8 ทักษะสำคัญ พัฒนาทีมขายยุคใหม่ ให้พิชิตยอดขายได้แบบทะลุเป้า

สิ่งที่ทีมขายทุกคนใฝ่ฝัน คือการทำยอดขายให้เป็นไปตามเป้าหรือทะลุเป้าไปเลยก็ยิ่งดี แต่การจะไปถึงจุดนั้นได้ไม่ใช่เรื่องง่าย ด้วยโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว มีคู่แข่งมากมายอยู่เต็มตลาด ความรู้ที่เคยมี หรือวิธีการการทำงานแบบเดิมอาจไม่ตอบโจทย์อีกต่อไป แล้วทำอย่างไร ทีมขายถึงจะอยู่รอดได้ในสถานการณ์ที่วิกฤตเช่นนี้และสำหรับยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงและก้าวมาเป็นยุคดิจิทัลแล้ว ทุกคนก็ต่างเห็นว่า  ทุกวันนี้มีเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาช่วยบริหารจัดการงานขายมากมาย ทั้งเครื่องมือหรือระบบที่ทันมัยต่างๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย แต่ก็ถือว่าทีมขายยังคงต้องใช้เวลาในการเรียนรู้ ทดลอง และปรับเปลี่ยนการทำงานให้สอดคล้องกับเครื่องมือเหล่านี้ อีกทั้งการขายในบางมุม เครื่องมือ หรือระบบที่ดี ไม่ได้ตอบโจทย์เสมอไป ยังจำเป็นต้องใช้ทักษะอื่นๆ เฉพาะบุคคล เข้ามาผสมผสานกับรูปแบบกระบวนการขายต่างๆ ถึงจะช่วยสร้างยอดขายได้ตรงตามเป้าอย่างที่ฝันได้ วันนี้ Readyplanet เลยขอมาแนะนำ 8 ทักษะสำคัญที่ทีมขายในยุคดิจิทัลควรมีติดตัว หากมีสิ่งเหล่านี้แล้ว จะช่วยให้งานขายมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้มียอดขายทะลุเป้า นับว่าไม่ใช่เรื่องไกลเกินฝันอย่างแน่นอน


 

เลือกอ่านตามหัวข้อ

 

ทีมขาย ถือว่าเป็นกำลังสำคัญในการทำธุรกิจเลยก็ว่าได้ เพราะเป็นกลุ่มคนที่ช่วยผลักดันให้สินค้าหรือบริการนั้นขายได้ เกิดเป็นยอดขายที่สร้างกำไรให้บริษัทฯ รวมไปถึงการส่งต่อสินค้าบริการที่มีคุณค่าของธุรกิจ ให้ถึงมือลูกค้าอย่างน่าประทับใจ

และเพื่อให้การขายเป็นไปอย่างราบรื่น พนักงานขายหรือเซลส์สามารถดูแลลูกค้าทุกคนได้อย่างทั่วถึง การบริหารทีมขาย จึงมีความสำคัญมาก แต่เชื่อว่า ที่ผ่านมาหลายคนที่ทำงานสายนี้น่าจะเคยเจอปัญหาต่าง ๆ มากมาย ดังนั้นนอกจากการได้รับการสนับสนุนในการบริหารจากหัวหน้าทีมขายแล้ว ตัวพนักงานขายเองก็ต้องมีทักษะที่สำคัญ ที่จะช่วยให้ทำงานขายได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสบความสำเร็จได้อย่างแน่นอน แล้วทักษะสำคัญอะไรบ้าง ที่ทีมขาย

 

8 ทักษะสำคัญ ที่ช่วยทีมขายยุคดิจิทัล ให้ได้ยอดขายมากยิ่งขึ้น

ยุคนี้จะเห็นได้ว่ามีเครื่องมือต่างๆ มากมายเข้ามาช่วยบริหารจัดการงานขายให้เป็นไปอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น แต่ต้องอย่าลืมว่า หากอยากทำยอดขายให้ถึงเป้า หรือเกินกว่านั้น เราจำเป็นต้องพุ่งทักษะสำคัญด้านอื่นๆ ด้วย ที่เราทิ้งไปไม่ได้เลยในยุคที่สิ่งรอบตัวเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว และนี่คือทักษะสำคัญที่ทีมชายต้องเรียนรู้อยู่ตลอดเวลาและลับคมมีดอยู่เสมอ

 

1. ทักษะด้านการวางแผน  (Planning Skills)

 

planning skills

 

