ระบบ CRM สำหรับธุรกิจที่มีทีมขาย และตัวอย่างของธุรกิจที่ควรใช้

ระบบ CRM เป็นระบบสำหรับบริหารทีมขายที่มีประโยชน์มากในเชิงการจัดการขายและบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้าในระยะยาว อีกทั้งสามารถช่วยยกระดับธุรกิจ ไปพร้อม ๆ กับการเพิ่มยอดขายได้ไปในเวลาเดียวกัน แล้วสงสัยกันไหมคะว่า ธุรกิจที่เราทำ จริง ๆ แล้วจำเป็นต้องใช้ระบบ CRM เข้ามาช่วยหรือเปล่า ใช้แล้วจะเกิดความคุ้มค่าทางการขายจริงไหม ในวันนี้ Readyplanet จะมานำเสนอถึงการใช้ระบบ CRM สำหรับธุรกิจที่มีทีมขาย และธุรกิจอะไรบ้างที่ควรใช้ระบบ CRM เพื่อเป็นแนวทางการตัดสินใจได้ว่า ธุรกิจที่เราทำเหมาะกับการใช้ระบบ CRM หรือไม่ บางทีธุรกิจที่คุณทำอยู่ อาจจำเป็นต้องใช้ระบบ CRM ในตอนนี้แล้วก็ได้ 

เลือกอ่านตามหัวข้อ

 

 

ทำไมธุรกิจในปัจจุบันควรใช้ระบบ CRM ในการบริหารทีมขาย?

ถ้าคุณอยากติดต่อกลับไปหาลูกค้าเก่าคนสำคัญ เพื่อจะส่งต่อโปรโมชั่นให้เขากลับมาซื้ออีกครั้งจะทำอย่างไรดี หากคุณไม่ได้เก็บข้อมูลของลูกค้าไว้เลย ก็จะทำให้พลาดโอกาสนี้ไปเลยทันที หรือถ้าในกรณีที่เคยขอข้อมูลติดต่อก่อนใช้บริการ ก็พอมีหนทางอยู่บ้าง แต่ถ้าข้อมูลถูกจัดอย่างไม่เป็นระเบียบ ค้นหายาก และดูประวัติไม่ได้เลยว่า เขาเคยซื้ออะไร สนใจสินค้าแบบไหน ก็อาจทำให้ทีมขายกลับไปสานความสัมพันธ์ของลูกค้าได้ยาก และไม่มีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังทำให้สมาชิกขายทำงานได้อย่างล่าช้า เพราะข้อมูลการขายที่สำคัญกลับถูกนำออกมาใช้ได้ยากเกินไป ทำให้สูญเสียโอกาสการขายในยุคนี้ไปได้อย่างง่าย ๆ แต่สิ่งเหล่านี้จะหมดปัญหาไป และรักษาลูกค้าเก่าได้อย่างยาวนานขึ้น เพียงแค่นำระบบ CRM มาปรับใช้กับธุรกิจและทีมขาย แล้วคุณจะพบว่าประโยชน์ของ CRM มีมากมายทั้งต่อธุรกิจ ทีมผู้บริหาร ผู้จัดการฝ่ายขายและเซลส์

 

ระบบ CRM เหมาะกับธุรกิจประเภทใดบ้าง?

หลายครั้งที่มักเกิดคำถามว่าระบบ CRM เหมาะกับธุรกิจแบบไหน แล้วธุรกิจของเราสามารถนำระบบ CRM เข้ามาใช้ได้หรือไม่ ที่สำคัญคือเมื่อธุรกิจต้องมีการปรับเปลี่ยนโดยเอาเทคโนโลยีเข้ามาใช้ เช่น การนำระบบ CRM มาใช้ในการบริหารทีมขายจะเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าหรือเปล่า ดังนั้น เพื่อให้เกิดความเข้าใจและสร้างความมั่นใจให้ธุรกิจที่กำลังสนใจระบบมากขึ้น วันนี้ Readyplanet เลยขอมายกตัวอย่างธุรกิจที่เหมาะกับการใช้ระบบ CRM ว่ามีธุรกิจอะไรบ้าง มีลักษณะการทำธุรกิจแบบใด แล้วถ้านำระบบ CRM มาใช้แล้วธุรกิจและทีมขายจะสามารถจัดการงานขายได้ดีขึ้นกว่าเดิมได้อย่างไรบ้าง โดยมีตัวอย่างดังนี้

