บริหารทีมเซลส์ และติดตามการตอบแชทลูกค้าในที่เดียวด้วย R-CRM

การบริหารทีมขาย ที่ดีและมีประสิทธิภาพนั้น นอกจากเพื่อเป้าหมายเรื่องยอดขายที่ประสบความสำเร็จแล้ว การสร้างความสัมพันธ์และความประทับใจที่ดีกับลูกค้าก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน เพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสทางการขาย โดยเฉพาะในยุคปัจจุบันที่การขายออนไลน์มีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้การติดต่อสื่อสารกับลูกค้ามีความหลากหลายมากกว่าเดิม ลูกค้าสามารถเข้าถึงธุรกิจได้หลากหลายช่องทางมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นทาง Website, Line Official, Facebook Messenger, Twitter และอื่นๆ อีกมากมาย ทำให้รายชื่อลูกค้ามีเพิ่มมากขึ้นทุกวัน การพูดคุยกับลูกค้าจึงยิ่งมากตามไปด้วย มีความยุ่งยากและซับซ้อนมากขึ้นกว่าแต่ก่อน

ดังนั้นจึงต้องใช้แอดมินเพิ่มมากขึ้นเพื่อให้ตอบแชทได้ครอบคลุมทุกช่องทางและบริการลูกค้าได้อย่างไม่ตกหล่น อีกทั้งผู้บริหารและหัวหน้าฝ่ายขายก็ไม่สามารถติดตามการทำงานและวัดผลตรงส่วนนี้ได้ ดังนั้นปัญหาอันยุ่งยากเหล่านี้จะหมดไป หากมีการบริหารทีมขายด้วย R-CRM และยังสามารถจัดการแชททุกช่องทางด้วย R-Chat ซึ่งการใช้งานเป็นอย่างไรแล้วให้ผลลัพธ์ที่ดีกับทีมขายจริงหรือไม่ ลองไปคำตอบพร้อมกันในบทความนี้ค่ะ

 

เลือกอ่านตามหัวข้อ

 

 

R-Chat คืออะไร? เกี่ยวข้องอย่างไรกับ R-CRM

 

crm-r-chat

 

R-Chat คือ แพลตฟอร์มบริหารแชททุกช่องทางในที่เดียว สามารถรวบรวมแชทจากทุกแพลตฟอร์มมาไว้ในช่องทางเดียว ทั้งแชทจากหน้าเว็บไซต์, แชทจาก LINE OA และ แชทจาก Facebook Messenger ทำให้ผู้ใช้งานหรือแอดมินที่มีหน้าที่ตอบแชทลูกค้า ไม่ต้องคอยสลับหน้าจอตอบแชทจากหลาย ๆ ช่องทางอีกต่อไป 

r-chat-chat-center

R-Chat นอกจากจะช่วยให้ธุรกิจคุณบริหารแชทจากทุกช่องทางได้อย่างมือโปรแล้ว ยังมาพร้อมกับ Widget ปุ่มติดต่ออัจฉริยะ รวมทุกช่องทางการติดต่อบนเว็บไซต์, ระบบ Cookie Consent Banner รองรับ PDPA, ระบบ Promotion Popup, ระบบการวัดผลและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำโฆษณาออนไลน์ และสามารถเชื่อมต่อกับ R-CRM เพื่อบันทึกข้อมูลและให้ทีมเซลส์ติดตาม Lead ที่มาจากทุกช่องทางต่อได้ในทันที

 

r-widget from website

 

ดังนั้นเมื่อมีแพลตฟอร์มเข้ามาช่วยในการทำงานของทีมแอดมินให้ง่ายและรวดเร็วขึ้น หรือบางธุรกิจก็อาจจะเป็นทีมเซลส์เองที่ต้องคอยดูแลพูดคุยกับลูกค้าเอง ที่สำคัญหัวหน้าทีมเซลส์หรือผู้จัดการฝ่ายขายสามารถควบคุมมาตรฐานการดูแลลูกค้า ด้วยการดูจาก Chat Center ฟีเจอร์หนึ่งของ R-Chat นี้ โดยสามารถดูข้อมูล รายละเอียดการทำงานและความสนใจเบื้องต้นได้จากการสนทนาในนี้นั่นเอง อีกทั้งสามารถนำข้อมูลบางส่วนที่สำคัญไปปรับปรุงรูปแบบการขาย วางกลยุทธ์ใหม่ๆ เพื่อรองรับพฤติกรรมการซื้อที่เปลี่ยนไปได้ 

 

