5 เคล็ดลับ เพิ่มความไว้ใจ ให้กับธุรกิจออนไลน์ของคุณ


สำหรับผู้บริโภคที่ต้องการซื้อของออนไลน์ สิ่งที่พวกเขาคำนึงถึงมากเป็นอันดับ 1 ก็คือ ความปลอดภัยของหน้าร้านออนไลน์ที่พวกเขาจะเลือกเพื่อซื้อสินค้า ซึ่งถึงแม้ว่าเทคโนโลยีทุกวันนี้จะเอื้อให้การสร้างหน้าร้านออนไลน์ทำได้ง่ายขึ้น แต่การสร้างความไว้วางใจให้เกิดขึ้นกับลูกค้าที่เข้ามาบนหน้าเว็บไซต์ของคุณอาจทำได้ไม่ง่ายนัก

การที่เว็บไซต์ ไม่สามารถสร้างความไว้วางใจให้กับลูกค้าได้ แม้ว่าสินค้าหรือบริการจะมีคุณภาพดี หรือมีราคาที่คุ้มค่ากว่า แต่ลูกค้าก็อาจไม่ตัดสินใจซื้อ วันนี้ ReadyPlanet จึงได้นำ 5 เคล็ดลับดีๆที่จะสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจในตัวสินค้า หรือบริการ ให้เกิดขึ้นในใจลูกค้าของคุณ มาฝากกันค่ะ

 

 

1. สร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ ควรสร้างในหลากหลายแพลตฟอร์ม

นอกจากเว็บไซต์แล้ว ยังมีอีกหลายแพลตฟอร์มที่ผู้บริโภคใช้งาน เช่น โซเชียลมีเดียอย่าง Facebook, Search Engine อย่าง Google หรือ โมบายล์แอพเพื่อการสนทนาอย่าง LINE และ Shappy ซึ่งทุก ๆ ที่ที่มีการสร้างชุมชนออนไลน์ขึ้นในหมู่ผู้ใช้งาน ถือเป็นตลาดที่มีกลุ่มเป้าหมาย จึงมีผู้ประกอบการหลายท่าน สร้างตัวตนของธุรกิจ หรือแบรนด์ให้ปรากฎอยู่บนทุกแพลตฟอร์ม เพื่อให้พบเจอกับผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น

ซึ่งหัวใจสำคัญของการสร้างตัวตนบนโลกดิจิทัลนั้น ไม่ได้อยู่ที่การเปิดหน้าร้านออนไลน์ให้มากที่สุดในทุกแพลตฟอร์ม แต่อยู่ที่การเลือกแพลตฟอร์มให้ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย พร้อมเก็บข้อมูลในส่วนของพฤติกรรมผู้ใช้ ไปจนถึงรายชื่อลูกค้า ว่ามาจากช่องทางใด วัดผลว่าช่องทางไหนที่เราสามารถปิดการขายได้คุ้มค่ามากที่สุด เพื่อการเลือกใช้โซลูชั่น และจัดสรรงบประมาณในการลงทุนทำการโฆษณาครั้งต่อไปให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

 

2. มี Case Study เป็นเครื่องยืนยันความสำเร็จ

Case Study หรือ ลูกค้าที่พึงพอใจในสินค้าหรือบริการของคุณ เป็นสิ่งที่มีพลังอย่างมากในการชักจูงกลุ่มเป้าหมายให้เข้ามาสนใจ เข้ามาดู และทำความรู้จักกับเว็บไซต์หรือธุรกิจของคุณ เพราะข้อมูลเหล่านี้จะทำให้พวกเขาทราบว่าคุณดำเนินธุรกิจอย่างไร มีกระบวนการเป็นอย่างไร และอะไรที่แบรนด์ของคุณทำให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจ ซึ่งหากกลุ่มเป้าหมายได้เห็นว่าแบรนด์ของคุณมีตัวตนจริง และยังช่วยเหลือพวกเขาได้จริงย่อมส่งผลให้พวกเขาตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการของคุณได้ง่ายมากขึ้นค่ะ

 

3. มีนโยบายส่วนบุคคล (Privacy Policy)

