เคล็ดลับการสร้างทีมให้ประสบความสำเร็จในการขาย

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ส่วนสำคัญในการช่วยให้ธุรกิจของคุณเกิดยอดขายที่ได้คุณภาพ นั่นคือคือการมีทีมขายที่ดี หรือมีทีมเซลส์ที่ดีนั่นเอง ซึ่งการพัฒนาทีมขายให้มีคุณภาพไม่ใช่เรื่องง่ายแต่ไม่ยากจนเกินไปหากคุณคือผู้ประกอบการหรือแม้แต่หัวหน้าทีมขายที่ต้องดูแลโดยตรง เพียงแค่มีกลยุทธ์ที่ดีและนำไปปรับใช้ วันนี้ Readyplanet มีเคล็ดลับการสร้างทีมขายให้ประสบความสำเร็จ ที่ช่วยให้ธุรกิจของคุณไม่ต้องนั่งปวดหัวว่าสิ้นเดือนนี้ยอดไม่ถึงเป้าหมายแล้ว

สถานการณ์ช่วงนี้ มาบิ้วท์ทีมขายให้พร้อมและทำยอดให้ตามที่ตั้งไว้กัน

 

1. มีตัวช่วยในการเก็บข้อมูลลูกค้า 

 


แน่นอนว่าขั้นตอนแรกในการหาลูกค้า หลังจากได้ข้อมูลติดต่อเข้ามาแล้วนั้นควรมีช่องทางหรือ แพลตฟอร์มที่ใช้เก็บ Leads รายชื่อในส่วนนี้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นช่องทางการติดต่อ รายละเอียดที่ลูกค้าสนใจ บริการประเภทไหน หรือข้อมูลอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์ ดังนั้นการมีแพลตฟอร์มที่บริหารได้ทั้งทีมขายและข้อมูลลูกค้าจะช่วยลดขั้นตอนการทำงานที่ไม่จำเป็น มีเวลาในการโฟกัสส่วนอื่นมากขึ้น และจัดรายชื่อลูกค้าได้อย่างเป็นระบบ เช่นมีการ Track ข้อมูลโดยแยกประเภทเป็น กลุ่มลูกค้าเก่า, กลุ่มลูกค้าใหม่ หรือกลุ่มลูกค้าที่สนใจแต่อยู่ระหว่างตัดสินใจ เพื่อให้พนักงานขายโทรกระตุ้นหรือ Follow up ผลการขาย เป็นต้น ยกตัวอย่างแพลตฟอร์ม R-CRM ที่ช่วยให้ธุรกิจของคุณเก็บรวบรวมข้อมูลลูกค้าไว้ได้ในแพลตฟอร์มเดียว พร้อมมี Lables ที่ช่วยติดตามสถานะได้อีกด้วย

 

2. ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล

  


หลาย ๆ ธุรกิจที่ได้รายชื่อลูกค้าจากพนักงานขาย มีด้วยกันจากหลายช่องทาง หากธุรกิจของ คุณขายอออนไลน์ อาจได้รายชื่อลูกค้าจากการโฆษณา Facebook หรือ Google Ads หรือแม้แต่บทความบนเว็บไซต์ เมื่อกลุ่มเป้าหมายสนใจและมีการลงชื่อผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ ถือว่าเราได้รายชื่อลูกค้ามาแล้ว หรือที่เรียกว่า Inbound Sales แต่ถ้าธุรกิจของคุณมีช่องทางออฟไลน์ด้วย อาจได้รายชื่อจากการออกบูธประชาสัมพันธ์ต่างๆ รวมถึงแม้แต่การโทรติดต่อโดยตรง หรือที่เรียกว่า Outbound Sales นั่นเอง ซึ่งหมายถึงข้อมูลจากหลายที่อาจทำให้มีความคลาดเคลื่อนและไม่ถูกต้อง แต่หากมีการใช้เครื่องมือที่สามารถเชื่อมต่อข้อมูลที่ได้เพื่อเก็บไปยังคลัง data โดยตรง จะช่วยให้การทำงานของทีมขายง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นพนักงานในทีมหรือแม้แต่หัวหน้าทีม ก็สามารถตรวจสอบได้ ระบบ R-CRM เองเช่นกัน สามารถดึงข้อมูลลูกค้าที่กรอกบนเว็บไซต์หรือแม้แต่ Facebook มาเก็บไว้บนแพลตฟอร์มนี้

 

3. วางแผนงานให้เป็นระบบ

 


