ตอบแชทให้ไว ปิดการขายได้ภายใน 5 นาที

อัพเดทวันที่ 26 พฤศจิกายน 2562

เว็บแชท แชทแพลตฟอร์ม และแชทบอท 3 คำนี้เชื่อว่านักการตลาดในยุคดิจิตอลต้องคุ้นเคยและนำมาใช้เป็นหนึ่งในเครื่องมือการตลาด รวมถึงเป็นช่องทางหนึ่งในการปิดการขายที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ หากใช้งานได้เสมือนอยู่ที่ร้าน รอลูกค้าเข้าร้าน ตอบทุกคำถามคาใจ และชวนเชื่อ เจาะใจกลุ่มเป้าหมายได้อย่างดี หรือที่เราเรียกว่า “Conversational Commerce” หรือ “Social Commerce” นั่นก็เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคไทยที่เปลี่ยนไปในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาชอบแชทเพื่อซื้อสินค้า จนเป็นผู้นำในการซื้อสินค้าผ่านทางการแชทออนไลน์ในปี 2562 นี้เลยก็ว่าได้

กรรมวิธีที่จะช่วยให้จับกลุ่มเป้าหมายได้อยู่หมัดนั้นก็ไม่ยากเกินไป เพียงแค่ “ตอบให้ไว” เพราะ 5 นาทีแรกของการพูดคุยเจรจา ทำให้เราสามารถทำนายผลลัพธ์ของการเจรจาต่อรองครั้งนี้ได้แทบจะโดยทันที เรียกว่าแนวโน้มว่าลูกค้าจะซื้อหรือไม่ซื้อจะเผยออกมาให้เห็นในช่วง 5 นาทีแรก แต่หากผลออกมามีสัญญาณบ่งบอกว่าจะไม่สนใจสินค้าแล้วล่ะก็ ร้านค้าก็มีวิธีรับมือ กู้เป้าหมายกลับมาเป็นลูกค้าได้ด้วยการทำการบ้านหนักขึ้น พยายามหาจุดสนใจที่เชื่อมโยงกัน หาจุดที่เป็นกังวลและพยายามตอบคำถามให้ได้นั่นเอง ไม่ใช่ด้วยการยัดเยียดข้อมูล แต่เป็นการ “สร้างความประทับใจในนาทีแรก ด้วยความเป็นกันเอง” โดยเฉพาะสินค้าแฟชั่น

นอกจากกลยุทธ์การตอบแชทและความไวในการตอบแล้ว หากร้านค้าใดมีหน้าร้านที่สวยงาม และมีช่องทางการติดต่อที่เข้าถึงได้ง่าย ย่อมได้เปรียบคู่แข่ง เปรียบกับหน้าร้านก็เสมือนมีเซลล์พร้อมให้บริการลูกค้าอยู่ตลอดเวลา ReadyPlanet แนะนำ Chatday หนึ่งในชุดเครื่องมือของ ReadyPlanet Marketing Platform ที่เป็นช่องทางให้คุณแชทกับลูกค้าบนเว็บไซต์ได้แบบ real-time ทั้งยังทำหน้าที่ยืนยันตัวลูกค้าจริงให้คุณได้ด้วยการเก็บเบอร์โทรศัพท์เพื่อติดต่อกลับ นอกจากนี้ยังฝากเบอร์โทรกลับได้นอกเวลาทำการ ให้คุณไม่พลาดทุกโอกาสในการขาย และทำงานร่วมกับ R-CRM ระบบจัดการข้อมูลลูกค้า จึงเก็บข้อมูลได้ละเอียด สร้างรายงาน และสถิติต่างๆ ดึงรายงานเป็นไฟล์ Excel ได้

สมัครใช้งาน Chatday ฟรี!

เพิ่มช่องทางการติดต่อกับลูกค้าบนเว็บไซต์ได้อย่างรวดเร็ว ลงทะเบียนด้านล่างนี้เลย!