10 ไอเดียการทำ Custom Audience SMS พิชิตใจลูกค้ากลุ่ม E-Commerce

สำหรับธุรกิจที่เปิดเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ หรือ E-Commerce Website การสื่อสารให้ธุรกิจหรือแบรนด์ของคุณเข้าไปอยู่ในใจผู้บริโภคหรือลูกค้ากลุ่มเป้าหมายให้ได้มากที่สุด อาจจะไม่จำเป็นต้องสื่อสารแบบแมสเสมอไป (ยกเว้นแต่ว่าคุณคือธุรกิจระดับโลกที่มีเงินทุนด้านการตลาดมหาศาล) การทำ SMS Marketing ก็เช่นกัน ถึงแม้ว่า SMS จะเป็นสื่อที่สามารถเข้าถึงคนกลุ่มใหญ่ได้ง่าย เปิดอ่านได้ทันทีโดยไม่ต้องลงแอปเพิ่มเติมก็จริง แต่จริง ๆ แล้ว SMS อาจจะไม่ได้มีไว้ใช้ส่งแบบแมสเสมอไป แต่จะมีประสิทธิภาพมากขึ้นหากธุรกิจหรือแบรนด์ของคุณเลือกใช้และส่งหากลุ่มลูกค้าชั้นดีเท่านั้นเพื่อ แจ้งข่าวสาร สิทธิพิเศษ รวมไปถึงการทำ up selling และ cross selling วันนี้เราจึงมี 10 ไอเดียการทำ Custom Audience SMS พิชิตใจลูกค้ากลุ่ม E-Commerce จะมีอะไรบ้าง มาดูกันเลย

เลือกอ่านตามหัวข้อ

 

SMS Marketing การส่งข้อความผ่านเครื่องมือ R-Message

 

SMS Marketing คืออะไร

ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับ SMS Marketing กันก่อน ว่าสิ่งนี้คืออะไรกันแน่ SMS Marketing คือ การทำการตลาดผ่านบริการ SMS ที่ส่งตรงถึงลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายได้หลายๆ คนในคราวเดียว เพื่อบอกข่าวสาร โปรโมชั่นพิเศษ และกระตุ้นยอดขายกับกลุ่มลูกค้าของเราให้กลับมาซื้อสินค้าของเรามากขึ้น 

 

Custom Audience SMS คืออะไร

หากพูดถึง SMS Marketing อีกหนึ่งคำที่ต้องนึกถึงเลยก็คือ Custom Audience SMS ซึ่งถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของการทำการตลาด SMS โดยเป็นการเลือกส่งข้อความให้ตรงกลุ่มลูกค้าประเภทต่างๆ แบบเฉพาะกลุ่ม เช่น ลูกค้าระดับ VIP ลูกค้าที่ซื้อสินค้าประเภท A เป็นประจำ ลูกค้าที่มียอดสั่งซื้อสินค้ามากที่สุด 10 อันดับแรกประจำเดือน หรือกลุ่มลูกค้าอื่นๆ ซึ่งลูกค้าแต่ละกลุ่มก็จะมีวิธีการสื่อสาร และกระตุ้นการซื้อที่แตกต่างกัน ดังนั้น การทำ Custom Audience SMS ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมากในการทำ SMS Marketing

 

ทำไมธุรกิจถึงควรทำ Custom Audience SMS หรือ SMS Marketing

Custom Audience SMS หรือ SMS Marketing ถือว่าเป็นการทำการตลาดที่สามารถเข้าถึงลูกค้าได้มากที่สุดอีกช่องทางหนึ่ง เพราะทุกวันนี้มือถือเป็นอุปกรณ์ที่หลายคนต้องใช้และติดตัวกันเป็นประจำ และเคยมีการสำรวจเกี่ยวกับอัตรการเปิดอ่านข้อความ พบว่า มีอัตราการเปิดอ่าน SMS สูงกว่าอีเมลถึง 10-50 เท่า อีกทั้งยังเป็นการทำการตลาดที่มีต้นทุนไม่สูง คุ้มค่าแก่การลงทุน และมั่นใจได้ระดับหนึ่งว่า ข้อความที่เราอยากส่งนั้น ส่วนใหญ่แล้วถึงกลุ่มลูกค้าที่แท้จริง อีกทั้งยังสามารถวัดผลด้วยการทำ Link Tracking ใน SMS ได้อีกด้วย

 

 

