5 แนวทางการทำ Content Marketing ที่เป็นประโยชน์ต่อลูกค้า แชร์ง่าย ได้ประโยชน์จริง




การทำ Content Marketing นั้นมีหลากหลายรูปแบบ 
นะคะ โดย content แต่ละรูปแบบก็จะทำให้ผู้บริโภคเกิดความรู้สึกที่แตกต่างกันออกไปเมือ่ได้อ่าน เช่น เกิดความสนุกสนาน เพลิดเพลิน เกิดความอิ่มเอมใจ เป็นต้น

แต่วันนี้คอลัมน์ Content Marketing ของเรา ขอแนะนำ แนวทางการสร้าง Content Marketing ที่ให้ประโยชน์แก่ลูกค้า ที่รับรองว่าถูกใจผู้บริโภคและเกิดการนำไปแชร์ต่อแน่นอนค่ะ  





5 แนวทางการทำ Content Marketing ที่เป็นประโยชน์ต่อลูกค้า แชร์ง่าย ได้ประโยชน์จริง!

 

- Content สร้างแรงบันดาลใจ

Content สร้างแรงบันดาลใจ เป็น Content ที่ผู้ผลิตไม่ควรพลาดเลยนะคะ เนื่องจาก 'แรงบันดาลใจ' เป็นแรงขับเคลื่อนสิ่งต่างๆ และมีความสำคัญสำหรับทุกคน

ดังนั้น Content แบบนี้จึง สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ทุกเพศ ทุกวัยในวงกว้าง โดยอาจนำเสนอในรูปแบบของรูปภาพ พร้อมข้อความดีๆ ที่สร้างพลังใจให้กับลูกค้า เพราะทั้งเข้าใจง่าย และแบ่งปันได้ง่าย ในระยะเวลาอันรวดเร็วค่ะ

ตัวอย่าง Quote คมๆ ของ Nike ที่หมั่นโพสลงใน Twitter พร้อมติด Tag #justdoit และ #nikequote เพื่อให้แฟนๆ ได้ติดตามกันต่อตาม tag ดังกล่าวอีกช่องทางหนึ่งค่ะ 


- Content ให้ไอเดีย

บางครั้งความคิดคนเราก็มาถึงทางตัน ซึ่ง Content ที่ช่วยสร้างไอเดีย อย่างการนำเสนอตัวอย่างดีๆ ทั้งในลักษณะของรูปภาพ และคลิป video ต่างๆ ให้กับลูกค้าก็เป็นอีกหนึ่ง Content ที่น่าสนใจ และเอื้อประโยชน์ให้ลูกค้าเป็นอย่างมากเลยนะคะ

ตัวอย่าง Narmon บริษัท Wedding Planner และ Organizer ที่รวบรวม Theme งานแต่งงานหลากหลายรูปแบบไว้ให้ลูกค้าได้ดูเป็นแบบอย่างภายในเว็บไซต์ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อทั้งลูกค้าที่มี Theme ในใจอยู่ได้ เพื่อจะได้ศึกษาเป็นแนวทาง และทั้งลูกค้าที่ยังไม่มี Theme งานแต่งงานในใจ เพื่อสร้างไอเดียเก๋ๆ ให้กับคู่รักทั้งหลายค่ะ



- Content ที่บอกแนวทางการแก้ปัญหา

ใครๆ ก็ชอบของฟรีใช่ไหมคะ? ดังนั้นหากผู้ผลิต Content ใจปั้ม ทำ content เผยวิธีการแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ โดยอาจเป็นปัญหาที่ลูกค้าประสบจริง หรือเป็นปัญหาที่กำลังอยู่ในกระแสสังคมขณะนั้นมานำเสนอ พร้อมแชร์ ให้ลูกค้าได้รับรู้ รับรองค่ะ! โดนใจลูกค้าแน่นอน และโอกาสที่ลูกค้าจะนำไปแชร์ต่อก็มีสูงมาเช่นกัน

ตัวอย่าง Samsung Thailand ที่คอยผลิต content ดีๆ นำเสนอแนวทางการแก้ปัญหาต่างๆ ที่ลูกค้าพบเจอมาค่ะ



- Content เชิงให้คำแนะนำ หรือ How to

Content พวกคำแนะนำ หรือ How to ต่างๆ มักได้รับความสนใจจากผู้บริโภคตลอดเวลา ดังนั้นหากผู้ผลิต content แชร์คำแนะนำที่เป็นประโยชน์ที่ลูกค้าสามารถนำไปปรับใช้ได้จริง ก็จะทำให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจ และแบ่งปันสิ่งดีๆ เหล่านี้สู่เพื่อนของเขาได้เช่นกันนะคะ ส่งผลให้ content ของเราขยายไปในวงกว้างมากขึ้น

ตัวอย่าง กราฟิก How to ดีๆ บอกถึงสิ่งที่ควรทำเมื่อมือถือหาย ของ AIS ค่ะ


- Content สร้างอารมณ์


Content สร้างอารมณ์เป็น Content อีกแบบที่น่าสนใจไม่เบาเลยนะคะ โดยผู้ผลิตอาจผลิต Content นั้นๆ ออกมาเพื่อ สร้างอารมณ์สนุกสนาน ตลก หรือโศกเศร้า ให้กับผู้บริโภคด้วยภาพ ตัวอักษร หรือแม้แต่ภาพเคลื่อนไหว นะคะ

ตัวอย่าง โฆษณาชุด “คอนเสิร์ตข้างถนน” ของ บริษัทไทยประกันชีวิต ที่เรียกน้ำตาผู้ชม พร้อมความประทับใจจากเนื้อหาที่ผู้ผลิตต้องการจะสื่อออกมาผ่านโฆษณาชุดนี้ค่ะ




ซึ่ง Content Marketing ดังกล่าวนั้น สามารถทำได้ทั้งแบบที่ผู้ผลิต เขียนขึ้นมาใหม่ และแบบ curate หรือ การรวบรวมคัดสรร content จากที่อื่นๆ แล้วนำมานำเสนอใหม่ให้น่าสนใจยิ่งขึ้นนะคะ

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ผู้ผลิต content ต้องอย่าลืมว่า ในทุกๆ Content Marketing ที่เผยแพร่ออกไปนั้น ต้องสื่อถึงความเป็นตัวตน หรือ Brand Identity ของเราด้วยนะคะ

 

 

 

Patchanie Paugsopathai
www.ReadyPlanet.com


 

สนใจรับฟังข้อมูลบริการ

เว็บไซต์สำเร็จรูป, Online Advertising, Training course