Dynamic Retargeting เทคนิคเพิ่มผลลัพธ์โฆษณาออนไลน์ กระตุ้นให้ลูกค้ากลับมาซื้อมากขึ้น

โฆษณาออนไลน์ของคุณยังได้ผลลัพธ์ที่ไม่น่าพอใจใช่หรือไม่? ผู้ประกอบการหลายท่านที่กำลังลงโฆษณา Google หรืออาจลงโฆษณา Facebook ควบคู่ด้วย ไม่ว่าจะเพื่อโปรโมทเว็บไซต์ของตัวเองก็ดี หรือ Facebook Page ก็ดี น่าจะเจอปัญหาคล้ายกันที่อาจทำให้เริ่มท้อใจในการทำธุรกิจในรูปแบบออนไลน์ไปแล้ว นั่นคือเรื่องการใช้งบประมาณโฆษณาที่สูงมากขึ้น และไม่ได้ผลลัพธ์ที่มีคุณภาพตามต้องการ Readyplanet จะขอแนะนำเทคนิคการทำ Dynamic Retargeting เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพโฆษณาออนไลน์ของคุณ กระตุ้นให้ลูกค้ากลับมาซื้อสินค้าและบริการคุณมากขึ้น

หากจะวิเคราะห์สาเหตุที่ทำให้โฆษณาออนไลน์ไม่ได้ผลเท่าที่ควร สาเหตุเกิดจาก 2 ส่วนหลัก คือ

 

  • การโปรโมทเว็บไซต์ด้วยการลงโฆษณา Google และ Facebook มีค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น ในขณะที่ยอดขายสวนทาง

 

  • ค่าใช้จ่ายและความยุ่งยากในการออกแบบภาพโฆษณาที่สูงขึ้น เช่น ลงโฆษณา Facebook โดยใช้หลาย ๆ ภาพ เพื่อทดสอบความพึงพอใจว่า ภาพใดที่จะดึงดูดลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมายได้มากที่สุด ก็จะต้องทำออกมาหลาย ๆ แบบเพื่อทดสอบ และแน่นอนว่า คุณต้องมีต้นทุนและการใช้ทรัพยากรบุคคลไปกับเรื่องนี้มากขึ้น

 

Dynamic Retargeting คืออะไร? จะช่วยเพิ่มผลลัพธ์โฆษณาออนไลน์ได้อย่างไร?

 

ก่อนอื่น จะขอกล่าวถึงการทำ Retargeting แบบทั่วไปกันแบบไว ๆ เพื่อให้คุณได้เห็นภาพความแตกต่างของการทำโฆษณาออนไลน์แบบ Retargeting ทั่วไป กับการทำแบบ Dynamic Retargeting ได้ชัดเจน


ภาพแสดงความแตกต่างของโฆษณาออนไลน์ Retargeting แบบธรรมดากับ Dynamic Retargeting ไม่ว่าจะลงโฆษณา Google หรือลงโฆษณา Facebook เพื่อโปรโมทเว็บไซต์ ล้วนต้องทำเพื่อเพิ่มยอดขาย และติดตามลูกค้าให้กลับมาซื้อ


การทำ Retargeting แบบทั่วไป คือการ Target คนที่เคยเข้าชมเว็บไซต์ของเรา ไม่ว่าจะลงโฆษณา Google หรือลงโฆษณา Facebook ก็ตาม ล้วนสามารถทำ Retargeting ได้ โดยให้โฆษณาของเราติดตามไปแสดงให้คนกลุ่มนี้ได้เห็นอีกหลาย ๆ ครั้ง ซึ่งเป็นข้อดีสำหรับธุรกิจที่ต้องการเพิ่มจำนวนผู้ติดต่อ หรือเพิ่มปริมาณการขาย ที่อาจใช้เวลาในการตัดสินใจนาน หรือจำเป็นต้องมีการเข้าชมหลายครั้ง กว่าลูกค้าจะตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการ ข้อด้อยของการ Retargeting แบบทั่วไป คือ โฆษณาสินค้าที่เราสร้างไว้เพื่อการ Retargeting อาจจะยังไม่ตรงใจกับกลุ่มเป้าหมายบางคน

 

