4 เคล็ดลับ เพื่อคนทำธุรกิจ ประสบความสำเร็จทางการตลาดดิจิทัล


เมื่อ
เศรษฐกิจไทยย่างเข้าสู่ศักราชใหม่ ในปี 2559 ธุรกิจในตลาดออนไลน์ก็คึกคักขึ้นมากจากปีที่แล้ว ธุรกิจที่อยู่ในตลาดอยู่แล้วต้องพบเจอกับคู่แข่งที่มากขึ้น ค่าใช้จ่ายในการโฆษณาก็เพิ่มสูงขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการออนไลน์ต้องแสวงหาช่องทางใหม่ๆที่จะเข้าไปจับจองพื้นที่ในใจของผู้บริโภค

ซึ่งสิ่งที่พวกเขามองหา ก็คงจะหนีไม่พ้น “เทรนด์การตลาดดิจิทัล” และ “เทรนด์การค้าออนไลน์” ทั้งในและนอกประเทศ เพื่อจะได้ปรับธุรกิจ ให้สามารถรับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้นได้สำเร็จ

วันนี้ ReadyPlanet อยากจะขอแนะนำ 4 เคล็ดลับ ที่คุณสามารถนำไปประยุกต์ใช้ เพื่อการทำธุรกิจออนไลน์ให้สำเร็จได้ ดังต่อไปนี้ค่ะ

 

 

1. ให้ความสำคัญกับผู้ใช้งานโมบายล์ (Mobile users)

คงจะปฏิเสธไม่ได้ ว่าทุกวันนี้สมาร์ทโฟนเป็นอุปกรณ์ที่ผู้บริโภคใช้ เพื่อเข้าสู่โลกดิจิทัลมากที่สุด เมื่อเทียบกับอุปกรณ์เชื่อมต่ออื่นๆ เนื่องจากทั้งสะดวก รวดเร็ว อีกทั้งค่ายโทรศัพท์ต่างก็แข่งกันพัฒนาสมาร์ทโฟนให้สามารถรองรับได้ทุกความต้องการของผู้บริโภค จนทำให้สมาร์ทโฟนถูกเรียกว่าเป็น "ประตูหลักที่เปิดไปสู่ตลาดดิจิทัล" เลยก็ว่าได้ค่ะ

แต่ถึงกระนั้น ผู้ประกอบการบางท่าน อาจยังไม่รับรู้ถึงความเปลี่ยนแปลงนี้ เห็นได้จากที่เว็บไซต์หลาย ๆ เว็บ ยังคงถูกออกแบบจากความคุ้นเคยของผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์แบบพีซี หรือจากแล็ปท็อปเป็นหลัก ทำให้การแสดงผลภาพ หรือตัวอักษร ไม่เหมาะกับการแสดงผลบนหน้าจอโมบาย อาจมีภาพหรือตัวอักษรที่เว้าแหว่ง ขาด ๆ เกิน ๆ หรืออาจมีการแสดงผลที่ไม่สวยงาม ซึ่งอาจส่งผลต่อการรับรู้เนื้อหาทางการตลาดที่คลาดเคลื่อน หรือทำให้การตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคลดลงได้

ดังนั้น ผู้ประกอบการดิจิทัล จึงต้องหันมาให้ความสำคัญกับการสร้างเว็บไซต์ ที่แสดงผลได้ดีบนโมบายล์เป็นหลัก เพื่อตอบสนองต่อการใช้งานของผู้บริโภคส่วนใหญ่ในปัจจุบันค่ะ

 

2. มุ่งเน้นพัฒนาทักษะของบุคลากร

แม้ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา จะได้ยินคำว่า Responsive (การแสดงผลเว็บไซต์ ได้ดีทุกหน้าจอ) อยู่บ่อยครั้ง แต่ก็ยังถือว่าเป็นเรื่องท้าทายขององค์กรไทย ที่จะพัฒนาบุคลากรในสายงานดิจิทัล เช่น โปรแกรมเมอร์ หรือ เว็บดีไซเนอร์ ที่เคยชินกับการสร้างงานบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ ให้คุ้นเคยกับการสร้างงานที่ตอบสนองได้ดีบนโมบายล์ก่อนได้

การพัฒนาทักษะของบุคลากรภายในองค์กร ให้สร้างเนื้อหาที่ตอบสนองได้ดีทั้งบนโมบายล์ และในทุก ๆ หน้าจอที่ผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายจะพบเห็นได้ กลายเป็นสิ่งที่ธุรกิจไทยต้องตระหนัก และหันมาให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆแล้วในตอนนี้ค่ะ เพราะถ้าองค์กรใด สามารถฝึกฝนพนักงานให้เอาชนะความเคยชินในทักษะการสร้างงานในอดีตได้ก่อน องค์กรนั้นก็มีโอกาสจะประสบความสำเร็จ ในการใช้โซลูชั่นบนโลกดิจิทัล เป็นเครื่องมือสร้างกำไรได้มากกว่า

