9 ข้อแนะนำ กับก้าวแรกในการสร้างเว็บไซต์ให้ดีและโดนใจลูกค้า ตอนที่ 1

แม้ว่าปัจจุบันจะมีเทคโนโลยีมากมายที่ช่วยให้ทุกท่านสามารถมี "เว็บไซต์" เป็นของตัวเองได้อย่างง่าย แต่การจะเปิดเว็บไซต์แต่ละครั้ง ก็ยังคงต้องสำรวจสิ่งที่จำเป็นต่อการทำเว็บไซต์หลายสิ่งเลยนะคะ

ReadyPlanet จึงมี "9 ข้อแนะนำ ก่อนเริ่มทำเว็บไซต์" มาฝากท่านที่กำลังตัดสินใจจะทำเว็บไซต์ เพื่อทบทวนความพร้อมก่อนจะเปิดเว็บไซต์และจะได้เริ่มต้นทำเว็บไซต์ด้วยความมั่นใจ โดยมีเทคนิคดีๆ 5 ข้อแรกมาแนะนำเป็นตอนที่ 1 ไปติดตามรายละเอียดกันเลยค่ะ

9 ข้อแนะนำ ก่อนเริ่มทำเว็บไซต์ (ตอนที่ 1)

1. วัตถุประสงค์ที่ชัดเจนของเว็บไซต์
เว็บไซต์ที่จะสามารถยืนหยัดอยู่ได้นานจริงๆ จำเป็นจะต้องมีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจนอยู่ในตัว เช่น เป็นเว็บไซต์ส่วนตัว เว็บไซต์เพื่อการประชาสัมพันธ์ หรือหากเป็นเว็บขายสินค้า ก็ควรจะมีความชัดเจนเรื่องตัวสินค้า ไม่ควรนำสินค้าที่ไม่เกี่ยวข้องมาปะปนกัน เป็นต้น

2. รู้จักกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการให้เข้าชมเว็บ
การรู้จักว่ากลุ่มเป้าหมายคือใคร จะเป็นตัวกำหนดทิศทางในการโฆษณาประชาสัมพันธ์ว่าควรลงโฆษณาในหมวดหมู่ใด ตัวอย่างเช่น  เว็บไซต์ขายเครื่องเสียงรถยนต์ ก็ควรลงโฆษณาในเว็บไซต์หมวดหมู่ประกาศขายอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์  ซึ่งจะมีกลุ่มคนที่สนใจอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์เข้าไปดูข้อมูลในหมวดหมู่ประกาศดังกล่าว และนำมาสู่การดูข้อมูลในเว็บไซต์ที่ลงประกาศไว้ เป็นต้น

3. มีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับเรื่องคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต
สำหรับผู้ที่จะทำหน้าที่เว็บมาสเตอร์ด้วยตนเอง ผ่านการใช้ "ระบบเว็บไซต์สำเร็จรูป" หากมีพื้นฐานการใช้โปรแกรมเบื้องต้นทั่วไปในเครื่องคอมพิวเตอร์ เช่น Microsoft Office Word, การตกแต่งภาพอย่างง่ายด้วยโปรแกรม Photoscape, การรับส่งอีเมล เป็นต้น จะช่วยได้มาก เพราะนอกจากจะเป็นโปรแกรมที่ใช้เตรียมข้อมูลสำหรับใส่ในเว็บไซต์ได้แล้ว ยังมีลักษณะการใช้งานเครื่องมือที่คล้ายคลึงกันอีกด้วย

4. ศึกษารายละเอียดของการเปิดเว็บไซต์
การศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับการทำเว็บไซต์ มีความสำคัญและจำเป็นต้องวางแผนให้รอบคอบอย่างยิ่ง หลายๆ ท่านที่ต้องการมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง แต่ขาดความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในการทำเว็บไซต์มาก่อน จำเป็นจะต้องพึ่งพาอาศัยโปรแกรมเมอร์และเว็บดีไซเนอร์ ซึ่งเสี่ยงกับปัญหาผู้ให้บริการไม่ใส่ใจ โฮสติ้งไม่ดี  เซอร์เวอร์ล่มบ่อยตามมาได้

5. เลือกชื่อโดเมนเนมที่เหมาะสมและจดจำง่าย
เพราะโดเมนเนม เปรียบเสมือนป้ายบอกว่าร้านของท่านชื่ออะไร โดเมนเนมที่ดีควรเป็นชื่อที่ไม่ยาวมากเกินไป ง่ายต่อการจดจำและสื่อถึงเนื้อความในเว็บไซต์ได้เป็นอย่างดี รวมถึงการเกิดขึ้นของ "โดเมนเนมนามสกุลใหม่" ก็ช่วยให้ท่านสามารถตั้งชื่อเว็บไซต์ตามต้องการ ไม่ซ้ำกับนามสกุล .com พร้อมบ่งบอกตัวตนของธุรกิจไปในตัวอีกด้วย


ใน 5 ข้อแรกนี้ ต่างก็มีความสำคัญต่อการทำเว็บไซต์ที่ไม่ควรมองข้ามแล้วนะคะ สำหรับข้อแนะนำอีก 4 ข้อที่เหลือจะเป็นอย่างไร จะเตรียมพร้อมได้ยาก ง่ายแค่ไหนนั้น ต้องไม่พลาดการติดตามคอลัมน์ Website Knowledge ตอนต่อไปนะคะ มีคำตอบให้แน่นอนค่ะ 

เว็บไซต์พร้อมใช้ ทำง่ายใน 5 นาที  

สนใจรับฟังข้อมูลบริการ

เว็บไซต์สำเร็จรูป, Online Advertising, Training course