ส่วนการทำ Dynamic Retargeting นั้นถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ปัญหาที่เกิดขึ้นดังกล่าว โดยสามารถสร้างโฆษณาให้แสดงข้อมูลตามผลิตภัณฑ์ หรือหน้าที่ลูกค้าเคยเข้าไปเยี่ยมชมแล้ว ไม่ว่าจะในเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชันบนมือถือ ซึ่งการทำโฆษณาออนไลน์แบบ Dynamic Retargeting จะช่วยให้คุณนำเสนอโฆษณาที่ปรับเปลี่ยนได้ตรงใจกับลูกค้าของคุณมากยิ่งขึ้น ผลลัพธ์ที่ตามมาก็คือ สามารถเพิ่มอัตราการคลิก (CTR) หรือผลสำเร็จของแคมเปญ (Conversion) ให้สูงขึ้นได้

 

ปัญหาของการทำ Dynamic Retargeting
 

 

การทำ Dynamic Retargeting นั้น สำหรับผู้ประกอบการหรือนักธุรกิจออนไลน์มือใหม่ อาจจะดูยุ่งยากและซับซ้อนมากอยู่ สามารถจำแนกปัญหาได้ดังนี้คือ

  • คุณต้องเตรียมรูปภาพสินค้าจำนวนมาก ตามขนาดที่เหมาะสมสำหรับโฆษณา Google และ Facebook

 

  • ต้องอาศัย Programmer ให้ช่วยแก้ไขข้อมูลต่าง ๆ ในเว็บไซต์ให้ หรือไม่คุณก็ต้องเรียนรู้เรื่องการตั้งค่าและต้องเข้าใจ HTML Code เป็นอย่างมาก เนื่องจากการติดตั้งโค้ดที่แตกต่างกันในแต่ละหน้าของผลิตภัณฑ์อาจมีความซับซ้อน ซึ่งขึ้นอยู่กับประเภทของเว็บไซต์ หรือแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่กำลังใช้อยู่

 

  • ต้องอาศัย Programmer ให้ช่วยสร้างข้อมูล Feed ตามเงื่อนไขที่ Google และ Facebook กำหนด เพื่อให้สร้างโฆษณาได้ 

 

หากคุณอ่านมาถึงตรงนี้แล้ว มีคำศัพท์หลายคำที่ไม่เข้าใจ นั่นแสดงว่า Dynamic Retargeting นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับมือใหม่เลย ต้องอาศัยการเรียนรู้และประสบการณ์ จากปัญหาต่าง ๆ ข้างต้น อาจทำให้หลายธุรกิจที่จะทำโฆษณาออนไลน์เลิกล้มกลางคัน ทั้งด้วยความยุ่งยากและค่าใช้จ่ายที่สูง

 

 

เครื่องมือที่ช่วยให้การทำ Dynamic Retargeting ง่ายกว่า ประหยัดกว่า และได้ผลลัพธ์ดียิ่งขึ้น

 

จากที่ได้กล่าวไป หากต้องใช้แรงคนในการเรียนรู้ HTML ติดแท็กผลิตภัณฑ์ในแต่ละหน้าให้ครบ และเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ก็ต้องคอยมาข้อมูลเปลี่ยนใหม่ ทั้งในฟาก Google และ Facebook และหากมีข้อมูลในเว็บไซต์เป็นหลายสิบ หลายร้อยหน้า งานนี้ก็คงเป็นเรื่องวุ่นวาย และเกินกำลังคนที่จะทำแน่นอน

 

Readyplanet จึงขอแนะนำ R-Dynamic ระบบโฆษณา Dynamic Retargeting เครื่องมือ Marketing Tech ที่พัฒนาขึ้นมา เพื่อแก้ไขปัญหาการลงโฆษณาออนไลน์ ที่ใช้ได้ทั้ง 2 แพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะลงโฆษณา Google หรือลงโฆษณา Facebook สามารถทำ Dynamic Retargeting โปรโมทเว็บไซต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่ช่วยให้งบประมาณค่าโฆษณาของคุณลดลง