10 ไอเดียการทำ Custom Audience SMS พิชิตใจลูกค้ากลุ่ม E-Commerce 

หลายคนคงรู้จัก SMS Marketing กันไปแล้ว เชื่อว่าหลายธุรกิจที่ยังไม่เคยทำ ก็คงอยากจะลองทำ SMS Marketing ให้กับลูกค้าดูบ้างกันแล้ว แต่อาจติดปัญหาที่ว่า แล้วจะเริ่มต้นอย่างไร ส่งข้อความแบบไหนถึงจะมัดใจลูกค้าได้ วันนี้เราขอนำเสนอไอเดียเดี่ยวกับการทำ Custom Audience SMS เขียนข้อความแบบนี้ เพิ่มยอดขาย และเรียกลูกค้าชั้นดีกลับมาซื้อของคุณได้แน่นอน

 

1. เขียนข้อความให้สั้น กระชับ เข้าใจง่าย

ลูกค้าส่วนใหญ่ไม่ได้มีเวลามากในการอ่านข้อความ หรือ SMS โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็น SMS จากแบรนด์ หรือร้านค้า มักจะไม่ได้รับความสนใจมากเท่าไหร่นัก เพราะลูกค้าจะรู้สึกว่าเป็นการพยายามขายสินค้าบางอย่างให้กับเขา ดังนั้น เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนลูกค้ามากเกินไปจนเกิดประสบการณ์ที่ไม่ดี และให้ลูกค้าสามารถเข้าใจข้อความที่เราส่งไปถึงได้ทันที ควรส่งข้อความที่สั้น กระชับ และเข้าใจง่าย

 

อย่างเช่น SMS นี้ ที่นำเสนอบัตรเสนอบัตรสมาชิกและคูปองเงินสด ที่บอกข้อความอย่างตรงไปตรงมาเลยว่า เขากำลังมองสิทธิฟรีให้กับลูกค้า เพียงแค่คลิกลิงก์ที่แนบมา ก็ได้บัตรสมาชิกและคูปองเงินสด 100 บาททันที สิ่งที่น่าสนใจของข้อความนี้ ไม่ใช่แค่สั้น กระชับ และเข้าใจง่ายเท่านั้น แต่เป็นข้อความที่บอกถึง Action ด้วยว่า อยากให้ลูกค้ากดคลิดเพื่อรับสิทธิพิเศษ

 

2. เลือกเวลาส่งที่เหมาะสม และไม่ส่งถี่เกินไป

การทำ SMS Marketing ก็เป็นวิธีการที่ดี ที่สามารถส่งข้อความสำคัญไปยังลูกค้าที่สามารถระบุตัวตนได้เลย แต่ต้องเข้าใจก่อนว่า ลูกค้าส่วนใหญ่มักจะไม่ค่อยชอบข้อความเกี่ยวกับการขาย ที่ส่งจากแบรนด์ หรือร้านค้าสักเท่าไหร่นัก และถ้ายิ่งส่งมากเกินไป ลูกค้าอาจรู้สึกรำคาญ จนกดรายงานข้อความของเราเป็นข้อความสแปม หรือกดยกเลิกการรับข้อมูลข่าวสารทาง SMS เลยก็ได้ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น เลยขอแนะนำว่า ควรเลือกส่งอย่างพอเหมาะ ไม่ถี่จนเกินไป อาจจะส่งอยู่ที่ 1-2 ข้อความต่อเดือน นอกจากนี้ ถ้าอยากให้ลูกค้าเราได้กดอ่านข้อความจริงๆ โดยที่ไม่กดลบทิ้ง ควรเลือกส่งเวลาที่ลูกค้าน่าจะมีเวลามากพอที่จะกดอ่าน หรือเป็นช่วงเวลาที่เขาน่าจะกำลังจับจ่ายใช้สอย เช่น ส่งข้อความโปรโมชั่นไปในช่วงสิ้นเดือน ที่เงินเดือนใกล้ออก หรือส่งในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ที่มีอัตรการจับจ่ายใช้สอยค่อนข้างเยอะ เป็นต้น

 

3. สร้างความประทับใจกับลูกค้าตั้งแต่ครั้งแรกที่สั่งซื้อ

SMS แบบ Custom Audience ก็ยังสามารถสร้างความประทับใจให้ลูกค้า จนทำให้ลูกค้าอยากกลับมาใช้บริการต่อได้เช่นกัน ดังนั้น การส่งข้อความกลับไปขอบคุณลูกค้าหลังจากซื้อสินค้าครั้งแรกก็เป็นอีกหนึ่งไอเดียที่สร้างความประทับใจได้