ไม่ว่าจะเริ่มต้นทำอะไรก็แล้วแต่ โดยเฉพาะกับเรื่องธุรกิจ ควรมีการวางแผนให้รอบด้าน ก่อนที่จะลงมือทำจริง เพื่อให้งานของเราดำเนินไปอย่างมีระบบแบบแผน มีข้อมูล DATA ประกอบอยู่เสมอ เพื่อให้แนวปฏิบัติตรงตามกลยุทธ์ที่จะช่วยให้เราถึงเป้าหมายได้ อย่างเช่น งานขาย จำเป็นต้องมีการวางแผนกลยุทธ์ต่างๆ ตั้งแต่ การเข้าถึงลูกค้าให้ตรงเป้าหมาย การวางแผนบริหารจัดการขั้นตอนการขายตั้งแต่เปิดการขาย จนถึงปิดการขาย  

 

r-crm lead info and sales pipeline

 

ในที่นี้ เราขอยกตัวอย่างการวางแผนการทำงานในขั้นตอนการขาของเซลส์ ด้วยการใช้ Sales Pipeline ใน R-CRM  โดยฟีเจอร์นี้จะสามารถช่วยรวบรวมสถานะของ Lead แต่ละรายในระบบว่าอยู่ในขั้นตอนไหนแล้ว จำนวนกี่ราย เพื่อให้เซลส์สามารถวางแผนการทำงานขั้นตอนต่อไปได้ อีกทั้งยังเห็นภาพรวมการทำงาน ประสิทธิภาพการทำงานในการปิดยอดขายได้อีกด้วย และสามารถวิเคราะห์ข้อมูลการขายได้ในภายหลังอีกด้วย ฟีเจอร์นี้ยังมีเครื่องมืออื่นๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถทดลองใช้ฟรี ได้ที่ R-CRM จาก Readyplanet ได้เลยค่ะ

 

2. ทักษะการคิดวิเคราะห์และแนวคิดด้านนวัตกรรม (Analyticals Skills and Innovative Ideas)

การคิดวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์ลูกค้าหรือแนวโน้มในการขาย เป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นอย่างมากสำหรับคนเป็นเซลส์ ดังนั้นถ้าอยากวิเคราะห์ข้อมูลให้แม่นยำและมีประสิทธิภาพมากขึ้น การรู้จักสรรหาเครื่องมือหรือนวัตกรรมใหม่ ๆ เช่น ระบบ CRM สำหรับการบริหารทีมขาย เข้ามาช่วยก็จะทำทีมขายบริหารจัดการงานขายำด้คล่องตัวมากขึ้น เพิ่มโอกาสปิดการขายได้สำเร็จมากขึ้น เซลส์แต่ละคนในทีมขายอาจจมีทักษะด้านนี้แตกต่างกันออกไป แต่อย่างไรก็ตาม ทักษะในการวางแผนต่างจำเป็นมาก ดังนั้นองค์กรก็ควรสนับสนุนและผลักดันในทีมขายพัฒนาและดึงศักยภาพด้านนี้ของตัวเองออกมาด้วยเช่นกัน

 

 

 

 

3. ทักษะการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าอย่างรวดเร็ว  (Problem Solving Skills)

 

problem solving skills

 

ด้วยความเปลี่ยนแปลงที่เกิดอย่างรวดเร็ว ทำให้ในแต่ละนาที เราต่างต้องเจอกับอะไรมากมาย และสิ่งที่ท้าทายทีมขายอย่างหนึ่งเลยก็คือ “ปัญหา” นั่นเอง ซึ่งงานหลักของทีมขายมักจะต้องอยู่กับลูกค้าแทบจะตลอดเวลา บางสถานการณ์ก็มีปัญหาเฉพาะหน้าผุดขึ้นมาบ่อยๆ เช่น ลูกค้าได้รับสินค้าผิดจากที่สั่ง เขียนที่อยู่ลูกค้าผิด สินค้าชำรุด หรือคำถามต่างๆ ที่เกี่ยวกับสินค้า หรือการซื้อขาย ทีมงานก็จำเป็นต้องตอบให้ได้ และตอบอย่างรวดเร็วด้วย เพราะเพียงคุณช้านาทีเดียว ก็อาจทำให้ลูกค้าคนสำคัญของคุณเปลี่ยนใจไปซื้อร้านอื่นได้เลย ดังนั้น ทีมขายต้องมีทักษะการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าอย่างรวดเร็ว มีไหวพริบต่อปัญหาต่างๆ อย่างว่องไว และให้ยิ่งขึ้นควรมีเครื่องมือช่วยทำงานให้เร็วขึ้น อย่างเช่น R-CRM ก็มีระบบแชทหลังบ้านที่รวมลูกค้าจากทุกแพล็ตฟอร์มมาไว้ในที่เดียว มีการ Label หรือแบ่ง Segment ลูกค้า ทำให้เรารู้ได้ทันทีว่า ลูกค้าคนนี้เป็นใคร อยู่ในลูกค้ากลุ่มไหน ตอนนี้สเตตัสลูกค้าเป็นอย่างไร สิ่งนี้จะช่วยให้เราแก้ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างทางได้อย่างรวดเร็ว

