กระตุ้นยอดขายอย่างต่อเนื่อง ด้วย SMS Marketing ให้โดนใจและแม่นยำ

การกระตุ้นยอดขายการทำการตลาดในยุคปัจจุบัน นับว่ามีเครื่องมือและกลยุทธ์ที่หลากหลายมาก หลายธุรกิจต่างต้องหาใช้สิ่งเหล่านี้มาช่วยกระตุ้นยอดขาย และในยุคแห่งสังคมโซเชียล หรือยุคดิจิทัลนี้ ข่าวสารข้อมูลต่างๆ ส่งถึงกันได้อย่างรวดเร็วและเป็นวงกว้างเพียงแค่เสี้ยววินาที ระยะเวลาในการตัดสินใจซื้อของคนยุคนี้ก็เช่นกัน

ดังนั้น การทำการสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจด้วยการส่งข้อความโปรโมชั่น ข่าวสาร อัพเดตต่างๆผ่านโทรศัพท์มือถือ สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ และมีต้นทุนที่ถูกกว่าการทำตลาดในรูปแบบอื่นๆ และยังเป็นกลยุทธ์การตลาดเชิงรุก สามารถทำได้หลากหลายรูปไม่ว่าจะเป็นการดึงดูดลูกค้าเก่า หรือการหาลูกค้าใหม่ วันนี้เราจึงมีเทคนิคการกระตุ้นยอดขายแบบง่ายๆ โดยการใช้ SMS Marketing มาช่วยทำให้ยอดขายพุ่งแบบต่อเนื่องกันค่ะ

เลือกอ่านตามหัวข้อ

 

 

การกระตุ้นยอดขายคืออะไร?

การกระตุ้นยอดขาย คือการกระทำหรือแนวทางในการส่งเสริมให้เกิดการซื้อขายสินค้า บริการของธุรกิจ และเกิดเป็นยอดขายอย่างต่อเนื่อง การกระตุ้นยอดขาย สามารถเกิดได้ทั้งกับลูกค้าใหม่ และลูกค้าเก่า ไม่ว่าจะเป็นการทำกิจกรรมส่งเสริมการขาย แนวทางการเพิ่มยอดขายด้วยวิธีการต่างๆ หรือแม้แต่การปรับกลยุทธ์ทางการขายเพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้ซื้อ เป็นต้น ดังนั้นไม่ว่าจะธุรกิจไหนๆ ทีมขาย ทีมการตลาด ก็ต่างมีเป้าหมายร่วมกันคือยอดขายที่เพิ่มขึ้น ซึ่งแต่ละธุรกิจ แต่ละองค์กรก็คงมีแนวทางที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับประเภทสินค้าบริการ รวมไปถึงแนวทางในการบริหาร และการทำงานอีกด้วย

ในวันนี้เราจึงมี หนึ่งในเทคนิคในการกระตุ้นยอดขาย ซึ่งก็คือ การทำ SMS Marketing มาแชร์เทคนิค ข้อมูล การใช้งานให้ทีมขาย หรือผู้ที่สนใจในการเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจ ได้ทราบ เผื่อจะสามารถนำไปประยุกต์กับงานขายของท่านได้นั่นเอง

 

increase sales target

 

SMS Marketing คืออะไร? ช่วยกระตุ้นยอดขายได้อย่างไรบ้าง?

SMS Marketing ย่อมาจาก Short Message Service คือ การทำการสื่อสารกลุ่มเป้าหมายด้วยการส่งข้อความโปรโมชั่น ข่าวสาร อัพเดตต่างๆ ผ่านโทรศัพท์มือถือ สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ และมีต้นทุนที่ถูกกว่าการทำตลาดในรูปแบบอื่นๆ และยังเป็นกลยุทธ์การตลาดเชิงรุก สามารถทำได้หลากหลายรูปไม่ว่าจะเป็นการดึงดูดลูกค้าเก่า หรือการหาลูกค้าใหม่ 

SMS Marketing จะสามารถช่วยกระตุ้นความสนใจของลูกค้าเฉพาะกลุ่มได้อย่างรวดเร็ว ด้วยข้อความที่น่าสนใจมากพอ และลูกค้าก็อาจจะใช้เวลาเพียงไม่นานในการตัดสินใจซื้อสินค้าบริการ โดยที่เราไม่ต้องออกไปพบลูกค้าเองโดยตรง นับว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าเป็นอย่างมาก

 

