Success Story : บริษัท บริษัท ดี พี เซรามิคส์ จำกัด ใช้ R-CRM บริหารจัดการทีมขายอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ

วันนี้ทาง Readyplanet มีเรื่องราวความสำเร็จของ บริษัท ดี.พี.เซรามิคส์ จำกัด ผู้จัดจำหน่ายสินค้าเครื่องสุขภัณฑ์ กระเบื้องเซรามิค และอุปกรณ์ตกแต่งบ้าน  ซึ่งได้เลือกใช้ R-CRM เข้ามาใช้ในการบริหารทีมขายให้มีประสิทธิภาพ ทีมขายสามารถทำงานได้อย่างคล่องตัวมากยิ่งขึ้น โดยในบทความ Success Story นี้ เราลองมาเรียนรู้ถึงเคล็ดลับการดำเนินธุรกิจ เทคนิคแนวคิดดีๆ ที่ทำให้ธุรกิจก้าวเข้าสู่การบริหารองค์กรด้วยเทคโนโลยี รวมไปถึงมาดูความสามารถของฟีเจอร์ใน R-CRM ที่ช่วยให้การบริหารทีมขายได้รับประโยชน์มากมายและสร้างยอดขายอย่างได้ผลกันค่ะ 

 

ทำความรู้จัก บริษัท ดี.พี.เซรามิคส์ จำกัด

dp ceramic

 

บริษัท ดี.พี.เซรามิคส์ จำกัด ทำธุรกิจเกี่ยวกับกระเบื้องเซรามิค เครื่องสุขภัณฑ์ และอุปกรณ์ตกแต่งบ้าน และมีสินค้านวัตกรรมคือกระเบื้องฟอกอากาศ เครื่องฟอกอากาศ และชั้นวางรองเท้า เป็นต้น และนอกจากนี้ ยังเป็นที่ปรึกษาให้กับลูกค้าโครงการต่างๆ จำนวนมาก ทั้งในเรื่องคุณภาพและราคาสินค้า รวมถึงเป็นศูนย์รวมความหลากหลายของกระเบื้องและสุขภัณฑ์คุณภาพชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ

 DP-Ceramic-Products

 

กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของ บริษัท ดี.พี.เซรามิคส์ จำกัด เป็นอย่างไร?

 

Marketing of DP Ceramic

 

คุณเจตน์ ลอพานิช, ตำแหน่ง Marketing ของบริษัท ดี.พี.เซรามิคส์ จำกัด เล่าให้ทีมงานของ Readyplanet ฟังว่าลูกค้าของ ดี.พี.เซรามิคส์ ส่วนใหญ่เป็นลูกค้าประเภทองค์กรธุรกิจ ซึ่งมีทั้งภาครัฐและภาคเอกชน หรือเรียกว่าลูกค้ากลุ่ม B2B รวมไปถึงลูกค้าประเภทกลุ่มโครงการ (Project) ต่างๆ และก็ยังมีขายปลีกผ่านช่องทางออนไลน์บ้างเล็กน้อย เพื่อให้ก้าวทันกับรูปแบบการซื้อขายออนไลน์ในยุคนี้

 

กระบวนการทำงานการขาย ของบริษัท ดี.พี.เซรามิคส์ จำกัด เป็นอย่างไร?

คุณเจตน์ อธิบายเพิ่มเติมถึงเรื่องกระบวนการทำงานของบริษัท ดี.พี.เซรามิคส์ จำกัด ว่ามีการแบ่งฝ่ายการทำงานที่ชัดเจน คือมีฝ่ายบริหาร , ฝ่ายจัดซื้อ ฝ่ายการตลาด และฝ่ายขาย ซึ่งฝ่ายขายหรือทีมเซลส์ของบริษัท ประมาณ 10 คน รวมผู้ช่วยของเซลส์หรือแอดมินที่คอยดูแลเรื่องงานเอกสารต่างๆ ส่วนทีมการตลาดก็จะเน้นทำงานด้านการตลาดออนไลน์ ตอบแชทลูกค้าที่ติดต่อเข้ามาจากช่องทางต่างๆ 

จะเห็นว่าการทำงานของบริษัท มีทีมขายค่อนข้างเยอะพอสมควร และในตอนนี้ทางเราก็มุ่งเน้นการตลาดออนไลน์มากขึ้นกว่าแต่ก่อน พยายามเพิ่มช่องทางต่างๆ ที่ให้ลูกค้าสามารถรู้จักเรา ติดต่อเราได้ง่ายและสะดวก ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาปรับปรุงเว็บไซต์บริษัท การออกงานอีเว้นท์หรืองานแสดงสินค้า ประเภทงานสถาปนิก งานบ้านและสวน เป็นต้น

 

 

บริษัท ดี.พี.เซรามิคส์ จำกัด มาเจอ R-CRM ของ Readyplanet ได้อย่างไร?

