Lead Generation เข้าถึงลูกค้าที่ใช่ กระตุ้นยอดขายให้ดีขึ้น

อัปเดตบทความ วันที่ 8 พฤศจิกายน 2562

Lead generation คืออะไร และช่วยเรากระตุ้นยอดขายอย่างไรได้บ้าง

ก่อนอื่นเรามาทราบกันก่อนว่า “Lead Generation” นั่นก็คือ กระบวนการทางการตลาดอย่างหนึ่ง ที่จะช่วยกระตุ้นและดึงดูดความสนใจของลูกค้า ให้มาสนใจในสินค้าและบริการของคุณ ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสในการขายให้มากขึ้นได้ด้วย

ยกตัวอย่างให้เข้าใจได้ง่ายมากขึ้น ก็คือ... 

 

 

คุณเคยถูกชวนให้เข้าไปในสถาบันเสริมความงาม ในห้างสรรพสินค้าไหม? … สิ่งที่คุณจะต้องเจอก็คือ มีพนักงานเดินตรงเข้ามาหาคุณ พร้อมทักทายด้วยอัธยาศัยอันดี และโน้มน้าวให้คุณเดินเข้าไปในคลินิก จากนั้นพนักงานก็อาจจะเอาโบร์ชัวร์คอร์สต่างๆ ส่วนลดพิเศษ หรือถ้าล้ำไปกว่านั้น ก็อาจจะพาเดินทัวร์คลินิก แนะนำอุปกรณ์และเทคโนโลยีเกี่ยวกับความงามต่างๆ มาทำให้คุณตื่นตาตื่นใจ

 

และจบลงด้วยการขายคอร์ส… หรือถ้าคุณมีท่าทีลังเลใจ ยังไม่พร้อม พนักงานก็จะขอข้อมูลปัญหา, ความต้องการ และข้อมูลการติดต่อของคุณเอาไว้

หลังจากนั้นอีกไม่นาน พนักงานก็จะติดต่อมายังช่องทางการติดต่อที่คุณให้ไว้ เพื่ออัพเดทโปรโมชั่น สิทธิพิเศษหรือแม้กระทั่งเคสรีวิวต่างๆ จากผู้ใช้จริง มานำเสนอคุณเรื่อยๆ

และนี่ก็คือแนวคิดของการเก็บ “Lead Generation” หรือ “กลุ่มคนที่จะเป็นลูกค้าของคุณในอนาคต”

 ธุรกิจออนไลน์ ควรเก็บ Lead เพราะอะไร? 

เพราะเมื่อคุณสามารถหา “Lead ที่มีคุณภาพ” การกระตุ้นยอดขายหรือการเพิ่มฐานลูกค้าก็ง่ายขึ้น แทนที่จะต้องเสียเวลาไปกับความพยายามในการติดตามผู้ที่ไม่ได้มีความต้องการที่จะซื้อสินค้าและบริการของธุรกิจออนไลน์ของคุณ ซึ่งสิ่งนี้สำคัญมากๆ เพราะมีคนมากมายอยู่บนโลกออนไลน์ แต่เราไม่สามารถทราบได้เลยว่าใครกันที่สนใจสินค้าของคุณจริงๆ

 คุณสมบัติของ Lead คุณภาพ 

  • คนกลุ่มที่รู้จักสินค้าหรือธุรกิจของคุณอยู่บ้างแล้ว (ไม่ใช่กลุ่มคนที่ไม่รู้จักเลย)
  • คนกลุ่มที่แสดงออกถึงพฤติกรรมที่สนใจในสิ่งที่คุณทำ (เช่น เขาเคยติดต่อเพื่อขอรับโปรโมชั่นหรือเคยเข้าเว็บไซต์ของคุณ)
  • คุณมีข้อมูลการติดต่อของคนกลุ่มนี้ และสามารถติดตามนำเสนอสิ่งที่เขาอาจจะสนใจได้

 

กล่าวมาจนถึงตอนนี้… เรามาดูวิธีการหาคนที่ใช่ เพื่อกระตุ้นยอดขายในธุรกิจออนไลน์ของคุณดีกว่า

 

 