 

 

อย่างเช่น SMS นี้ จากแบรนด์ Channel ที่ส่งข้อความกลับมาหาลูกค้าทันที หลังจากที่ลูกค้าซื้อของกลับไป โดยเนื้อหาของข้อความมีการใส่ชื่อลูกค้าไปด้วย เพื่อให้สัมผัสได้ถึงความเป็นลูกค้าคนสำคัญ พร้อมข้อความขอบคุณ และข้อความ After Service ที่ทางแบรนด์พร้อมยินดีให้ความช่วยเหลือหลังจากซื้อสินค้าไป

 

4. มอบโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นการซื้อซ้ำ

อย่าหยุดการขายกับลูกค้าคนเดิมแค่เพียงครั้งเดียว แต่เราต้องกระตุ้นลูกค้าเก่าให้กลับมาซื้อสินค้าของเราอีกครั้ง เพื่อรักษายอดขาย และอาจเพิ่มกำไรให้กับร้านค้าได้ด้วย ซึ่งสามารถทำได้ด้วยการส่ง SMS โปรโมชั่นพิเศษ เพื่อกระตุ้นการซื้อซ้ำ

 

 

อย่างเช่น ตัวอย่าง SMS นี้ เป็นข้อความส่งโปรโมชั่นพิเศษส่วนลด 20% ให้กับลูกค้าที่เคยซื้อสินค้า เพียงแค่ใส่ CODE และทำการสั่งซื้อผ่านเว็บไซต์อย่างง่ายๆ วิธีการนี้นอกจากจะช่วยให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำแล้ว ยังทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าเป็นลูกค้าคนสำคัญที่ได้รับโปรโมชั่นสุดพิเศษอีกด้วย

 

5. ใส่ใจลูกค้าชั้นดีเป็นพิเศษ

ลูกค้าขาประจำ หรือลูกค้าที่มียอดสั่งซื้อเป็นจำนวนมาก ถือว่าเป็นลูกค้าอีกกลุ่มหนึ่งที่เราต้องให้ความใส่ใจเป็นพิเศษ เพราะเป็นกลุ่มลูกค้าที่จะสร้างยอดขายให้กับเราได้ อีกทั้งเป็น Loyalty Customer ที่ชื่นชอบแบรนด์หรือสินค้าของเราเป็นพิเศษ ซึ่งลูกค้ากลุ่มนี้จะมีแนวโน้มที่จะกลับมาซื้อซ้ำได้ง่ายกว่ากลุ่มอื่นๆ ดังนั้นเราจึงควรให้ความใส่ใจพวกเขาเป็นพิเศษ

 

หากเราอยากส่ง SMS หรือข้อความไปหาลูกค้าชั้นดี เราควรที่จะเขียนข้อความให้รู้สึกว่า เขาคือลูกค้าคนพิเศษของเราจริงๆ ด้วยการใส่ช้อความทำนองว่า “เฉพาะคุณเท่านั้น” หรือ เติมชื่อของลูกค้าคนนั้นลงไป ก็จะให้ความรู้สึกว่า ข้อความนี้เป็นข้อความที่ส่งถึงแค่เขาเท่านั้น พร้อมกับข้อความที่บอกถึงโปรโมชั่นสุดพิเศษ อย่างเช่น ตัวอย่างนี้ เป็นข้อความจากธนาคารกสิกรไทย ที่ส่งให้ลูกค้าคนพิเศษ จะเห็นได้ว่า มีการใช้คำว่า “พิเศษ” และ “เฉพาะคุณ...” ที่สื่อถึงความสุดพิเศษแค่ลูกค้าคนนี้เท่านั้น 

 

6. ทำโปรโมชั่นพิเศษตามเทศกาลแบบจำกัดเวลา

เรื่องของเวลาก็เป็นเทคนิคหนึ่งที่กระตุ้นให้ลูกค้ารีบตัดสินใจซื้อสินค้าของเราได้ เอาไว้แก้ปัญหาเวลาเจอกลุ่มลูกค้าที่มักจะเกิดความรู้สึกลังเล หรือไม่ตัดสินใจซื้อสินค้าเราเลยเมื่อส่ง SMS ไปกระตุ้นการซื้อ

 

 