 

4. ทักษะในการสื่อสาร (Communication Skills)

 

communication skills

 

การสื่อสารที่ดีจะช่วยให้การทำงานเราเป็นไปอย่างราบรื่นมากขึ้น โดยเฉพาะกับทีมขาย ด้วยงานที่ต้องติดต่อสื่อสารกับฝ่ายต่างๆ และลูกค้าเป็นหลักอยู่แล้ว ถ้าเราสามารถสื่อสารได้ตรงประเด็น เข้าใจง่าย ชัดเจน ก็จะช่วยให้เราไปถึงเป้าหมายได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น ในมุมของการขาย ถ้าเราเล่าหรือนำเสนอจุดขายได้อย่างน่าสนใจ สื่อสารข้อดีของสินค้าได้ตรงความต้องการของผู้ซื้อ หรือแม้แต่ตอบคำถามลูกค้าได้ตรงจุดที่เขาสงสัย ก็จะช่วยส่งเสริมในการตัดสินใจของลูกค้า และทำให้สามารถเพิ่มยอดการขายได้เลยทีเดียว พร้อมเพิ่มความ Empathy สื่อสารอย่างเข้าใจฝ่ายตรงข้าม ก็จะช่วยให้ลูกค้าพูดคุยกับเรารู้สึกประทับใจ และอยากเข้ามาซื้อสินค้าของเราเรื่อยๆ ที่ไม่ได้จบแค่ครั้งเดียว

และสำหรับในยุคดิจิทัลนี้ การติดต่อสื่อสารส่วนใหญ่จะเน้นไปที่การพูดคุยผ่านช่องทางออนไลน์ต่างๆ เช่น ทางเว็บไซต์ ทางแชท หรือทาง Video Conference ดังนั้นทักษะด้านการสื่อสารของเซลส์ ยิ่งมีความจำเป็นและสำคัญอย่างมากที่จะเป็นตัวช่วยในการดึงความสนใจของลูกค้า และไม่ใช่เพียงแต่ทีมขายเท่านั้น ทุกทีมที่มีหน้าที่ในการสื่อสารหรือบริการลูกค้าต่างก็ต้องพัฒนาในทักษะด้านนี้ด้วยเช่นกัน

 

5. ทักษะด้านความคิดสร้างสรรค์ (Creativity Skills)

 

creativity skills

 

การบุกตลาดด้วยวิธีการเดิมอาจไม่ค่อยได้ผลแล้วในยุคสมัยนี้ ลองนึกถึงสนามตลาดที่เต็มไปด้วยคู่แข่งมากมาย ถ้าเรายังคงใช้วิธีการเดิมๆ ที่แทบจะไม่แตกต่างจากคนอื่น แล้วลูกค้าจะมองเห็นและสนใจเรามากขึ้นได้อย่างไร ซึ่งสิ่งที่จะทำให้เราแตกต่างจากคนอื่น และสร้างความน่าสนใจให้กับผู้คนได้ ก็คือ ความคิดสร้างสรรค์ นั่นเอง ดังนั้น ถ้าเราอยากให้ธุรกิจมีความโดดเด่น ไอเดียการขายชนะใจลูกค้า ต้องมีทักษะเรื่องความคิดสร้างสรรค์ ใส่ไอเดียใหม่ๆ ไปกับการทำการตลาด หรือขายของให้กับลูกค้า ที่มีความแปลกใหม่ หลุดออกจากกรอบไปบ้าง ก็จะช่วยผลักดันยอดขายให้พุ่งแบบฉุดไม่อยู่ได้เช่นกัน

 

6. ทักษะในการเรียนรู้ หาโอกาสการขายและลูกค้าใหม่ๆ (Active Learning Skills)

 

active learning skills

 

ทุกวันนี้สิ่งรอบตัวเราเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เพื่อให้ปรับตัวได้ทัน แล้วคว้าได้ทุกโอกาส เราจำเป็นต้องเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ เพื่อให้มีความรู้ ความสามารถที่จะดำเนินธุรกิจไปได้ก้าวไกลกว่าเดิม ในมุมของทีมขาย ทักษะสำคัญเลยก็คือ การหาโอกาสการขายและลูกค้าใหม่ หากเรามีลูกค้าเพิ่มมากขึ้น โอกาสในการขายเพิ่มมากขึ้น ก็จะเป็นการขยายการขายของเราให้ได้ยอดขายเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมได้ ดังนั้น ในแต่ละวัน คนที่ทำอาชีพการขายต้องไม่หยุดที่จะเรียนรู้