หาช่องทางที่ใช่ของกลุ่มลูกค้าแบรนด์ 

แน่นอนว่าการทำโฆษณาออนไลน์ เราต้องกำหนด Target หรือกลุ่มลูกค้าขึ้นมาก่อน เพื่อที่จะทราบว่าโฆษณาของเรายิงไปหาลูกค้ากลุ่มใด เมื่อเรามีข้อมูล insight ของลูกค้าแล้ว ก็จะทราบว่าช่องทางที่คนเหล่านี้ใช้กันคือช่องทางไหน เช่น หากคุณต้องการเจาะกลุ่มวัยรุ่น เน้นภาพสวยงาม ขายสินค้าแฟชั่น ลองหาช่องทางอย่าง Instagram แพลตฟอร์มยอดนิยมสำหรับวัยรุ่น ดังนั้นการทำ research ข้อมูลของกลุ่มลูกค้าแบรนด์ เป็นปัจจัยแรกที่ไม่ควรมองข้ามกันเลยทีเดียว

ลงโฆษณาให้ถูกจังหวะและโดนใจ

เวลาคุณขับรถขึ้นทางด่วนแล้วมองผ่านป้าย Bill Board ในวันที่รถติดนิ่งสนิทไม่ขยับ แล้วรู้สึกสะดุดตาจนต้องเหลือบมอง หรือบางครั้งผ่านสายตาไปแบบไม่ยี่หระไหม? โฆษณาช่วยดึงดูกกลุ่มคนได้ตรงกลุ่มแน่ ถ้าหากเข้ามาอย่างถูกจังหวะและโดนใจ ในช่องทางออนไลน์ก็เช่นกัน Message ที่สื่อออกไป ลูกค้าของเราต้องรู้ว่า สินค้าหรือบริการนั้นๆ สามารถช่วยแก้ปัญหาได้อย่างไร และทำไมถึงต้องซื้อเมื่อเทียบกับเจ้าอื่นๆ ลองหยิบยกเอาจุดแข็งของธุรกิจ และเลือกช่วงเวลาที่เหมาะสม เช่นบางคนอาจเล่นกับสถานการณ์ปัจจุบันทันด่วน หรือที่เรียกว่า Real Time Content ก็ช่วยเพิ่มความน่าสนใจได้เป็นอย่างดี 

มีกระบวนการรองรับการลงทะเบียนที่สมบูรณ์ 

ผ่านด่านแรกเข้ามาแล้ว ด้วยโฆษณาที่โดนใจ หากไม่มีการรองรับการลงทะเบียนที่สมบูรณ์แล้ว ก็เหมือนเวลาคุณลองขับรถสปอร์ตสักคน ที่สวยโฉบเฉี่ยว บ่งบอกอัตลักษณ์ได้ดี อีกทั้งข้อเสนอยังน่าสนใจ แต่เมื่อตัดสินใจจองรถ พบว่ากระบวนการบริการหลังจากนั้นไม่ประทับใจเอาซะเลย การลงทะเบียนเพื่อกรอก Lead ก็เช่นกัน เมื่อลูกค้าของเราสนใจบริการหรือข้อความใดก็ตามที่เราสื่อออกไป คลิกมาแล้วต้องเจอการลงทะเบียนที่ครบถ้วนด้วย เช่น หากเราต้องการสร้างหน้า Landing Page เพื่อรองรับข้อมูลลูกค้า ควรจะมีดีไซน์ที่อ่านง่าย มีปุ่ม call to action และแบบบฟอร์มที่ไม่กรอกข้อมูลส่วนตัวมากจนเกินไป เลือกเอาข้อมูลที่สำคัญที่สามารถนำไปต่อยอดทำการตลาดได้ แค่นี้คุณก็ได้กลุ่มลูกค้าที่มีคุณภาพและเป็นลูกค้าที่ใช่แล้ว

 

สรุป และ ReadyPlanet แนะนำ 

ถ้าคณชอบบทความนี้ ...คุณจึงไม่ควรพลาด ที่จะทำโฆษณาออนไลน์ด้วยการหา Lead Generation ที่ช่วยให้ “ว่าที่ลูกค้าตัวจริง” ของคุณผ่านมา แล้วไม่ผ่านไป ด้วยการคว้ารายชื่อ อีเมล หรือเบอร์โทรศัพท์ของพวกเขามาไว้ในมือคุณ เพื่อนำมาต่อยอดทางการตลาดในอนาคต การเก็บ Lead รายชื่อลูกค้าจึงควรอาศัยขั้นตอนการทำงานและระบบการจัดการที่ครบวงจร หากคุณต้องการคำแนะนำ ปรึกษา ReadyPlanet ได้ทันที เพราะเรามี ReadyPlanet Marketing Platform ระบบการจัดการแบบ All-In-One ให้ธุรกิจคุณจัดการง่ายกว่าเดิม

สมัครใช้งาน ReadyPlanet Marketing Platform ฟรี!

ลงทะเบียนที่ด้านล่างนี้เลย!