หากพนักงานขายของคุณมี 3-4 คน อาจยังพอควบคุมการทำงานและติดตามผลได้อย่างทั่วถึง แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่ธุรกิจขยายมากขึ้น และต้องมีความรับผิดชอบมากขึ้น ปัญหาที่เกิดคือทำให้ไม่สามารถติดตามผลการขายของทีมขาย รวมถึงอาจวางแผนให้ทีมได้อย่างไม่เป็นระบบด้วย ดังนั้นการใช้แพลตฟอร์มที่ช่วยให้ทีมติดตามสถานะการขายได้ย่อมทำให้เห็นโครงสร้างที่ง่ายขึ้น รวมถึงวางเป้าหมายเพื่อให้ทีมทราบร่วมกัน Goal ของปีนี้คืออะไร จะทำยอดขายให้ได้เท่าไหร่ วิเคราะห์ตลาดและคู่แข่งเพื่อหาจุดแข็งและจุดอื่น หรือแม้แต่การ นำกลยุทธ์ 4 P มาปรับใช้ ( Product Price Place Promotion) เพื่อให้เป้าหมายในการสร้างยอดขายของทีมเกิดประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงพนักงานขายเองต้องมีความรู้ความเข้าใจในสินค้าและบริการให้ละเอียดและอธิบายได้ชัดเจน

 

4. สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า

 


แน่นอนว่าพนักงานขายย่อมต้องมีการติดต่อประสานงานกับลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ นอกเหนือจาก การบริหารจัดการรายชื่อต่าง ๆ ในมือแล้ว อย่าลืมจัดสรรเวลาเพื่อติดต่อนำเสนอสินค้าและบริการที่ตรงกับความสนใจของลูกค้าเอง พร้อมกับกระตุ้นการปิดการขายไปพร้อม ๆ กัน โดยขอแบ่งเป็น 2 ส่วนหลัก ๆ ดังนี้

 

  • ลูกค้าเก่า: คอยติดต่อเพื่อรักษาความสัมพันธ์ที่ดีเป็นระยะ เพื่อนำเสนอสินค้าหรือบริการที่เกี่ยวข้อง หรืออาจสนใจในสเต็ปต่อไป รวมถึงการแนะนำโปรโมชั่น ราคาสมาชิกเพื่อสร้างความ Loyalty 

 

  • ลูกค้าใหม่: หลังจากนำเสนอการขาย หมั่นค่อยโทรสอบถามความสนใจเป็นระยะ หากลูกค้ายังลังเลหรือไม่แน่ใจ อาจเสนอทางเลือกอื่น ๆ เป็น Option เพิ่มเติมให้เหมาะกับความต้องการทีสุด และปิดท้ายด้วยการดึงสิทธิพิเศษเพื่อช่วยเป็นตัวกระตุ้นการปิดการขาย เช่น หากตัดสินใจซื้อสินค้าปลายในเดือนนี้จะได้รับส่วนลดพิเศษ ก่อนปรับราคาใหม่เดือนหน้า เพื่อให้ปิดการขายง่ายขึ้น

 

5. สื่อสารและประสานงานในทีมเสมอ

 


จุดอ่อนของการทำงานหลาย ๆ ที่ คือขาดการสื่อสาร เมื่อสื่อสารไม่ชัดเจนย่อมส่งผลให้ทีมของ คุณไม่แข็งแกร่ง ดังนั้นทิศทางขององค์หรือธุรกิจเองควรชัดเจนตั้งแต่แรก สร้างข้อตกลงร่วมกันให้พนักงานขายได้รับรู้ นำพาเป้าหมายนั้นให้บรรลุผลร่วมกันและย้ำกับทีมว่าทุกคนมีส่วนร่วมในการสร้างเป้าหมายนี้และจะทำให้สำเร็จลุล่วงไปได้ หรือหากเกิดปัญหาจากสถานการณ์ที่ควบคุมได้ยาก ควรพาทีมร่วมกันแก้ไขปัญหา หาแนวทางและสร้างกำลังใจ แบบนี้อาจเกิดผลดีกว่าการทำงานแบบตัวใครตัวมันก็ได้

 

6. อย่าลืมวัดผลลัพธ์การขาย

 