คุณเจตน์ได้เล่าย้อนกลับไปถึงการทำงานก่อนหน้านี้ที่ยังไม่ได้มีการนำเอา R-CRM เข้ามาใช้ในทีมขาย สำหรับเซลส์แต่ละคน จะใช้ Excel ในการบันทึกข้อมูลต่างๆ ซึ่งแต่ละคนแต่ละทีมก็จะมีแนวทางการบันทึกข้อมูล จัดการงานแตกต่างกันออกไป แต่ทั้ง 2 ทีม ก็ยังต้องมีการประสานการทำงานกันอยู่เสมอ เพราะต้องช่วยกันในการดูแลลูกค้า  ส่วนการทำรายงานการขาย (Sales Report) เซลส์แต่ละคนจะเป็นคนทำเอง แล้วค่อยส่งต่อให้หัวหน้าและผู้บริหารต่อไป

จะเห็นว่าเป็นการทำงานแบบในรูปแบบความสะดวกหรือความถนัดของแต่ละคน แต่สุดท้ายก็จะมักเจอปัญหาเกิดขึ้นอยู่ตลอด โดยปัญหาหลักที่เจอคือเรื่อง การเก็บข้อมูลลูกค้าหรือข้อมูลสำคัญต่างๆของงานขายที่มีความกระจัดกระจายไม่เป็นระบบ ซึ่งตอนที่ใช้ Excel เวลามีคนเข้าออก ก็ทำให้ติดตามหรือรื้อค้นหาข้อมูลได้ยาก เพราะผู้บริหารหรือผู้จัดการฝ่ายขายไม่ทราบได้เลยว่า ที่ผ่านมามีคนเปลี่ยนหรือลบข้อมูลอะไรไปบ้าง ไม่รู้ว่าข้อมูลอัปเดตล่าสุดเมื่อไหร่ ข้อมูลถูกต้องจริงหรือไม่ สุดท้ายก็ทำให้ข้อมูลสูญหาย ต้องกลับไปเริ่มทำงานติดต่อลูกค้าใหม่ เป็นต้น

 

 

r-crm by Readyplanet

 

ดังนั้นจากปัญหาต่างๆ ที่เล่ามา ก็เลยทำให้ เราเริ่มมองหาระบบบริหารทีมขาย จนได้มีโอกาสมาเจอ R-CRM แพลตฟอร์มบริหารทีมขาย ของ Readyplanet และ เมื่อได้ลองฟังรายละเอียดการใช้งานต่างๆ แล้วพบว่ามีความน่าสนใจ จึงนำไปเสนอผู้บริหาร และผู้บริหารรู้สึกชอบและสนใจอย่างมาก ซึ่งไม่ได้มีแค่ R-CRM ที่ตั้งใจเอามาใช้บริหารทีมขายเท่านั้น แต่ยังมีส่วนช่วยในเรื่องของเว็บไซต์ และยังสามารถช่วยในการลงข้อมูลของเซลส์และทีมการตลาดได้ อีกด้วย จึงเห็นว่ามีความคุ้มค่าอย่างมากครบ จบในที่เดียวเลย

 

ความรู้สึกหลังจากได้ทดลองใช้ R-CRM แพลตฟอร์มบริหารทีมขาย

สำหรับความรู้สึกหลังจากการได้ใช้งาน R-CRM แล้วพบว่าสามารถใช้งานได้ง่าย สะดวกในการทำงานอย่างมาก ทำให้การประสานงานกับทีมต่างๆ หรือคนอื่นๆ ทำได้ง่ายดายมากขึ้น ไม่เสียเวลาส่งต่อข้อมูลไปมา สำหรับฟีเจอร์ที่ชอบและคิดว่าสามารถทำให้การทำงานขายมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น มีดังนี้

 

1. Lead Management

การบันทึกข้อมูลลูกค้า สามารถบริหารจัดการให้เป็นระบบมากขึ้นได้เป็นอย่างดี เซลส์สามารถค้นหาข้อมูลได้สะดวก เวลามีเซลส์ใหม่หรือทีมงานใหม่เข้ามาก็สามารถเข้ามาดูข้อมูลสำคัญต่างๆ ได้เลย ไม่ต้องเสียเวลาเปิดค้นหาจากไฟล์อื่นๆ 

 

2. Sales Pipeline

ฟีเจอร์นี้ช่วยทำให้ทีมขายสามารถดูความคืบหน้าของขั้นตอนการขายได้ ว่า Lead แต่ละรายกำลังอยู่ในสถานะไหน ควรติดตามต่ออย่างไร เพื่อให้สามารถปิดการขายได้รวดเร็วขึ้น

 

3. Reports

ฟีเจอร์นี้มีความสำคัญอย่างมากต่องผู้บริหาร เพราะสามารถเข้ามาดูข้อมูลสถิติ  รายงานการขายที่สำคัญต่างๆ ได้โดยทันที ไม่ต้องมาคอยนัดประชุม หรือรอสรุปรายงานการขายจากทีมขายเพียงอย่างเดียว ทำให้รู้สึกว่าการวัดการทำงานของทีมขายสามารถทำได้ง่ายมากขึ้น ได้มีเวลาไปบริหารงานในส่วนอื่นเพิ่มเติมได้ด้วย