 

1. ธุรกิจที่มีทีมขาย และต้องการบริหารทีมขายให้มีประสิทธิภาพ

 

Sales Team meeting

 

อย่าปล่อยให้คู่แข่ง แซงหน้าแบรนด์คุณ เพียงแค่ระบบการขายไม่ดีพอ ในยุคสมัยนี้ตลาดเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ทำให้การซื้อ การขายเป็นไปได้อย่างง่ายดายแค่ปลายนิ้ว แต่ถ้าทีมขายของคุณยังยุ่งเหยิง ไม่รู้ว่าจะส่งไม้ต่อยังไง ดูแลลูกทีมได้ไม่ทั่วถึง หรือลูกค้าที่มีก็ไม่รู้ว่า ควรนำเสนอการขายยังไงถึงจะตอบโจทย์ ถึงเวลาที่ธุรกิจคุณต้องใช้ตัวช่วยอย่าง โปรแกรม CRM ของ Readyplanet เข้ามาใช้จัดการและบริหารทีมขายแล้ว

ซึ่งระบบ CRM จะช่วยให้ทีมขายบริหารจัดการงานขายได้เป็นระบบและทำงานได้คล่องตัวมากขึ้น จากที่เคยปวดหัวกับการจดรายชื่อลูกค้าผ่านสมุด หรือโปรแกรม Excel ที่แสนยุ่งเหยิง ก็แค่ย้ายทุกอย่างมาลงในระบบ CRM ที่ช่วยเก็บข้อมูลได้อย่างเป็นระเบียบ รวดเร็ว และเรียกใช้งานได้อย่างง่ายดาย อยากรู้ข้อมูลของลูกค้าคนไหน ก็เรียกดูได้แบบเรียลไทม์ และยังสามารถติดตามการขายผ่าน Sales Pipeline เพื่อช่วยเพิ่มโอกาสปิดการขายที่มากขึ้นอีกด้วย และข้อดีของระบบ CRM ก็คือ เราสามารถแจกจ่ายงานต่าง ๆ ให้กับสมาชิกของทีมได้ง่ายขึ้น เพียงแค่แท็กชื่อสมาชิก เพื่อนในทีมก็จะรับไม้ต่อในการดูแลลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว

 

 

2. ธุรกิจที่ต้องการใช้ข้อมูลในการขับเคลื่อนธุรกิจและการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ต่าง ๆ

ด้วยการแข่งขันทางการตลาดที่สูงขึ้น การขายแบบไร้กลยุทธ์ อาจทำให้เราสูญเสียลูกค้าและยอดขายสำคัญไปได้ ดังนั้นเพื่อให้ได้ยอดขายที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง การใช้ข้อมูลเข้ามาช่วยวางแผนและตัดสินใจ ก็เป็นอีกทางเลือกที่ช่วยให้ธุรกิจของคุณมีทิศทางการขายที่ชัดเจนและเข้าถึงลูกค้าได้ครอบคลุมมากขึ้น แต่การจะได้มาของข้อมูลที่มากพอ เพื่อนำมาวิเคราะห์ได้อย่างแม่นยำนั้นก็ไม่ใช่เรื่องที่ง่ายนัก และเป็นงานที่ค่อนข้างใช้เวลาในการรวบรวมข้อมูลและการวิเคราะห์ หากธุรกิจคุณเป็นธุรกิจหนึ่งที่จำเป็นต้องใช้ข้อมูลลูกค้าเพื่อสร้างกลยุทธ์ที่เฉียบคม แต่ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลลูกค้าอยู่ในมือเลย หรือข้อมูลที่มีอยู่ก็ยากที่จะหยิบออกมาวิเคราะห์ เพราะถูกเก็บไว้หลาย ๆ ไฟล์ จากคอมพิวเตอร์หลาย ๆ เครื่องอยู่ล่ะก็ การใช้ระบบ CRM เข้ามาช่วยในการจัดการก็จะสามารถตอบโจทย์ได้