R-Message เครื่องมือในการทำ SMS Marketing 

R-Message คือ เครื่องมือสำหรับส่งข่าวสารและโปรโมชั่นต่าง ๆ ไปยังกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการในรูปแบบของ SMS พัฒนาโดย Readyplanet ซึ่ง  R-Message จะเน้นการส่งข้อความไปยังลูกค้าเฉพาะกลุ่มเพื่อสร้างคุณค่าให้กับลูกค้า ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าเป็นคนพิเศษของแบรนด์ ที่สมควรจะได้รับโปรโมชั่นหรือข้อเสนอพิเศษเฉพาะรายบุคคล ที่ทางธุรกิจใส่ใจและมอบให้เป็นพิเศษ นั่นจึงช่วยให้ธุรกิจสามารถรักษาฐานลูกค้าเดิม จนนำไปสู่การซื้อซ้ำและกลายเป็น Brand Loyalty ในที่สุด

 

R-Message สามารถทำอะไรได้บ้าง?

r-message pc and mobile

  

  1. สามารถใช้ส่งข้อความถึงกลุ่มเป้าหมายได้เฉพาะกลุ่มโดย การจัดการ Segment สามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายที่มีศักยภาพได้ ทำให้สามารถสร้างแคมเปญที่เฉพาะเจาะจงถึงกลุ่มลูกค้า และตอบโจทย์วัตถุประสงค์ได้มากยิ่งขึ้น 
  2. ใช้สร้างและจัดการแคมเปญ เพื่อส่งข้อความข่าวสาร หรือสิทธิพิเศษได้อย่างรวดเร็ว เพื่อกระตุ้นความสนใจและความต้องการซื้อของลูกค้า
  3. เพิ่มโอกาสในการเพิ่มการขายได้มากขึ้น ด้วยฟีเจอร์เด่นต่างๆ มากมายที่ช่วยให้เข้าถึงลูกค้าได้ดีขึ้น
  4. วัดประสิทธิภาพของแคมเปญได้ทันที ดูอัตราการเปิดข้อความ การมีส่วนร่วมของลูกค้า รวมไปถึงข้อมูลการใช้งานระบบ
  5. เชื่อมต่อลูกค้าเก่าจากฐานข้อมูลเดิมได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างความสัมพันธ์ส่วนตัวกับลูกค้ามากขึ้น ทำให้ลูกค้ารู้สึกใกล้ชิดกับแบรนด์มากยิ่งขึ้น
  6. ช่วยประหยัดต้นทุนการทำการตลาดได้มากกว่าเดิม 

 

วิธีการดึงดูดกลุ่มเป้าหมายจากการทำ SMS Marketing

การทำ SMS Marketing จะช่วยในการดึงดูดกลุ่มเป้าหมายทั้งลูกค้าใหม่ และลูกค้าเก่า และจะช่วยให้เกิดการซื้อซ้ำ จนกลายเป็นลูกค้าประจำได้อย่างต่อเนื่อง ดังนั้นเราต้องมีการเตรียมความพร้อมด้วยวิธีการต่างๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้ SMS Marketing สามารถช่วยกระตุ้นยอดขายให้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องอยู่เสมอนั่นเอง การทำ SMS Marketing ทำได้ไม่ยากเลย ลองไปเริ่มขั้นตอนไปพร้อมกันนะคะ

 r-message create campaign

 

1. การสร้างแคมเปญ หรือโปรโมชั่นที่น่าสนใจ

เมื่อเรามีวัตถุประสงค์ของการทำ SMS Marketing แล้ว ขั้นตอนต่อไป เราสามารถใช้ระบบ R-Message ในการสร้างแคมเปญ และเลือกกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้ โดยใช้ข้อมูลจากฐานลูกค้าที่มีมาใช้ในการสร้างแคมเปญ หรือเลือกดึงข้อมูลจากระบบ R-CRM มาใช้ก็ได้เช่นกัน นอกจากนี้ R-Message ยังสามารถตั้งข้อความล่วงหน้า เพื่อลดระยะเวลาการทำงาน และใช้สร้างแคมเปญได้ถูกเวลา และเก็บสถิติต่างๆ มาใช้ยังแคมเปญถัดไปได้อีกด้วย

 

2. เนื้อหาข้อความที่น่าดึงดูด และตรงประเด็น เข้าใจได้ง่าย

 เมื่อสร้างแคมเปญและเลือกกลุ่มผู้รับเรียบร้อยแล้ว ก็จะต้องมาเรียบเรียงเนื้อหาสำหรับจะเขียนเป็นข้อความเพื่อให้สอดคล้องกับชื่อแคมเปญ แต่ก่อนอื่นเราต้องรู้ข้อมูลหรือความต้องการ รวมไปถึงพฤติกรรมของลูกค้าเราก่อนว่าในแต่ละช่วงเวลา ลูกค้าต้องการสินค้า บริการประเภทใด สินค้าบริการของเรารายการไหนขายดี ยอดขายเกิดขึ้นมากในช่วงเวลาใด เราจึงจะได้นำมาวางแผนเพื่อเตรียมข้อความเนื้อหาให้สั้น กระชับ ตรงจุดและตรงใจของลูกค้าอยู่เสมอ

