5 เหตุผล ที่ผู้ประกอบการ ควรสร้าง’บล็อก’

 

ในยุคที่อินเทอร์เน็ตเข้ามาเป็นปัจจัยที่ 5 ของคนเรา การเข้าถึงข้อมูลข่าวสารต่างๆ กลายเป็นเรื่องที่ทำได้ง่าย นอกจากนั้น การที่มีผู้คนอาศัยอยู่บนโลกออนไลน์จำนวนมาก ส่งผลให้แบรนด์ต่างๆ กระโดดเข้ามาทำธุรกิจออนไลน์กันมากขึ้น 

ด้วยเหตุนี้เอง ทำให้ผู้ประกอบการไม่สามารถใช้เพียงแค่การโฆษณาเพื่อดึงดูดลูกค้าเท่านั้น แต่จะต้องเข้าถึงใจของลูกค้าผ่านการสร้างเนื้อหา (Content) เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ สร้างความเป็นกันเอง สร้างแบรนด์ในใจผู้บริโภค 

 

 


ซึ่งวันนี้ ReadyPlanet จะมาแนะนำเครื่องมือหนึ่งที่อยู่ในโลกอินเทอร์เน็ตมานาน และยังมีคุณค่าอยู่เสมอ ซึ่งก็คือ ‘บล็อก’ นั่นเอง เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนขึ้น เราจึงได้หยิบเอา 5 เหตุผลดีๆ ที่คุณควรสร้างบล็อก ดังต่อไปนี้ค่ะ

 

1. บล็อก ช่วยให้แบรนด์สื่อสารกับลูกค้าได้อย่างใกล้ชิดขึ้น

‘บล็อก’ เป็นเครื่องมือสำคัญที่คุณจะใช้เพื่อสื่อสารได้ดี เนื่องจาก บล็อกจะสื่อสารกับลูกค้าอย่างไม่เป็นทางการมากนัก คุณสามารถเขียนบทความเกี่ยวกับแบรนด์ สินค้า หรือบริการ ในภาษาที่เป็นกันเองมากกว่าเว็บไซต์ อีกทั้งโดยทั่วไปเจ้าของธุรกิจไม่อยากอัพเดทข้อมูลบนเว็บไซต์บ่อยนัก เพราะอาจทำให้กระทบต่อข้อมูลสำคัญ การเล่าเรื่องบทความใหม่ๆเกี่ยวกับสินค้า บริการ หรือข้อมูลเกี่ยวกับแบรนด์ภายในบล็อก จึงเป็นทางเลือกที่ดีมากกว่า


2. บล็อก ทำให้ตัวตนของคุณถูกพบบนกูเกิลได้ง่ายขึ้น

กูเกิลจะเข้ามาเก็บข้อมูลบนเว็บไซต์ ซึ่งหากคุณมี Keyword อยู่บนเว็บไซต์ในปริมาณที่เหมาะสม กูเกิลก็จะแสดงผลเว็บไซต์ของคุณบนหน้าผลการค้นหาในอันดับที่ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม คุณไม่สามารถใส่ Keyword มากมายเอาไว้ในหน้า Home Page หรือหน้าแสดงสินค้าของคุณได้

การสร้างบล็อกจึงเป็นวิธีที่ดีมาก ที่คุณจะใส่ Keyword ของคุณเอาไว้บนบล็อก โดยการสร้างเนื้อหาได้มากเท่าที่ต้องการ โดยไม่รบกวนข้อมูลสินค้าและบริการที่เป็นทางการในเว็บหลัก ซึ่งเมื่อบล็อกติดอันดับการค้นหาดีขึ้น จึงสร้าง link จากบล็อกไปยังเว็บหลักในหน้าสินค้าบริการต่อไป

 

3. บล็อก เป็นตัวกลางสำคัญในการสร้างแบรนด์

สำหรับธุรกิจที่มีเว็บไซต์ แต่อาจยังไม่เป็นที่รู้จักมากนักบนโลกออนไลน์ คุณสามารถใช้บล็อกเป็นเครื่องมือในการดึงลูกค้าเข้ามายังเว็บไซต์ ไม่ว่าจะด้วยบทความรีวิวสินค้า วิดีโอแนะนำวิธีการใช้งาน หรือบล็อกให้ความรู้เกี่ยวกับสินค้าหรือบริการในรูปแบบอื่นๆ หากบล็อกของคุณสามารถสร้างคุณค่าให้กับลูกค้าได้ ย่อมส่งผลให้มีคนคลิกเข้ามายังเว็บไซต์ของคุณมากขึ้น