 

 

อย่างเช่น ถ้าคุณทำธุรกิจร้านนวดไทย และอยากปรับกลยุทธ์ขาย หรือสร้างโปรโมชั่นที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ามากขึ้น ก็สามารถดูข้อมูลของลูกค้าได้เลยว่า ส่วนใหญ่แล้วลูกค้าที่เราปิดการขายได้ มักเข้ามานวดบริการแบบไหนมากที่สุด ในช่วงราคาเท่าไหร่ที่ลูกค้าใช้บริการมากที่สุด ข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้เรามุ่งเป้าไปที่บริการนั้นได้แบบเฉพาะเจาะจงมากขึ้น เช่น เราพบว่า ที่ร้านนวดของเรา ไม่ค่อยมีคนมาใช้บริการนวดเท้าเลย และอยากดันให้บริการนี้ได้ยอดขายที่เพิ่มขึ้น ก็สามารถเล่นโปรโมชั่นกับบริการนวดเท้าได้ หรือปกติแล้วลูกค้าแต่ละคนมักจะใช้บริการอะไรคู่กัน ก็สามารถ Cross product เอาบริการที่ขายดีกับขายไม่ค่อยดี มาทำแพ็กเกจโปรโมชั่นคู่กันได้ ซึ่งกลยุทธ์แบบนี้จะออกมาไม่ได้เลย ถ้าเราขาดข้อมูลอ้างอิงที่มากพอ ซึ่งแพลตฟอร์ม R-CRM ของ Readyplanet สามารถเก็บข้อมูลต่าง ๆ ได้อย่างเป็นระบบ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลของลูกค้า ข้อมูลการซื้อสินค้าหรือบริการต่าง ๆ ที่สามารถดูรายงานสถิติได้ผ่าน R-Insights ที่มีการประมวลผลข้อมูลและดึงข้อมูลการขายทั้งหมดไปแสดงผลเป็นแดชบอร์ดนำเสนออินไซท์เชิงลึกที่น่าสนใจ โดยที่ไม่ต้องเสียเวลารวบรวมข้อมูล แต่คุณสามารถดูข้อมูลได้ทันที ช่วยให้สามารถตัดสินใจกลยุทธ์ได้อย่างแม่นยำและรวดเร็วขึ้นด้วย

 

 

3. ธุรกิจที่มีการทำโฆษณาออนไลน์

 

การทำโฆษณาออนไลน์ เป็นสิ่งที่หลายธุรกิจให้ความสนใจ และทุ่มเงินไปจำนวนมาก เพื่อหวังว่าจะให้ยอดขายเติบโตขึ้นอย่างที่หวัง ถ้าคุณเป็นธุรกิจหนึ่งที่ทำโฆษณาออนไลน์ อาจจะเคยเจอปัญหานี้กันใช่ไหมคะว่า ลงเงินไป แต่ก็ไม่รู้ว่าสามารถสร้างยอดขายกลับมาได้เท่าไหร่ เพราะไม่มีระบบ Tracking ที่แน่ชัด ทำให้ประเมินงบประมาณได้ยาก และไม่มีประสิทธิภาพ เช่น ธุรกิจสกินแคร์ ขายครีมบำรุงผิว ที่มีทั้งช่องทางการขายหน้าร้าน และออนไลน์ หากไม่มีการ Tracking ที่ดี ก็จะแยกได้ยากว่า ยอดขายที่ได้มานั้นมาจากช่องทางไหนกันแน่ สมมติความเป็นจริงแล้ว ยอดขายมาจากทางหน้าร้านมากกว่า แต่เรากลับรู้สึกว่า โปรโมตทางออนไลน์นั้นสะดวกกว่า แล้วทุ่มเงินไปที่ช่องทางออนไลน์กว่า 70% ก็จะเป็นการลงทุนที่ไม่คุ้มเสีย เพราะยอดขายส่วนใหญ่ไม่ได้มาจากทางออนไลน์