ทำไมธุรกิจจึงควรเลือกใช้ R-Chat เพื่อประสิทธิภาพการทำงานและเพิ่มโอกาสในการขาย

  • ธุรกิจสามารถเพิ่มช่องทางแชทไปบนหน้าเว็บไซต์ได้ ลูกค้าแชทง่ายแค่กรอกเบอร์โทรศัพท์
  • การแจ้งเตือน SMS เมื่อมีลูกค้าติดต่อผ่านทางกล่องแชทบนหน้าเว็บไซต์
  • สามารถเพิ่มทีมแอดมินหรือทีมสนับสนุนการขายได้หลายคน และมอบหมายให้ดูแลแต่ละห้องแชทได้
  • สามารถตั้งค่าข้อความเริ่มต้น และช่วยให้ลูกค้าสามารถเริ่มต้นบทสนทนาได้ง่ายขึ้น
  • สามารถตั้งค่าข้อความตอบกลับอัตโนมัติ รองรับลูกค้านอกเวลางาน และเวลาปิดทำการ
  • สามารถเพิ่มป้ายกำกับ ช่วยจัดการบริหารแบ่งกลุ่มลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น
  • ผู้บริหารและผู้จัดการทีมขายสามารถติดตามภาพรวมการทำงานและรายงานต่างๆ ได้ง่ายผ่าน Dashboard
  • แชทได้สะดวกทุกที่ ทุกเวลา ไม่พลาดทุกการติดต่อด้วย Readyplanet App

 

 

ข้อดีของการใช้งาน R-Chat และมีการเชื่อมต่อข้อมูลไปยัง R-CRM

 

r-chat-link-data-to-rcrm

การบริหารจัดการแชททุกช่องทางจะมีประสิทธิภาพมากขึ้น ก็ต่อเมื่อมีการส่งต่อข้อมูลจาก R-Chat เข้าสู่ระบบ R-CRM เมื่อลูกค้าแชทสอบถามเข้ามา ทีมสนับสนุนงานขายหรือเซลส์ผู้รับผิดชอบ สามารถสร้าง Lead ใน R-CRM และนำข้อมูลลูกค้ามาวางแผนการติดตามต่อได้เลยด้วยฟีเจอร์ Sales Pipeline จนถึงขั้นตอนปิดการขาย รวมถึงสามารถ Export ข้อมูลออกมาเป็นไฟล์ Excel ได้ด้วย ทำให้ธุรกิจไม่พลาดทุกช่องทางการสื่อสารกับลูกค้า ลดความซับซ้อนของการทำงาน ส่งต่อข้อมูลเข้า R-CRM ได้อย่างครบถ้วน รวดเร็ว ทำให้เพิ่มโอกาสในการขายได้มากขึ้น  การพูดคุยกับลูกค้ามีความต่อเนื่อง และมีความเป็นมืออาชีพของทีมขาย แต่หากลองแยกให้เห็นข้อดีชัดๆ จะแยกได้ดังนี้ค่ะ

 

ข้อดีของการใช้งานระบบ R-Chat สำหรับทีมขาย หรือแอดมิน

  • สะดวกในการตอบแชทลูกค้าจากหลากหลายช่องทาง ลดความซับซ้อนของการทำงาน และลดข้อผิดพลาดของการตอบแชท
  • สามารถรวบรวมข้อมูลของลูกค้า และส่งต่อข้อมูลมาไว้ใน R-CRM ได้ง่าย
  • ติดตามสถานะการขายจากพนักงานขายคนอื่นๆ ทำให้สามารถสร้างความต่อเนื่องของการขายได้
  • ทีมขายสามารถเข้าถึงข้อมูลลูกค้าที่มาจากการแชท และนำไปพัฒนากลยุทธ์เพื่อการขายได้

 

ข้อดีของ R-Chat สำหรับผู้บริหารและผู้จัดการฝ่ายขาย

  • สามารถติดตามการตอบแชทของทีมขาย ดูแลคุณภาพการแชทกับลูกค้า และนำไปปรับปรุงได้
  • ช่วยให้รับรู้ปัญหาของการขาย และแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว
  • สามารติดตามการทำงานของทีมขาย หรือทีมสนับสนุนการขายได้ เพื่อนำข้อมูลต่างๆที่ได้รับไปปรับปรุงการขาย และการบริการ
  • สามารถดึงข้อมูลของลูกค้ามาใช้พัฒนา ปรับปรุงกลยุทธ์การขายสินค้าและบริการ หรือหาสินค้าและบริการใหม่ๆมาตอบโจทย์ต่อความต้องการของลูกค้า
  • ได้รู้แนวทางการสอบถามข้อมูล และกระบวนการตัดสินใจซื้อของลูกค้า เพื่อนำเอามาปรับกลยุทธ์การขายแบบใหม่ๆ

 

ผู้บริหารและผู้จัดการฝ่ายขาย สามารถดูรายงานอะไรได้บ้างบน Dashboard?

 rchat dashboard

 

1. จำนวนผู้สนทนาที่กำลังใช้งาน
2. จำนวนผู้สนทนาทั้งหมดของธุรกิจ
3. สามารถเลือกช่วงเวลาที่ต้องการเพื่อดูข้อมูลต่าง ๆ ดังนี้