เทคนิคทำได้ง่ายๆ เพียงแค่ทำโปรโมชั่นพิเศษตามเทศกาลสำคัญ อย่างเช่น วันปีใหม่ วันวาเลนไทน์ หรือเทศกาลอื่นๆ ว่าเรามีโปรโมชั่นพิเศษเพื่อต้อนรับเทศกาลสำคัญแบบนี้ แต่การทำโปรโมชั่นกับวันสำคัญอาจจะยังไม่กระตุ้นให้ลูกค้าซื้อได้ทันที ดังนั้น เราควรกำหนดขอบเขตเวลา หากพ้นเวลาดังกล่าว จะไม่สามารถซื้อสินค้าได้ในราคาโปรโมชั่น วิธีการนี้ก็จะช่วยทำให้ลูกค้ารีบตัดสินใจซื้อทันที อย่างเช่น ตัวอย่าง SMS นี้ ที่กำหนดเวลาเพียงแค่ 24 ชั่วโมงเท่านั้น และที่น่าสนใจคือ ไม่ต้องรอเทศกาลสำคัญใหญ่ๆ เพียงแค่วัน Black Friday ก็สามารถมาทำเป็นกิจกรรมโปรโมชั่นที่น่าสนใจได้แล้ว

 

7. ส่งคำอวยพรและมอบส่วนลดพิเศษในเดือนเกิด

จะดีแค่ไหน ถ้าเรามอบสิ่งพิเศษให้กับวันพิเศษของลูกค้า ลูกค้าคงจะรู้สึกประทับใจไม่น้อย ที่มีใครสักคนจำวันเกิดเขาได้ แล้วยังให้ความสำคัญด้วยการส่งข้อความอวยพรพร้อมส่วนลดพิเศษมาให้ในวันสำคัญที่สุดของลูกค้า 

 

 

SMS Marketing สามารถทำสิ่งนี้ได้เช่นกัน อย่างเช่นตัวอย่างข้อความนี้ ที่เป็นข้อความสุขสันต์วันเกิดลูกค้า พร้อมระบุชื่อลูกค้าคนนั้นด้วย นอกจากจะอวยพรแล้ว ยังมอบส่วนลดพิเศษให้อีกด้วย เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ทั้งเพิ่มโอกาสทางการขาย และยังสร้างความประทับใจให้ลูกค้าเก่าของเราอีกด้วย

 

8. ทำ Cross-sell หรือ Up-sell

Cross-sell หรือ Up-sell เป็นอีกวิธีการหนึ่งที่ช่วยเพิ่มยอดขาย และกระตุ้นยอดขายของสินค้ามากกว่า 1 อย่างได้ เช่น เราอยากผลักดันสินค้า B ให้ขายได้ดีเทียบเท่าสินค้า A ก็สามารถนำมา Cross-sell ได้เช่นกัน ถ้าในมุมลูกค้าก็จะได้ประโยชน์เช่นกันตรงที่ว่า ได้รับการแนะนำสินค้าอีกแบบที่น่าจะดีสำหรับเรา

 

Cross-sell หรือ Up-sell ก็เป็นอีกหนึ่งไอเดียในการทำ Custom Audience SMS เมื่อลูกค้าซื้อสินค้าชนิดหนึ่งไป เราก็นำเสนอสินค้าอีกแบบให้ลูกค้า อย่างเช่น SMS นี้ ที่ส่งข้อความหาลูกค้าที่เพิ่งซื้อ Chocolate Almond Granola ไป และนำเสนอมะพร้าวอบแห้งให้กับลูกค้าคนนี้ พร้อมด้วยส่วนลดพิเศษ เพียงเท่านี้ก็จะเพิ่มยอดขายสินค้าอีกชนิดหนึ่งได้แล้ว

 

9. เชิญชวนให้ร่วมทำกิจกรรมผ่านทาง Social Media

กิจทางทาง Social Media หลายแบรนด์น่าจะเคยทำ และน่าจะทำอยู่เป็นประจำ เพื่อสร้าง Engagement กับลูกค้า แจกสินค้าใหม่ให้ลูกค้าได้ไปลองก่อน หรือเก็บ Insight ลูกค้าจากกิจกรรม แต่ปัญหาหนึ่งที่เจอบ่อยๆ คือ เวลาทำกิจกรรมผ่าน Social Media มักจะมีผู้เข้ามาร่วมสนุกน้อย หรือไม่ได้ฐานแฟนลูกค้าจริงๆ วิธีแก้ที่สามารถทำได้คือ การส่ง SMS ไปหาลูกค้าเก่าของเราจริงๆ เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าเข้ามาร่วมสนุกกับกิจกรรมทาง Social Media