ผู้บริโภคจำนวนมาก ยังมีความกังวลเรื่องของการให้ข้อมูลส่วนตัวแก่ร้านค้าออนไลน์ เนื่องจากกังวลในเรื่องของความปลอดภัยของข้อมูลเหล่านั้น โดยเฉพาะหากมีการขายสินค้า หรือบริการผ่านทางหน้าเว็บไซต์ และมีส่วนที่จะต้องกรอกข้อมูลส่วนตัว หากคุณสร้างเว็บไซต์ที่ปกป้องความเป็นส่วนตัวของลูกค้า เช่น สร้างช่องกรอกฟอร์ม ที่ข้อมูลของลูกค้าจะไม่ไปปรากฏบนหน้าเว็บไซต์ แต่จะส่ง Direct Mail มาที่อีเมลของคุณโดยตรง ย่อมทำให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกปลอดภัยที่จะซื้อสินค้าหรือบริการกับคุณเพิ่มมากขึ้นค่ะ

 

4. สื่อสารกับลูกค้าทันทีที่พวกเขาต้องการ

บางครั้ง เมื่อเกิดปัญหาขึ้น ไม่ว่าจะกับหน้าเว็บไซต์ ช่องทางการจ่ายเงิน หรือกับตัวสินค้าเอง คุณไม่ควรปล่อยให้เวลามาทำลายความเชื่อมั่นที่ผู้บริโภคมีให้กับสินค้า บริการ หรือแบรนด์ของคุณ หมั่นเข้าไปเช็คความเรียนบร้อยของหน้าเว็บไซต์ เพื่อตรวจสอบความคิดเห็นของลูกค้า และเข้าไปแก้ไขหากได้รับคำติจากลูกค้า รวมถึงอธิบายถึงปัญหาที่เกิดขึ้นให้กับพวกเขาได้เข้าใจอย่างละเอียด และแสดงความบริสุทธ์ใจให้พวกเขาได้เห็น ว่าคุณจะรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้นจริง เท่านี้คุณก็สามารถเปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาสในการสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าได้แล้วค่ะ

 

5. ให้คำตอบก่อนที่ลูกค้าจะทำการถาม

เมื่อคุณต้องการให้ร้านค้าออนไลน์มีความน่าเชื่อถือในสายตาของผู้บริโภค สิ่งสำคัญอย่างสุดท้ายที่คุณควรจะต้องคำนึงก็คือ ผู้บริโภคส่วนใหญ่ต้องการทราบอะไรเมื่อเข้ามาบนเว็บไซต์คุณ เช่น รายละเอียดของสินค้า โปรโมชั่น วิธีการใช้ วิธีการสมัครสมาชิก ฯลฯ

โดยคุณอาจจัดทำเนื้อหาในลักษณะ ถาม-ตอบ หรือทำเป็นบล็อกโพสต์อยู่บนเว็บไซต์ เพื่อให้ลูกค้าสามารถค้นหาข้อมูลที่ต้องการเจอได้โดยง่าย อีกทั้งยังช่วยให้คุณดูเป็นผู้เชี่ยวชาญในสินค้าหรือบริการของคุณเอง ทำให้ลูกค้าเกิดความไว้วางใจที่จะซื้อสินค้าของคุณเพิ่มมากขึ้นค่ะ

 

ถึงแม้ว่าการสร้างความไว้ใจต่อลูกค้าบนโลกออนไลน์จะไม่ใช่เรื่องง่าย แต่หากสินค้าของคุณมีคุณภาพ มีการบริการที่ดี มีความโปร่งใส และลองนำเคล็ดลับทั้ง 5 ข้อ ข้างต้นไปปรับใช้กับธุรกิจ รับรองค่ะว่า ลูกค้าจะต้องเกิดความไว้วางใจจนซื้อสินค้า และยังจะกลับมาที่เว็บไซต์ของคุณ เพื่อสินค้าอีกครั้งเมื่อพวกเขาเกิดความต้องการด้วยค่ะ

 

October 05, 2016
Watsanan Saikam
www.ReadyPlanet.com

สนใจรับฟังข้อมูลบริการ

เว็บไซต์สำเร็จรูป, Online Advertising, Training course