R-Dynamic ระบบโฆษณา Dynamic Retargeting คือเครื่องมือการสร้างโฆษณาออนไลน์แบบ Dynamic Retargeting ที่มีประสิทธิภาพมากกว่าการ Retargeting ทั่วไป ที่นอกจากจะช่วยให้โฆษณาของคุณติดตามลูกค้าเป็นรายบุคคลได้แล้ว ยังสามารถช่วยสร้างโฆษณาที่ตรงกับความสนใจของลูกค้าแบบอัตโนมัติ (Automated Personalized Ads)

 
ในระบบ R-Dynamic จะมีโค้ดให้คุณไปติดตั้งในเว็บไซต์ของคุณ เมื่อคุณติดตั้งโค้ดตัวนี้แล้ว มันจะเข้าไปเก็บข้อมูลในเว็บไซต์ของหน้านั้น ๆ ไม่ว่าจะเป็น ชื่อเพจของคุณ ข้อมูลสินค้าหรือบริการในหน้านั้น ๆ รวมถึงรวมภาพที่มีอยู่ นำมาสร้างเป็นโฆษณาให้คุณเองแบบอัตโนมัติ แต่ถ้าหากว่าหน้าเว็บไซต์ของคุณอาจจะตั้งชื่อไว้ยังไม่เหมาะสม หรือแม้กระทั่งภาพที่มีอยู่ยังไม่สวยและดึงดูดพอ คุณก็สามารถใส่ภาพหรือชื่อที่เหมาะสมเข้าไปเพิ่มในระบบหลังบ้านของเราได้
 
 
 
ระบบจะนำโฆษณาที่ถูกสร้างขึ้น ส่งไปยังกลุ่มเป้าหมายที่เคยเข้ามาดูสินค้าหรือบริการบนเว็บไซต์ โดยจะเป็นข้อความและภาพโฆษณาที่ตรงกับความสนใจจริง ทำให้กลุ่มเป้าหมายแต่ละคนจะเห็นโฆษณาที่แตกต่างกัน แต่ตรงใจมากขึ้น จากการวัดผลลูกค้าจริงของ Readyplanet พบว่า เมื่อใช้ R-Dynamic แล้ว ทำให้ Display Ads และ Social Ads มีอัตราการคลิกโฆษณา (CTR) สูงขึ้น 150-300% เลยทีเดียว จนนำไปสู่การปิดการขายที่มากขึ้นอีกด้วย
 
 
R-Dynamic จะทำงานควบคู่ไปกับการทำโฆษณาออนไลน์ปกติ ที่มุ่งเน้นเพื่อการโปรโมทเว็บไซต์ให้มีคนเข้ามามากขึ้น เมื่อมีผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์มากขึ้นผ่านการลงโฆษณา Google ก็ดี หรือลงโฆษณา Facebook ก็ดี จะช่วยให้กลุ่มเป้าหมายของโฆษณา Dynamic Retargeting ใหญ่ขึ้น R-Dynamic ส่งโฆษณาไปติดตามได้มากขึ้น ส่งผลให้มีโอกาสสร้างยอดขายเพิ่มขึ้นได้
 

5 เหตุผลที่ทำไมคุณต้องเลือก R-Dynamic ให้ธุรกิจคุณ

 

1. ลดต้นทุนค่าโฆษณาออนไลน์ของคุณ ระบบจะติดตามลูกค้าที่มีโอกาสซื้อสูงให้กลับมาแบบอัตโนมัติ

 

2. สามารถสร้างโฆษณาได้ตรงใจลูกค้าของคุณมากขึ้น นำเสนอได้เป็นรายบุคคล

 

3. เพิ่มอัตราการคลิกโฆษณา (CTR) ส่งผลให้มีโอกาสได้ลูกค้ามากขึ้น

 

4. ลดขั้นตอนการดีไซน์โฆษณาที่ต้องสร้างให้มีหลากหลายรูปแบบ

 

5. ลดเวลาการเซ็ตแคมเปญโฆษณาทั้ง 2 แพลตฟอร์ม (Google และ Facebook) เพราะ R-Dynamic ให้คุณจัดการได้ในที่เดียว


สำหรับผู้ที่สนใจบริการ R-Dynamic ระบบโฆษณาแบบ Dynamic Retargeting
 สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้โดย คลิกที่นี่

 

 

 Updated: 10 August 2020 | Produced by: Harnchai Chaitusaney