10. ใช้ SMS ทำแบบสำรวจ

Custom Audience SMS ไม่ใช่แค่สามารถกระตุ้นยอดขาย หรือเรียกลูกค้าเก่าให้กลับมาซื้อซ้ำได้เท่านั้น แต่ยังสามารถหา Insight จากลูกค้าได้อีกด้วย ด้วยการสร้าง SMS เป็นแบบสอบถามหรือแบบสอบถามเกี่ยวกับคำถามที่เราอยากรู้จากลูกค้าจริงๆ เมื่อลูกค้าตอบแบบสอบถาม ก็นำมาวิเคราะห์ Insight เพื่อเข้าใจความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า และนำไปปรับเป็นกลยุทธ์ที่ใช่ต่อไป

 

 

อย่างเช่น ตัวอย่าง SMS นี้ เป็นการทำแบบสำรวจผ่าน Custom Audience SMS ด้วยการถามกลิ่นที่ชื่นชอบ เพื่อที่จะนำไปสร้างหรือผลักดันการขายเทียนหอมกลิ่นยอดนิยมต่อไป สิ่งที่น่าสนใจของ SMS นี้คือ แทนที่จะทำเป็นคำถามปลายเปิด ก็ทำเป็นตัวเลือก A B C ให้ลูกค้าพิมพ์ตอบได้ง่ายๆ และทางร้านค้าเองก็เก็บข้อมูลรวมถึงนำมาวิเคราะห์ต่อไปง่ายขึ้น โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาในการ Cleansing Data เยอะจนเกินไป หรือบางธุรกิจก็อาจจะมีการทำแบบสำรวจโดยการแนบลิงก์สำรวจไป พร้อมทั้งมอบสิทธิพิเศษเพิ่มเติม เพื่อแทนคำขอบคุณที่ลูกค้าเสียสละเวลาในการทำแบบสอบถาม เป็นต้น

SMS Marketing หรือ Custom Audience SMS เป็นอีกหนึ่งวิธีทางการตลาด ที่สามารถกระตุ้นยอดขาย และกระตุ้นการซื้อซ้ำได้ ด้วยการส่งข้อความไปยังกลุ่มลูกค้าชั้นดีของธุรกิจได้เป็นอย่างดี และเป็นวิธีที่เพิ่มโอกาสให้ลูกค้าสามารถเห็นข้อความจากธุรกิจของคุณได้มากขึ้น และยังเป็นการสื่อสารที่กระชับ ตรงกลุ่มเป้าหมาย ลูกค้าสามารถเข้าใจข้อความได้ง่ายขึ้นและเปิดอ่านได้ทันที  

หากคุณสนใจอยากทำ SMS Marketing หรือ Custom Audience SMS แต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไรดี เราขอแนะนำ R-Message เป็นหนึ่งในเครื่องมือโฆษณาสำคัญของ Readyplanet Marketing Platform ที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถทำ Custom Audience SMS กับฐานลูกค้าชั้นดีของธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถแบ่งกลุ่ม Segment ลูกค้า และทุก ๆ การส่ง SMS จะคิดค่าใช้จ่ายตามการส่งจริง โดย SMS ที่ส่งออกไปสามารถติดตามผลได้ผ่านระบบรายงานสถิติ link tracking สำหรับท่านที่สนใจใช้งาน R-Message หากปัจจุบันท่านมี Readyplanet Marketing Platform แล้ว สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ของเราเพื่อเติมเครดิตสำหรับใช้ส่ง R-Message ได้เลย หรือถ้าหากเป็นลูกค้าใหม่ ท่านสามารถเริ่มต้นสมัครใช้งาน Readyplanet Marketing Platform ตามแบบฟอร์มด้านล่างได้ฟรี หลังจากนั้นติดต่อเจ้าหน้าที่ของเราเพื่ออัปเกรดเป็นแพ็กเกจ Premium, Gold หรือ Platinum และเติมเครดิตสำหรับใช้ส่ง R-Message

 

R-Message หนึ่งในเครื่องมือสำคัญ
ของ Readyplanet Marketing Platform
 

นอกจาก R-Message แล้ว Readyplanet Marketing Platform ยังมาพร้อมกับเครื่องมือการขายและการตลาดแบบ All-in-One ช่วยให้คุณทำธุรกิจ ทำการตลาดดิจิทัล และบริหารจัดการการขาย ได้อย่างทรงพลัง ครบ จบ ในที่เดียว