 

4. User Management

เป็นอีกฟีเจอร์ที่ทำให้การบริหารจัดการขายทีมขาย และข้อมูลการขายต่างๆ เป็นไปได้อย่างปลอดภัยและมั่นใจ เพราะ R-CRM นี้สามารถกำหนดสิทธิ์การเข้าถึงข้อมูลของเซลส์ หรือ user แต่ละคนได้ด้วย ทำให้ข้อมูลต่างๆ แสดงผลได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมต่อสิทธิ์แต่ละบุคคลนั่นเอง

 

5. R-Chat

นอกจากฟีเจอร์ด้านการขายโดยตรงแล้วนั้น ฟีเจอร์ที่ใช้ในการตอบแชทลูกค้าก็มีความสำคัญอย่างมาก เพราะเป็นสิ่งหนึ่งที่ Lead ของธุรกิจจะติดต่อเข้ามา ดังนั้นข้อมูล Lead ในแชทเหล่านี้ สามารถส่งต่อข้อมูลเข้า R-CRM ได้ทันที เพื่อให้ทีมขายหรือเซลส์ สามารถทำงานต่อหรือติดตามลูกค้าต่อได้เลยอย่างมืออาชีพ ไม่ต้องมาคอยส่งอีเมลหรือถามรายละเอียดกันไปมา

 

บริหารทีมขายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย R-CRM จาก Readyplanet

สุดท้ายในการพูดคุยในวันนี้ คุณเจตน์ ได้ฝากถึงผู้ประกอบการและธุรกิจที่มีทีมขายเกี่ยวกับการเลือกใช้ R-CRM ว่า “การใช้ R-CRM สามารถช่วยลดเวลาในการทำงานได้ ทำให้ทีมต่างๆ ทำงานได้ดีขึ้น เซลส์ใช้บันทึกข้อมูลได้เป็นระบบ ค้นหาได้ง่าย ข้อมูลไม่สูญหาย อีกทั้งยังมีฟีเจอร์ในด้านการทำการตลาดช่วยทำให้ทำงานได้ครบวงจรอย่างมาก ผู้บริหารสามารถเข้าไปดูรายงานการขายได้ทันที สะดวก รวดเร็ว”

สำหรับในวันนี้ทาง Readyplanet รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มาพูดคุยและได้รับฟังเรื่องราวดีๆและน่าสนใจมากมาย จากคุณเจตน์ ดำรงตำแหน่ง Marketing ของบริษัท ดี.พี. เซรามิกส์ จำกัด และมีความภาคภูมิใจอย่างยิ่ง ที่ R-CRM แพลตฟอร์มบริหารทีมขายที่พัฒนาโดย Readyplanet ได้เป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมและยกระดับศักยภาพในการทำงานของทีมขาย เราขอขอบคุณสำหรับความไว้วางใจในแพลตฟอร์มของเราและขอใช้โอกาสนี้เพื่อให้มั่นใจว่าเราจะทำการพัฒนาที่ดีขึ้น เพื่อให้บริการที่เป็นเลิศ สามารถตอบโจทย์การใช้งานกับธุรกิจของไทยอย่างเต็มที่อยู่เสมอ 

 

ถ้าธุรกิจใด สนใจใช้ R-CRM แพลตฟอร์มบริหารทีมขาย สามารถทำการสมัครทดลองใช้งานระบบได้เลย หรือติดต่อทีมงานผู้เชี่ยวชาญของ Readyplanet เพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 02-016-6789 

หรือหากต้องการติดต่อธุรกิจสำหรับสินค้าประเภทสุขภัณฑ์ กระเบื้องเซรามิค อุปกรณ์ตกแต่งบ้าน และเครื่องฟอกอากาศ ก็สามารถติดต่อ ได้ที่

ช่องทางติดต่อธุรกิจ

บริษัท ดี.พี.เซรามิคส์ จำกัด
311 ถนนบรมราชชนนี แขวงฉิมพลี เขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร 10170
www.dpceramic.com  

 

 

R-CRM หนึ่งในเครื่องมือสำคัญของ Readyplanet Marketing Platform 

R-CRM คือแพลตฟอร์มบริหารจัดการทีมขาย ที่ออกแบบมาเพื่อธุรกิจไทย ช่วยให้ผู้บริหารและหัวหน้าฝ่ายขาย สามารถติดตามการทำงานของพนักงานขายได้อย่างเป็นระบบ พร้อมรายงานสถิติสำคัญที่จะช่วยให้วางแผนเชิงกลยุทธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ตอบโจทย์องค์กรที่มีสินค้าหรือบริการแบบ High Involvement

 

 

ลงทะเบียนและเริ่มใช้ R-CRM ฟรี