ตัวอย่างเช่น

  • เดือนเกิด, รับฟรี, ของแถมสุดคุ้ม, คลิกเลย
  • โปรโมชั่นพิเศษเฉพาะคุณ คลิกเลย
  • เฟอร์นิเจอร์ ลดราคากว่า 20% ถึงสิ้นเดือนนี้เท่านั้น 

 


r-message set topic

 

3. ช่วงเวลาและโอกาสมีความสำคัญ

การส่งข้อความควรต้องมีการเลือกส่งในช่วงเวลาที่เหมาะสม ทั้งวันที่ เวลา เทศกาลสำคัญต่างๆ เพื่อให้ลูกค้าเกิดความตื่นเต้น มีความสนใจและรู้สึกคุ้มค่ามากขึ้น หากเราทำการส่งข้อความและโปรโมชั่นที่น่าสนใจได้ตรงจังหวะ ลูกค้าต้องตัดสินใจได้ไม่ยากอย่างแน่นอน ตัวอย่างเช่น

  • ลดทันที 70% เฉพาะเดือนเกิดเท่านั้น
  • เนื่องในโอกาสพิเศษ เทศกาลสงกรานต์ ซื้อสินค้าครบ 2,000 บาท รับฟรีคูปองส่วนลด
  • หน้าร้อนนี้ เครื่องปรับอากาศลดกว่า 100 รายการ 
  • ฉลองยอดขายประจำปี แบรนด์ขอมอบสิทธิพิเศษให้สมาชิกด้วยบัตรกำนัล
  • หนาวนี้ แต่จะไม่หนาวนะ ลดราคาสินค้าไอเท็มหน้าหนาวมากมายกว่า 30 รายการ
  • สิ้นเดือนแล้ว พร้อมเปย์กันหรือยัง มอบสิทธิพิเศษสำหรับการช้อปครบ 3,000 บาท

 

4. มีข้อความกระตุ้นให้เกิดการคลิกที่ไวขึ้น ด้วย Call to Action

เมื่อมีการส่งข้อความออกไปให้ลูกค้านั้น อย่างลืมว่า Call to Action ก็มีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะเป็นเสมือนสิ่งที่เราต้องการให้ลูกค้ามี Action บางอย่างกับแคมเปญหรือข้อความที่เราสื่อสารออกไป เพื่อให้เกิดเป็นยอดขายได้ในที่สุด ซึ่งหากไม่มีการใช้ Call to Action ลูกค้าอาจจะเพียงอ่านข้อความแล้วเงียบหายไป เป็นเพียงการรับรู้ข่าวสาร เหมือนเราถามคำถามแต่ไม่มีคนตอบ และไม่ได้ทำให้แบรนด์เกิดปฏิสัมพันธ์ใดๆ กับลูกค้าได้เลย ต้นทุนที่เราลงทุนไปก็อาจจะเสียเปล่า ดังนั้นนักการตลาดมืออาชีพทุกคนอย่าลืมใช้กลยุทธ์นี้เสมอในการทำ SMS Markrting นะคะ

ตัวอย่าง Call to Action มีมากมาย การเลือกใช้ก็ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมและสอดคล้องกับเนื้อหาของข้อความที่ส่งออกไป เช่น

  • คลิกเลย
  • โทรเลย
  • อ่านต่อ
  • คลิกลงทะเบียน
  • คลิกทำแบบสอบถาม
  • แชทเลย
  • ลิงก์เว็บไซต์

call to action message

 

5. ตรวจสอบความถูกต้องและความพร้อมของระบบลิงก์ต่างๆ ในข้อความ

เมื่อมาถึงขั้นตอนนี้แล้ว อย่างหนึ่งที่ต้องอย่าลืมเลยก็คือ การตรวจสอบลิงก์ แบบฟอร์ม หรือเว็บไซต์ ส่วนเชื่อมโยงต่างๆ จากการกดหรือคลิกที่ call to action ที่แนบไปกับข้อความ เพราะสิ่งนี้คือสิ่งหนึ่งที่ลูกค้าต้องมีการกดเข้าไปเพื่อหาคำตอบอย่างใดอย่างหนึ่ง เพราะถ้าหากส่วนนี้ไม่ถูกต้อง เกิดข้อผิดพลาด จะทำให้ลูกค้าเกิดความรำคาญใจได้ และไม่สามารถสานต่อการซื้อขายได้ ดังนั้นจุดนี้ทางทีมงานต้องตรวจสอบ เช็คความพร้อม ความถูกต้องอยู่เสมอ