แล้วจะทำอย่างไรถึงจะ Tracking ยอดขายจากโฆษณาออนไลน์ได้ สามารถทำได้หลายวิธีค่ะ วิธีหนึ่งที่ง่ายที่สุด ก็คือ การใช้ ระบบ CRM ที่เราใช้บริหารการขายอยู่แล้วเข้าไปช่วย อย่างเช่นโปรแกรม R-CRM ของ Readyplanet ที่ไม่ใช่แค่เก็บฐานข้อมูล สร้างระบบ Pipeline การขายที่ตอบโทย์ลูกค้าที่หลากหลาย หรือสรุปข้อมูลการขายเท่านั้น แต่ยังสามารถ Tracking หรือเชื่อมต่อโฆษณาออนไลน์ทั้งทาง Face book Ads และ Google Ads ช่วยให้คุณวัดผลทางโฆษณาออนไลน์ได้อย่างแม่นยำขึ้น เห็นได้ชัดเลยว่า จากโฆษณาตัวนี้สามารถสร้างยอดขายกลับมาได้เท่าไหร่ และช่วยประเมินงบประมาณสำหรับการทำโฆษณาออนไลน์ในครั้งถัดไปได้อย่างคุ้มค่ามากขึ้นอีกด้วย

 

4. ธุรกิจที่ต้องการสร้างฐานลูกค้าประจำและบริหารความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าระยะยาว

 

Sales meet customer

 

การหาลูกค้าใหม่ตลอดอาจเป็นงานหินและใช้ต้นทุนค่อนข้างสูง เมื่อเทียบกับลูกค้าที่เคยรู้จักเราแล้ว ที่มีแนวโน้มการตัดสินใจซื้อที่สูงกว่า ดังนั้น การรักษาฐานลูกค้าเก่า หรือลูกค้าประจำ ก็เป็นสิ่งที่ธุรกิจหรือทีมขายควรให้ความสำคัญ และถ้าคุณเป็นหนึ่งในธุรกิจที่มองเช่นนี้เหมือนกัน แต่ติดปัญหาเรื่องการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้าเก่าอยู่ ระบบ CRM สามารถช่วยคุณได้ เพราะระบบ CRM ถูกออกแบบมาให้เหมาะกับการรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าในระยะยาวได้อย่างมีประสิทธิภาพ ข้อมูลลูกค้าถูกจัดเก็บอยากเป็นระบบ สามารถแบ่ง Segment ลูกค้าได้ สมมติว่า ถ้าคุณทำธุรกิจ Media Agency อยากให้ลูกค้าเก่าที่เคยจ้างเรา กลับมาใช้บริการเราอีกครั้ง และอยากปรับปรุงคุณภาพบริการของเราให้ดีขึ้น เราก็สามารถใช้ระบบ R-CRM ในการติดต่อลูกค้าเพื่อขอ Feedback เพิ่มเติมได้ หรือสามารถส่งอีเมลหาลูกค้าคนสำคัญได้อย่างรวดเร็วและสามารถทำได้อย่างต่อเนื่องแบบไม่ยุ่งยากผ่าน R-CRM ต่อจากนี้การรักษาความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับลูกค้าก็จะเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น

 

5. ธุรกิจที่ต้องการเพิ่มโอกาสในการสร้างยอดขายได้มากขึ้น

 

Sales revenue growth

 