หลังจากเทคนิคและการมีแพลตฟอร์มที่ช่วยทุ่นแรงอย่าง R-CRM แล้ว การติดตามวัดผลเป็น ระยะจะช่วยให้มองเห็นภาพได้ชัดเจนขึ้น ว่าช่วงไตรมาสนี้ใกล้สำเร็จหรือไม่ พนักงานขายคนใดทำยอดได้ถึงเป้า คนไหนที่ยังปิดการขายได้น้อย หัวหน้าทีมเองก็สามารถจัดการปัญหาและหาแนวทางช่วยเหลือได้ทันก่อนวันปิดยอด แพลตฟอร์มจาก Readyplanet เอง มี R-Insight ที่ช่วยรายงาน Leads รายชื่อลูกค้าที่ได้มา รวมถึงบอก Dimension อื่น ๆ ที่น่าสนใจ เช่น Sorce (ช่องทาง) หรือ product ใดที่ลูกค้ามีการลงชื่อเข้ามา และนำข้อมูลตรงนี้ไปพัฒนาในการสร้างแคมเปญหรือนำเสนอขายสินค้าครั้งต่อไป 

 

7. กลยุทธ์การขายต้องทำได้จริง

 

เมื่อพูดถึงทีมขาย พนักงานในทีมที่มีจำนวนมากและหลากหลายสไตล์การทำงาน หรือมีความชำนาญในการใช้เครื่องมือหรือแพลตฟอร์มที่ต่างกัน หัวหน้าทีมขายจึงควรมีกลยุทธ์ที่ตั้งเป้าหมายและแรงจูงใจจากความเป็นไปได้ เพื่อสร้างกำลังใจและ Motivation ให้กับทีมของคุณ รวมไปถึงการใช้เครื่องมือในการช่วยบริหารทีมขายเพียงแพลตฟอร์มเดียวที่สามารถใช้ด้วยกันเป็นมาตรฐาน ไม่ว่าจะเป็นการเก็บรายชื่อลูกค้า การสร้าง Quotation/Invoice หรือการส่ง E-Mail หาลูกค้า หรือแม้แต่การทำงานนอกออฟฟิศ หรือช่วงนี้ที่อาจทำงานจากหลาย ๆ ที่ แพลตฟอร์มที่ใช้งานควร Mobile-Friendly เพื่อความสะดวก ใช้งานได้ทันทีไม่ว่าจะผ่านอุปกรณ์ใด

 

การบริหารทีมขายเป็นเรื่องที่ต้องใช้จิตวิทยาพอสมควร รวมถึงกลยุทธ์ที่ชัดเจน การแก้ปัญหาที่เฉียบขาดและมีประสิทธิภาพของหัวหน้าทีมเองด้วย เครื่องมือที่ช่วยให้ทีมขายทำงานได้ง่ายขึ้นก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญไม่แพ้กัน แพลตฟอร์มที่รวมทุกช่องทางไว้อย่าง R-CRM จาก Readyplanet จะช่วยให้ทีมของคุณประสบความสำเร็จในการขายมากขึ้น R-CRM คือแพลตฟอร์มบริหารทีมขาย ที่ออกแบบมาเพื่อธุรกิจไทย ไม่ว่าธุรกิจของคุณจะเป็นทีมเล็กมีพนักงานขายไม่เกิน 5 คน หรือทีมใหญ่ที่มีจำนวนมาก ก็สามารถใช้งานได้อย่างคล่องตัว ตอบโจทย์ธุรกิจที่มีสินค้าหรือบริการแบบ High Involvement ที่ลูกค้าต้องใช้เวลาในการตัดสินใจ แพลตฟอร์ม R-CRM ช่วยให้ผู้บริหาร และ Sales Manager สามารถติดตามการทำงานของเซลส์ได้อย่างเป็นระบบ วัดผลได้จริง พร้อมรายงานสถิติสำคัญที่จะช่วยให้สามารถวางแผนกลยุทธ์ได้อย่างแม่นยำ เข้าใจ Customer Insights ได้อย่างลึกซึ้ง เพื่อนำมาพัฒนาทีมให้ได้ประสิทธิภาพมากขึ้น 

 

R-CRM หนึ่งในเครื่องมือสำคัญของ Readyplanet Marketing Platform 

R-CRM คือแพลตฟอร์มบริหารจัดการทีมขาย ที่ออกแบบมาเพื่อธุรกิจไทย ช่วยให้ผู้บริหารและหัวหน้าฝ่ายขาย สามารถติดตามการทำงานของพนักงานขายได้อย่างเป็นระบบ พร้อมรายงานสถิติสำคัญที่จะช่วยให้วางแผนเชิงกลยุทธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ตอบโจทย์องค์กรที่มีสินค้าหรือบริการแบบ High Involvement

 

 

ลงทะเบียนและเริ่มใช้ R-CRM ฟรี