6. ลดความยุ่งยากของขั้นตอนและกระบวนการต่างๆ หลังจากที่ลูกค้าได้รับ SMS 

เพื่อไม่ให้ลูกค้าเสียเวลา และลดกระบวนการตัดสินใจซื้อ ปิดการขายได้ไวมากยิ่งขึ้น ควรมีการใช้ขั้นตอนการซื้อขายหรือการให้ทำกิจกรรมกระตุ้นการขายตรงนี้ให้กระชับ และรวดเร็วที่สุด เพราะลูกค้าในยุคปัจจุบันนี้ไม่ชอบอะไรที่มีความซับซ้อน ยุ่งยาก ดังนั้นจุดนี้ทีมงานต้องทำขั้นตอนทุกอย่างให้ลูกค้าสามารถจบได้ภายใน 3-5 นาที นอกจากลูกค้าจะประทับใจแล้ว ยังเกิดเป็นยอดขายได้อย่างรวดเร็วขึ้นอีกด้วย

 

จะเห็นว่าขั้นตอนในการทำ SMS Marketing เพื่อช่วยกระตุ้นยอดขายนั้นมีเทคนิคง่ายๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอน แต่อย่างไรก็ตามก็ต้องมีการเตรียมข้อมูล วางแผนงานการตลาดให้ดี รวมไปถึงมีเครื่องมือที่เข้ามาช่วยจัดการการทำ SMS ได้อย่างเหมาะสมด้วย และสุดท้ายนี้เราก็มีตัวอย่างแคมเปญสำหรับทำ SMS Marketing มาฝากทุกท่านเพิ่มเติมด้วยค่ะ

  1. ใช้เป็น Welcome message เป็นข้อความต้อนรับ หลังจากการสมัครสมาชิก เพื่อทักทาย และยังสามารถให้เป็นข้อเสนอ ส่วนลดพิเศษสำหรับสมาชิกใหม่ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการซื้อซ้ำได้อีกด้วย
  2. แนะนำสินค้าใหม่ และดึงดูดไปยังร้าน เพื่อให้ผู้คนสามารถเริ่มซื้อสินค้าได้ และสร้างกระแสให้กับสินค้าใหม่ๆได้อีกด้วย
  3. โปรโมชั่น Flash Sale การขายแบบทันใจ และจำกัดระยะเวลา จะช่วยกระตุ้นให้เกิดการซื้อมากยิ่งขึ้น และยังเป็นการสร้าง Flash Sale เฉพาะลูกค้าบางกลุ่ม และให้สิทธิพิเศษสำหรับบางคนเท่านั้น
  4. การกรอกแบบสอบถาม และการสำรวจ เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับสิ่งที่ลูกค้าต้องการและคาดหวังไว้ และนำไปปรับปรุงพัฒนาการทำการตลาดในรูปแบบอื่นๆได้อีกด้วย
  5. การประชาสัมพันธ์ช่องทางข่าวสารในแพลตฟอร์มอื่นๆ เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้หลากหลาย และกระตุ้นให้มีการกดติดตาม และเสนอสิ่งใหม่ๆได้เพิ่มมากขึ้น

 

สรุป

SMS Marketing คือ กลยุทธ์การสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายในเชิงรุก ที่สามารถเข้าถึงลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว และช่วยให้เกิดการมีส่วนร่วมได้อย่างรวดเร็ว ต้นทุนต่ำ และมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังช่วยสนับสนุนการขาย และยังเป็นกลยุทธ์การตลาดที่ให้ความสำคัญกับการรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้า และช่วยสร้างการเกิดการซื้อซ้ำ และ Brand Loyalty ได้อีกด้วย

สื่อสารด้วยข้อความที่ใช่ เพื่อมัดใจลูกค้าของคุณ ด้วย R-Message เครื่องมือที่จะช่วยให้คุณส่ง SMS ไปยัง Segment กลุ่มลูกค้าที่ต้องการ เพื่อตอบโจทย์วัตถุประสงค์ในการทำการตลาดของธุรกิจคุณได้เหนือขึ้นอีกขั้นอย่างมีประสิทธิภาพ

 

สนใจใช้บริการ R-Message

สำหรับท่านที่สนใจใช้งาน R-Message ในการทำ SMS Marketing กับฐานลูกค้าของท่าน สามารถกรอกแบบฟอร์มเพื่อให้เจ้าหน้าที่ของเราติดต่อกลับไปเพื่อแนะนำวิธีกรใช้งานและค่าบริการ คลิกที่นี่เพื่อกรอกแบบฟอร์ม และหากมีข้อสงสัยหรือต้องการคำแนะนำการใช้งานเพิ่มเติม สามารถติดต่อทีมงาน Readyplanet ได้ตลอด 24 ชม. ที่เบอร์ 02-016-6789