หากธุรกิจคุณเป็นธุรกิจหนึ่งที่อยากสร้างยอดขายให้มากขึ้น และได้ผลกำไรที่เยอะกว่าเดิม ไม่ว่าจะอยู่ในธุรกิจไหนก็ตาม การใช้ระบบ CRM ตอบโจทย์ค่ะ เพราะระบบ CRM เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ธุรกิจบริหารทั้งทีมขาย และการขายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ช่วยตอบสนองความต้องการลูกค้าได้ดีขึ้นกว่าเดิม หากตอนนี้ไม่แน่ใจว่าลูกค้าสนใจอย่างไร ทำอย่างไรเขาถึงจะซื้อสินค้าเรา เราก็จะใช้ข้อมูลช่วยวางกลยุทธ์ได้ดีขึ้น เห็นภาพรวมการขายมากขึ้นว่า ในบรรดาลูกค้าของเรา แต่ละคนอยู่ใน Stage ไหน และต้องใช้การสื่อสารหรือวิธีอะไร ที่จะช่วยให้เข้าถึงใจลูกค้าได้มากขึ้นผ่าน Sales Pipeline อีกทั้งการปรับกลยุทธ์ต่างๆ ก็จะทำได้อย่างเฉียบคม แม่นยำมากขึ้น ด้วยข้อมูลอินไซท์ของลูกค้าที่มีในระบบ CRM ที่จะเปลี่ยนยอดขายกลาง ๆ ให้กลายเป็นยอดขายสูงสุดที่ธุรกิจคุณอาจไม่เคยเห็นมาก่อน

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่อยู่ในทีมขาย หรือเป็นธุรกิจที่กำลังอยากติดปีกให้ทีมขายสร้างยอดขายให้เพิ่มมากขึ้น การใช้ระบบ CRM เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะทำให้คุณและทีมไปถึงเป้าหมายได้ และจะเห็นได้ว่า ระบบ CRM นั้น สามารถนำไปใช้ได้กับหลายธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจคลินิกความงาม ขายของออนไลน์ แม้กระทั่งเอเจนซี่ที่อยากมุ่งเน้นยอดขาย ก็สามารถใช้ได้เช่นกัน ซึ่งเราจะเห็นได้ว่า ระบบ CRM สร้างประโยชน์มากมายให้กับเรื่องการขาย ตั้งแต่การจัดเก็บข้อมูลลูกค้าให้เป็นที่เป็นทางเท่านั้น ไปจนถึงการวิเคราะห์ข้อมูล และการวางกลยุทธ์เชิงการขายอีกด้วย ที่ช่วยเสริมให้ยอดขายธุรกิจของคุณก้าวกระโดดยิ่งขึ้น

 

สรุป

ระบบ CRM จะช่วยบริหารทีมขายของคุณให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งการจัดการงานขายพื้นฐานทั่วไป การบริหารทีมงาน และการใช้ข้อมูลสำหรับวางกลยุทธ์ที่แม่นยำ หากคุณกำลังหาตัวช่วยในเรื่องระบบ CRM ที่ตอบโจทย์ธุรกิจในยุคปัจจุบัน ลองให้โปรแกรม R-CRM แพลตฟอร์มบริหารทีมขาย ที่ช่วยยกระดับการขายของคุณให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ตั้งแต่การจัดเก็บข้อมูลลูกค้าอย่างเป็นระบบ มี Sales Pipeline ที่ออกแบบได้เหมาะกับทุกธุรกิจ ให้คุณปิดการขายได้มากขึ้น รวมถึงข้อมูลอินไซท์ที่จะช่วยขับเคลื่อนธุรกิจของคุณให้ไปได้ไกลกว่าเดิม ด้วยข้อมูลเชิงลึกจากการขายผ่านระบบของ R-CRM ที่สร้างขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์การขายของธุรกิจไทยโดยเฉพาะ

 

 

 

สมัครใช้งาน Readyplanet R-CRM 

R-CRM คือแพลตฟอร์มบริหารจัดการทีมขาย ที่ออกแบบมาเพื่อธุรกิจไทย ช่วยให้ผู้บริหารและหัวหน้าฝ่ายขาย สามารถติดตามการทำงานของพนักงานขายได้อย่างเป็นระบบ พร้อมรายงานสถิติสำคัญที่จะช่วยให้วางแผนเชิงกลยุทธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ตอบโจทย์องค์กรที่มีสินค้าหรือบริการแบบ High Involvement

 

 

ลงทะเบียนและเริ่มใช้ R-CRM ฟรี


ระบบ CRM

กรุณากรอกข้อความ...