 

7. ทักษะในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดี (Building Good Relationship Skills) 

 

building good relationship skills

 

แม้จะมีเทคโนโลยีมากมาย แต่เราก็ยังทำงานกับผู้คน การสร้างยอดขายไม่ได้อยู่แค่ที่การใช้กลยุทธ์ที่ถูกจุด หรือการใช้เครื่องมือได้อย่างเชี่ยวชาญ แต่ยังขึ้นอยู่กับการสานความสัมพันธ์กับคนรอบๆ ตัว ทั้งเพื่อนร่วมงาน ลูกน้อง หัวหน้า พาร์ทเนอร์ และลูกค้าคนสำคัญของเรา การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบุคคลจะช่วยให้เราทำงานได้ราบรื่น และที่สำคัญช่วยให้เรากับคนอื่นทำงานร่วมกันได้อย่างมีความสุข และยิ่งไปกว่านั้นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า จะทำให้ลูกค้ารู้สึกประทับใจ อยากกลับมาซื้อสินค้าหรือบริการซ้ำๆ ที่ไม่ได้จบแค่ครั้งเดียวแน่นอน ทักษะนี้จะช่วยให้ทีมอยากทำงานกับเราไปอย่างยาวนาน และทำให้ลูกค้าอยากมาสนับสนุนธุรกิจของเราตลอดไป

 

8. ทักษะการทำงานเป็นทีม (Teamwork Skills)

 

teamwork

 

เดินด้วยกันเดินไปได้ไกลกว่า หากอยากให้ธุรกิจก้าวไกล ทำยอดขายได้ถึงเป้า การร่วมมือร่วมใจนั้นดีกว่าการลุยเดี่ยวแน่นอน ดังนั้น ทักษะการทำงานเป็นทีมนั้นมีความสำคัญ ที่เป็นตัวแปรสำคัญที่จะพาทีมขายเราไปได้ถึงจุดหมายปลายทาง ซึ่งการทำงานเป็นทีมนั้นต้องอาศัยการ Collaborate ทำงานร่วมกัน ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และเพื่อให้การทำงานเป็นทีมราบรื่นขึ้น สื่อสารได้อย่างชัดเจน เข้าใจ รวดเร็ว ก็อาจใช้เครื่องมือเข้ามาช่วยการทำงานได้เช่นกัน อย่างเช่น Readyplanet R-CRM นอกจากจะช่วยจัดการข้อมูลลูกค้า และการขายแล้ว ยังช่วยให้เราทำงานเป็นทีมได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยเราสามารถรับรู้ได้ทันทีว่า ลูกค้าคนนี้ สมาชิกในทีมคนไหนกำลังดูแลอยู่ รวมถึงให้ Performance ของทีม ว่าใครทำยอดขายได้เท่าไหร่ ช่วยทำให้เราได้เห็นภาพรวมการทำงานของทีมได้อย่างรวดเร็ว หากใครติดปัญหาตรงไหน ทีมก็สามารถเข้าไปช่วยได้ทันท่วงที

 

สรุป

หากทีมขายหรือนักขายมีครบทั้ง 8 ทักษะนี้ จะช่วยให้ทำงานขายได้อย่างสะดวกมากขึ้น มีทักษะมากพอที่พร้อมจะรับมือกับปัญหาต่างๆ ในปัจจุบันที่ทั้งยากและเร็วได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังช่วยให้เราคิดหากลยุทธ์ที่ดี มีความแปลกใหม่ เพื่อชนะใจผู้บริโภค อาวุธ 8 อย่างนี้จะช่วยติดปีกให้ทั้งคุณและธุรกิจเดินหน้าต่อไปได้ ในยุคที่เศรษฐกิจมีความท้าทาย เต็มไปด้วยคู่แข่ง และการเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปอย่างรวดเร็ว 

 

 

สมัครใช้งาน Readyplanet R-CRM 

R-CRM คือแพลตฟอร์มบริหารจัดการทีมขาย ที่ออกแบบมาเพื่อธุรกิจไทย ช่วยให้ผู้บริหารและหัวหน้าฝ่ายขาย สามารถติดตามการทำงานของพนักงานขายได้อย่างเป็นระบบ พร้อมรายงานสถิติสำคัญที่จะช่วยให้วางแผนเชิงกลยุทธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ตอบโจทย์องค์กรที่มีสินค้าหรือบริการแบบ High Involvement

 

 

ลงทะเบียนและเริ่มใช้ R-CRM ฟรี