  • กราฟแสดงข้อมูลจำนวนผู้ใช้แยกตามประเภท (ผู้ใช้ใหม่, ผู้ใช้เดิม)
  • จำนวน Leads ที่เพิ่มไปยัง R-CRM
  • จำนวนเซสชั่นที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่เลือก

โดยสามารถเลือกช่วงเวลาที่ต้องการดูข้อมูลสถิติได้คือ วันนี้, เมื่อวาน, สัปดาห์นี้, สัปดาห์ที่แล้ว, เดือนนี้, เดือนที่แล้ว, 7 วันที่แล้ว, 30 วันที่แล้ว หรือสามารถเลือกช่วงเวลากำหนดเองและคลิกเลือกช่วงวันที่ต้องการได้

 

r-chat-dashboard-selected-date-and-time-to-view-reports

 

 

วิธีการใช้งานระบบ Chat Center จาก R-Chat

 1. ลงทะเบียน และเข้าใช้งาน R-Chat หรือคลิก https://www.readyplanet.com/r-chat 

rmp-registration

 

2. ทำการเชื่อมต่อแพลตฟอร์มแชทอื่นๆ เช่น Line OA, Facebook Messenger และเมื่อเชื่อมต่อเรียบร้อยแล้วจะได้แชทลูกค้าจากทุกช่องทางมารวมไว้ยัง Chat center จากนั้นกดติดตามลูกค้าด้วยการส่งต่อข้อมูลเข้า R-CRM

 

3. จากนั้นจะขึ้นหน้าต่างให้แอดมินสามารถบันทึกข้อมูลของลูกค้า โดยสามารถบันทึกได้ทั้ง ชื่อ-นามสกุล, อีเมล, เบอร์โทร, และสามารถตั้งเวลาแจ้งเตือนลูกค้าได้อีกครั้ง อาจจะเป็นการติดตามการขาย การจัดส่งสินค้า หรืออื่นๆ ระบบจะทำการบันทึกเวลาที่แชท และเลือกได้ว่าจะส่งไปยังผู้ใช้งานหรือกลุ่มผู้รับข้อมูล จากนั้นกดติดตาม

 

 4. เมื่อเข้าไปยังหน้าต่าง R-CRM จะขึ้นข้อมูลของลูกค้า และสามารถติดตามการขายได้

 

r-chat-follow-up-lead-by-rcrm

 

 

สรุป

การบริหารทีมขายและติดตามการตอบแชทกับลูกค้าของทีมงาน สามารถทำได้ครอบคลุมมากขึ้นเพียงแค่มี R-Chat แพลตฟอร์มที่สามารถรวบรวมแชทจากทุกช่องทางยอดนิยมทั้งแชทบนเว็บไซต์, Facebook Messenger, Line OA หรือแม้แต่การเชื่อมกับ API ก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน นอกจากนี้ ยังสามารถเชื่อมต่อข้อมูล Lead เข้าระบบ R-CRM แพลตฟอร์มบริหารทีมขายได้ทันที ซึ่งจะช่วยทำให้ทีมขายสามารถติดตามลูกค้าต่อเนื่องได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผู้บริหารและผู้จัดการฝ่ายขาย ก็สามารถดูรายงานการตอบแชทผ่าน Dashboard ทำให้เห็นถึงภาพรวมการทำงาน การดูแลลูกค้าของทีมขายได้ตลอด และสามารถใช้ข้อมูลจากรายงานแต่ละขั้นตอนมาปรับปรุงกลยุทธ์การขายต่อไปได้ หรือหากมีข้อผิดพลาดก็ทำการแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว ปัญหาไม่บานปลาย จะเห็นว่า R-CRM ถูกออกแบบและพัฒนามาเพื่อตอบโจทย์การบริหารทีมขายและรองรับกระบวนการต่างๆ ในการเข้าถึงลูกค้าและรองรับลูกค้าได้ง่ายขึ้น ดังนั้นจึมีทั้งประโยชน์และความคุ้มค้าให้ธุรกิจไทยแบบครบจบในที่เดียว

 

 

สมัครใช้งาน Readyplanet R-CRM 

R-CRM คือแพลตฟอร์มบริหารจัดการทีมขาย ที่ออกแบบมาเพื่อธุรกิจไทย ช่วยให้ผู้บริหารและหัวหน้าฝ่ายขาย สามารถติดตามการทำงานของพนักงานขายได้อย่างเป็นระบบ พร้อมรายงานสถิติสำคัญที่จะช่วยให้วางแผนเชิงกลยุทธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ตอบโจทย์องค์กรที่มีสินค้าหรือบริการแบบ High Involvement

 

 

ลงทะเบียนและเริ่มใช้ R-CRM ฟรี