 

3. ต้องบริหารช่องทางดิจิทัลที่กลุ่มเป้าหมายใช้ อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากเว็บไซต์แล้ว ยังมีอีกหลายแพลตฟอร์มที่ผู้บริโภคใช้งาน เช่น โซเชียลมีเดียอย่าง Facebook, Search Engine อย่าง Google หรือ โมบายล์แอพเพื่อการสนทนาอย่าง Line และ Shappy ซึ่งทุก ๆ ที่ที่มีการสร้างชุมชนออนไลน์ขึ้นในหมู่ผู้ใช้งาน ถือเป็นตลาดที่มีกลุ่มเป้าหมาย จึงมีผู้ประกอบการหลายท่าน สร้างตัวตนของธุรกิจ หรือแบรนด์ให้ปรากฎอยู่บนทุกแพลตฟอร์ม เพื่อให้พบเจอกับผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น

ซึ่งหัวใจสำคัญของการสร้างตัวตนบนโลกดิจิทัลนั้น ไม่ได้อยู่ที่การเปิดหน้าร้านออนไลน์ให้มากที่สุดในทุกแพลตฟอร์ม แต่อยู่ที่การเลือกแพลตฟอร์มให้ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย พร้อมเก็บข้อมูลในส่วนของพฤติกรรมผู้ใช้ ไปจนถึงรายชื่อลูกค้า ว่ามาจากช่องทางใด วัดผลว่าช่องทางไหนที่เราสามารถปิดการขายได้คุ้มค่ามากที่สุด เพื่อการเลือกใช้โซลูชั่น และจัดสรรงบประมาณในการลงทุนทำการโฆษณาครั้งต่อไปให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

 

4. เร่งสร้างความพร้อม ด้าน Content Marketing

ธุรกิจทั้งขนาดกลาง และขนาดย่อม คงจะเป็นไปได้ยาก ที่จะใช้งบประมาณในการจ้างเอเจนซี่ หรือผู้ให้บริการทำโฆษณาออนไลน์ ที่ทำได้ทั้งการบริหารแคมเปญโฆษณา และการสร้างสรรค์คอนเทนต์ หรือเนื้อหาเพื่อการโฆษณา ที่จูงใจผู้บริโภค เนื่องจากองค์กรที่มีบุคลากรทั้งสองสายงาน มักเป็นเอเยนซีที่รับงานจากธุรกิจขนาดใหญ่ หรือธุรกิจที่มีงบประมาณจำนวนมาก

วิธีการที่สะดวกที่สุดสำหรับเอสเอ็มอี คือการมองหาพาร์ทเนอร์ที่เชี่ยวชาญในเรื่องการบริหารแคมเปญโฆษณา เช่น ReadyPlanet เป็นต้น และเมื่อคุณสร้างความพร้อมให้กับพนักงาน ในการช่วยเหลือพวกเขาด้านการเข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ รวมถึงเปิดโอกาสให้พวกเข้าได้ค้นคว้า และศึกษาแนวทางการตลาดดิจิทัลเพิ่มเติม เพื่อมองความสนใจของผู้บริโภคให้ออกแล้ว

พนักงานของคุณก็จะสามารถนำเสนอคอนเทนต์ที่โดดเด่น น่าสนใจ และแตกต่างจากคู่แข่ง รวมถึงใช้รูปภาพที่สวยงาม สื่อความหมาย สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้บริโภค ซึ่งการสสร้างคอนเทนต์ที่ดี มีประสิทธิภาพ จะช่วยเพิ่มการรับรู้แบรนด์ให้เกิดขึ้นกับผู้บริโภคมากขึ้น รวมถึงเพิ่มโอกาสสร้างยอดขายได้มากขึ้นด้วยค่ะ


และทั้งหมดนี้ คือเคล็ดลับสู่ความสำเร็จทางการตลาดดิจิทัล ที่ผู้ประกอบการทุกท่าน "ต้องทำ" เพื่อเพิ่มโอกาสสำเร็จให้กับธุรกิจของคุณ ซึ่งทำได้ไม่ยาก หากคุณค่อยๆวางแผน และมีการศึกษาพฤติกรรม รวมถึงวิถีชีวิตของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงวัดผลทางการตลาดตามคำแนะนำข้างต้น แน่นอว่า คุณจะสามารถปรับธุรกิจให้ก้าวทันเทรนด์ จนสำเร็จได้แน่นอนค่ะ

 

 

February 24, 2016
Watsanan Saikam
www.ReadyPlanet.com

สนใจรับฟังข้อมูลบริการ

เว็บไซต์สำเร็จรูป, Online Advertising, Training course