องราวให้กับผลิตภัณฑ์ ทั้งยัง เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการสร้างความจดจำให้กับแบรนด์สินค้าของตนเองอีกด้วย แต่การทำโฆษณาด้วยวิธีนี้อาจต้องใช้งบประมาณในการทำค่อนข้างสูงค่ะ
และนี่ คืออีกหนึ่ง online marketing campaign ที่กำลังจับเทรนด์ฟุตบอลโลกที่สุดจะ in อยู่ในขณะนี้ ดังนั้นหากท่านผู้ประกอบการท่านใดสนใจ อยากเกาะติดกระแสดังกล่าวบ้าง ก็สามารถดู campaign GALAXY 11 ของ Samsung นี้เป็นตัวอย่างได้นะคะ

 

ตัวอย่างโฆษณา

 

June 12, 2014
Patchanie Paugsopathai
www.ReadyPlanet.com

สนใจรับฟังข้อมูลบริการ

เว็บไซต์สำเร็จรูป, Online Advertising, Training course