ซึ่งคุณสามารถเปลี่ยนคนที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ ให้กลายมาเป็นกลุ่มเป้าหมายที่มีโอกาสซื้อสินค้าของคุณ (Leads) ซึ่งสามารถทำได้ด้วยการใส่ฟอร์มติดต่อกลับ หรือมีปุ่ม Call to Action ไปยังหน้าสินค้าหรือบริการ เอาไว้ท้ายบทความ เพื่อให้ผู้ที่อ่านบทความแล้วสนใจ สามารถเข้าถึงสินค้าหรือบริการของคุณได้ทันที

 

4. บล็อก ช่วยให้ข้อมูลคงอยู่ตลอดไป ก่อนไปโพสต์ในโซเชียลมีเดีย

สำหรับผู้ประกอบการที่ประชาสัมพันธ์ธุรกิจผ่านทั้งเว็บไซต์ และโซเชียลมีเดีย เมื่อคุณโพสต์เนื้อหาลงบนเฟซบุ๊คเพจ หรือโซเชียลมีเดียอื่นๆ อาจประสบปัญหาลูกค้าไม่สามารถค้นหาโพสต์ได้ง่ายนัก เนื่องจากโซเชียลมีเดียไม่ได้ถูกออกแบบมาสำหรับจัดเก็บข้อมูลต่างๆเป็นหน้าๆ เท่ากับเว็บไซต์ การที่คุณสร้างบล็อกขึ้นมา และนำลิงค์บล็อกไปแชร์ลงบนเฟซบุ๊คเพจ แล้วให้มีลิงค์จากหน้าเพจ เข้ามายังเว็บไซต์ เพื่อให้ลูกค้าสามารถอ่านข้อมุลเพิ่มเติม นอกจากจะช่วยให้บทความต่างๆยังคงอยู่ในเว็บไซต์แล้ว

คุณยังสามารถตรวจสอบความนิยมของบทความ ผ่านยอดไลค์ แชร์ หรือคอนเมนต์ รวมทั้งสามารถตรวจสอบจำนวนผู้เข้าไปอ่านบทความ รวมถึงระยะเวลาในการใช้เวลาอยู่บนหน้าบทความผ่านทาง Google Analytics เพื่อเป็นแนวทางในการเขียนบล็อกที่ดีต่อไปอีกด้วย 


5. บล็อก ช่วยให้ลูกค้ามองเห็นตัวตนของแบรนด์ได้ชัดขึ้น

การสร้างบล็อก เปรียบเสมือนการส่งมอบคุณค่า ทักษะ และความรู้ของคุณให้กับลูกค้าเป้าหมาย ในช่วงแรกพวกเขาอาจยังไม่รู้จักแบรนด์ของคุณ จึงทำให้ไม่กล้าตัดสินใจซื้อ หากคุณหมั่นสร้างบล็อกที่ดี มีประโยชน์ ตอบโจทย์ความต้องการของเป้าหมาย นานวันเข้า ลูกค้าจะสามารถจดจำคุณ ในฐานะผู้เชี่ยวชาญ หรือผู้นำในสายของผลิตภัณฑ์นั้นๆ และเมื่อใดก็ตามที่พวกเขาต้องการสินค้าหรือบริการดังกล่าว พวกเขาจะนึกถึงแบรนด์ของคุณก่อนเป็นอันดับแรกๆค่ะ

 

จะเห็นได้ว่า การทำบล็อกที่ดีนั้น นอกจากช่วยให้คุณเอาชนะใจลูกค้าเป้าหมายได้ง่ายขึ้น โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมแล้ว บล็อกยังสามารถสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า ผ่านคอนเทนต์ที่ดีภายในบล็อก เพื่อดึงให้พวกเขากลับมาซื้อสินค้าหรือบริการของคุณอีกครั้ง หลังจากมีความต้องการ ดังนั้น คุณควรให้ความสำคัญกับการเขียนบล็อก และหมั่นอัพเดทบทความลงในบล็อกอย่างสม่ำเสมอ เพื่อแสดงตัวตนของแบรนด์ ให้ลูกค้าสามารถพบคุณได้เสมอ ทุกครั้งที่พวกเขาต้องการ

 

 December 21, 2016
Watsanan Saikam
www.ReadyPlanet.com

แบบฟอร์มติดต่อกลับ